TIN SỰ KIỆN

4 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiểm soát quá mức mối quan hệ tình cảm của mình

Yppah

Yppah 01/07/2020

Kiểm soát quá mức trong một mối quan hệ có thể là cách nhanh chóng để làm xấu đi tình cảm và cả sức khỏe của bạn.

>> 10 dấu hiệu cho thấy chàng "bật đèn xanh" trong mối quan hệ tình cảm với bạn

Dấu hiệu chính cho thấy bạn đang quá kiểm soát đối phương như luôn chỉ trích, không bao giờ khen ngợi, xung đột liên tục, gặp khó khăn trong việc tin tưởng mọi người và lo lắng bất cứ khi nào họ không làm chính xác những gì bạn muốn. Hãy chịu trách nhiệm về những tổn thương mà bạn có thể đã gây ra, cố gắng linh hoạt hơn với người ấy và tìm ra những điểm tích cực của bản thân và đối phương có thể là những bước tuyệt vời để chữa lành cảm xúc.

Theo một nghiên cứu gần đây, việc đang trong trạng thái kiểm soát quá mức mối quan hệ tình cảm có thể gây hại cho bạn và người ấy, không chỉ ở cách bạn cảm nhận mà còn về sức khỏe thể chất của chính bạn. Tuy nhiên, thật khó để biết liệu bạn có đang quá phán xét người yêu dù bạn có ý định hay không. 

Theo Tiến sĩ Melissa Robinson-Brown, nhà tâm lý học lâm sàng ở New York, đôi khi nhu cầu kiểm soát mối quan hệ xuất phát từ sự thiếu kiểm soát trong các lĩnh vực khác của cuộc sống. "Khi các cá nhân cảm thấy thiếu kiểm soát trong các lĩnh vực khác của cuộc sống như công việc sếp giao, vật lộn với ăn uống và giảm cân hoặc mối quan hệ không tốt đẹp với gia đình, họ có thể cảm thấy bị kết án nhiều hơn trong nhu cầu kiểm soát mối quan hệ của mình.", Robinson-Brown nói.

Robinson-Brown và bác sĩ Nanika Coor - nhà tâm lý học lâm sàng và nhà trị liệu cũng đã chia sẻ, 4 dấu hiệu cho thấy bạn đang quá chỉ trích người ấy và 4 cách để giải quyết vấn đề.

1a. Mối quan hệ của bạn xảy ra rất nhiều xung đột

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn có thể quá kiểm soát mối quan hệ của mình là số lượng cuộc xung đột xảy ra giữa bạn và người ấy. Liên tục chỉ trích về những gì họ đã làm sai, họ đã làm sai như thế nào và cách họ hành động có thể biểu thị một nỗi lo lắng sâu sắc.

Trong khi những lời chỉ trích đôi khi có thể đúng như những lần khác, nó lại giống một cơ chế bảo vệ cho một điều sâu sắc hơn. "Quá quan trọng hóa hoặc kiểm soát có thể giữ người khác ở một khoảng cách nhất định, do đó bạn có thể bảo vệ bản thân và cảm xúc của mình.", Robinson-Brown nói với Insider. 

2a. Phản hồi với người ấy luôn tiêu cực và đôi khi việc đưa ra lời khen trở nên cực kỳ khó khăn

Nếu bạn không tự nhiên khen ngợi người ấy hoặc nhận xét về những khía cạnh tốt của những gì họ làm, rất có thể bạn đang quá trầm trọng hóa mối quan hệ. "Nếu người ấy của bạn hoàn thành điều gì đó trong công việc hoặc nếu họ được thăng chức, giành chiến thắng trong một cuộc thi, chia sẻ chiến thắng một điều gì đó với cá nhân bạn thì bạn sẽ đấu tranh tư tưởng để có thể đưa ra lời khen ngợi. Thường có một sự tập trung vào sai sót của đối phương.", Robinson-Brown nói.

Điều này không chỉ có thể gây tổn thương cho người ấy và sức khỏe của họ mà còn có thể ngăn bạn xử lý vết thương về tâm lý trong quá khứ và nói chuyện theo cách tiêu cực. "Nếu bạn luôn bị chê trách khi còn nhỏ, có khả năng bạn cũng tập trung vào sai sót của người ấy hơn là những điểm mạnh tích cực. Bạn rất hay phê bình bản thân, điều này thường chuyển sang cách bạn tương tác với người khác.", Robinson-Brown nói với Insider.

3a. Bạn cảm thấy khó chịu khi người ấy không làm những gì bạn muốn

Một dấu hiệu khác cho thấy bạn đang quá kiểm soát người ấy là cảnh giác cao độ và cực kỳ quan trọng hóa cách họ làm theo hướng dẫn của bạn. Nếu đối phương quyết định muốn làm một cái gì đó hoàn toàn khác, bạn có thể coi đó là một sự từ chối hoàn toàn. 

"Bạn có thể cảm thấy bị xúc phạm hoặc lo lắng khi người ấy không làm những gì bạn muốn.", Coor nói với Insider. Cho dù đó là cách họ gấp đồ hay muốn ăn sushi thay vì đồ ăn Thái, nếu bạn tìm hiểu sở thích của đối tác để làm điều gì đó ngược lại thì đó có thể là một dấu hiệu bạn lo lắng sâu sắc hơn trong việc đạt được sự kiểm soát. 

4a. Bạn thấy khó tin người

Theo Coor và Robinson-Brown, phần lớn nhu cầu kiểm soát mọi thứ trong mối quan hệ khiến một số người cảm thấy điều đó bắt nguồn từ quá khứ và chấn thương của chính họ. 

"Một đứa trẻ có cảm xúc không được thỏa mãn trong khi lớn lên thường phát triển thành người lớn gặp khó khăn trong việc hiểu cảm xúc của chính mình hoặc của người khác. Nếu bạn cảm thấy khó tin tưởng người ấy của mình hoặc mọi người nói chung, điều quan trọng là suy nghĩ về lý do tại sao bạn gặp khó khăn trong việc từ bỏ quyền kiểm soát trong các tình huống nhất định. Kiểm soát hành vi thường là một cách vô thức để quản lý hoặc đối phó với sự lo lắng.", Coor nói. 

>> Ngoài 30, anh chàng độc thân "ế trường tồn" phát hiện 3 sự ảo tưởng về tình bạn

>> Chia tay vì bạn trai có những hành động quá trẻ con, 1 tháng rưỡi sau cô gái tìm cách quay lại bởi vẫn còn yêu

1b. Đầu tiên là xin lỗi và chịu trách nhiệm

Nếu bạn muốn ít kiểm soát hơn trong mối quan hệ của mình và hàn gắn mọi thứ với người ấy, điều đầu tiên bạn cần làm là chịu trách nhiệm cho hành động của mình. "Nếu mối quan hệ của bạn là quan trọng, hãy nói xin lỗi và chịu trách nhiệm về sự tổn thương trong mối quan hệ ấy.", Coor nói với Insider.

2b. Đề nghị đối phương cho bạn lời nhắc nhở nhẹ nhàng khi điều đó xảy ra

Lắng nghe đối tác của bạn là chìa khóa. Hỏi người ấy khi họ cảm thấy bị kiểm soát nhiều nhất và bạn có thể làm gì để họ cảm thấy tốt hơn trong mối quan hệ. 

"Điều quan trọng là lắng nghe bất kỳ phản hồi nào từ người ấy, rằng bạn có thể quá quan trọng hóa hoặc kiểm soát đối phương. Bạn có thể hỏi người ấy nếu họ có thể đưa ra lời nhắc nhở nhẹ nhàng khi điều đó có thể xảy ra để bạn bắt đầu nhận thức được vấn đề.", Robinson-Brown nói. 

3b. Hỏi trực tiếp về những gì bạn cần

Xác minh rõ ràng nhu cầu của bạn và tin tưởng đối tác sẽ cùng nhau thỏa hiệp nếu gặp phải xung đột là bước để xây dựng một mối quan hệ lành mạnh hơn. "Phấn đấu trở nên linh hoạt hơn và hợp tác để tìm ra giải pháp cho các vấn đề phát sinh. Hãy nỗ lực thực sự để yêu cầu những gì bạn cần và tin tưởng rằng người ấy sẽ giúp ích cho bạn nhưng cũng đi đôi với việc chú ý đến cảm xúc và nhu cầu của họ.", Coor nói.

4b. Tìm kiếm sự tích cực của bản thân và trong đối tác của bạn.

Học cách trở nên tử tế hơn đối với bạn đời và chính bạn có thể hàn gắn một số tổn thương mà mình gây ra. "Thực hành tìm kiếm những mặt tích cực trong chính bạn, trong một tình huống nhất định với người ấy. Một lần nữa, hãy hỏi người ấy xem liệu họ có thể giúp bạn bắt đầu tìm thấy sự tích cực trong các tình huống khác nhau và trong chính bạn.", Robinson-Brown nói.

Theo Insider

>> 10 lợi ích bất ngờ mà thất tình có thể mang lại


TIN LIÊN QUAN

6 bí mật đàn ông hiếm khi kể: Phái mạnh luôn che đậy sự yếu đuối?

Phải chăng pái mạnh luôn che đậy sự yếu đuối? Sau đây là 6 bí mật đàn ông hiếm khi kể, được một số nghiên cứu tâm lý học tổng kết lại, có thể trả lời cho câu hỏi nêu trên.

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Có những kỹ năng và thói quen quan trọng như việc đánh răng hàng ngày, cần phải được trau dồi và thực hành thường xuyên, như 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ này khi tình cảm của bạn có rạn nứt.

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

Một số ý tưởng về các hoạt động chung vào buổi tối sẽ giúp các cặp đôi hạnh phúc hơn. Sau đây là 10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữa gìn hạnh phúc trọn vẹn.

Làm được 8 điều này, bạn có thể khiến ai đó yêu bạn, các nghiên cứu đã chứng minh

Làm được 8 điều này, bạn có thể khiến ai đó yêu bạn, các nghiên cứu đã chứng minh

Liệu bạn có thể khiến ai đó yêu bạn? Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất khi nói đến mối quan hệ lãng mạn. Rất nhiều nghiên cứu đã được tiến hành chứng minh rằng chúng ta thực sự có thể kiểm soát được tình yêu.

6 cử chỉ của một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn

6 cử chỉ của một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn

Nhiều phụ nữ, đặc biệt là các cô gái trẻ, thường cảm thấy bất an trong mối quan hệ tình cảm của mình. Có 6 cử chỉ cho thấy một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn.

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

Tại sao hươu cái lại phản ứng khi nghe tiếng con người khóc? Tại sao đôi khi chúng ta quên mất mình đang đi đâu và định làm gì?... 10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối khi biết sự thật.

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

Có nên tiếp tục tình bạn thân thiết với một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn? Sau đây là 13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại bạn cần đối chiếu để đề phòng.

7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện

7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện

Liệu những người xung quanh bạn có thực sự ngọt ngào như vẻ ngoài của họ hay không? 7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện sẽ giúp bạn giải đáp.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020