TIN SỰ KIỆN

35 địa điểm ngoạn mục nhất "quả đất" bị lãng quên trên khắp thế giới

Khám phá những đô thị bỏ hoang (urbex hay urbexing) đang là một trào lưu đặc biệt trong cộng đồng nhiếp ảnh gia quốc tế. Và đây là 35 địa điểm ngoạn mục nhất "quả đất" bị lãng quên trên khắp thế giới được phát hiện từ trào lưu này.

Khám phá các thành phố bằng cách đi dạo trên các con phố chính và tìm hiểu về lịch sử bằng cách chiêm ngưỡng các địa danh nổi tiếng là điều quen thuộc cho các tín đồ du lịch. Nhưng có những người khao khát phiêu lưu và chọn con đường vắng vẻ hơn, đó là những đô thị bỏ hoang (urbex) thu hút các nghệ sĩ và những người thích cảm giác mạnh muốn ghi lại quá trình phân rã dần dần của kiến ​​trúc. Họ băng qua những tòa nhà đổ nát, tìm kiếm tiếng vang và cảm hứng trong những cấu trúc bị lãng quên.

1. 400 Yo Yew Tree ở Muckross Abbey, Ireland

2. Lâu đài bị bỏ hoang ở Đức

35 địa điểm ngoạn mục

Janine Pendleton, một nhiếp ảnh gia, nói rằng sở thích ghi lại các tòa nhà vô chủ của cô bắt đầu vào tháng 8/2015 với một chuyến đi ngẫu hứng đến một công viên giải trí bỏ hoang gần quê hương của cô.

Cô tiết lộ: “Tôi từng đến đây khi còn nhỏ với bố mẹ, vì vậy việc chứng kiến ​​tình trạng đổ nát và hoang tàn của nó vào khoảng 15 năm sau đã khơi dậy cảm xúc ở đâu đó trong tôi... Tôi ngay lập tức bị cuốn hút! Tôi đã dành phần còn lại của năm 2015 để đi khắp Vương quốc Anh tìm kiếm những nơi bị bỏ hoang, kết bạn mới trên đường đi". Sau đó, khi cô có chuyến đi đầu tiên đến châu Âu vào mùa xuân năm 2016, sở thích của cô bắt đầu lớn lên và cô đã không bao giờ nhìn lại.

Janine hiện đi khắp thế giới để tìm kiếm những địa điểm bí ẩn như thuộc thế giới khác, hy vọng tìm được cơ hội chụp những bức ảnh tuyệt đẹp và chia sẻ chúng với mọi người trên mạng. Từ hậu quả kỳ lạ của thảm họa hạt nhân Fukushima đến những địa điểm bị bỏ hoang quyến rũ ở Pennsylvania, cô đã nhìn thấy tất cả.

3. Gấu Bắc Cực tại một trạm thời tiết của Liên Xô bị bỏ hoang trên đảo Kolyuchin

4. Ngôi nhà bị bỏ hoang ở Cộng hòa Karelia, Nga

5. Một dinh thự cổ ở đâu đó tại Bồ Đào Nha

35 địa điểm ngoạn mục

"Rất đơn giản, tôi tìm thấy rất nhiều vẻ đẹp trong sự phân hủy tự nhiên. Không có hai tòa nhà nào suy tàn theo cùng một cách. Luôn luôn thú vị khi xem những gì xảy ra với những nơi này khi chúng bị bỏ hoang và lãng quên. Ghé thăm giống như quay ngược thời gian. Bạn sẽ có được cái nhìn thoáng qua về nhiều thập kỷ trong quá khứ.", nhiếp ảnh gia nói thêm.

Cô chỉ ra rằng ngay cả khi bạn bước vào không gian trong một khoảnh khắc thoáng qua, cuộc hành trình của chính bạn và của nơi bị bỏ hoang vẫn tiếp diễn khi bạn khám phá. "Với nhiếp ảnh kỹ thuật số, khoảnh khắc đó có thể được lưu giữ mãi mãi (trên lý thuyết). Nó được hiển thị dưới dạng hàng triệu pixel, được tải lên máy tính và máy chủ. Một khoảnh khắc đó có thể được chia sẻ với mọi người trên khắp thế giới thông qua internet và phương tiện truyền thông xã hội. Bằng cách này, những địa điểm và khoảnh khắc này có thể tồn tại lâu dài sau khi một tòa nhà (và thậm chí cả nhiếp ảnh gia) biến mất.", cô nói.

6. Lâu đài Dunalastair, Scotland

7. Một ngôi nhà thời Victoria bị bỏ hoang đã được trùng tu đáng kể ở Rarden, Ohio, Hoa Kỳ

8. Một tháp pháo Neo-Gothic đang suy tàn ẩn giữa những ngọn đồi ở Ý

35 địa điểm ngoạn mục

Ola và Arek, cặp vợ chồng nhiếp ảnh và điều hành blog cực kỳ đam mê lịch sử, giải thích rằng họ tham gia khám phá đô thị bỏ hoang vì có một xưởng khí đốt cũ trong khu phố của họ. “Chúng tôi đã quan sát nơi này hàng ngày và muốn vào bên trong.”, họ cho biết.

Một ngày nọ, họ thức dậy lúc 4h sáng, đi thang và trèo qua tường. Họ phải chạy thật nhanh để tránh va vào nhân viên bảo vệ, nhưng khi vào được bên trong, tòa nhà và những gì họ nhìn thấy thật đáng kinh ngạc. "Nhiều người nghĩ rằng không có gì thú vị ở những nơi trống trải, nhưng họ đã nhầm. Kiến trúc được bảo tồn tốt khiến chúng ta nhớ về thế kỷ 19... khiến chúng tôi muốn xem thêm những nơi như thế này.", họ lưu ý và nói thêm rằng đây là cách sở thích bắt đầu.

9. 1941 Packard 90 - Xe buýt tham quan hàng đầu một thời, có thể mở 8 cửa

10. Lâu đài bị bỏ hoang De Leuhan, Pháp

11. Thư viện bị bỏ hoang

35 địa điểm ngoạn mục

Ola và Arek giải thích khái niệm urbexing là một mục tiêu theo đuổi cụ thể, là sự kết hợp của niềm đam mê với lịch sử, du lịch và nhiếp ảnh. "Có một câu chuyện liên quan đến mỗi cơ sở và các sự kiện ảnh hưởng đến số phận của cư dân ở đó. Ngày nay, những người này có thể không còn trên thế giới này, nhưng những tòa nhà chính là nhân chứng thầm lặng.

Chúng ta có thể thấy nhiều phong cách kiến ​​trúc đan xen lẫn nhau và cách các vị vua công nghiệp trước đây cạnh tranh trên các thị trường toàn cầu. Trong hội trường, bạn dường như nghe thấy tiếng máy móc đang hoạt động và không khí vẫn nồng nặc mùi dầu mỡ, hơi nước... Thật là hấp dẫn khi có thể chạm vào câu chuyện đang xảy ra ngay tại nơi chúng ta đang ở.", cặp vợ chồng nói thêm.

12. Lâu đài bị bỏ hoang ở Ý

13. Một lâu đài bị bỏ hoang từ thế kỷ 14 ở Scotland

35 địa điểm ngoạn mục

14. Thư viện bị bỏ hoang ở đâu đó tại Ý

Janine dường như chia sẻ sự tận tâm của mình trong việc khám phá đô thị bỏ hoang: "Tôi đã dành hầu hết các ngày cuối tuần và theo đúng nghĩa đen là tất cả số tiền tiêu vặt trong kỳ nghỉ của mình để đi làm và đi du lịch khám phá khắp nơi trên thế giới. Tôi nghĩ rằng có điều gì đó bên trong chúng ta đều tự hỏi rằng thế giới sẽ trông như thế nào nếu tất cả loài người đột nhiên biến mất, để lại thiên nhiên khai hoang hành tinh và thoát ra khỏi cái bẫy do con người gây ra. Tôi nghĩ những nơi bị bỏ hoang này cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về điều đó".

Nhưng trong khi mạo hiểm vào các tòa nhà mục nát là một trải nghiệm thú vị và mang tính giáo dục thì nó cũng đi kèm với một số rủi ro. Mọi người thường háo hức lao đến những nơi hoang sơ chưa được khám phá - những nơi bị lãng quên và quên nghĩ đến sự an toàn của bản thân. Janine khuyên: “Điều quan trọng nhất khi bắt tay vào bất cứ điều gì tiềm ẩn nguy hiểm, kể cả khám phá các tòa nhà vô chủ, là luôn để ý đến môi trường xung quanh. Kiểm tra và rà soát kỹ lại sàn nhà và trần nhà xem có dấu hiệu bất ổn không và nếu nghi ngờ, hãy luôn đi một con đường khác".

15. Bệnh viện Lennox, Glasgow

35 địa điểm ngoạn mục

16. Ngôi nhà trên cây bị bỏ hoang Redmond Washington D.C

17. Md-160 "Lun" lớp Ekranoplan của Liên Xô

Khi được hỏi về một số quy tắc chính cần biết trước khi khám phá những nơi bị bỏ hoang, Janine giải thích rằng các nhóm người khác nhau có quy tắc ứng xử riêng và giới hạn có thể chấp nhận được đối với khoảng thời gian họ sẵn sàng đi vào bên trong một tòa nhà. "Đại đa số, bao gồm cả bản thân tôi, hoàn toàn chống lại bất kỳ hình thức trộm cắp hoặc gây thiệt hại nào dưới bất kỳ hình thức nào.

Không có gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân... Về bản chất, lời khuyên của tôi là bất cứ điều gì bạn làm trong cuộc sống, bạn cần phải chuẩn bị cho hậu quả của hành động của mình và tuân theo la bàn đạo đức của chính bạn".

18. Nhà kính xinh đẹp bị bỏ hoang

35 địa điểm ngoạn mục

19. Cầu thang tuyệt vời của thế kỷ 19 trên một tòa nhà bị bỏ hoang

20. Lối vào lâu đài bỏ hoang, Pháp

Ola và Arek nói thêm rằng những người đang cân nhắc việc tham gia urbexing không được để nơi này bị hủy hoại hoặc tàn phá bởi những kẻ phá hoại. "Để vào bên trong vật thể, chúng tôi không bao giờ ép mình. Sẽ luôn có lối vào, nhưng bạn không được phép phá cửa sổ hoặc phá khóa. Nếu chúng tôi làm điều gì đó như vậy thì đó sẽ là một cuộc đột nhập bình thường, không phải urbex.", cặp đôi giải thích.

Họ lưu ý rằng ngay cả những nơi ngoạn mục nhất cũng có thể được tham quan, nhưng họ muốn chúng được cấp phép. "Nếu bạn nhìn thấy một vật thể như Nhà máy điện Kelenföld hay Công trình khí Óbuda, tốt nhất đừng cố đến đó theo cách của mình. Luôn có nhân viên bảo vệ. Ngoài ra còn có nguy cơ phá hủy những địa điểm đẹp như thế này".

21. Lâu đài Mcdermott - Lâu đài Ai-len trong truyện cổ tích bị bỏ hoang ở giữa hồ ở hạt Roscommon, Ireland

22. Ngôi nhà cũ bị bỏ hoang

35 địa điểm ngoạn mục

23. Biệt thự bỏ hoang nhìn ra biển

Cặp vợ chồng nói tiếp: “Nhiều người thậm chí còn vô tình góp phần vào việc phá hủy và trộm cắp những địa điểm tuyệt vời này. Trước hết, bạn không thể lấy 'quà lưu niệm' vì đó là hành vi trộm cắp bình thường nhất và làm mất ý tưởng khám phá một nơi bị bỏ hoang. Chúng tôi chỉ mang theo bên mình một chiếc máy ảnh đẩy hình ảnh và một cái đầu đầy kỷ niệm về một chuyến đi tuyệt vời".

24. Nhà kính thế kỷ 19 bị bỏ hoang, Pháp

25. Biệt thự bị bỏ hoang Zanelli, được xây dựng vào năm 1907 ở Savona, Ý

26. Cuối đường ray

35 địa điểm ngoạn mục

Đây là một trong những lý do tại sao một số nhiếp ảnh gia ngần ngại tiết lộ chi tiết về vị trí chính xác của những bức ảnh họ đã chụp. Bằng cách này, họ ngăn chặn hàng chục du khách đổ xô đến nơi này và bảo vệ các địa điểm và đồ vật khỏi sự phá hoại.

Janine giải thích rằng cô tránh chia sẻ thông tin về các địa điểm cụ thể với những người mà bản thân không quen biết. "Trong những năm gần đây, thú vui này đã được chú ý và ngày càng có nhiều người tìm kiếm những vị trí đẹp để lấp đầy nguồn cấp dữ liệu Instagram hoặc kênh YouTube của họ. Càng nhiều người ghé thăm, khả năng trộm cắp và thiệt hại càng lớn. Tương tự như vậy, khả năng xuất hiện của những người khách thường xuyên thu hút sự chú ý của người dân địa phương. Khi sự nghi ngờ được nâng lên theo những cách này, các địa điểm sẽ sớm bị phong tỏa.", cô viết.

27. Nhà nguyện bị bỏ hoang ở Pháp

28. Biệt thự ở Ý

29. Raniji Ki Baori hay "Bệ bước của Nữ hoàng" được xây dựng vào năm 1699 ở Ấn Độ

35 địa điểm ngoạn mục

Khi nói đến việc chụp những bức ảnh tuyệt đẹp gợi cảm giác bí ẩn và khám phá những bí mật trong quá khứ, Janine giải thích rằng những nơi bị bỏ hoang thường có xu hướng tối hơn chúng ta mong đợi. "Trước tiên, hãy đảm bảo bạn mang theo một ngọn đuốc để đảm bảo an toàn (và một vật dự phòng!). Ngoài ra, bạn có thể muốn mang theo một giá ba chân để gắn máy ảnh hay điện thoại của mình. Bạn có thể sử dụng một ngọn đuốc để thắp sáng phòng tối...". Cô cũng khuyên rằng để có được một bức ảnh đẹp hơn khi sử dụng ánh sáng tự nhiên thì nên sử dụng giá ba chân và tốc độ cửa trập thấp (phơi sáng lâu).

30. Biệt thự bị bỏ hoang ở Ý

31. Vị trí của hoa tiêu trên chiếc Tu-104 Ok-Ldc ở Petrovice, Cộng hòa Séc

32. Đường sắt bị bỏ hoang ở Đài Loan

35 địa điểm ngoạn mục

33. Phòng ngủ bị bỏ hoang, Pháp

35 địa điểm ngoạn mục

34. Ngôi nhà bị bỏ hoang ở Nam Tyrol, Ý

35. Ở Nga: Nhà máy nằm cạnh mỏ đá cẩm thạch, việc khai thác đá bắt đầu từ năm 1768

35 địa điểm ngoạn mục

Theo Bored Panda

>> Loạt thiết kế biểu trưng của các thành phố lớn dựa trên địa danh nổi tiếng thế giới "cực chill"


TIN LIÊN QUAN

Núi lửa đang phun trào mạnh nhất lịch sử Iceland, nhiều người bất chấp nguy hiểm đến xem

Những người tìm kiếm cảm giác mạnh phớt lờ cảnh báo, đổ xô đến địa điểm có vụ núi lửa đang phun trào mạnh nhất lịch sử Iceland.

Tại sao Ấn Độ giữ cho các thành phố của họ thật thấp tầng?

Tại sao Ấn Độ giữ cho các thành phố của họ thật thấp tầng?

Không chỉ Ấn Độ giữ cho các thành phố của họ thật thấp tầng. Một nơi phát triển cao trên thế giới cũng làm điều này, đó là chính là các nước châu Âu.

Sinh 12 đứa con trong 12 năm, bà mẹ chỉ ra những lầm tưởng về cuộc sống của gia đình đông con trên MXH

Sinh 12 đứa con trong 12 năm, bà mẹ chỉ ra những lầm tưởng về cuộc sống của gia đình đông con trên MXH

Có 12 đứa con, bà mẹ ở Anh này cảm thấy vô cùng bực tức khi bị không ít cư dân mạng đơm đặt về gia đình mình. Đó là lý do cô quyết định chỉ ra những lầm tưởng về cuộc sống của gia đình đông con trên MXH.

“Nơi con ngủ” - Bộ ảnh lột tả điều kiện sống của trẻ em trên khắp thế giới

“Nơi con ngủ” - Bộ ảnh lột tả điều kiện sống của trẻ em trên khắp thế giới

“Nơi con ngủ” - Bộ ảnh lột tả điều kiện sống của trẻ em trên khắp thế giới là một dự án nhiếp ảnh vô cùng nhân văn của nhiếp ảnh gia người Anh James Mollison.

Thử đặt cạnh nhau ảnh cưới hiện tại và 100 năm trước ở khắp nơi trên thế giới để xem sự khác biệt

Thử đặt cạnh nhau ảnh cưới hiện tại và 100 năm trước ở khắp nơi trên thế giới để xem sự khác biệt

Khi chiêm ngưỡng những bức ảnh cưới hiện tại và 100 năm trước ở khắp nơi trên thế giới, bạn có thể thấy sự khác biệt nhiều hay ít sau cả một thời đại đã đi qua.

Lý do thú vị về việc những chiếc nhẫn cưới không giống nhau trên khắp thế giới

Lý do thú vị về việc những chiếc nhẫn cưới không giống nhau trên khắp thế giới

Lật lại các trang sử của loài người, ta có thể giải mã được việc tại sao những chiếc nhẫn cưới không giống nhau trên khắp thế giới, chúng cũng khác nhau trong từng thời kỳ.

15 bức ảnh chụp lại bữa trưa thường ngày của mọi người trên khắp thế giới

15 bức ảnh chụp lại bữa trưa thường ngày của mọi người trên khắp thế giới

Hãy tham gia một "chuyến đi" với 15 bữa trưa vô cùng khác biệt qua 15 bức ảnh chụp lại bữa trưa thường ngày của mọi người trên khắp thế giới.

Những lệnh cấm gây ngỡ ngàng ở một số quốc gia trên thế giới

Những lệnh cấm gây ngỡ ngàng ở một số quốc gia trên thế giới

Mỗi quốc gia đều có hệ thống luật pháp riêng, không nước nào hoàn toàn giống nước nào. Trong đó, có những lệnh cấm gây ngỡ ngàng ở một số quốc gia trên thế giới.

16 phong tục làm đẹp khác thường giúp thế giới của chúng ta đa dạng màu sắc

16 phong tục làm đẹp khác thường giúp thế giới của chúng ta đa dạng màu sắc

Phong tục làm đẹp khác thường của các dân tộc thiểu số hay những nhóm nhỏ giúp thế giới của chúng ta đa dạng màu sắc. Ngày nay, khác thường không có nghĩa không đẹp mà là sự độc đáo.

8 địa danh độc đáo đã thay đổi hoàn toàn trong 100 năm qua

8 địa danh độc đáo đã thay đổi hoàn toàn trong 100 năm qua

Những di tích lịch sử nổi tiếng thế giới hay tàn tích của những nền văn minh đã thay đổi không thể tưởng tượng ra so với khi chúng mới được xây dựng. Hãy xem các địa danh độc đáo đã thay đổi hoàn toàn ra sao trong 100 năm qua.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024