TIN SỰ KIỆN

Dự báo 3 thay đổi trong xu hướng tiêu dùng định hình thói quen mua sắm trong tương lai

Nana

Nana 18/09/2020

Với sự thay đổi của người tiêu dùng trong thập kỷ qua cùng các mô hình hoạt động mới do đại dịch Covid-19 mang lại, hãy chuẩn bị cho 3 xu hướng tiêu dùng để thúc đẩy làn sóng đổi mới sắp tới.

>> Cô gái 26 tuổi tiết kiệm được hơn 2 tỷ đồng nhờ bí quyết không ăn hàng, không mua sắm


(Ảnh minh họa: Congthuong.vn)

Vào tháng 4 năm nay, 62% thanh niên Mỹ đã lựa chọn mua sắm online. Nhiều người bắt đầu đặt sản phẩm trực tuyến, một số người đã bắt đầu trải nghiệm thanh toán kỹ thuật số, ngân hàng và được tư vấn y tế hoặc tham gia vào các chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, tất cả hoàn toàn trực tuyến.

Tốc độ thay đổi hành vi của người tiêu dùng đã chuyển sang một xu hướng khác và trong năm tới, chúng ta sẽ thấy sự thay đổi mạnh mẽ nhất về cách mua sắm. Trong khi các doanh nghiệp chạy đua để tích lũy nguồn lực và bắt kịp tốc độ thay đổi chưa từng có này của người tiêu dùng thì các nhà nghiên cứu đặt câu hỏi: Tương lai của thương mại B2C (khách hàng tới người tiêu dùng) là gì và các lãnh đạo doanh nghiệp cần làm gì để tồn tại và phát triển trong thập kỷ tới?

Bất kỳ chuyển đổi kinh doanh thành công nào đều bắt đầu bằng sự hiểu biết sâu sắc về hành vi, thái độ, động cơ và nhu cầu của người tiêu dùng. Sau nhiều tháng phân tích dữ liệu định lượng và định tính sâu, các nghiên cứu điển hình trong ngành và vô số mô hình kinh doanh, các nhà nghiên cứu đã tìm ra 3 thay đổi rõ rệt nhất sẽ định hình tương lai tới đây của tiêu dùng.

1. Người tiêu dùng sẽ chọn thương hiệu khi nhận thức được giá trị của công ty

Hơn 60% người tiêu dùng Mỹ và châu Âu cho biết, họ thường xuyên mua hàng từ các công ty phù hợp với giá trị cá nhân của họ và người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm hơn với các giá trị của công ty trong năm nay. Từ Chick-fil-A đến Danone, người tiêu dùng tìm kiếm các thương hiệu thể hiện cam kết chặt chẽ đối với các giá trị nhất định trong chiến lược thương hiệu, thực tiễn sản xuất, quan hệ đối tác nhà cung cấp, kinh nghiệm của nhân viên và quan hệ đối tác công ty.

2. Thử nghiệm sản phẩm và dịch vụ có tiềm năng

10 năm trước, 39% người trưởng thành tại Hoa Kỳ chia sẻ họ luôn sẵn sàng thử các thương hiệu và sản phẩm mới. Đến ngày nay, 53% đồng ý với điều đó.

Khi ngày càng có nhiều thương hiệu kích thích ham muốn thử nghiệm của người tiêu dùng, ví dụ như bằng cách chuyển sang dùng thử sản phẩm hoặc gửi các lô hàng sản phẩm mới thông qua các đăng ký trực tuyến, thì họ buộc người tiêu dùng phải mong đợi trải nghiệm trước và khi mua hàng. 2 tuần trước, Netflix đã bắt đầu cho phép người tiêu dùng xem miễn phí nội dung chọn lọc mà không phải đăng ký hoặc thậm chí là dùng thử miễn phí thông thường.

3. Người tiêu dùng sẽ mua và yêu cầu giao hàng cả kiểu truyền thống lẫn hiện đại

Sự ra mắt gần đây của Walmart+, dịch vụ đăng ký cung cấp các tiện ích như giao hàng, giảm giá và mua hàng tại cửa hàng không chỉ là sự kiện riêng lẻ, điều đó báo hiệu rằng người tiêu dùng đang yêu cầu trải nghiệm tốt hơn ở mọi loại hình. Khi người tiêu dùng thử nghiệm với các biến thể thương mại điện tử hứa hẹn các phương thức khám phá và mua lại sản phẩm mới, người mua sắm vẫn bám sát vào các kênh thử nghiệm.

Ngày nay, người tiêu dùng cho thầy họ có khả năng mua nhiều hơn từ các nhà bán lẻ trực tuyến và dành nhiều thời gian hơn trong các cửa hàng khi hạn chế về khoảng cách được gỡ bỏ trong vòng 12 đến 24 tháng tới.

Tương lai của việc mua hàng của không phải là sự chuyển đổi từ truyền thống sang kỹ thuật số, cũng không phải là từ bỏ dịch vụ tự phục vụ để chuyển sang giao hàng. Đó là tất cả những điều trên.

Người tiêu dùng muốn trải nghiệm, thử nghiệm, giá cả và sự tiện lợi dựa trên giá trị và họ không muốn đánh đổi. Những đổi mới thành công nhất sắp tới sẽ mang lại những sản phẩm, dịch vụ và mô hình phân phối mới phục vụ cho mọi động cơ của người tiêu dùng cùng một lúc.

Những gián đoạn mà chúng ta đã thấy trong năm 2020 là không mong đợi, nhưng chỉ trong vài năm nữa, chúng ta sẽ chứng kiến những sự chuyển đổi đó một cách rõ ràng nhất. Khi các doanh nghiệp hướng đến người tiêu dùng bước vào giai đoạn này, họ phải nội bộ hóa dữ liệu, nghiên cứu và tái tạo lại động cơ tăng trưởng của mình.

Theo Forbes

>> Ngày độc thân 11/11 - Dịp lễ "vô thưởng vô phạt" biến thành đại hội mua sắm quốc tế nhờ Jack Ma


TIN LIÊN QUAN

Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ

Anh chồng cho hay, bình thường thì anh vẫn chu cấp được các khoản tiêu xài của vợ, nhưng dạo gần đây dịch bệnh nên công ty gặp khó khăn khiến thu nhập không được đảm bảo.

EVN: Tiền điện kỳ hóa đơn tháng 6 sẽ còn cao hơn nữa, đã có 4,4 triệu khách hàng tiêu thụ điện tăng trên 50%

EVN: Tiền điện kỳ hóa đơn tháng 6 sẽ còn cao hơn nữa, đã có 4,4 triệu khách hàng tiêu thụ điện tăng trên 50%

Đối với hóa đơn tháng 5, EVN cho biết sẽ thực hiện phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.

Bộ Công thương sẽ giảm tiền điện sinh hoạt các kỳ hóa đơn tháng 5, 6 và 7 cho người dân

Bộ Công thương sẽ giảm tiền điện sinh hoạt các kỳ hóa đơn tháng 5, 6 và 7 cho người dân

Bộ Công thương sẽ giảm 10% giá điện trong tháng 4, tháng 5 và tháng 6, tương ứng các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7 của năm 2020.

Giá chỉ 30.000 đồng/kg, thịt heo nhập khẩu vào TP.HCM tăng vọt, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn

Giá chỉ 30.000 đồng/kg, thịt heo nhập khẩu vào TP.HCM tăng vọt, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn

Lượng thịt nhập khẩu tăng chủ yếu do giá thành rẻ, kinh tế trong nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng, các rào cản thương mại bị gỡ bỏ, thị trường thịt heo trong nước có sự liên thông với nước ngoài.

Người tiêu dùng Việt lại bị lừa ăn hết 3000 tấn mận Tàu dưới cái mác "đặc sản Sapa"

Người tiêu dùng Việt lại bị lừa ăn hết 3000 tấn mận Tàu dưới cái mác "đặc sản Sapa"

Không tính mận Việt Nam, mận Mỹ hay Úc, chỉ riêng mận Trung Quốc, trong vòng chưa đầy 4 tháng dân Việt đã ăn hết khoảng trên 3.000 tấn.

Trước khi Nhật Cường Mobile bị khám xét, chuỗi này từng bị nghi tráo ruột máy, bán giá "trên trời"...

Trước khi Nhật Cường Mobile bị khám xét, chuỗi này từng bị nghi tráo ruột máy, bán giá "trên trời"...

Trước khi Nhật Cường Mobile bị khám xét, họ từng bị tố coi thường khách hàng, đánh tráo ruột máy, bán giá "trên trời"... và là hàng loạt lùm xùm khác.

5 xu hướng chính trong thói quen ăn uống của thế hệ Y cho thấy bộ mặt của thị trường ăn uống hiện tại

5 xu hướng chính trong thói quen ăn uống của thế hệ Y cho thấy bộ mặt của thị trường ăn uống hiện tại

Một báo cáo mới đây của Elior về sở thích ăn uống của những người từ 18 - 30 tuổi cho thấy 5 xu hướng chính trong thói quen ăn uống của thế hệ Y.

8 phát hiện quan trọng về thế hệ Y ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp: Những khách hàng khó tính thường xuyên chặn quảng cáo

8 phát hiện quan trọng về thế hệ Y ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp: Những khách hàng khó tính thường xuyên chặn quảng cáo

Không thể phủ nhận được những tác động to lớn của thế hệ Y đối với xã hội và nền kinh tế hiện nay. Những phát hiện thú vị trong cuộc khảo sát dưới đây minh chứng rõ điều này.

Người Việt "cuồng" Apple nhưng chính Apple đang thiếu quan tâm đến thị trường Việt Nam như thế nào?

Người Việt "cuồng" Apple nhưng chính Apple đang thiếu quan tâm đến thị trường Việt Nam như thế nào?

Apple luôn là một trong những thương hiệu được người Việt Nam ưa chuộng nhất, thế nhưng chính Apple lại đang thiếu sự quan tâm với khách hàng tại Việt Nam.

Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Bạn từng có đôi lần làm bừa điều gì đó lúc 20. Cũng có lúc cân nhắc kỹ càng để lựa chọn và khi 20 từng nghĩ mình sẽ không hối tiếc, nhưng đến 30 với bao cơ cực trải nghiệm, bạn phải nghĩ lại.

Công sởHAFA | 20/09/2020
Câu chuyện của 5 nhãn hàng huyền thoại chứng minh lịch sử góp phần làm nên giá trị thương hiệu

Câu chuyện của 5 nhãn hàng huyền thoại chứng minh lịch sử góp phần làm nên giá trị thương hiệu

Rất ít thương hiệu tồn tại hơn 100 năm mà tiếp tục phát triển và thích ứng với nhiều thay đổi diễn ra trong hơn một thế kỷ. Những người sáng lập của 5 công ty này đã tạo ra các sản phẩm và cung cấp một dịch vụ hoàn toàn khác biệt.

Công sởNana | 18/09/2020
Bất lực vì bị bùng lương lần thứ 2, cô gái tìm sự an ủi để lấy lại tinh thần thì phát hiện vô số người cùng hoàn cảnh

Bất lực vì bị bùng lương lần thứ 2, cô gái tìm sự an ủi để lấy lại tinh thần thì phát hiện vô số người cùng hoàn cảnh

Đi làm bị công ty chậm lương thôi đã bấn loạn lắm rồi, thế mà có người còn quỵt tiền lương. Nỗi niềm có lẽ phải ai từng trải qua đôi lần mới thấm thía.

Công sởKhali | 17/09/2020
Nên tiết kiệm tiền hay đầu tư trong thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn?

Nên tiết kiệm tiền hay đầu tư trong thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn?

Tập trung vào tiết kiệm thường là một trong những quyết định kiếm tiền thông minh nhất mà ai cũng có thể làm được, bất kể chúng ta đang ở đâu trong thị trường.

Công sởNana | 16/09/2020
10 động vật chung thủy bậc nhất, luôn nói không với chuyện ngoại tình

10 động vật chung thủy bậc nhất, luôn nói không với chuyện ngoại tình

Những loài động vật này không hổ danh là những động vật chung thủy nhất khi chung sống chế độ một vợ một chồng đến hết đời.

Công sởOda | 16/09/2020
Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Đôi khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch và bạn hết tiền trước ngày lĩnh lương tiếp theo. Hy vọng điều này không bao giờ xảy ra với bạn nhưng đây là một số biện pháp khẩn cấp bạn cần đề phòng cho trường hợp đó.

Công sởĐỗ Thủy | 15/09/2020
20 bức ảnh có thể khiến bạn đi khám mắt, chuyện gì đang xảy ra vậy?

20 bức ảnh có thể khiến bạn đi khám mắt, chuyện gì đang xảy ra vậy?

Chỉ những thánh cực kỳ tinh mắt mới nhìn ra chân tướng sự thật đằng sau hình ảnh tưởng chừng cực kỳ vô lý này

Công sởOda | 14/09/2020
Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ

Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ

Anh chồng cho hay, bình thường thì anh vẫn chu cấp được các khoản tiêu xài của vợ, nhưng dạo gần đây dịch bệnh nên công ty gặp khó khăn khiến thu nhập không được đảm bảo.

Công sởHAFA | 14/09/2020
8 hành vi sơ hở dễ khiến bạn trở thành mồi ngon cho đám tội phạm

8 hành vi sơ hở dễ khiến bạn trở thành mồi ngon cho đám tội phạm

Một tên tội phạm chỉ cần 7 giây để chọn ra con mồi của chúng. Chỉ mất một khoảng thời gian ngắn, chúng có đủ cơ sở để đánh giá xác suất thành công và tất cả các rủi ro có thể xảy ra

Công sởOda | 13/09/2020