TIN SỰ KIỆN

Dự báo 3 thay đổi trong xu hướng tiêu dùng định hình thói quen mua sắm trong tương lai

Nana

Nana 18/09/2020

Với sự thay đổi của người tiêu dùng trong thập kỷ qua cùng các mô hình hoạt động mới do đại dịch Covid-19 mang lại, hãy chuẩn bị cho 3 xu hướng tiêu dùng để thúc đẩy làn sóng đổi mới sắp tới.

>> Cô gái 26 tuổi tiết kiệm được hơn 2 tỷ đồng nhờ bí quyết không ăn hàng, không mua sắm


(Ảnh minh họa: Congthuong.vn)

Vào tháng 4 năm nay, 62% thanh niên Mỹ đã lựa chọn mua sắm online. Nhiều người bắt đầu đặt sản phẩm trực tuyến, một số người đã bắt đầu trải nghiệm thanh toán kỹ thuật số, ngân hàng và được tư vấn y tế hoặc tham gia vào các chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, tất cả hoàn toàn trực tuyến.

Tốc độ thay đổi hành vi của người tiêu dùng đã chuyển sang một xu hướng khác và trong năm tới, chúng ta sẽ thấy sự thay đổi mạnh mẽ nhất về cách mua sắm. Trong khi các doanh nghiệp chạy đua để tích lũy nguồn lực và bắt kịp tốc độ thay đổi chưa từng có này của người tiêu dùng thì các nhà nghiên cứu đặt câu hỏi: Tương lai của thương mại B2C (khách hàng tới người tiêu dùng) là gì và các lãnh đạo doanh nghiệp cần làm gì để tồn tại và phát triển trong thập kỷ tới?

Bất kỳ chuyển đổi kinh doanh thành công nào đều bắt đầu bằng sự hiểu biết sâu sắc về hành vi, thái độ, động cơ và nhu cầu của người tiêu dùng. Sau nhiều tháng phân tích dữ liệu định lượng và định tính sâu, các nghiên cứu điển hình trong ngành và vô số mô hình kinh doanh, các nhà nghiên cứu đã tìm ra 3 thay đổi rõ rệt nhất sẽ định hình tương lai tới đây của tiêu dùng.

1. Người tiêu dùng sẽ chọn thương hiệu khi nhận thức được giá trị của công ty

Hơn 60% người tiêu dùng Mỹ và châu Âu cho biết, họ thường xuyên mua hàng từ các công ty phù hợp với giá trị cá nhân của họ và người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm hơn với các giá trị của công ty trong năm nay. Từ Chick-fil-A đến Danone, người tiêu dùng tìm kiếm các thương hiệu thể hiện cam kết chặt chẽ đối với các giá trị nhất định trong chiến lược thương hiệu, thực tiễn sản xuất, quan hệ đối tác nhà cung cấp, kinh nghiệm của nhân viên và quan hệ đối tác công ty.

2. Thử nghiệm sản phẩm và dịch vụ có tiềm năng

10 năm trước, 39% người trưởng thành tại Hoa Kỳ chia sẻ họ luôn sẵn sàng thử các thương hiệu và sản phẩm mới. Đến ngày nay, 53% đồng ý với điều đó.

Khi ngày càng có nhiều thương hiệu kích thích ham muốn thử nghiệm của người tiêu dùng, ví dụ như bằng cách chuyển sang dùng thử sản phẩm hoặc gửi các lô hàng sản phẩm mới thông qua các đăng ký trực tuyến, thì họ buộc người tiêu dùng phải mong đợi trải nghiệm trước và khi mua hàng. 2 tuần trước, Netflix đã bắt đầu cho phép người tiêu dùng xem miễn phí nội dung chọn lọc mà không phải đăng ký hoặc thậm chí là dùng thử miễn phí thông thường.

3. Người tiêu dùng sẽ mua và yêu cầu giao hàng cả kiểu truyền thống lẫn hiện đại

Sự ra mắt gần đây của Walmart+, dịch vụ đăng ký cung cấp các tiện ích như giao hàng, giảm giá và mua hàng tại cửa hàng không chỉ là sự kiện riêng lẻ, điều đó báo hiệu rằng người tiêu dùng đang yêu cầu trải nghiệm tốt hơn ở mọi loại hình. Khi người tiêu dùng thử nghiệm với các biến thể thương mại điện tử hứa hẹn các phương thức khám phá và mua lại sản phẩm mới, người mua sắm vẫn bám sát vào các kênh thử nghiệm.

Ngày nay, người tiêu dùng cho thầy họ có khả năng mua nhiều hơn từ các nhà bán lẻ trực tuyến và dành nhiều thời gian hơn trong các cửa hàng khi hạn chế về khoảng cách được gỡ bỏ trong vòng 12 đến 24 tháng tới.

Tương lai của việc mua hàng của không phải là sự chuyển đổi từ truyền thống sang kỹ thuật số, cũng không phải là từ bỏ dịch vụ tự phục vụ để chuyển sang giao hàng. Đó là tất cả những điều trên.

Người tiêu dùng muốn trải nghiệm, thử nghiệm, giá cả và sự tiện lợi dựa trên giá trị và họ không muốn đánh đổi. Những đổi mới thành công nhất sắp tới sẽ mang lại những sản phẩm, dịch vụ và mô hình phân phối mới phục vụ cho mọi động cơ của người tiêu dùng cùng một lúc.

Những gián đoạn mà chúng ta đã thấy trong năm 2020 là không mong đợi, nhưng chỉ trong vài năm nữa, chúng ta sẽ chứng kiến những sự chuyển đổi đó một cách rõ ràng nhất. Khi các doanh nghiệp hướng đến người tiêu dùng bước vào giai đoạn này, họ phải nội bộ hóa dữ liệu, nghiên cứu và tái tạo lại động cơ tăng trưởng của mình.

Theo Forbes

>> Ngày độc thân 11/11 - Dịp lễ "vô thưởng vô phạt" biến thành đại hội mua sắm quốc tế nhờ Jack Ma


TIN LIÊN QUAN

10 bí mật các hệ thống siêu thị thường không muốn cho khách hàng biết

Các cơ sở kinh doanh luôn có thứ gọi là bí mật kinh doanh. Và có những bí mật các hệ thống siêu thị thường không muốn cho khách hàng biết, sau đây là một số ví dụ.

Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ

Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ

Anh chồng cho hay, bình thường thì anh vẫn chu cấp được các khoản tiêu xài của vợ, nhưng dạo gần đây dịch bệnh nên công ty gặp khó khăn khiến thu nhập không được đảm bảo.

EVN: Tiền điện kỳ hóa đơn tháng 6 sẽ còn cao hơn nữa, đã có 4,4 triệu khách hàng tiêu thụ điện tăng trên 50%

EVN: Tiền điện kỳ hóa đơn tháng 6 sẽ còn cao hơn nữa, đã có 4,4 triệu khách hàng tiêu thụ điện tăng trên 50%

Đối với hóa đơn tháng 5, EVN cho biết sẽ thực hiện phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.

Bộ Công thương sẽ giảm tiền điện sinh hoạt các kỳ hóa đơn tháng 5, 6 và 7 cho người dân

Bộ Công thương sẽ giảm tiền điện sinh hoạt các kỳ hóa đơn tháng 5, 6 và 7 cho người dân

Bộ Công thương sẽ giảm 10% giá điện trong tháng 4, tháng 5 và tháng 6, tương ứng các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7 của năm 2020.

Giá chỉ 30.000 đồng/kg, thịt heo nhập khẩu vào TP.HCM tăng vọt, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn

Giá chỉ 30.000 đồng/kg, thịt heo nhập khẩu vào TP.HCM tăng vọt, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn

Lượng thịt nhập khẩu tăng chủ yếu do giá thành rẻ, kinh tế trong nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng, các rào cản thương mại bị gỡ bỏ, thị trường thịt heo trong nước có sự liên thông với nước ngoài.

Người tiêu dùng Việt lại bị lừa ăn hết 3000 tấn mận Tàu dưới cái mác "đặc sản Sapa"

Người tiêu dùng Việt lại bị lừa ăn hết 3000 tấn mận Tàu dưới cái mác "đặc sản Sapa"

Không tính mận Việt Nam, mận Mỹ hay Úc, chỉ riêng mận Trung Quốc, trong vòng chưa đầy 4 tháng dân Việt đã ăn hết khoảng trên 3.000 tấn.

Trước khi Nhật Cường Mobile bị khám xét, chuỗi này từng bị nghi tráo ruột máy, bán giá "trên trời"...

Trước khi Nhật Cường Mobile bị khám xét, chuỗi này từng bị nghi tráo ruột máy, bán giá "trên trời"...

Trước khi Nhật Cường Mobile bị khám xét, họ từng bị tố coi thường khách hàng, đánh tráo ruột máy, bán giá "trên trời"... và là hàng loạt lùm xùm khác.

5 xu hướng chính trong thói quen ăn uống của thế hệ Y cho thấy bộ mặt của thị trường ăn uống hiện tại

5 xu hướng chính trong thói quen ăn uống của thế hệ Y cho thấy bộ mặt của thị trường ăn uống hiện tại

Một báo cáo mới đây của Elior về sở thích ăn uống của những người từ 18 - 30 tuổi cho thấy 5 xu hướng chính trong thói quen ăn uống của thế hệ Y.

8 phát hiện quan trọng về thế hệ Y ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp: Những khách hàng khó tính thường xuyên chặn quảng cáo

8 phát hiện quan trọng về thế hệ Y ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp: Những khách hàng khó tính thường xuyên chặn quảng cáo

Không thể phủ nhận được những tác động to lớn của thế hệ Y đối với xã hội và nền kinh tế hiện nay. Những phát hiện thú vị trong cuộc khảo sát dưới đây minh chứng rõ điều này.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024