TIN SỰ KIỆN

We25 Chat Phương Kào: “Không theo đuổi được đam mê chứng tỏ bạn chưa đam mê đủ, bố mẹ sắp đặt có nhưng không đáng kể”

Thúy Hiền

Thúy Hiền 28/06/2024

Hành trình từ một kỹ sư cầu đường tới một nam rapper, trưởng nhóm nhạc “số 2 Việt Nam” quả thật không hề dễ dàng đối với Phương Kào

Chào Phương Kào, theo như tôi được biết, trước khi làm nam ca sĩ/rapper như hiện nay, bạn đã từng là một kỹ sư cầu đường. Vậy lý do gì đã khiến bạn gác lại công việc đó và chuyển sang theo đuổi âm nhạc?

Thật ra đó chỉ đơn giản xuất phát từ sở thích cá nhân. Mọi thứ đến với mình khá là tự nhiên, đó cũng không phải là một quyết định xốc nổi. Mình làm kỹ sư được 8 năm và cũng đạt được khá nhiều thành tựu. Khi được mọi người biết tới và nhận được nhiều lời mời đi biển diễn thì mình vẫn tiếp tục làm kỹ sư thêm 3 năm nữa rồi mới chuyển hẳn sang âm nhạc.

Mọi người hay nói rằng “dừng một công việc ổn định để đi theo một thứ rất bấp bênh” nhưng đó chỉ là bề nổi của vấn đề, đối với mình thì nó hoàn toàn khác. Lý do khiến mình nghỉ công việc xây dựng là công việc ấy đòi hỏi mình phải đi xa, lúc đó con đầu lòng của mình vẫn còn nhỏ, mình không muốn phải xa gia đình quá lâu. Thêm nữa, tại thời điểm đó công việc của mình đã dần trở nên nhàm chán và hết thử thách. Tổng hợp nhiều lý do đã dẫn đến quyết định mình nghỉ việc và hoàn toàn không liên quan gì tới âm nhạc, chỉ mang tính cá nhân.

Bạn có nghĩ mình bắt đầu làm âm nhạc hơi muộn hơn so với các đồng nghiệp khác?

Tất nhiên, rõ ràng mình bắt đầu rất là muộn và công bằng mà nói, đó là cơ hội thứ 2. Khi bài Một Nhà trở nên nổi tiếng là cuối năm 2013 đầu năm 2014, chúng mình đã nhận được rất nhiều cơ hội nhưng thời điểm đó mình lại đang chuyên tâm về công việc kỹ sư nên đã từ chối kha khá. Cho tới khi mình nghỉ là năm 2017, mình đã thật sự dành tâm huyết cho âm nhạc và lúc ấy nó là một cuộc chơi, tất cả mọi người đều đánh cược xem chúng mình có thể đi bao lâu và bao xa cùng nhau trên con đường này. May mắn rằng con đường chúng mình đi cũng khá suôn sẻ và không gặp những khó khăn gì quá lớn.

Bạn đang làm kỹ sư với mức thu nhập ổn định như vậy lại bất ngờ rẽ hướng, trước quyết định có phần đột ngột ấy, gia đình bạn phản ứng như thế nào?

Gia đình mình cũng không quá bất ngờ trước quyết định ấy của mình, hoặc cũng có nhưng mọi người lựa chọn không nói ra mà chỉ âm thầm ủng hộ, dặn dò mình và phản ứng không quá gắt gao. Nhưng duy nhất có một người thể hiện rõ sự lo lắng, trăn trở đó là mẹ vợ mình. Mẹ vợ mình lo rằng mình không đi làm thì lấy đâu ra tiền nuôi vợ con, thật ra nghe thì cũng hợp lý. 

Người đàn ông trong gia đình theo định kiến của xã hội thì đương nhiên sẽ phải chịu những cái áp lực, nghĩa vụ gánh vác và là trụ cột của gia đình. Thời điểm nghỉ việc bản thân mình cũng có khá nhiều trăn trở nhưng mình cũng tự nhận thấy rằng bản thân mình có năng lực, tài chính, đủ trải nghiệm để ở bất kì môi trường nào mình cũng có thể sống được. Để bảo dư dả thì không có nhưng đủ ăn đủ sống thì mình luôn đáp ứng được.

Hiện tại, câu chuyện “ngoài 30 tuổi mới đi xin việc là quá muộn” đang gây rất nhiều tranh cãi. Vậy quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào?

Mình nghĩ ngoài 30 tuổi không phải là quá muộn đâu vì thực tế xã hội bây giờ có rất nhiều sự lựa chọn, nếu không đủ trải nghiệm thì mình sẽ không thể biết được cái gì phù hợp. 30 tuổi cũng là độ tuổi mà con người chúng ta đã đủ trưởng thành và phát triển, thay đổi về tư duy nên có những điều khi 20 tuổi chưa phù hợp nhưng lúc này đây lại phù hợp và ngược lại, mình nghĩ cũng đúng thôi.

Ngay chính câu chuyện của mình, khi mình quyết định theo học trường Đại học Giao thông Vận tải, mình rất say mê công việc làm kỹ sư cầu đường, muốn đi khắp mọi miền trên thế giới. Trong 8 năm ấy cũng có rất nhiều trải nghiệm thú vị và thành công nhưng đến 1 ngày mình thấy nó đã không còn phù hợp nữa. Bản thân mình đã trưởng thành hơn, tư duy khác hơn về cuộc sống và có rất nhiều cơ hội âm nhạc đã đến với mình khiến mình quyết định rẽ hướng. 

Hiện nay, có rất nhiều những bạn trẻ muốn theo đuổi đam mê của mình nhưng gia đình không đồng ý, không ủng hộ và khiến các bạn mông lung giữa việc theo đuổi đam mê hay nghe theo sự sắp đặt của bố mẹ. Bạn có thể đưa ra vài lời khuyên dành cho các bạn trẻ ngày nay không?

Công bằng mà nói, làm theo sự sắp đặt của bố mẹ chưa chắc đã là không tốt nhưng bạn không theo đuổi được đam mê chứng tỏ bạn chưa đam mê nó đủ. Từ câu chuyện âm nhạc của mình, con đường mình đi và những gì đã trải qua, mình rút ra được rằng mình đã đam mê cái gì thì sẽ quyết tâm làm được nó bằng mọi giá. Dù cho kết quả có thể là thành công hoặc thất bại thì ít nhất mình đã làm được nó, đã thực hiện và khẳng định cho mọi người thấy rằng “tôi muốn đi đến cùng con đường này”. 

Có rất nhiều những bạn trẻ từ độ tuổi 18-20, mình có cảm giác rằng các bạn vẫn chưa hiểu được bản thân mình muốn gì, chưa hiểu đủ về xã hội. Thực tế, các bạn có rất nhiều sự lựa chọn công việc trong xã hội nhưng bản thân các bạn không có đủ trải nghiệm và kinh nghiệm, kiến thức để đặt lên bàn cân so sánh các sự lựa chọn đó. 

Nghe theo bố mẹ cũng là một lựa chọn không tồi và nghe theo ngày hôm nay không có nghĩa mình sẽ theo cái đó cả đời. Mình nên có một cái tư duy, cách tiếp nhận mềm dẻo và cởi mở hơn thay vì luôn nghĩ rằng “cả cuộc đời này tôi bị giam cầm trong ngày hôm nay”.

Thành công hiện tại của Da LAB đã là câu trả lời chân thực nhất cho quyết định bỏ công việc an toàn để đuổi theo đam mê âm nhạc của Phương Kào. Vậy trong tương lai, Phương Kào và Da LAB đang có những ấp ủ nào muốn bật mí cho khán giả không?

Hiện tại, nhóm nhạc vẫn đang thực hiện nốt những dự định đã đề ra từ năm 2022 và cũng đang ấp ủ, chuẩn bị rất nhiều cho các dự án sắp tới. Hy vọng rằng tới khi chúng mình hoàn thiện và ra mắt sẽ nhận được nhiều tình yêu thương của quý vị khán giả.

Ngoài ra, mình đang làm thêm một kênh review xe cộ. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng vì Da LAB không hoạt động nên mình đổi nghề thì thực ra không phải như vậy, mình sẽ vẫn làm review xe dù cho Da LAB có như thế nào đi nữa. Mình đã có niềm đam mê với xe cộ từ lâu và bản thân cũng thấy rằng đây là một công việc mình có thể phát triển lâu dài. Gần đây, kênh review xe của mình cũng nhận được một vài những thành công nhất định, dù là nhỏ thôi nhưng mình rất vui vì điều đó

Bên cạnh đó, mình đang tham gia chương trình “Anh trai say Hi” với tư cách là Nhạc sĩ. Đó là một chương trình rất lớn với sự tham gia đông đảo của dàn nghệ sĩ và lượng ekip hùng hậu. Bản thân mình cảm thấy rất may mắn vì được tham gia chương trình và chắc mọi người sẽ không thấy mình lên hình đâu vì trách nhiệm của mình là tạo ra các phần trình diễn chất lượng cho các thi sinh. Nếu như chương trình có mùa 2 và mình có cơ hội được mời làm thí sinh thì biết đâu mình sẽ tham gia và thử sức, đó cũng là một trải nghiệm hay ho và thú vị.

Cảm ơn Phương Kào về cuộc trò chuyện thú vị ngày hôm nay, chúc bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai!

We25 Chat - chuỗi Podcast chuyện đời, chuyện nghề cùng dàn khách mời là nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Với thông điệp "truyền tải năng lượng tích cực", We25 Chat là nơi để người trẻ trải lòng về cuộc sống, về những dấu ấn cá nhân nhằm lan tỏa hình ảnh và năng lượng tích cực đến đông đảo mọi người.

 

 

Những người thực hiện:

Người viết bài: Bùi Thúy Hiền
Kịch bản phỏng vấn: Đào Thùy Dung
Thiết kế hình ảnh: Hà Nhật Anh #Hna
Hậu kỳ: Đỗ Quốc Bảo Nhật
Quay phim: Đàm Mỹ Sư

 

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

We25 Chat: Mẫn Tiên lần đầu chia sẻ chuyện "mẹ chồng nàng dâu", khóc nức nở nhớ về kỷ niệm đi đẻ "thiếu chồng"

Được biết đến với danh xưng “hot girl” trong Bộ ba sát thủ nổi tiếng Hà thành một thời, Mẫn Tiên của hiện tại ngày càng đẹp mặn mà và có những quan điểm sống sâu sắc.

We25 Chat Ninh Tito: “Mọi người gọi tôi là Top 1 Phét Reviewer không sai, thời tới ai mà chẳng phải kiếm tiền”

We25 Chat Ninh Tito: “Mọi người gọi tôi là Top 1 Phét Reviewer không sai, thời tới ai mà chẳng phải kiếm tiền”

Trước khi “bén duyên” với công việc làm food reviewer, food blogger, Ninh Tito đã từng trải qua rất nhiều những công việc khác nhau và thậm chí, anh chàng còn từ bỏ công việc ổn định tại Đài Truyền hình để theo đuổi niềm đam mê sáng tạo nội dung.

We25 Chat: PiaLinh bứt phá khỏi “vùng an toàn” khẳng định chất riêng, không muốn dựa hơi Đen Vâu để được nổi tiếng

We25 Chat: PiaLinh bứt phá khỏi “vùng an toàn” khẳng định chất riêng, không muốn dựa hơi Đen Vâu để được nổi tiếng

Hành trình từ một cô gái nhút nhát, sợ đám đông tới một ca sĩ chuyên nghiệp luôn muốn khẳng định “chất riêng” đã gây không ít áp lực lên đôi vai nhỏ bé của cô gái tài năng PiaLinh.

We25 Chat: EmLy Review tự tin kinh doanh 0 đồng, thu nhập 40 triệu/tháng thời sinh viên là chuyện “tôi làm được, bạn cũng thế”

We25 Chat: EmLy Review tự tin kinh doanh 0 đồng, thu nhập 40 triệu/tháng thời sinh viên là chuyện “tôi làm được, bạn cũng thế”

Từ bỏ ước mơ làm MC Đài Truyền hình để thử sức trong công việc sáng tạo nội dung, hành trình trưởng thành của Hương Ly đã gặp không ít khó khăn nhưng cô nàng chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc.

We25 Chat: Lê Anh Nuôi và hành trình từ bữa cơm 26k gây sốt tới nhà sáng tạo nội dung được vinh danh

We25 Chat: Lê Anh Nuôi và hành trình từ bữa cơm 26k gây sốt tới nhà sáng tạo nội dung được vinh danh

Lê Anh Nuôi nổi tiếng khắp các nền tảng mạng xã hội với lượt tương tác khủng dù nội dung chỉ đơn giản là bữa cơm 26.000. Tuy nhiên, hành trình “hái quả ngọt” của chàng chiến sĩ nuôi quân không hề “màu hồng” như nhiều người vẫn nghĩ.

We25 Chat: Team Lee và hành trình phục dựng ảnh liệt sĩ, chỉ dừng lại khi “mọi người không cần chúng tôi nữa”

We25 Chat: Team Lee và hành trình phục dựng ảnh liệt sĩ, chỉ dừng lại khi “mọi người không cần chúng tôi nữa”

Hơn 1000 bức ảnh liệt sĩ được phục dựng miễn phí và được đóng khung trao tận tay các gia đình liệt sĩ đã khiến nhiều người xúc động trước tấm lòng, tài năng của các chàng trai trẻ.

We25 Chat: Diễn viên Ngọc Huyền lần đầu lên tiếng về tin đồn “bình hoa di động”, khẳng định không hề lép vế trước gia đình chồng nổi tiếng

We25 Chat: Diễn viên Ngọc Huyền lần đầu lên tiếng về tin đồn “bình hoa di động”, khẳng định không hề lép vế trước gia đình chồng nổi tiếng

Được khán giả biết tới với vai diễn Vân Vân, hành trình từ người mẫu chụp ảnh lookbook, quay TVC tới “bén duyên” với vai trò diễn viên đã gây không ít áp lực tới cô nàng diễn viên Ngọc Huyền.

We25 Chat: Cha đẻ “Humans of Hanoi” trải lòng góc khuất trong nghề, chìa khóa của thành công vỏn vẹn 2 chữ “tử tế và chân thành”

We25 Chat: Cha đẻ “Humans of Hanoi” trải lòng góc khuất trong nghề, chìa khóa của thành công vỏn vẹn 2 chữ “tử tế và chân thành”

Hơn 10 năm lăn lộn trong nghề, từng trải qua nhiều mặt sáng tối nhưng điều duy nhất níu bước chân anh chính là “Hà Nội”.

We25 Chat: Tiêu Thố một lần nói hết sự đời, từng muốn buông khi "đứng lên tầng cao nhất của tòa nhà"

We25 Chat: Tiêu Thố một lần nói hết sự đời, từng muốn buông khi "đứng lên tầng cao nhất của tòa nhà"

Tiêu Thố nhí nhảnh, yêu đời trên mạng cũng có lúc lắng đọng với những tâm sự thầm kín về chuyện đời, chuyện nghề.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Gia đình "chất" 3 thế hệ đi phượt xuyên Việt suốt 15 năm, ông ngoại 81 tuổi vẫn lên hình "chất ngất" như tài t:ử

Gia đình "chất" 3 thế hệ đi phượt xuyên Việt suốt 15 năm, ông ngoại 81 tuổi vẫn lên hình "chất ngất" như tài t:ử

"Tài sản lớn nhất là những giây phút bên nhau trọn vẹn không cần cao lương mỹ vị. Là một ổ cứng khổng lồ bao nhiêu là hình!”.

Sự kiệnTessie | 28/06/2024
Nghi vấn Hằng Du Mục bị c:ấm cửa không được gặp con trong nhiều ngày, chồng kiếm chuyện muốn chiemdoat số tiền 20 tỷ?

Nghi vấn Hằng Du Mục bị c:ấm cửa không được gặp con trong nhiều ngày, chồng kiếm chuyện muốn chiemdoat số tiền 20 tỷ?

Thông tin chưa xác thực này một lần nữa đã làm dấy lên sự quan tâm về cuộc sống hôn nhân của Hằng Du Mục.

Sự kiệnThúy Hiền | 26/06/2024
Ngôi sao bóng đá số 1 Croatia giấu nước mắt trong ngày bản thân lập kỷ lục

Ngôi sao bóng đá số 1 Croatia giấu nước mắt trong ngày bản thân lập kỷ lục

Nhiều ý kiến cho rằng ngôi sao bóng đá số 1 Croatia giấu nước mắt sau khi loạt ảnh sau trận thua Italia cho thấy dường như anh đã khóc trong ngày bản thân lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

Sự kiệnThuận Thiên | 25/06/2024
Tác phẩm dự thi Checkin-holic mùa 3: Du lịch 4 năm vẽ chữ S Việt Nam, nhịp sống mưu sinh phố Sài Gòn, nét an yên chùa Địa Tạng Phi Lai Tự...

Tác phẩm dự thi Checkin-holic mùa 3: Du lịch 4 năm vẽ chữ S Việt Nam, nhịp sống mưu sinh phố Sài Gòn, nét an yên chùa Địa Tạng Phi Lai Tự...

Hành trình du lịch 4 năm vẽ chữ S Việt Nam, nhịp sống mưu sinh trên phố Sài Gòn hay khung cảnh an yên của chùa Địa Tạng Phi Lai Tự là một vài trong số nhiều tác phẩm dự thi Checkin-holic mùa 3 - “Chất Việt Nam” thu hút cộng đồng tương tác sôi nổi trên group Check in Vietnam.

Sự kiệnThuận Thiên | 24/06/2024
Xôn xao "Bí quyết làm người thứ ba hạnh phúc" với nội dung ph:ản c:ảm, nhiều đoạn xem thường phụ nữ

Xôn xao "Bí quyết làm người thứ ba hạnh phúc" với nội dung ph:ản c:ảm, nhiều đoạn xem thường phụ nữ

Chưa rõ tính xác thực của bài viết này song nhiều người kịch liệt lên án với những lập luận được đề cập.

Sự kiệnThúy Hiền | 23/06/2024
Công Vinh bị cho là đã ly hôn với Thủy Tiên, lên tiếng xác nhận sự thật đằng sau

Công Vinh bị cho là đã ly hôn với Thủy Tiên, lên tiếng xác nhận sự thật đằng sau

Công Vinh đã chính thức lên tiếng về tin đồn ly dị Thuỷ Tiên.

Sự kiệnThúy Hiền | 21/06/2024
Hằng Du Mục bị chồng tố thâu tóm hết tài sản chung, trở mặt khi nổi tiếng, có mối quan hệ mập mờ với nam quản lý

Hằng Du Mục bị chồng tố thâu tóm hết tài sản chung, trở mặt khi nổi tiếng, có mối quan hệ mập mờ với nam quản lý

Những diễn biến liên quan đến vợ chồng Hằng Du Mục ngày càng căng thẳng trong vòng chưa đầy 1 tuần.

Sự kiệnThúy Hiền | 21/06/2024