TIN SỰ KIỆN

7 thói quen ăn uống này là nguyên nhân chính gây ung thư nhưng hầu như ai cũng mắc phải

Eo Xi

Eo Xi 11/09/2018

Công việc ngày càng trở nên căng thẳng khiến thời gian dành cho bữa ăn cũng trở nên hạn hẹp và chế độ ăn uống trở nên thất thường. Đây là nguyên nhân lớn dẫn tới bệnh ung thư.

Khi nhắc đến câu "Bệnh từ miệng mà ra" là nhắc đến những căn bệnh chủ yếu là do thói quen ăn uống. Hiện nay, rất nhiều người phải đối mặt với những căng thẳng nên để cải thiện hiệu quả công việc và tiết kiệm thời gian, mọi người thường thường có chế độ ăn uống không hợp lý. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ung thư. Những thói quen ăn uống dễ gây ung thư được các chuyên gia y tế nhận định như sau.

1. Thích ăn thức ăn nóng

Các bác sĩ đã phát hiện ra rằng, những bệnh nhân bị ung thư hệ tiêu hóa, đặc biệt là ung thư thực quản và ung thư dạ dày, đều có chung một đặc điểm: Thích ăn thức ăn rất nóng, đặc biệt là những ăn đồ ăn vừa lấy ra từ trong nồi.

Niêm mạc thực quản của con người chịu được nhiệt độ 40 - 50 độ C. Vì vậy, nếu chúng ta ăn, uống các thức có nhiệt độ cao hơn sẽ gây nguy hiểm, tổn thương, viêm loét và một số vấn đề khác cho thực quản.

Một cảnh báo trong báo cáo của Trung tâm IARC thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, uống đồ uống nóng trên 65 độ C làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

2. Ăn nhanh như "hổ đói"

Ăn vội vàng dường như là một vấn đề thường xuyên bắt gặp đối với nhân viên văn phòng trong thời đại ngày nay. Áp lực công việc và cuộc sống làm cho họ luôn ở trong tình trạng căng thẳng cao, ăn uống như chỉ đơn giản là nhu cầu thể chất, vì vậy họ ăn uống rất nhanh. Thực tế, việc làm này vô cùng bất lợi cho sức khỏe của bạn.

Bác sĩ Amanda Foti - chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Selvera Weight Management Program chia sẻ với tạp chí Self: "Từ nhiều năm, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn đưa ra lời khuyên mọi người nên ăn chậm lại và điều này có lý do của nó.

Ăn quá nhanh có thể gây ra những khó chịu nghiêm trọng như khó tiêu, thậm chí trào ngược axit. Cắn miếng quá to và nhai quá nhanh khiến cho nước bọt và các enzym không kịp tiết ra để bôi trơn và phân hủy thức ăn thành các hạt nhỏ hơn trước khi vào dạ dày. Ăn nhanh cũng khiến bạn nuốt nhiều không khí vào trong bụng, từ đó gây đầy hơi, chướng bụng, tổn thương đường tiêu hóa, thậm chí là ung thư".

3. Thường xuyên ăn uống ngoài tiệm

Trong thời đại phát triển kinh tế rất nhanh, mức sống của con người cũng đã thay đổi theo, đồng thời thói quen tốt là cả gia đình ở nhà cùng làm cơm cũng đã bị thay đổi. Do đặc thù công việc nên nhiều người cũng thường xuyên ra ngoài ăn uống, điều này thực sự rất có hại cho sức khỏe.

Mặt khác, do thường xuyên ra ngoài ăn nên không có thời gian ăn uống cố định, lâu dài sẽ làm tổn thương chức năng lá lách và dạ dày, tiến thêm một bước đến ung thư. Ngoài ra, các thực phẩm được bày bán bên ngoài thì người chế biến thường giúp món ăn có nhiều màu sắc bắt mắt và hương thơm nên đã sử dụng các phương pháp chiên ở nhiệt độ cao hoặc cho nhiều chất tạo hương liệu. Các loại hương liệu này có chứa rất nhiều chất gây ung thư.

4. Thường xuyên uống rượu quá mức

Rượu thường được dùng rất nhiều trong các bữa tiệc, việc đó đã làm tăng gáng nặng cho đường tiêu hóa và cung cấp các điều kiện cho sự xuất hiện của bệnh ung thư. Về khía cạnh chăm sóc sức khỏe, uống rượu vừa phải có thể kích thích các dây thần kinh, các chức năng sinh lý như lưu thông máu, có thể làm giãn nở mạch máu, cải thiện hệ tuần hoàn máu, nâng cao khả năng miễn dịch, tạo cảm giác ăn ngon và có lợi cho giấc ngủ.

Tuy nhiên, thành phần chính của rượu, ethanol là một chất độc hại gây tổn thương các mô và nhiều tế bào của cơ thể con người. Rượu sẽ kích thích niêm mạc thực quản. gây ra những tổn thương lớn, đặc biệt là rượu có nồng độ cao hơn 60 độ sẽ gây tổn thương niêm mạc thực quản một cách rõ ràng trong thời gian ngắn.

Một nghiên cứu của trường Đại học Williams (Thụy Điển) cho thấy, nam giới trên 45 tuổi ít hoặc không uống rượu có nguy cơ ung thư thực quản giảm 50%.

>> 6 nguyên tắc phòng chống ung thư vú chị em nào cũng nên "khắc cốt ghi tâm"

Đặc biệt là hãy tránh uống rượu khi đói. Lúc này dạ dày trống rỗng, không có thức ăn trong dạ dày nên rượu được hấp thu nhanh qua niêm mạc dạ dày, trực tiếp làm nồng độ cồn trong máu tăng mạnh, gây hại cho cơ thể người. Vì vậy, trước khi uống rượu hãy ăn thức ăn. Vì khi phân hủy, năng lượng được tạo ra có thể cung cấp cho gan "đốt cháy" rượu.

5. Ăn uống không có quy luật

Ăn không đúng giờ thường xuyên là vấn đề thường gặp đối với người hiện đại và thực tế điều này rất bất lợi cho cơ thể. Các nghiên cứu cho biết, thói quen ăn uống không quy luật có thể dẫn đến bệnh béo phì và ung thư dạ dày.

Trong lâm sàng, khi hỏi về bệnh nhân ung thư, rất nhiều người gặp phải vấn đề như vậy. Họ hoặc không ăn sáng, hoặc ăn muộn, hoặc ăn đồ ăn nhẹ vào ban đêm.

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng, việc ăn đúng giờ rất có lợi cho hoạt động bình thường của chức năng lách và dạ dày, bổ sung và điều hòa khí huyết giúp bảo vệ cơ thể, tránh gây mất cân bằng của 5 cơ quan nội tạng, phòng ngừa phát bệnh ung thư. Mặt khác, chế độ ăn uống như vậy có lợi cho việc tiết nước bọt và việc bài tiết nước bọt định kỳ sẽ có tác dụng trong việc xóa bỏ các chất gây ung thư.

6. Không gian ăn uống không vui vẻ

Nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng, những thay đổi tâm trạng xấu là "chất hoạt hóa" gây ung thư. Một vài học giả đã có gần 50 năm trong việc thu thập thông tin và thấy rằng, những cảm xúc tiêu cực như trầm cảm, lo lắng, thất vọng và buồn bã thường là những giai đoạn đầu của bệnh ung thư. 500 bệnh nhân ung thư được các chuyên gia Mỹ khảo sát đều có tiểu sử về chấn thương thần kinh.

Nếu bạn ăn trong một môi trường khó chịu, nó sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của lá lách và dạ dày, làm cho các chức năng này bị giảm sút và gan sẽ không thoải mái. Người hiện đại có thể vừa ăn vừa làm việc, cầm một hộp cơm trong tay và tay kia cầm điện thoại, vậy làm sao họ có thể khỏe mạnh?

7. Chỉ thích ăn thịt, không ăn trái cây và rau quả

Rau và hoa quả là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Vì vậy, nếu bạn chỉ thích ăn thịt và không thích rau quả, nó sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

Trong các loại rau củ quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, giàu chất xơ và vitamin có lợi. Ăn những thực phẩm này sẽ có hiệu quả trong việc thúc đẩy nhu động ruột, giúp loại bỏ nhanh những độc tố ra khỏi cơ thể dễ dàng. Nếu không ăn rau củ quả tươi, cơ thể sẽ thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin B, làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư thực quản.

Rau và hoa quả là nguồn cung cấp vitamin C và chất xơ tốt nhất và từ lâu đã được coi là có tác dụng chống ung thư rất tốt. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà rốt, cà chua, hành tây, tỏi, củ cải và quả cam có tác dụng chống ung thư rất tốt, đặc biệt là đối với các khối u trong khoang miệng, thực quản, dạ dày, đại tràng và phổi. Do đó, mọi người nên chú ý nhiều hơn đến rau, hoa quả và nên ăn chúng thường xuyên.

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Giả vờ đau tim để trốn thanh toán hóa đơn ở 20 nhà hàng, gọi toàn tôm hùm

Aidas J đã sử dụng mánh khóe bẩn thỉu ở nhiều nhà hàng khác nhau trên khắp Tây Ban Nha như giả vờ đau tim để trốn thanh toán hóa đơn và nhiều bữa ăn gọi toàn tôm hùm.

Người phụ nữ sáng tạo ra kiểu ăn chuối mới siêu tiện lợi gây sốt MXH

Người phụ nữ sáng tạo ra kiểu ăn chuối mới siêu tiện lợi gây sốt MXH

Kiểu ăn chuối mới siêu tiện lợi này sẽ giúp bạn tránh bị bẩn tay. Kiểu ăn này chắc chắn sẽ phát huy hiệu quả nhất khi bạn tráng miệng với món chuối ở nhà hàng.

15 bức ảnh chụp lại bữa trưa thường ngày của mọi người trên khắp thế giới

15 bức ảnh chụp lại bữa trưa thường ngày của mọi người trên khắp thế giới

Hãy tham gia một "chuyến đi" với 15 bữa trưa vô cùng khác biệt qua 15 bức ảnh chụp lại bữa trưa thường ngày của mọi người trên khắp thế giới.

3 lời khuyên giúp thói quen ăn uống của những người bận rộn trở nên lành mạnh

3 lời khuyên giúp thói quen ăn uống của những người bận rộn trở nên lành mạnh

Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng bạn đang ăn uống một cách hiệu quả mà không phải suy nghĩ nhiều? 3 lời khuyên sau đây sẽ giúp thói quen ăn uống của những người bận rộn trở nên lành mạnh.

Sự khác nhau bên trong những chiếc tủ lạnh ở khắp nơi trên thế giới

Sự khác nhau bên trong những chiếc tủ lạnh ở khắp nơi trên thế giới

Bạn có thể đoán được bằng tủ lạnh xem mọi người đến từ quốc gia nào hoặc ít nhất họ hiện đang sống ở đâu. Sau đây là sự khác nhau bên trong những chiếc tủ lạnh ở khắp nơi trên thế giới.

Đi ăn buffet lẩu "rinh" toàn món ngon, chàng trai khiến dân tình tranh cãi dữ dội

Đi ăn buffet lẩu "rinh" toàn món ngon, chàng trai khiến dân tình tranh cãi dữ dội

Đoạn clip về cách đi ăn buffet có phần tham lam của một nam thanh niên đang lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội. Anh chàng nhận về vô vàn gạch đá từ cư dân mạng.

Đầu bếp riêng tiết lộ thói quen ăn uống của Nữ hoàng Anh: Không thích nấu ăn nhưng không bao giờ gọi đồ ăn nhanh

Đầu bếp riêng tiết lộ thói quen ăn uống của Nữ hoàng Anh: Không thích nấu ăn nhưng không bao giờ gọi đồ ăn nhanh

"Nữ hoàng ăn để sống, trong khi Hoàng tử Philip sống để ăn.", cựu đầu bếp Hoàng gia Anh Darren McGrady tiết lộ mới đây.

Bệnh nhân thứ 11 ở Hà Nội từng dự 7 cuộc liên hoan

Bệnh nhân thứ 11 ở Hà Nội từng dự 7 cuộc liên hoan

Sau khi có kết quả test nhanh âm tính, nữ bệnh nhân 33 tuổi ở phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội dự 7 cuộc liên hoan cùng công ty chồng.

Từ chối hiểu khi nhìn thấy những chiếc bánh gato kì lạ xuất hiện trên đời

Từ chối hiểu khi nhìn thấy những chiếc bánh gato kì lạ xuất hiện trên đời

Không có kinh nghiệm mà muốn tự tay làm bánh, đúng là thảm họa đến từ hội phá bếp.

"Ngán" bánh bông lan ? Đã có cả một "vũ trụ" các món trứng muối cho bạn chọn

"Ngán" bánh bông lan ? Đã có cả một "vũ trụ" các món trứng muối cho bạn chọn

Nếu điểm nhanh, có thể thấy trứng muối khi kết hợp với các món cần nấu chín (chiên, hấp, nướng...) sẽ tạo thành nhiều phiên bản mới lạ, độc đáo.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024