TIN SỰ KIỆN

We25 Chat: Lê Anh Nuôi và hành trình từ bữa cơm 26k gây sốt tới nhà sáng tạo nội dung được vinh danh

Thúy Hiền

Thúy Hiền 01/05/2024

Lê Anh Nuôi nổi tiếng khắp các nền tảng mạng xã hội với lượt tương tác khủng dù nội dung chỉ đơn giản là bữa cơm 26.000. Tuy nhiên, hành trình “hái quả ngọt” của chàng chiến sĩ nuôi quân không hề “màu hồng” như nhiều người vẫn nghĩ.

Lê Minh Tuyển (hay còn gọi là Lê Anh Nuôi) sinh năm 1992 và đã có hơn 10 năm công tác trong quân đội dưới cương vị chiến sĩ nuôi quân. Nội dung chủ yếu của kênh Lê Anh Nuôi là chia sẻ quá trình nấu ăn, công thức chế biến những món đơn giản nhưng vẫn ngon mắt, đầy đủ chất. Đặc biệt, những suất cơm này được phục vụ cho các chiến sĩ, những người lính đi làm nhiệm vụ nên càng thu hút sự quan tâm từ cộng đồng mạng.

Mỗi video được đăng tải, anh đều bắt đầu với câu nói “Xin chào các bạn, lại là mình Lê Anh Nuôi đây”, điều đó đã ghi dấu sâu đậm trong lòng người xem bởi sự mộc mạc, giản dị mà rất đỗi chân thành. Xuất hiện trên sóng We25 Chat, anh Lê Minh Tuyển mang tới hình ảnh một người quân nhân vô cùng nghiêm nghị, tác phong chuẩn quân đội nhưng cũng rất vui vẻ, gần gũi.

Hành trình xây kênh và thực hiện nhiệm vụ “nấu ăn chính trị” 

Nhắc đến ba chữ “Lê Anh Nuôi”, mọi người sẽ nghĩ ngay tới những bữa cơm 26.000 và người chiến sĩ trong quân đội, lý giải về cái tên đặc biệt này, anh Lê Minh Tuyển chia sẻ rằng: “Bất cứ ai nấu ăn ở trong quân đội thì đều được gọi là “anh nuôi” và mình là họ Lê nên cái tên Lê Anh Nuôi đã ra đời từ đó.”

Cơ duyên đến với nghề “anh nuôi” của Lê Minh Tuyển cũng rất tình cờ, anh hài hước gọi rằng đây là “nghề chọn người”. Khi vừa tròn 18 tuổi, anh Tuyển lên đường nhập ngũ và công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng. Sau 2 năm, anh được cử đi học tại Học viện Hậu cần rồi quay trở lại đơn vị để công tác và gắn bó với công việc “anh nuôi” tính đến nay đã hơn 10 năm. 

Các video trên TikTok Lê Anh Nuôi thu hút hàng triệu lượt xem

Nói vui rằng “nghề chọn người” nhưng công việc anh Minh Tuyển đam mê cũng chính là nấu ăn. Mặc dù vậy, anh cũng nhấn mạnh rằng việc nấu ăn bình thường khác xa so với nấu ăn trong quân ngũ: “Khi nấu ăn trong quân ngũ, mình ở cương vị là một người chiến sĩ Cách mạng đang thực hiện nhiệm vụ do Chỉ huy giao phó. Nhiệm vụ này chính là một nhiệm vụ chính trị và cần phải hoàn thành tốt, cực tốt, tránh để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng tới tập thể các chiến sĩ khác.”.

Dù đã cố gắng và nỗ lực nhưng trong suốt 10 năm làm nghề, anh Lê Minh Tuyển đã không thể tránh khỏi những sai sót mà bản thân không lường trước được, nhất là khi bắt đầu thực hiện công việc “xây kênh” TikTok. “Tất cả mọi thứ đều là do một mình mình làm, không có ai hỗ trợ cả. Ban đầu mình chưa quen khi phải vừa xào nấu, rửa rau, thái thịt lại vừa dựng máy để quay video khiến mọi thứ hơi cồng kềnh, nhốn nháo. Có một lần đang luộc rau, chỉnh cái điện thoại để quay mà nó rơi tõm cái vào nồi nước khiến mình buộc phải bỏ cả nồi canh ấy đi nhưng may điện thoại không hỏng”, anh Minh Tuyển hài hước chia sẻ.

Chàng trai Hưng Yên cũng đôi lần bất cẩn, xảy ra sai sót. Mỗi lúc như vậy, anh thường chủ động nhìn nhận lại và rút kinh nghiệm, cải thiện bữa ăn sau tốt hơn.

Video bữa cơm 26.000 đồng của kênh Lê Anh Nuôi được nhiều bạn trẻ quan tâm

Phải xây kênh một mình và đối mặt với những khó khăn, thử thách chưa từng gặp đối với một chiến sĩ quân đội nhưng anh Lê Minh Tuyển cũng đã gặt hái được những thành tựu nhất định cùng một số lượng khán giả riêng của mình. Tuy vậy, anh không cho rằng bản thân mình là một người nổi tiếng và chưa từng nghĩ nội dung mình tạo ra lại có sức ảnh hưởng lớn tới vậy.

Từng bị cấm đăng vì nội dung thuộc vào hàng bí mật quân sự 

Khi những hình ảnh về bữa cơm 26k cho bộ đội của kênh Lê Anh Nuôi được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, bên cạnh những khó khăn về việc phải một mình “xây kênh” thì những quy định khắt khe trong quân ngũ cũng đã khiến chàng trai trẻ gặp nhiều rắc rối. Ban đầu, anh chỉ nghĩ đăng video giải trí cho vui nên không xin phép. Khi các video thịnh hành, gây chú ý trên mạng, anh đã bị cấp trên nhắc nhở.

“Đơn vị mình quy định rằng không được đăng những hình ảnh nhạy cảm, hình ảnh ngoài lề và những bữa cơm như thế này vì nó thuộc vào hàng bí mật quân sự. Tuy mình đăng với mục đích lan tỏa những điều tích cực, hình ảnh tốt đẹp tới mọi người nhưng vẫn cần phải tuân thủ quy định, xin phép, báo cáo. Thậm chí, có những giai đoạn mà đơn vị yêu cầu rằng không được đăng, cấm đăng nên kênh cũng gián đoạn trong 1 khoảng thời gian ngắn”, chàng chiến sĩ nuôi quân chia sẻ.

Các phần ăn trưa, ăn tối ở đơn vị do anh Lê Minh Tuyển đảm nhận

Dường như khó khăn chưa dừng lại ở đó, có một bộ phận khán giả cho rằng các nội dung kênh Lê Anh Nuôi đều là content câu view, phi thực tế trong quân đội. Đáp lại những lời nhận xét mang tính tiêu cực này, anh Minh Tuyển cho biết: “Mình cũng thông cảm cho họ thôi vì có thể thời kỳ của họ ăn uống không được đảm bảo, bữa cơm chưa được nâng cấp. Họ cứ lấy những bữa cơm họ đã từng ăn rồi áp vào bữa cơm bây giờ nhưng điều kiện mỗi thời kỳ, mỗi vùng miền, mỗi đơn vị đều khác nhau. Những đơn vị ở vùng núi xa xôi, khó khăn về cơ sở vật chất, khí hậu,... thì không thể nào có bữa cơm đảm bảo như ở giữa Thủ đô được.”

Một chuyến đi “Nấu ăn cho em” rất đặc biệt của anh Lê Minh Tuyển tại tỉnh Sơn La (Ảnh: NVCC)

Bởi vậy, anh khẳng định cơm bộ đội thời nay không hề chán và không ngon như lời đồn. Đồng thời, anh Minh Tuyển cũng trấn an người thân các gia đình yên tâm, không phải lo lắng khi giao phó con em mình cho quân đội.

Hơn 10 năm làm “anh nuôi” trong quân đội với thâm niên dày dặn nhưng lại là một trang giấy trắng khi bắt đầu làm “nhà sáng tạo nội dung số” đã khiến anh Lê Minh Tuyển phải đương đầu với những thử thách, khó khăn chưa từng gặp trong đời. Nhưng, không vì thế mà bỏ cuộc, chàng chiến sĩ nuôi quân cho rằng bất cứ ngành nghề nào đều có khó khăn và nỗi vất vả riêng, đã đam mê thì phải làm cho tới.

Lê Anh Nuôi luôn tâm niệm rằng: “Thành công không đến với những người không kiên trì”.

Thiện nguyện từ tâm với ý niệm “cho đi là còn mãi”

Là một người chiến sĩ nuôi quân, được biết tới với những bữa cơm 26k, anh Lê Minh Tuyển đã khiến mọi người không khỏi bất ngờ khi thực hiện dự án thiện nguyện “Nấu ăn cho em” nhằm mục đích nấu cơm từ thiện cho các trẻ em vùng cao. Với chi phí 13.000 VNĐ/học sinh buổi sáng và 26.000 VNĐ/học sinh buổi trưa, anh đã mang đến những bữa ăn chất lượng với đầy đủ thịt, cá cùng các món ngon đa dạng.

Đặc biệt, anh chia sẻ rằng mọi hoạt động này hoàn toàn dựa trên nguồn kinh phí cá nhân và sự hỗ trợ từ người thân, đồng nghiệp, bạn bè thân quen. Anh đã tự nguyện nấu những bữa ăn ngon, đầy đủ và giàu dinh dưỡng hơn để mang đến cho các em.

Chuyến đi tổng kết năm của anh Lê Minh Tuyển trên điểm trường Làng Ca - Cát Thịnh - Văn Chấn - Yên Bái (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ thêm về chuyện đi từ thiện, anh Lê Minh Tuyển khẳng định: “Nguồn tiền của công việc thiện nguyện được trích một phần doanh thu từ việc mình bán hàng, nhận booking quảng cáo và tất cả các nguồn thu khác của mình. Đặc biệt, mình không kêu gọi tài trợ hay nhận bất cứ khoản tiền ủng hộ nào khác vì mình nhận thấy ở thời điểm hiện tại, bản thân mình chưa đủ sức để có thể quản lý được số tiền lớn từ mọi người."

Mình tâm niệm cho đi là còn mãi và tự thấy rằng bản thân may mắn hơn rất nhiều những người khác ở ngoài kia nên luôn đề cao tinh thần lá lành đùm lá rách. Công việc thiện nguyện này mình sẽ duy trì cho đến khi nào mình còn thở.”

Tâm huyết với công việc thiện nguyện là thế nhưng anh cũng gặp phải không ít những ý kiến trái chiều cho rằng việc làm thiện nguyện này nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi, lợi dụng hình ảnh để bán hàng. 

Đáp lại những ý kiến tiêu cực ấy, anh Lê Minh Tuyển nhấn mạnh: “Từ thiện là xuất phát từ cái tâm. Ngày trước, mình làm từ thiện trong âm thầm và lặng lẽ nhưng làm vậy thì những điều mình đóng góp được rất nhỏ nhoi. Thay vì như thế, mình quyết định đăng tải những hình ảnh đó lên để lan tỏa và kêu gọi đông đảo các mạnh thường quân đi giúp đỡ, biết đến những hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn”.

Anh Lê Minh Tuyển và hành trình lên Hà Giang thực hiện dự án “Nấu ăn cho em” (Ảnh: NVCC)

Bản chất từ thiện là xuất phát từ cái tâm của con người, từ lòng bao dung muốn giúp đỡ người khác. Nếu việc từ thiện để nhằm vào mục đích cá nhân thì khi đó nó không còn là từ thiện nữa mà là trục lợi, lợi dụng gây ảnh hưởng tiêu cực lên xã hội. 

Gia đình là nguồn động lực to lớn đã tạo nên một “Lê Anh Nuôi” của bây giờ

Chặng đường trở thành nhà sáng tạo nội dung ẩm thực trên kênh TikTok khiến anh Lê Minh Tuyển phải trải qua hàng nghìn, hàng vạn những khó khăn và thử thách. Tuy vậy, anh vẫn luôn cảm thấy mình may mắn vì có gia đình cùng người thân đồng hành, ủng hộ.

Để có được ngày hôm nay, gia đình là một nguồn động lực to lớn đã tiếp thêm sức mạnh cho anh trên con đường đầy chông gai phía trước. Đặc biệt, cơ duyên khiến anh Lê Minh Tuyển trở thành “Lê Anh Nuôi” là một câu chuyện khá bất ngờ và đầy thú vị. 

Anh Minh Tuyển chia sẻ: “Mình lập gia đình từ năm 2017 và đã có một bé trai 6 tuổi. Động lực để có một Lê Anh Nuôi của bây giờ thì mình phải gửi lời cảm ơn tới người vợ của mình. Ngày hôm đó mình vẫn chưa biết tới TikTok là gì và vẫn nghĩ TikTok toàn các bạn trẻ, teen teen thường hay gọi là trẻ trâu mới đúng. 

Tình cờ, mình lại thấy vợ đứng nhảy nhót trước màn hình điện thoại và hóa ra là đang nhảy theo “trend”. Mình có bảo rằng nhảy theo “trend” thì làm sao mà nổi được, phải tạo ra “trend” chứ và bị vợ thách đố ngược lại. Cũng nhờ đó, mình có động lực để làm ra những nội dung ẩm thực như bữa cơm 26k và chứng minh cho vợ thấy rằng mình cũng có thể tạo “trend”."

Gia đình nhỏ là hậu phương vững chắc của anh Lê Minh Tuyển (Ảnh: NVCC)

Bắt đầu với nghề “anh nuôi” trong quân đội rồi bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, anh Lê Minh Tuyển đã trở thành một “hệ tư tưởng Lê Anh Nuôi”, nắm trong tay rất nhiều những thành công nhất định. Tuy vậy, anh vẫn luôn giữ cho mình một thái độ khiêm tốn cùng lối sống tích cực để giúp đời, giúp người.

Trong thời gian tới, kênh Lê Anh Nuôi vẫn giữ định hướng nội dung ban đầu là về ẩm thực, cuộc sống quân đội. Ngoài ra, anh sẽ phát triển thêm các video về những chuyến đi thiện nguyện đầy ấm áp và giới thiệu những sản phẩm cộp mác “Made in Việt Nam” để lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới mọi người.

 

We25 Chat - chuỗi Podcast chuyện đời, chuyện nghề cùng dàn khách mời là nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Với thông điệp "truyền tải năng lượng tích cực", We25 Chat là nơi để người trẻ trải lòng về cuộc sống, về những dấu ấn cá nhân nhằm lan tỏa hình ảnh và năng lượng tích cực đến đông đảo mọi người.

 

Tác giả bài viết: Bùi Thúy Hiền
Kịch bản: Đào Thùy Dung
Thiết kế hình ảnh: Hà Nhật Anh #Hna
Hậu kỳ: Đỗ Quốc Bảo Nhật
Quay phim: Đàm Mỹ Sư

 

 

 

 

 
 

 

 

 

 

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

We25 Chat: EmLy Review tự tin kinh doanh 0 đồng, thu nhập 40 triệu/tháng thời sinh viên là chuyện “tôi làm được, bạn cũng thế”

Từ bỏ ước mơ làm MC Đài Truyền hình để thử sức trong công việc sáng tạo nội dung, hành trình trưởng thành của Hương Ly đã gặp không ít khó khăn nhưng cô nàng chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc.

We25 Chat: Team Lee và hành trình phục dựng ảnh liệt sĩ, chỉ dừng lại khi “mọi người không cần chúng tôi nữa”

We25 Chat: Team Lee và hành trình phục dựng ảnh liệt sĩ, chỉ dừng lại khi “mọi người không cần chúng tôi nữa”

Hơn 1000 bức ảnh liệt sĩ được phục dựng miễn phí và được đóng khung trao tận tay các gia đình liệt sĩ đã khiến nhiều người xúc động trước tấm lòng, tài năng của các chàng trai trẻ.

We25 Chat: Diễn viên Ngọc Huyền lần đầu lên tiếng về tin đồn “bình hoa di động”, khẳng định không hề lép vế trước gia đình chồng nổi tiếng

We25 Chat: Diễn viên Ngọc Huyền lần đầu lên tiếng về tin đồn “bình hoa di động”, khẳng định không hề lép vế trước gia đình chồng nổi tiếng

Được khán giả biết tới với vai diễn Vân Vân, hành trình từ người mẫu chụp ảnh lookbook, quay TVC tới “bén duyên” với vai trò diễn viên đã gây không ít áp lực tới cô nàng diễn viên Ngọc Huyền.

We25 Chat: Cha đẻ “Humans of Hanoi” trải lòng góc khuất trong nghề, chìa khóa của thành công vỏn vẹn 2 chữ “tử tế và chân thành”

We25 Chat: Cha đẻ “Humans of Hanoi” trải lòng góc khuất trong nghề, chìa khóa của thành công vỏn vẹn 2 chữ “tử tế và chân thành”

Hơn 10 năm lăn lộn trong nghề, từng trải qua nhiều mặt sáng tối nhưng điều duy nhất níu bước chân anh chính là “Hà Nội”.

We25 Chat: Tiêu Thố một lần nói hết sự đời, từng muốn buông khi "đứng lên tầng cao nhất của tòa nhà"

We25 Chat: Tiêu Thố một lần nói hết sự đời, từng muốn buông khi "đứng lên tầng cao nhất của tòa nhà"

Tiêu Thố nhí nhảnh, yêu đời trên mạng cũng có lúc lắng đọng với những tâm sự thầm kín về chuyện đời, chuyện nghề.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chồng cũ Lệ Quyên lộ bằng chứng hẹn hò với học trò Hà Hồ, đàng gái kém đối phương tận 22 tuổi

Chồng cũ Lệ Quyên lộ bằng chứng hẹn hò với học trò Hà Hồ, đàng gái kém đối phương tận 22 tuổi

Mới đây, thông tin chồng cũ ca sĩ Lệ Quyên - doanh nhân Đức Huy hẹn hò nữ người mẫu Phí Phương Anh đang gây bão cộng đồng mạng.

Sự kiệnThúy Hiền | 21/05/2024
Mẹ chồng bị soi "khác m:áu t:anh lòng" khác hẳn so với mẹ ruột sau khi có cháu, Phương Oanh lên tiếng giãi bày

Mẹ chồng bị soi "khác m:áu t:anh lòng" khác hẳn so với mẹ ruột sau khi có cháu, Phương Oanh lên tiếng giãi bày

Trước những bình luận trái chiều từ cư dân mạng, phía Phương Oanh lên tiếng làm rõ.

Sự kiệnThúy Hiền | 21/05/2024
Bị Khánh Thi "bóng gió" đòi nợ 80 triệu 13 năm chưa trả, ca sĩ Thủy Tiên đăng đàn b.ức xúc: "Động đến tiền đừng lôi tôi vào"

Bị Khánh Thi "bóng gió" đòi nợ 80 triệu 13 năm chưa trả, ca sĩ Thủy Tiên đăng đàn b.ức xúc: "Động đến tiền đừng lôi tôi vào"

Dân mạng đồng loạt réo tên Thủy Tiên trong bài đăng đòi nợ của kiện tướng dance sport Khánh Thi. Tuy nhiên bà xã cầu thủ Công Vinh cho biết không liên quan.

Sự kiệnThúy Hiền | 21/05/2024
Trạm cứu hộ trái tim: An Nhiên "ra chiêu" buộc rút đơn kiện Nghĩa liền bị qu.ật, Ngân Hà cao tay "lật kèo" ngay phút chót

Trạm cứu hộ trái tim: An Nhiên "ra chiêu" buộc rút đơn kiện Nghĩa liền bị qu.ật, Ngân Hà cao tay "lật kèo" ngay phút chót

Phim 'Trạm cứu hộ trái tim' tập 32: An Nhiên bảo con trai nói dối; Ngân Hà đồng ý rút khỏi vụ kiện để cứu Mỹ Đình.

Sự kiệnThúy Hiền | 21/05/2024
Lý giải hiện tượng hiếm gặp: Hào quang quanh Mặt trời xuất hiện tại nhiều địa phương ở Việt Nam

Lý giải hiện tượng hiếm gặp: Hào quang quanh Mặt trời xuất hiện tại nhiều địa phương ở Việt Nam

Trưa 21/5, nhiều địa phương ở miền Bắc như Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng... xuất hiện hình ảnh Mặt Trời được bao quanh bởi một quầng sáng nhiều màu sắc, tạo nên khung cảnh vô cùng đẹp mắt và kỳ ảo.

Sự kiệnThúy Hiền | 21/05/2024
Bạn trai Nam Em từ "đại gia phong thủy" bỗng ra đường bán thịt lợn ở Đà Lạt sau vụ ồn ào khiến nhiều người không khỏi bất ngờ

Bạn trai Nam Em từ "đại gia phong thủy" bỗng ra đường bán thịt lợn ở Đà Lạt sau vụ ồn ào khiến nhiều người không khỏi bất ngờ

Nhiều cư dân mạng bàn tán về công việc lẫn cuộc sống hiện tại của Nam Em và bạn trai.

Sự kiệnThúy Hiền | 21/05/2024
Phương Oanh khóc nấc vì thái độ mẹ chồng khi có thêm 2 cháu, hé lộ món quà chồng yêu dành tặng khi "vượt cạn thành công"

Phương Oanh khóc nấc vì thái độ mẹ chồng khi có thêm 2 cháu, hé lộ món quà chồng yêu dành tặng khi "vượt cạn thành công"

Mới đây, phu nhân Shark Bình đăng tải clip ghi lại quá trình sinh 2 em bé khiến nhiều người xúc động.

Sự kiệnThúy Hiền | 21/05/2024
Hải Idol lộ "cuốn sổ thần thánh" phân công từng người khai báo gì khi công an hỏi, dự kiến đi tuần trăng mật ở Juventus hơi lâu

Hải Idol lộ "cuốn sổ thần thánh" phân công từng người khai báo gì khi công an hỏi, dự kiến đi tuần trăng mật ở Juventus hơi lâu

Khi bị cơ quan công an triệu tập, lấy lời khai về hành vi tổ chức dừng đỗ đoàn xe dâu trái phép trên đường để chụp ảnh, ghi hình, Hải Idol lúc đầu quanh co, chối tội, khai nhận là xe bị hỏng.

Sự kiệnThúy Hiền | 21/05/2024
Đúng lễ Phật Đản (15/4 âm lịch), 3 tuổi ăn lộc "Ơn trên", tiền của "cất cánh", tài vận nhân đôi

Đúng lễ Phật Đản (15/4 âm lịch), 3 tuổi ăn lộc "Ơn trên", tiền của "cất cánh", tài vận nhân đôi

Tử vi dự báo rằng vận trình của những con giáp này trong dịp lễ Phật Đản (15/4 âm lịch) có nhiều may mắn.

Sự kiệnThúy Hiền | 21/05/2024
Vụ đi đám cưới mặc váy trắng, cầm hoa chụp với chú rể như cô dâu: Streamer huyền thoại cùng thời Misthy, "pick me girl" chính hiệu

Vụ đi đám cưới mặc váy trắng, cầm hoa chụp với chú rể như cô dâu: Streamer huyền thoại cùng thời Misthy, "pick me girl" chính hiệu

Hóa ra, vị khách mời cưới bị chỉ trích nhiều nhất ngày qua không ai khác chính là Nguyễn Thoại Cẩm Tú - streamer Liên Minh Huyền Thoại cùng thời với MisThy.

Sự kiệnThúy Hiền | 21/05/2024