Nhiều người đang nghi ngờ về tương lai của lĩnh vực bán lẻ truyền thống khi thương mại điện tử đang ngày càng lấn át.
Liệu bạn có thấy mệt mỏi với việc đi vào các khu chợ, cửa hàng hay trung tâm mua sắm truyền thống, nơi mà giá cả được niêm yết khá chênh lệch cho cùng một món hàng khiến bạn phải đi từng nơi để xem, so sánh mới biết được giá cả? Mua hàng trực tuyến giúp bạn biết chính xác thứ mình cần mua, chỉ cần vài click chuột lướt qua một số trang web, diễn đàn, bạn đã dễ dàng nắm được mức giá tốt nhất cho món đồ của mình rất nhanh và tiện lợi.
Một trong những lý do khiến nhiều người ngại ra ngoài mua sắm là sợ gặp phải cảnh kẹt xe, khói bụi, nắng nóng, chen lấn và xếp hàng dài vào giờ cao điểm ở các siêu thị hay trung tâm mua sắm hay gặp phải những người bán hàng không được dễ chịu tại một số địa điểm bán hàng.
Nigel Hollis - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Toàn cầu của hãng tư vấn đầu tư Kantar mới đây đã đưa ra 3 khía cạnh khiến trải nghiệm mua sắm quần áo ngày nay trở nên lỗi thời:
1. Mua sắm ở các cửa hàng mất thời gian hơn và không thỏa mãn bằng mua sắm thương mại điện tử. Bạn phải đi nhiều cửa hàng khác nhau để tìm ra được thứ bạn cần.
2. Việc tìm kiếm khó khăn theo cách không cần thiết. Hãy nghĩ về việc bạn phải lục lọi rất nhiều kệ quần áo để tìm được "size" mình muốn (và dĩ nhiên, phần tệ nhất là size đó đã hết hàng).
3. Thương lượng với người bán hàng đòi hỏi tương tác xã giao không cần thiết. Tất cả những điều tẻ nhạt kiểu “Xin chào, tôi có thể giúp gì cho bạn không?” hay “Để tôi kiểm tra trong kho xem còn không” đã là chuyện xưa rồi. Và ngày nay, trải nghiệm mua sắm trong thời đại kỹ thuật số “rõ ràng” hơn so với mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Bạn chỉ cần tìm kiếm, nhấp chuột và đợi hàng giao tới. Nếu bạn mặc không vừa, bạn có thể trả lại và thử cái khác.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất trong rào cản thương mại là sự tin tưởng của người dùng vào thị trường mua bán trực tuyến vẫn còn khá thấp. Hiện tượng lừa đảo qua mạng làm mất lòng tin người tiêu dùng vào mua bán hàng trực tuyến.
Chuyển từ hình thức mua truyền thống sang mua hàng online đã diễn ra từ khá lâu. Tuy nhiên, hiện nay có hàng trăm, hàng nghìn trang web “ảo” xuất hiện mỗi ngày. Quảng cáo online bắt mắt nhưng từ hình thức đến chất lượng sản phẩm còn có khoảng cách. Không ít khách hàng bị lừa mất tiền và chỉ sau khi bị lừa họ bắt đầu “cạch” hình thức mua sắm này.
Theo kết quả khảo sát vừa được Shopee công bố, 38% người tiêu dùng Việt Nam thường mua sắm qua kênh trực tuyến, trong khi có 46% người được hỏi lựa chọn kênh truyền thống. Về tìm kiếm sản phẩm, có 58% số người được hỏi cho biết, họ tìm kiếm qua kênh online và số tìm kiếm qua kênh truyền thống là 61%.
“Đây là con số khá ấn tượng, cho thấy mức độ quan tâm của người tiêu dùng đến thương mại điện tử đã tăng lên đáng kể so với trước đây, tạo điều kiện để các đơn vị có dư địa tăng trưởng lớn về doanh thu.”, ông Pine Kyaw - Giám đốc Shopee Việt Nam cho biết.
3 lĩnh vực mà người tiêu dùng Việt Nam chi tiền nhiều nhất khi mua sắm trực tuyến hiện nay theo thống kê là đồ may mặc, các sản phẩm điện tử gia dụng và du lịch.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) dự báo, thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng 25 - 30%/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Đến năm 2020, dự kiến có khoảng 30% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến với mức chi tiêu bình quân 350 USD/người.
Điều này dẫn đến một kết luận rằng, cả thương hiệu và nhà bán lẻ đều phải tìm ra khách hàng của họ là ai và họ thực sự mong muốn điều gì từ trải nghiệm mua sắm. Lee Kirkpatrick Smith - Giám đốc toàn cầu của Shopper tại Kantar TNS đã lưu ý, đây có thể là một quá trình phức tạp nhưng lại là điều mà một nhà bán lẻ đa kênh cần phải làm đúng.
Theo ông Lee, phản hồi từ người tiêu dùng có vai trò quan trọng định hướng đưa ra quyết định. Từ góc nhìn của thương hiệu, các cửa hàng cần được định vị sao cho dễ nhìn thấy - cả online và offline - khi nhu cầu gia tăng và cần tạo ra trải nghiệm mua sắm phù hợp với nhu cầu của từng người mua vào những thời điểm thích hợp.
Bạn cảm thấy mua sắm truyền thống lạc hậu hay cần thiết? Hay việc mua online hoặc offline sẽ thay đổi tuỳ theo nhu cầu và cảm xúc của bạn?
Nội dung liên quan:
>> Doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến lo ngại Amazon vào Việt Nam, tín đồ mua sắm được gì?
>> Gia tăng những câu chuyện "dở khóc dở cười" khi mua sắm online dịp Tết
Ngày nay, thủ thuật marketing các cửa hàng bán lẻ là thứ quen thuộc, được tối ưu liên tục và thường sử dụng để khiến chúng ta chi tiền nhiều hơn cho việc mua sắm.
Ngày càng nhiều bạn trẻ thích mua sắm quần áo trên mạng, các sàn thương mại điện tử. Và đây là 9 điều cần ghi nhớ để tránh bị hớ mua quần áo trên mạng.
Khó ai ngờ được sao gạo cội TVB một thời- Lý Quốc Lân giờ phải đi livestream bán hàng, làm đủ trò mà chẳng có người mua.
Quên gì thì quên, không thể quên hôm nay là ngày cuối GIẢM GIÁ 50% Tinder Gold/ Tinder Plus tại Ví VTC Pay! Mua ngay kẻo lỡ bạn nhé!
Cứ tưởng săn được đồ sale trên mạng với giá hời, cô gái ngã ngửa khi sản phẩm nhận về khác xa với hình ảnh minh họa trên mạng khiến dân tình bức xúc.
Với sự thay đổi của người tiêu dùng trong thập kỷ qua cùng các mô hình hoạt động mới do đại dịch Covid-19 mang lại, hãy chuẩn bị cho 3 xu hướng tiêu dùng để thúc đẩy làn sóng đổi mới sắp tới.
Rạng sáng nay, Apple trong sự kiện giới thiệu sản phẩm mới đã ra mắt iPad mới và Apple Watch mới mà không có iPhone đời mới. Tuy nhiên, iPhone 12 vẫn bất ngờ được rao đặt hàng.
Có những điều "phản khoa học" nhưng người ta vẫn cố tình làm ra được chỉ để câu like, bất chấp bị chỉ trích là thiếu kiến thức vẫn cứ vô tư diễn.
Năm học mới đã chính thức đến với chúng ta, liệu tới giờ phút này bạn đã sắm đủ đồ dùng học tập hay chưa? Nếu chưa thì tham khảo ngay gói đồ "sale" của cậu bạn này nhé!
Ngoài việc dùng để “tấu hài” thì thương vụ chiếc tàu ngầm có một không hai này còn thu hút được rất nhiều “fan hâm mộ” trên Facebook, Twitter và Instagram.
Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.
Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.
Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.
Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.
Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.
Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.
Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024Báo cáo dài 63 trang từ Văn phòng Giải quyết Bất thường trên Toàn miền của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định họ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu".
Hồ sơThuận Thiên | 18/03/2024Ocean là một chú chó sói màu xanh phi thường đã trở thành hiện tượng MXH với hơn 404.000 người theo dõi trên Instagram. Tuy nhiên, cô gái nuôi con sói xanh đặc biệt này lưu ý nó không phù hợp với tất cả mọi người.
Hồ sơThuận Thiên | 13/03/2024Con người ở các thế kỷ trước bị thời trang kiểm soát nhiều hơn chúng ta ngày nay, thể hiện qua 9 xu hướng thời trang và làm đẹp nguy hiểm từng được mọi người theo đuổi trong thời kỳ dài.
Hồ sơThuận Thiên | 13/03/2024Trong lịch sử khoa học, một số cái tên tỏa sáng rực rỡ và có những cái tên khác vẫn chìm trong bóng tối. Một nhân vật ít người biết đến như vậy là Mileva Marić, người vợ thiên tài của Albert Einstein.
Hồ sơThuận Thiên | 12/03/2024