TIN SỰ KIỆN

Cô giáo trẻ 24 tuổi mắc bệnh ung thư gan giai đoạn 3 và những chia sẻ khiến nhiều bạn trẻ phải trăn trở

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 26/11/2018

Bảo Yến là một giáo viên mới 24 tuổi, lập gia đình được 1 năm thì phát hiện mình bị ung thư gan giai đoạn 3. Những chia sẻ của cô hẳn khiến nhiều bạn trẻ sẽ phải trăn trở.

Từ trước tới nay, ung thư là một căn bệnh vô cùng ám ảnh ở mọi lứa tuổi. Nhiều cuộc khảo sát mới đây cho thấy, tỷ lệ người trẻ Việt mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng.

Ung thư thường tới đột ngột và biến cuộc đời họ trở nên u tối, thậm chí là chẳng có lối thoát. Ung thư là nước mắt, là cả những chuỗi ngày đau đớn và tuyệt vọng. Và cũng từ khi mắc phải thứ bệnh ấy, người ta mới nhìn nhận lại một quãng thời gian dài vừa qua và nhận ra mình đã sống sai.

 

Không có triệu chứng gì nhưng đi khám phát hiện mắc ung thư giai đoạn 3

"Mình 24 tuổi, là con một của bố mẹ. Lấy chồng được một năm, rất yêu nhau, vô cùng hạnh phúc với tình yêu và sự nghiệp chung tay xây dựng. Cách đây 10 ngày, mình phát hiện bị ung thư gan giai đoạn 3. Trong gan có nhiều khối u lớn nhỏ. Cái to nhất thì như quả trứng gà.

Mình không muốn nhiều người trong gia đình biết chuyện. Nhưng với những người trẻ, mình muốn các bạn hãy xem bài viết sau như lời cảnh tỉnh, thức tỉnh, đặc biệt là về cách sống.

Trước đây mình vốn là người chăm đi khám tổng quát, khoảng 8 tháng một lần. 2 năm gần đây, do bận công việc và gia đình nên cũng không đi khám được. Tới khi sự nghiệp ổn, đi khám lại thì phát hiện ung thư đã khá nặng rồi.

Bệnh ung thư vốn dĩ lại không có dấu hiệu gì, tới khi có triệu chứng cũng đã là giai đoạn cuối rồi. Thế nên dù khỏe mạnh đến mấy thì bạn cũng đừng sao nhãng việc đi khám tổng quát".

Bảo Yến chia sẻ có nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư gan mà bản thân có thể tự cải thiện được như: "Giờ đi ngủ: Khoảng thời gian từ 11h - 1h sáng là khi gan làm việc thải độc và cơ thể cần phải ngủ sâu.

Như vậy bạn phải ngủ từ 10h nhưng lại có mấy ai làm được vì còn biết bao cuộc vui bị bỏ lỡ. Chính mình cũng như vậy, phần lớn ngủ lúc hơn 12h, có khi là 1 - 2h sáng. Tới gần 3 - 4 tháng nay thì mình có đi ngủ sớm hơn từ lúc 11h nhưng có vẻ đã quá muộn vì ung thư phát triển từ hơn 1 năm trước.

Ăn uống khoa học: Đồ cay nóng, thịt lợn thịt bò nướng, những món chiên xào rán, nước ngọt có ga, bia cũng những món ăn nhiều chất bảo quản đều hấp dẫn khó cưỡng và cũng khiến cho gan mệt mỏi và kiệt sức.

>> 7 thói quen ăn uống này là nguyên nhân chính gây ung thư nhưng hầu như ai cũng mắc phải

Cách đây 3 tháng mình có tham gia vào chế độ dinh dưỡng hạn chế thịt đỏ, tích cực ăn các loại ức gà, cá, rau củ quả cùng trái cây, gạo lứt. Loại bỏ đồ chiên xào rán nhiều dầu mỡ. Đây là chế độ rất khoa học, chỉ tiếc là ung thư gan của mình đã phát triển từ cách đây hơn 1 năm rồi.

Tích cực cập nhật sự tiến bộ của khoa học: Khi bạn đang mắc phải căn bệnh gì thì đừng cố chấp nhận sống chung với nó. Thời gian rảnh bạn có thể tìm hiểu sự phát triển của khoa học, biết đâu hôm nay không có cách chữa thì 1 - 2 năm sau sẽ có".

 

24 tuổi cũng có thể nói là còn cả cuộc đời phía trước

Sau bài chia sẻ đánh động vào thói quen, cách sống của người trẻ, Yến đang chuẩn bị cho đợt xạ trị lần đầu tiên vào thứ 4 tới. Bên ngoài, Yến là một cô gái nhỏ nhắn với nụ cười tươi và đôi mắt sáng. Nếu như không ai nói thì khó lòng biết được cô gái này đang bị ung thư.

Dù vậy, cô không suy sụp hay lo lắng và còn tạo cho người đối diện sự vui vẻ, lạc quan. Yến cũng tin rằng, sau khi làm xạ trị cùng với chế độ ăn uống, ngủ nghỉ và tập luyện khoa học thì các khối u bị khống chế và sẽ teo đi.

Yến kể, trong một lần đi khám tổng quát cùng chồng, cô phát hiện có khối u lớn trong gan. 4 ngày sau đó, Yến đi khắp 4 bệnh viện lớn nhỏ tại Hà Nội và khi tới Bệnh viện quân đội 108 với chẩn đoán: Ung thư gan, không thể cứu chữa! Nhưng cô vẫn quyết định nhập viện để cầm cự cho đến ngày cuối cùng.

Bên cạnh Yến là anh Khánh - chồng cô, người đàn ông khóc hết nước mắt khi hay tin vợ mắc ung thư.

Yến kể: "Ban đầu khi 3 bệnh viện đầu tiên trả về, mình nghĩ biết đâu vẫn còn cách chữa nên cứ đi viện khác thử. Tại đây, các bác sĩ bảo 'xạ trị chiều trong chọn lọc' là cơ hội duy nhất của mình. Mình chấp nhận bước vào cuộc chiến này.

Nhưng chỉ là sốc trong lúc đấy thôi, mình cũng không khóc, không làm sao hết. Mình chỉ biết mình bị bệnh và phải chữa bệnh, không cảm thấy buồn bã gì nhiều, không lo lắng. Ừ thì bệnh gì cũng có cách chữa, mà không có thì mình cứ sống những ngày vui vẻ còn lại".

Yến không buồn nhưng gia đình cô buồn và khóc rất nhiều. Chồng cô khi biết tin vừa chăm vợ vừa khóc, anh còn tự trốn vào nhà vệ sinh khóc tiếp. Với bố mẹ Yến cũng là đứa con duy nhất, làm sao họ có thể chịu đừng được nỗi đau này.

Cũng như bao bệnh nhân K khác, cảm giác đầu tiên của Yến là sốc.

"Mình mới 24 tuổi, cũng có thể nói là còn cả cuộc đời phía trước. Nhưng mình không sao, mình trót bị như vậy rồi mình phải chấp nhận theo phương pháp cuối cùng để được sống. Còn nếu không được, mình vẫn cứ đẹp đến lúc mình còn đẹp được. Cứ ngồi đấy lo lắng, buồn phiền cũng không giải quyết được vấn đề gì.", cô gái nói.

Người ta thường chết nhanh vì bởi xạ trị chứ không phải bởi ung thư. Yến hiểu xạ trị chính là con dao hai lưỡi: "Đương nhiên là mình sợ, vì mình sợ đau, mình cũng biết xạ trị nhiều người nào rụng tóc, nào buồn nôn, nhưng chắc chắc mình phải kiên cường mà chiến đấu với nó chứ cũng không biết làm thế nào. Đau như nào cũng phải chịu vì đấy là cách duy nhất mình có để sống tiếp. Đau cũng chỉ 1 - 2 ngày, không sao cả, cứ lạc quan rồi sẽ hết!".

Cuộc đời có bao nhiêu, ung thư cũng kệ, cứ phải rạng rỡ!

Yến chia sẻ "Mình nghĩ một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan, là do cách sống cũng hơi buông thả trước đây của mình". Cô thức khuya nhiều. Vì kinh doanh riêng nên cần đầu tư nhiều công sức và thời gian. Suốt trong vòng 2 năm khi cả 2 bắt đầu lập trung tâm ngoại ngữ thì thức khuya rất nhiều, có những hôm thức trắng đêm để làm việc.

"Thường, bọn mình ngủ lúc 1 - 2h sáng, cường độ công việc và áp lức đè nặng. Chính vì thế, hai vợ toàn ăn cơm hàng quán vì không có thời gian nấu ăn. Ăn uống linh tinh, cứ hàng bún hàng phở mà ăn thôi cho nhanh. Rồi trà sữa, gà rán... Bọn trẻ chúng mình ai chẳng thế!".

Người Việt trẻ bây giờ cũng đang có xu hướng sống về đêm. Chẳng có mấy ai đi ngủ lúc 10h đêm và ăn cơm đúng bữa. Vì vậy mà mình cũng vô tình bỏ mặc sức khỏe của bản thân.

"Một năm mình bỏ ra vài triệu đi khám tổng quát, còn hơn bỏ ra 500 triệu cho một lần xạ trị. Cái sự đánh đổi quá lớn. Chứ đừng để như mình, 2 năm mới đi khám là hơi lâu. Nói chung, thay đổi cả chế độ ăn uống: giảm đường, giảm đồ uống đóng chai, thực phẩm chiên, xào, tích cực ăn rau củ quả. Và còn cần ngủ sớm hơn, giảm lượng công việc đi.", Yến cho biết.

Trước khi biết bệnh, Yến dự định cùng chồng đi du lịch, phát triển thêm một trung tâm ngoại ngữ và sinh con. Thế nhưng tất cả đều phải dừng lại.

Cô bảo: "Mình không bao giờ suy nghĩ quá nhiều, mình cho rằng việc gì cũng có cách giải quyết. Mà nếu như không có phương pháp thì mình sẽ chấp nhận, chấp nhận một cách vui vẻ, để mình có thể sống tiếp được ngày nào hay ngày đấy. Thực ra có lo lắng cũng làm được gì đâu. Mình cứ sống bình thường thôi, đừng nghĩ tới nó nữa".

Dù sao cũng vui vẻ, cuộc sống mà, phải rạng rỡ chứ!

Yến cho hay, cô là bệnh nhân trẻ nhất khoa Nội tiêu hóa và cũng là người hay cười nhất. Trong phòng có nhiều bác lớn tuổi thậm chí có người điều trị ung thư tới 8 năm.

Cô nhắn nhủ: "Lời sau cùng, mình muốn gửi tới mọi người, nhất là các bạn trẻ, dù là bệnh gì đi chăng nữa cũng nên lạc quan, trước hết là như thế đã, dẫu biết lạc quan được cũng rất khó. Đừng nghĩ tới bệnh tật vì càng nghĩ càng thêm nặng. Biết rằng là đau đớn nhưng ít ra đấy là cơ hội cuối cùng mình có thể bấu víu vào.

Dù sao cũng vui vẻ, cuộc sống mà, phải rạng rỡ chứ!".

Theo Kenh14.vn

 

TIN LIÊN QUAN

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

10 điều bất ngờ về sức khỏe khiến các nhà khoa học cũng phải vò đầu bứt tai

10 điều bất ngờ về sức khỏe khiến các nhà khoa học cũng phải vò đầu bứt tai

Có những sự thật có thể vẫn còn gây nhầm lẫn cho các nhà khoa học, khiến chúng ta có nhiều lý do hơn nữa để trân trọng cơ thể mình mỗi ngày. Sau đây là 10 điều bất ngờ về sức khỏe khiến các nhà khoa học cũng phải vò đầu bứt tai.

7 thói quen gây mất ngủ rất nhiều người cần phải sửa đổi ngay nếu muốn dậy sớm

7 thói quen gây mất ngủ rất nhiều người cần phải sửa đổi ngay nếu muốn dậy sớm

Mặc dù một giấc ngủ không ngon có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, ngoại hình và chất lượng cuộc sống nói chung của bạn. Có 7 thói quen gây mất ngủ rất nhiều người đã phạm phải.

Trùng Amip "xơi tái" não bộ có hình "mặt quỷ" dưới kính hiển vi

Trùng Amip "xơi tái" não bộ có hình "mặt quỷ" dưới kính hiển vi

Trùng amip ăn não sẽ bắt đầu ăn mòn não và khiến não sưng lên, gây tử vong ở 97% số người mắc phải .Trùng Amip "xơi tái" não bộ này có hình "mặt quỷ" dưới kính hiển vi khiến các nhà khoa học sửng sốt.

Chuyên gia chia sẻ ý nghĩa của các loại xì hơi khác nhau và khi nào cần trợ giúp y tế

Chuyên gia chia sẻ ý nghĩa của các loại xì hơi khác nhau và khi nào cần trợ giúp y tế

Bác sĩ Philip Mayhead - bác sĩ tư vấn tiêu hóa từ Bệnh viện Benenden (Anh) chia sẻ ý nghĩa của các loại xì hơi khác nhau và khi nào cần trợ giúp y tế.

Người phụ nữ sáng tạo ra kiểu ăn chuối mới siêu tiện lợi gây sốt MXH

Người phụ nữ sáng tạo ra kiểu ăn chuối mới siêu tiện lợi gây sốt MXH

Kiểu ăn chuối mới siêu tiện lợi này sẽ giúp bạn tránh bị bẩn tay. Kiểu ăn này chắc chắn sẽ phát huy hiệu quả nhất khi bạn tráng miệng với món chuối ở nhà hàng.

Người đàn ông đang đi chơi thì bất ngờ được trực thăng đưa thẳng đến bệnh viện làm điều đã chờ suốt 9 năm

Người đàn ông đang đi chơi thì bất ngờ được trực thăng đưa thẳng đến bệnh viện làm điều đã chờ suốt 9 năm

Đang đi chơi thì bất ngờ được trực thăng đưa thẳng đến bệnh viện sau một cuộc gọi. Đó là bởi người đàn ông đứng trước cơ hội thay đổi cuộc đời mình.

9 thói quen đơn giản có thể giúp bạn sống lâu gấp đôi nhưng ít ai làm được

9 thói quen đơn giản có thể giúp bạn sống lâu gấp đôi nhưng ít ai làm được

Có lẽ nhiều người cảm thấy bất ngờ khi phát hiện 9 thói quen đơn giản có thể giúp bạn sống lâu gấp đôi nhưng ít ai làm được. Bởi thức khuya, lạm dụng đồ ăn nhanh... đang ngày càng trở nên quen thuộc.

Những việc cơ bản trong sinh hoạt hàng ngày đa số mọi người thường làm sai

Những việc cơ bản trong sinh hoạt hàng ngày đa số mọi người thường làm sai

Có rất nhiều việc cơ bản trong sinh hoạt hàng ngày tưởng quen thuộc và đơn giản nhưng đa số mọi người thường làm sai. Sau đây là một danh sách tương đối dài nhưng bổ ích.

Kết quả nghiên cứu khoa học mới: Đôi mắt của bạn có thể tiết lộ bạn sẽ sống bao lâu

Kết quả nghiên cứu khoa học mới: Đôi mắt của bạn có thể tiết lộ bạn sẽ sống bao lâu

Kết quả nghiên cứu khoa học mới được thực hiện trên gần 47 nghìn người. Đôi mắt của bạn có thể tiết lộ bạn sẽ sống bao lâu nhưng cũng chỉ ở một tỷ lệ nhất định, chi tiết thế này...

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020