TIN SỰ KIỆN

8 tâm thức giúp bạn sẽ trở nên mạnh mẽ, thành công hơn bất chấp biến cố ở đời

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 16/01/2020

Bạn hãy nên tự nhớ lấy rằng, ánh mặt trời hôm qua dù rực rỡ tới đâu cũng chẳng thể hong khô quần áo ngày hôm nay. Lựa chọn ở quá khứ không đong đếm được hạnh phúc cho hôm nay.

Cuộc đời mỗi chúng ta là duy nhất. Bạn hồi phục sau đau thương nhanh đến thế nào thì hạnh phúc càng sớm mỉm cười với bạn.

1. Kìm nén được nóng giận

Nước sâu nước chảy nhẹ, nói muộn là quý nhân. Những người tính khí ôn hòa, phúc phần càng lớn. Một câu chuyện cười thú vị mà cũng khiến người ta phải suy nghĩ nhiều thế này.

Cô gái vừa lên xe lửa, trông thấy một chàng trai đang ngồi ghế của mình. Cô nhìn lại vé xe, khách khí nói với chàng trai: "Chào anh, tôi nghĩ anh đang ngồi nhầm chỗ rồi". Chàng thanh niên tức giận, giơ tờ vé xe ra trước mặt cô: "Nhìn cho kỹ đi, đây là chỗ của tôi, cô không có mắt à?!". Sau khi nhìn tờ vé số, cô gái lặng lẽ đứng cạnh không nói gì. Một lát sau tàu chạy, cô gái lúc này mới cúi đầu xuống nhẹ nhàng nói: "Anh này, anh không ngồi nhầm chỗ, anh chỉ ngồi nhầm tàu thôi!".

Con người ta mất 2 năm để học nói nhưng mất tới 10 năm để “ngậm miệng”. Nói là một loại năng lực, không nói là một loại trí tuệ. Không phải cứ "ăn to, nói lớn" và bạn có thể giải quyết mọi vấn đề.

Học cách kiềm chế nóng giận cũng là một loại năng lực. Nói chuyện đàng hoàng không những có thể kịp thời giải quyết được vấn đề, mà còn tích được phúc.

2. Tránh xa tiêu cực

Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Con người “hữu tình” vậy nên dễ dàng bị tác động. Đơn giản khi bạn ở cùng một người tiêu cực, dần bạn cũng trở nên tiêu cực, bi quan. Còn nếu bạn thích ở cạnh người tích cực thì bạn sẽ dần dần trở nên tích cực, chủ động, tươi sáng.

Đôi khi chúng ta xấu đi không phải từ chính bản thân mình mà bởi bị tác động từ những thứ xung quanh. Cũng giống như việc đi theo con bướm, bạn sẽ thấy hoa thơm, còn đi theo con ruồi bạn sẽ chỉ có thể tới được mương rãnh.

Tâm hướng về phía mặt trời, sống không bi thương, làm một ánh mặt trời tỏa sáng, sưởi ấm bản thân, sưởi ấm cả người xung quanh.

3. Không từ chối những điều mới mẻ

Con ngựa có tốt, có chạy nhanh tới đâu cũng không thể sánh được với ô tô. Tính nhẩm có giỏi tới đâu cũng không bằng máy tính. Thời đại đi cùng sự tiến bộ mỗi ngày, giống như dòng nước không bao giờ ngừng, nếu bạn cứ đứng yên tại chỗ là bạn sẽ bị bỏ lại.

Từ chối những điều mới mẻ là từ chối sự khởi đầu cho chính mình. Bạn sẽ tốt hơn nếu như luôn mang trong mình ánh mắt tò mò đi khám phá thế giới, dù cho đó là sự hoài nghi.

Tốt xấu của những điều mới mẻ đôi khi không nằm ở bản thân sự việc, mà ở cách chúng ta nhìn nhận, đối đãi và sử dụng chúng. Thứ mới mẻ mà bạn từ chối trông có vẻ chỉ là rác rưởi nhưng lại tiềm ẩn cơ hội, sự trưởng thành và cả hy vọng.

4. Thỉnh thoảng "sống phàm tục" một chút

Thứ gọi chúng ta dậy mỗi ngày không phải đồng hồ, không phải giấc mơ, mà là cơn đói. Ăn đồ ăn dinh dưỡng nhưng đôi khi phá lệ ăn những đồ mình yêu thích như KFC, xem phim kinh điển nhưng đôi khi xem phim ngôn tình, nghe nhạc cổ điển nhưng đôi khi ngêu ngao những đoạn nhạc trẻ thịnh hành...

Làm một "người phàm", thế tục không phàm là được. Cũng đừng đánh mất đi nụ cười, đừng đánh mất những sắc màu của cuộc sống, những điều thật sự làm bạn thấy hài lòng với cuộc sống.

Nhu cầu lớn nhất của đời người chẳng qua cũng chỉ là một tri kỉ, một cuộc sống mơ ước, một ước mơ để không ngừng theo đuổi...

5. Không cố chấp với quá khứ

Rabindranath Tagore, người châu Á đầu tiên được nhận giải thưởng Nobel, từng nói: "Nếu bạn vì bỏ lỡ mất mặt trời mà rơi lệ, vậy thì bạn sẽ còn bỏ lỡ mất sao băng".

Cuộc đời mỗi người như một con đường dài với vô số ngã rẽ, chúng ta chỉ biết tiến về phía trước. Sẽ không ít lần ta ngoảnh đầu lại hối hận “nếu khi đó”, “giá như”... Câu này tốt nhất đừng nên nói nữa!

Lựa chọn của ngày hôm qua không thể đong đếm được hạnh phúc của ngày hôm nay, hãy xem cuộc đời mình như một tác phẩm độc nhất vô nhị. Đừng để bản thân trở thành người chấp niệm, ôm mãi quá khứ ấy. Tốc độ hồi phục của bạn chính là tốc độ đến với hạnh phúc của bạn.

Quá khứ là quá khứ, tương lai là tương lai, chỉ có hiện tại mới thực tế. Hãy trân trọng mọi thứ ở hiện tại, có như vậy mới không mất đi nhiều hơn nữa. Cuộc sống là thời này khắc này, là bạn của lúc này, hạnh phúc cũng vậy.

6. Không sợ tương lai

Có người hỏi bác nông dân: "Bác trồng lúa ư?". Bác nông dân: "Không, tôi sợ trời không mưa". Người đó lại hỏi: "Vậy bác trồng bông không?". Bác nông dân: "Không, tôi sợ sâu ăn bông". Người đó tiếp tục: "Vậy bác định trồng gì?". Bác nông dân: "Tôi chả trồng gì, thế cho an toàn".

Con người ta hay sợ hãi những nguy hiểm mà mình còn không biết là gì để rồi cứ tự đứng tại chỗ, không dám thử thách. Cuộc sống là thế, có sáng có tối, có may mắn và những khó khăn. Điều thú vị nhất của cuộc sống là nó không có kịch bản, không có tập dượt và cũng không có làm lại. Chẳng ai có thể đoán trước tương lai tốt xấu ra sao nhưng góc nhìn của bạn quyết định sự ấm áp thế giới dành cho bạn.

Cuộc sống chính là một loại tâm thái. Tâm không loạn, tình không khốn đốn, không chấp niệm với quá khứ, không sợ hãi tương lai. Cứ như vậy, an nhiên mà sống.

7. Giữ chắc cái tâm ban đầu

Ai cũng có những ước mơ ban đầu. Có ước mơ không khó, khó ở chỗ nhiều năm trôi qua vẫn giữ được mơ ước đó, kiên trì với lý tưởng của mình. Chỉ sợ rằng nắm không nắm được, buông cũng không xong.

Lin Ching-hsuan, một nhà tiểu luận người Đài Loan, từng nói: "Quay lại với trái tim đơn thuần nhất, ngồi xuống ở nơi tĩnh lặng nhất, mặc kệ thế gian ồn ào, vội vã". Chỉ mong nhìn thế giới với một trái tim thuần khiết, sống trọn cuộc đời với một trái tim vui vẻ, vượt qua chướng ngại với một trái tim dẻo dai, kiên cường.

Bất luận thế giới có thay đổi ra sao, hy vọng bạn trong thế giới vật chất vội vã này, trên con đường phía trước, đừng quên cái tâm ban đầu, ghi nhớ ước mơ ban đầu và giữ vững trái tim đó.

8. Quay trở lại với bình lặng

Nước lặng chảy sau, yên tĩnh vươn xa. Những người trí tuệ thực sự họ không để tâm tới những lùm xùm phía ngoài, họ nhìn rõ mọi thứ mà không bị những mâu thuẫn, dục vọng chi phối. Quay về với cái vốn có, bình tĩnh đối mặt với thăng trầm cuộc sống, ôm lấy trái tim của kẻ trí tuệ, thản nhiên tiếp nhận sóng gió cuộc đời.

Rời đi là phong cảnh, ở lại chính là nhân sinh. Những thứ không thể đánh bại bạn chính là thứ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

Hy vọng bạn cả đời nỗ lực, cuộc đời còn lại luôn được yêu thương, nước trong không bị vẩn đục, thứ muốn có sẽ có được, thứ không có được đừng nên cưỡng cầu.

Theo Cafebiz.vn


* Nội dung liên quan:

>> 2020 rồi, bạn cần làm 7 điều tích cực để bắt đầu cuộc sống mới thành công hơn

>> 4 kiểu người luôn tự làm khổ bản thân dù giàu có đến cỡ nào đi nữa

>> Tiến sĩ 9x đạt mức lương lên đến 6,6 tỷ đồng/năm: Muốn tương lai tốt đẹp, hãy chăm chỉ ngay từ bây giờ


TIN LIÊN QUAN

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Có những kỹ năng và thói quen quan trọng như việc đánh răng hàng ngày, cần phải được trau dồi và thực hành thường xuyên, như 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ này khi tình cảm của bạn có rạn nứt.

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

Một số ý tưởng về các hoạt động chung vào buổi tối sẽ giúp các cặp đôi hạnh phúc hơn. Sau đây là 10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữa gìn hạnh phúc trọn vẹn.

Làm được 8 điều này, bạn có thể khiến ai đó yêu bạn, các nghiên cứu đã chứng minh

Làm được 8 điều này, bạn có thể khiến ai đó yêu bạn, các nghiên cứu đã chứng minh

Liệu bạn có thể khiến ai đó yêu bạn? Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất khi nói đến mối quan hệ lãng mạn. Rất nhiều nghiên cứu đã được tiến hành chứng minh rằng chúng ta thực sự có thể kiểm soát được tình yêu.

6 cử chỉ của một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn

6 cử chỉ của một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn

Nhiều phụ nữ, đặc biệt là các cô gái trẻ, thường cảm thấy bất an trong mối quan hệ tình cảm của mình. Có 6 cử chỉ cho thấy một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn.

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

Tại sao hươu cái lại phản ứng khi nghe tiếng con người khóc? Tại sao đôi khi chúng ta quên mất mình đang đi đâu và định làm gì?... 10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối khi biết sự thật.

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

Có nên tiếp tục tình bạn thân thiết với một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn? Sau đây là 13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại bạn cần đối chiếu để đề phòng.

7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện

7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện

Liệu những người xung quanh bạn có thực sự ngọt ngào như vẻ ngoài của họ hay không? 7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện sẽ giúp bạn giải đáp.

Người ta thường hối tiếc về 9 điều này sau 10 năm trải đời

Người ta thường hối tiếc về 9 điều này sau 10 năm trải đời

Có bao giờ bạn nghĩ những quãng thời gian đã đi qua hoàn toàn có thể hữu ích hơn nếu bạn sử dụng chúng đúng cách? Người ta thường hối tiếc về 9 điều này sau 10 năm trải đời.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020