Với sự thay đổi của người tiêu dùng trong thập kỷ qua cùng các mô hình hoạt động mới do đại dịch Covid-19 mang lại, hãy chuẩn bị cho 3 xu hướng tiêu dùng để thúc đẩy làn sóng đổi mới sắp tới.
>> Cô gái 26 tuổi tiết kiệm được hơn 2 tỷ đồng nhờ bí quyết không ăn hàng, không mua sắm
(Ảnh minh họa: Congthuong.vn)
Vào tháng 4 năm nay, 62% thanh niên Mỹ đã lựa chọn mua sắm online. Nhiều người bắt đầu đặt sản phẩm trực tuyến, một số người đã bắt đầu trải nghiệm thanh toán kỹ thuật số, ngân hàng và được tư vấn y tế hoặc tham gia vào các chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, tất cả hoàn toàn trực tuyến.
Tốc độ thay đổi hành vi của người tiêu dùng đã chuyển sang một xu hướng khác và trong năm tới, chúng ta sẽ thấy sự thay đổi mạnh mẽ nhất về cách mua sắm. Trong khi các doanh nghiệp chạy đua để tích lũy nguồn lực và bắt kịp tốc độ thay đổi chưa từng có này của người tiêu dùng thì các nhà nghiên cứu đặt câu hỏi: Tương lai của thương mại B2C (khách hàng tới người tiêu dùng) là gì và các lãnh đạo doanh nghiệp cần làm gì để tồn tại và phát triển trong thập kỷ tới?
Bất kỳ chuyển đổi kinh doanh thành công nào đều bắt đầu bằng sự hiểu biết sâu sắc về hành vi, thái độ, động cơ và nhu cầu của người tiêu dùng. Sau nhiều tháng phân tích dữ liệu định lượng và định tính sâu, các nghiên cứu điển hình trong ngành và vô số mô hình kinh doanh, các nhà nghiên cứu đã tìm ra 3 thay đổi rõ rệt nhất sẽ định hình tương lai tới đây của tiêu dùng.
Hơn 60% người tiêu dùng Mỹ và châu Âu cho biết, họ thường xuyên mua hàng từ các công ty phù hợp với giá trị cá nhân của họ và người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm hơn với các giá trị của công ty trong năm nay. Từ Chick-fil-A đến Danone, người tiêu dùng tìm kiếm các thương hiệu thể hiện cam kết chặt chẽ đối với các giá trị nhất định trong chiến lược thương hiệu, thực tiễn sản xuất, quan hệ đối tác nhà cung cấp, kinh nghiệm của nhân viên và quan hệ đối tác công ty.
10 năm trước, 39% người trưởng thành tại Hoa Kỳ chia sẻ họ luôn sẵn sàng thử các thương hiệu và sản phẩm mới. Đến ngày nay, 53% đồng ý với điều đó.
Khi ngày càng có nhiều thương hiệu kích thích ham muốn thử nghiệm của người tiêu dùng, ví dụ như bằng cách chuyển sang dùng thử sản phẩm hoặc gửi các lô hàng sản phẩm mới thông qua các đăng ký trực tuyến, thì họ buộc người tiêu dùng phải mong đợi trải nghiệm trước và khi mua hàng. 2 tuần trước, Netflix đã bắt đầu cho phép người tiêu dùng xem miễn phí nội dung chọn lọc mà không phải đăng ký hoặc thậm chí là dùng thử miễn phí thông thường.
Sự ra mắt gần đây của Walmart+, dịch vụ đăng ký cung cấp các tiện ích như giao hàng, giảm giá và mua hàng tại cửa hàng không chỉ là sự kiện riêng lẻ, điều đó báo hiệu rằng người tiêu dùng đang yêu cầu trải nghiệm tốt hơn ở mọi loại hình. Khi người tiêu dùng thử nghiệm với các biến thể thương mại điện tử hứa hẹn các phương thức khám phá và mua lại sản phẩm mới, người mua sắm vẫn bám sát vào các kênh thử nghiệm.
Ngày nay, người tiêu dùng cho thầy họ có khả năng mua nhiều hơn từ các nhà bán lẻ trực tuyến và dành nhiều thời gian hơn trong các cửa hàng khi hạn chế về khoảng cách được gỡ bỏ trong vòng 12 đến 24 tháng tới.
Tương lai của việc mua hàng của không phải là sự chuyển đổi từ truyền thống sang kỹ thuật số, cũng không phải là từ bỏ dịch vụ tự phục vụ để chuyển sang giao hàng. Đó là tất cả những điều trên.
Người tiêu dùng muốn trải nghiệm, thử nghiệm, giá cả và sự tiện lợi dựa trên giá trị và họ không muốn đánh đổi. Những đổi mới thành công nhất sắp tới sẽ mang lại những sản phẩm, dịch vụ và mô hình phân phối mới phục vụ cho mọi động cơ của người tiêu dùng cùng một lúc.
Những gián đoạn mà chúng ta đã thấy trong năm 2020 là không mong đợi, nhưng chỉ trong vài năm nữa, chúng ta sẽ chứng kiến những sự chuyển đổi đó một cách rõ ràng nhất. Khi các doanh nghiệp hướng đến người tiêu dùng bước vào giai đoạn này, họ phải nội bộ hóa dữ liệu, nghiên cứu và tái tạo lại động cơ tăng trưởng của mình.
Theo Forbes
>> Ngày độc thân 11/11 - Dịp lễ "vô thưởng vô phạt" biến thành đại hội mua sắm quốc tế nhờ Jack Ma
Anh chồng cho hay, bình thường thì anh vẫn chu cấp được các khoản tiêu xài của vợ, nhưng dạo gần đây dịch bệnh nên công ty gặp khó khăn khiến thu nhập không được đảm bảo.
Đối với hóa đơn tháng 5, EVN cho biết sẽ thực hiện phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.
Bộ Công thương sẽ giảm 10% giá điện trong tháng 4, tháng 5 và tháng 6, tương ứng các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7 của năm 2020.
Lượng thịt nhập khẩu tăng chủ yếu do giá thành rẻ, kinh tế trong nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng, các rào cản thương mại bị gỡ bỏ, thị trường thịt heo trong nước có sự liên thông với nước ngoài.
Không tính mận Việt Nam, mận Mỹ hay Úc, chỉ riêng mận Trung Quốc, trong vòng chưa đầy 4 tháng dân Việt đã ăn hết khoảng trên 3.000 tấn.
Trước khi Nhật Cường Mobile bị khám xét, họ từng bị tố coi thường khách hàng, đánh tráo ruột máy, bán giá "trên trời"... và là hàng loạt lùm xùm khác.
Một báo cáo mới đây của Elior về sở thích ăn uống của những người từ 18 - 30 tuổi cho thấy 5 xu hướng chính trong thói quen ăn uống của thế hệ Y.
Không thể phủ nhận được những tác động to lớn của thế hệ Y đối với xã hội và nền kinh tế hiện nay. Những phát hiện thú vị trong cuộc khảo sát dưới đây minh chứng rõ điều này.
Apple luôn là một trong những thương hiệu được người Việt Nam ưa chuộng nhất, thế nhưng chính Apple lại đang thiếu sự quan tâm với khách hàng tại Việt Nam.
"Cụ bà già nhất thế giới" sống qua 3 thế kỷ, sinh được 7 người con và có tới hơn 50 cháu và chắt. Mới đây, cụ bà đã ra đi ở tuổi 128.
Hồ sơHAFA | 14/03/2023Một nhà báo đã chớp được khoảnh khắc "gây bão" được ví như "nụ hôn cứu mạng". Bức ảnh sau đó đã đoạt giải Pulitzer năm 1968, trở thành một trong những bức ảnh báo chí nổi tiếng nhất thế giới.
Hồ sơHAFA | 14/03/2023Có lẽ không gì hữu hiệu bằng việc quảng bá đất nước qua nghệ thuật nhiếp ảnh, như 32 bức không ảnh tuyệt đẹp về đất nước Ba Lan này. Tác giả muốn cho thấy một quốc gia rất hiện đại, thú vị và đa dạng.
Hồ sơHAFA | 09/03/2023Bạn đã từng nghe nói đến những bức ảnh thay đổi cuộc đời? Trực quan hơn thì hãy xem câu chuyện của anh chàng bán trà vỉa hè này, chỉ sau bức ảnh chụp lén là trở thành người mẫu nổi tiếng.
Hồ sơHAFA | 27/02/2023Tổ chức Nhiếp ảnh Thế giới được thành lập vào năm 2007 để quảng bá nhiếp ảnh trên phạm vi toàn cầu. Thông qua giải thưởng giải thưởng Nhiếp ảnh Quốc gia & Khu vực của Sony, tổ chức này cung cấp cho các nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới một nền tảng để trưng bày các bức ảnh của họ.
Hồ sơHAFA | 20/02/2023Nhiều năm qua người ta vẫn tranh cãi về lý do tại sao loài người không còn lông lá như thời tiền sử. Và mới đây, khoa học đã khám phá ra những sự thật mới về điều này.
Hồ sơHAFA | 14/02/2023Tuổi thọ trung bình của một con chó là từ 10 - 13 năm, mặc dù nó có thể khác nhau tùy thuộc vào giống và kích cỡ của chó. Nhưng chú chó già nhất thế giới đã lập kỷ lục Guinness ở tuổi 30.
Hồ sơHAFA | 13/02/2023Trong bảng xếp hạng 20 phụ nữ đẹp nhất năm 2022 do People Worldwide bình chọn, đại diện châu Á Lisa xếp thứ 3, bỏ xa các đồng đội BLACKPINK còn lại.
Hồ sơHAFA | 30/01/2023Mỗi bãi biển là một nơi kỳ diệu và là nơi mà hầu hết chúng ta muốn đến vào cuối tuần trong mùa hè. Và đôi khi ở đó có những tác phẩm điêu khắc trên cát không thể tin nổi khiến người ta phải chiêm ngưỡng thật kỹ.
Hồ sơHAFA | 29/01/2023Chú chó mất tai sau cuộc tấn công của bầy chó hàng xóm. Nó đã được các nhân viên cứu hộ tặng những chiếc tai mới bằng len và lập tức được chú ý.
Hồ sơHAFA | 27/01/2023