TIN SỰ KIỆN

Thần đồng ẩm thực của nước Mỹ đã khởi nghiệp ở tuổi teen như thế nào?

Eo Xi

Eo Xi 31/05/2018

Thần đồng ẩm thực của nước Mỹ khiến người ta khâm phục khi bắt đầu giấc mơ của mình ngay từ năm 12 tuổi và ở tuổi 19 đã sở hữu một nhà hàng sang trọng.

Từ nhỏ, cậu nhóc Flyn McGarry đã có đam mê mãnh liệt với ẩm thực và hứng thú với việc nấu nướng. McGarry thường trổ tài nấu ăn cho bạn bè và gia đình từ năm lên 10. Ở tuổi 12, trong khi hầu hết những đứa trẻ đang đau đầu giải quyết bài tập về nhà, chơi đùa với bạn bè cùng chăng lứa thì McGarry lại bắt đầu thực hiện giấc mơ trở thành đầu bếp chuyên nghiệp.

Ở lứa tuổi đó, Flyn McGarry đã mở câu lạc bộ ẩm thực Eureka, phục vụ thực đơn bao gồm 10 món có giá lên tới 160 USD/người tại thung lũng San Fernando, bang California, Mỹ, cũng là quê nhà của cậu bé. Sau đó vài năm, McGarry đã chính thức mở rộng mô hình câu lạc bộ này thành nhà hàng và chỉ phục vụ 3 đêm mỗi tuần. Cũng vì lý do này, rất nhiều người phải xếp hàng đặt chỗ trước để có thể thưởng thức tay nghề của chàng đầu bếp trẻ tuổi.

Flynn McGarry trên bìa tờ báo The New York Times vào năm 2014. Khi ấy cậu mới 15 tuổi.

Sẽ càng khó tin hơn khi kiến thức nấu nướng của Flyn McGarry tại thời điểm đó có được phần lớn là nhờ thường xuyên xem các clip hướng dẫn nấu ăn trên YouTube. McGarry chia sẻ: "Tôi xem công thức nấu ăn trên trang Food Network và nghĩ mình có thể làm được. Tôi cũng tìm những cuốn sách dạy nấu ăn dày nhất. Nhưng cuối cùng, tôi chỉ chọn cuốn "The French Laundry" (tạm dịch: Sách dạy nấu ăn kiểu Pháp) của Thomas Keller. Tôi có khả năng chế biến thành công chỉ sau một ngày đọc sách và xem hướng dẫn trên YouTube".

Với khao khát cháy bỏng trở thành đầu bếp chuyên nghiệp trong tương lai, McGarry đã dành 6 năm liên tục làm việc cùng với các đầu bếp nổi tiếng tại nhà hàng Eleven Madison Park ở Manhattan, New York. Cậu nhóc 13 tuổi đã chủ động tìm đến những đầu bếp danh tiếng như Daniel Humm và Ari Taymor, mong muốn họ trở thành người thầy của mình.

>> Thần đồng tuổi teen có chỉ số IQ cao hơn cả nhà bác học Albert Einstein

"Thay vì cho tôi nhổ cỏ, hoặc làm mấy công việc bồi bàn thì họ cho phép tôi làm việc trong nhà bếp, chỉ dạy tôi cần có trách nhiệm thực sự với món ăn của mình và dạy tôi cách để kinh doanh. Tôi thật sự biết ơn vì điều đó.", McGarry chia sẻ.

Trong thời gian làm việc tại nhà hàng cùng với các đầu bếp dày dặn kinh nghiệm, Flyn McGarry đã nhận được nhiều lời khen ngợi và đánh giá cao từ khách hàng: "Tôi phải nói một điều rằng khi biết đầu bếp thực hiện món ăn là một cậu bé 13 tuổi, tôi đã có một chút lo lắng. Nhưng món súp của cậu ấy, Chúa ơi! Thật tuyệt vời!", một khách hàng đến ăn bữa tối chia sẻ.

 

Khi mới 13 tuổi, những món ăn do Flyn McGarry nấu đã được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Flyn McGarry được tạp chí Time vinh danh là một trong số 25 thiếu niên có ảnh hưởng nhất nước Mỹ khi bước sang tuổi 15. Hiện tại, Flyn McGarry mới 19 tuổi nhưng đã sở hữu nhà hàng có tiếng ở ngay trung tâm thành phố New York, quản lý đội ngũ bao gồm 11 nhân viên.

McGarry cũng là tự đưa ra quyết định về chính sách và ngân sách của nhà hàng từ thực đơn, cách trang trí và thiết kế... Anh chàng được giới chuyên môn đánh giá là "thần đồng" trong lĩnh vực ẩm thực. Nhà hàng Gem của Flyn McGarry phục vụ thực đơn từ 12 đến 15 món và thêm nhiều loại rượu vang ấn tượng.

>> Nam nhân khởi nghiệp tuổi 25: Lý do khởi nghiệp chỉ có đúng một yếu tố, đó là cơ hội

Từ một cậu nhóc học nấu ăn qua YouTube trở thành đầu bếp chuyên nghiệp sở hữu nhà hàng có tiếng, McGarry chia sẻ: "Tôi làm những điều tương tự như một đầu bếp 34 tuổi mỗi ngày, vì vậy tôi không nghĩ rằng có bất kỳ lý do gì khiến tôi phải lùi bước".

McGarry đã trở thành một đầu bếp trưởng thành với đầy tham vọng về phong cách ẩm thực cũng như việc quản lý nhà hàng. "Những món ăn của cậu ấy vô cùng lộng lẫy, có gan ngỗng, thạch trên bánh quy bơ đậu phộng tự làm. McGarry giống như một ngôi sao trẻ tuổi có tính cách trững trạc, trưởng thành.", nhà phê bình ẩm thực Hannah Goldfield viết về Flyn McGarry.

 

Flyn McGarry nằm trong top 25 thiếu niên tài năng có ảnh hưởng nhất tại nước Mỹ.

Không chỉ có ẩm thực, Flyn McGarry còn được đánh giá cao về khả năng kinh doanh. Trong những ngày đầu thành lập nhà hàng, do chưa đến tuổi được sử dụng rượu nên McGarry đã nhạy bén nhờ chị gái 23 tuổi đứng tên đăng ký kinh doanh rượu hợp pháp. Thêm vào đó, cách cậu nhóc tuổi teen "gây vốn" để mở nhà hàng cũng khiến người ta kiêng nể.

Không phụ thuộc tất cả vào sự ủng hộ của gia đình, Flyn McGarry đã tự thân vận động 15 nhà đầu tư để nhận về nguồn vốn xấp xỉ 1 triệu USD. Mặc dù là một người trẻ tuổi không có kinh nghiệm trong kinh doanh nhưng McGarry lại được đánh giá cao về khả năng quản lý nhà hàng.

Cậu cũng không ngại tiết lộ chiến lược tài chính của bản thân là phụ thuộc vào việc tinh gọn hóa sản xuất và giảm thiểu lãng phí tiền bạc vào những thứ không thật sự cần thiết. Cậu bảo: "Là một người sáng tạo, bạn sẽ có suy nghĩ muốn sở hữu mọi thứ, và những thứ tốt nhất. Sự đam mê quá mức đó có thể dẫn đến rườm rà, lãng phí như những bức tường mạ vàng, khiến cho sự nghiệp của bạn sụp đổ nhanh hơn".

"Tôi tự tạo ra các tham số cho chính bản thân mình để so sánh và phấn đấu.", Flyn McGarry giải thích. Cậu cũng thể hiện mình rất nghiêm túc trong việc khởi nghiệp: "Tôi thích bị áp lực. Bởi vì tôi tin rằng nếu không có áp lực thì không thể làm việc hiệu quả, không có điều gì tốt đẹp sẽ xảy ra. Tôi hứng thú với việc đương đầu với mọi thách thức và áp lực".

Theo Kenh14.vn

 

TIN LIÊN QUAN

Lionel Messi "nhả vía" cho thần đồng số 1 EURO 2024 Lamine Yamal ngay khi còn là một đứa trẻ

Giải vô địch bóng đá châu Âu năm nay có rất nhiều cầu thủ được mệnh danh thần đồng, nhưng thần đồng số 1 EURO 2024 là Lamine Yamal và cậu đã được siêu sao Lionel Messi "nhả vía" cho ngay khi còn là một đứa trẻ.

Hành vi "khó đỡ" của người dân New York khiến cổng kết nối với Dublin bị đóng cửa

Hành vi "khó đỡ" của người dân New York khiến cổng kết nối với Dublin bị đóng cửa

Công trình sắp đặt nghệ thuật “Cổng kết nối” hai thành phố New York (Mỹ) và Dublin (Ireland) với nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp 24/7 đã tạm thời ngừng hoạt động. Hành vi "khó đỡ" của người dân New York khiến nó phải đóng cửa.

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

16 thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ, một số thứ có thể chỉ ở Mỹ mới có

16 thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ, một số thứ có thể chỉ ở Mỹ mới có

Không có quốc gia nào là hoàn hảo, nhưng ở Mỹ có khá nhiều điều thú vị và lạ lùng với những ai mới đặt chân đến đây. Và đó có thể coi là những thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ.

Thể hiện tài năng may vá đáng kinh ngạc trên MXH, cô bé 9 tuổi được nhà tạo mốt nổi tiếng tặng máy khâu

Thể hiện tài năng may vá đáng kinh ngạc trên MXH, cô bé 9 tuổi được nhà tạo mốt nổi tiếng tặng máy khâu

Chia sẻ câu chuyện của mình lên Instagram, TikTok và nhiều nền tảng MXH khác, tài năng may vá đáng kinh ngạc của cô bé 9 tuổi đã được công chúng đón nhận tích cực.

Toàn cảnh "cú giáng đòn" của chính phủ Mỹ vào TikTok: Liệu Microsoft có mua lại thành công?

Toàn cảnh "cú giáng đòn" của chính phủ Mỹ vào TikTok: Liệu Microsoft có mua lại thành công?

Ứng dụng mạng xã hội được coi là hiện tượng toàn cầu của Trung Quốc với gần 2 tỷ lượt tải xuống đang chịu những đòn giáng nặng nề từ chính phủ Mỹ.

Trên 50% người dân Mỹ lưỡng lự trong việc đi du lịch vào tháng 7

Trên 50% người dân Mỹ lưỡng lự trong việc đi du lịch vào tháng 7

Khi đại dịch tàn phá đất nước, hầu hết người Mỹ chưa sẵn sàng đi du lịch và một số người nói rằng họ sẽ đi du lịch nhưng còn do dự khi làm điều đó.

Mãn nhãn với resort trên cây view hướng biển không dành cho khách dưới 18 tuổi

Mãn nhãn với resort trên cây view hướng biển không dành cho khách dưới 18 tuổi

Giữa bộn bề cuộc sống, nếu bạn muốn tìm một địa điểm cực kỳ chill thi thoảng lại còn được thấy máy bay ngang qua ở Sài Gòn thì hãy ghé Phen's coffee này nhé!

22 điều quen thuộc được dự báo có thể trở nên lỗi thời, thậm chí biến mất sau đại dịch Covid-19

22 điều quen thuộc được dự báo có thể trở nên lỗi thời, thậm chí biến mất sau đại dịch Covid-19

Vào tháng 4 vừa qua, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Hoa Kỳ, cho rằng, người dân không bao giờ nên bắt tay nhau một lần nữa.

Bé gái 3 tuổi có chỉ số IQ ngang nhà bác học Einstein, Hawking, ước mơ trở thành tay đua kiệt xuất

Bé gái 3 tuổi có chỉ số IQ ngang nhà bác học Einstein, Hawking, ước mơ trở thành tay đua kiệt xuất

Đó là một điều ước không dễ và lại càng khó có đối với cô bé thần đồng mới 3 tuổi này. Có lẽ việc trở thành nhà bác học còn dễ hơn đối với cô bé.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Robot có làn da giống người của Nhật Bản gây lo ngại về tương lai máy móc thống trị cận kề

Robot có làn da giống người của Nhật Bản gây lo ngại về tương lai máy móc thống trị cận kề

Robot có làn da giống người của Nhật Bản đạt được tiến bộ lớn trong chế tạo robot, có thể khiến robot tương lai giống con người hơn, gây lo ngại về sự thống trị của máy móc đang đến gần.

Hồ sơThuận Thiên | 23/07/2024
Cựu phi hành gia NASA: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối"

Cựu phi hành gia NASA: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối"

Phi hành gia kỳ cựu của NASA - Ron Garan đã có 178 ngày ngoài không gian. Mới đây, ông chia sẻ về "nhận thức một cách tỉnh táo" với khẳng định: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối".

Hồ sơThuận Thiên | 12/07/2024
Robot chơi bóng đá cho thấy máy móc chạy bằng AI nhanh nhẹn không kém con người

Robot chơi bóng đá cho thấy máy móc chạy bằng AI nhanh nhẹn không kém con người

Robot chơi bóng đá chạy bằng AI nhanh nhẹn không kém con người, chúng được điều khiển bởi máy học tăng cường với một loại AI giúp chúng có thể di chuyển trên địa hình khó khăn.

Hồ sơThuận Thiên | 11/07/2024
Top 20 tác phẩm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thể thao Thế giới năm 2024

Top 20 tác phẩm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thể thao Thế giới năm 2024

Năm thứ 5 liên tiếp khán giả được chiêm ngưỡng ​​những bức ảnh tuyệt vời nhất từ ​​cộng đồng nhiếp ảnh thể thao. Hãy cùng thưởng thức Top 20 tác phẩm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thể thao Thế giới năm 2024.

Hồ sơThuận Thiên | 03/07/2024
San hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối

San hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối

Tổ tiên của loài Octocoral có thể đã thắp sáng vùng biển sâu cách đây 540 triệu năm. Đây là cơ sở khẳng định san hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối.

Hồ sơThuận Thiên | 28/06/2024
Loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Một phân tích về 21 bộ gen của voi ma mút cho thấy rằng cận huyết thực sự không phải là nguyên nhân dẫn đến sự diệt vong của loài khổng lồ này. Vậy loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Hồ sơThuận Thiên | 28/06/2024
15 tác phẩm chiến thắng cuộc thi ảnh Ngày Đại dương Thế giới năm 2024

15 tác phẩm chiến thắng cuộc thi ảnh Ngày Đại dương Thế giới năm 2024

Hãy cùng chiêm ngưỡng 15 tác phẩm chiến thắng cuộc thi ảnh Ngày Đại dương Thế giới năm 2024, sự kiện nhằm nêu bật tầm quan trọng của biển và thúc đẩy sự bảo tồn đa dạng sinh học của đại dương.

Hồ sơThuận Thiên | 27/06/2024
Ba anh em chế tạo thuyền để phá kỷ lục vượt Thái Bình Dương

Ba anh em chế tạo thuyền để phá kỷ lục vượt Thái Bình Dương

Ba anh em Ewan, Jamie và Lachlan MacLean đang lên kế hoạch chèo thuyền 9.000 dặm từ Peru đến Úc (14.400 km) để phá kỷ lục vượt Thái Bình Dương nhanh nhất.

Hồ sơThuận Thiên | 27/06/2024
Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" lao qua Trái Đất trong tuần này

Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" lao qua Trái Đất trong tuần này

Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" được thiết lập để vượt qua Trái Đất bằng "một sợi ria" theo thuật ngữ thiên văn, tức là vượt qua hành tinh của chúng ta ở khoảng cách chỉ gấp 17 lần khoảng cách từ mặt trăng đến Trái Đất với tốc độ gần 60.000 mph.

Hồ sơThuận Thiên | 26/06/2024
Mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, mức thiệt hại ước tính hàng tỷ đô

Mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, mức thiệt hại ước tính hàng tỷ đô

Cập nhật tình hình mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, AP dẫn lời nhà chức trách hôm 21/6 cho biết 47 người đã thiệt mạng ở tỉnh Quảng Đông và khu vực lân cận, những trận mưa lớn nhiều ngày làm đổ cây và sập nhà, ước tính thiệt hại hàng tỷ đô.

Hồ sơThuận Thiên | 24/06/2024