TIN SỰ KIỆN

Ý tưởng TVC gây ám ảnh của Điện Máy Xanh đã làm cả phòng họp “nổi da gà” trước khi thành công rực rỡ

Eo Xi

Eo Xi 07/11/2018

Bà Lê Thảo Trang - Giám đốc Marketing TGDĐ đã chia sẻ lý do lựa chọn hợp tác với một freelance để cho ra chiến dịch TVC “để đời” Điện Máy Xanh thay vì chọn công ty quảng cáo lớn.

Từ truyền thống "marketing tiết kiệm" của tập đoàn TGDĐ

Vai trò marketing trong cả 3 chuỗi bán lẻ của tập đoàn Thế Giới Di Động gồm Thế Giới Di Động (TGDĐ), Điện Máy Xanh (ĐMX) và Bách Hóa Xanh vốn rất nhỏ bé. Trong những ngày đầu mở rộng liên tục của chuỗi TGDĐ, nhiệm vụ của phòng Marketing lúc bấy giờ chỉ là "truyền thông khai trương shop mới". Hơn nữa, các hoạt động marketing của chuỗi bán điện thoại này cho đến giờ đều tập trung nhiều vào marketing cho hàng hóa hiện diện trong cửa hàng.

Tại sự kiện "Marketing giỏi phải kiếm được tiền" do Viện Tiếp thị & Kinh doanh Ứng dụng - Sage Academy tổ chức vừa qua, bà Lê Thảo Trang - Giám đốc Marketing TGDĐ còn tiết lộ, trong tập đoàn có 2 khối được "cưng chiều" nhất là khối mua hàng và bán hàng, còn các phòng ban khác - trong đó có phòng Marketing - chỉ như "ô sin" hỗ trợ, vì thế nên ngân sách rất tiết kiệm.

Marketing cho chuỗi ĐMX lúc đó cũng không nằm ngoài tôn chỉ "thắt lưng buộc bụng" đó với các hoạt động đơn giản. Ban đầu, để tăng tốc mở chuỗi, phòng Marketing chỉ hỗ trợ cho việc "mở rộng, mở rộng thật nhiều" theo lời bà Trang, sau đó thì quảng bá cho các hãng điện máy.

Nhưng khác với chuỗi đầu tiên của tập đoàn là TGDĐ, vốn đã có thương hiệu đủ lớn trong tiềm thức của khách hàng và "không phải bỏ tiền làm thương hiệu thêm", với ĐMX vào năm 2016 lúc chuỗi này đã đạt đến một độ phủ nhất định (khắp 63 tỉnh thành), ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT - liền nghĩ đến việc "bung mạnh" thương hiệu.

Bà Lê Thảo Trang (ngoài cùng bên trái) tại sự kiện "Marketing giỏi phải kiếm được tiền". 

Bà Trang chia sẻ, vào năm này, team marketing đứng trước yêu cầu của Ban Giám đốc: ĐMX cần một sự khẳng định mình với những thương hiệu khác đã có tiếng trên thị trường. Giám đốc Marketing TGDĐ nhớ lại: "Thời điểm đó anh Tài mới kêu vào, nói là anh đồng ý chi tiền, nhưng anh muốn 100% thị trường ai cũng biết đến ĐMX".

Tức brand awareness (độ nhận diện thương hiệu) đạt 100%, tức là 100% đối tượng mục tiêu phải biết đến ĐMX sau chiến dịch. Đó thực sự là một chỉ tiêu oái ăm đối với team marketing trước giờ chỉ chuyên đi... khai trương shop và quảng bá cho hàng hóa của hãng.

"Nghe đến 100% brand awareness mình thấy ‘xỉu’ luôn, nghĩ giờ làm cái gì giờ, lâu nay làm marketing bán lẻ, không làm brand nữa, giờ quay lại nói thật không biết làm cái gì hết.", bà Thảo kể lại.

"Triệu hồi" nhiều agency lớn nhưng bị chinh phục bởi câu hát "nổi da gà" của freelancer

Sau quyết định của ông Tài, bà Trang đã liên hệ với rất nhiều agency (công ty quảng cáo truyền thông). "Gọi bên này bên kia. Rất nhiều công ty lớn đồng ý ngồi xuống, nhưng mà ngồi xuống cái là bảo, phải đưa đây tiền mới làm nha...", bà Trang kể lại.

Băn khoăn là vậy thế nhưng phòng Marketing cũng chịu nghe các agency đó tư vấn bài bản. "Họ phân tích rất kỹ, họ nói về chiến lược rất hay luôn. Nhưng mà tụi mình cũng chưa cảm thấy ‘đã’ nữa.", bà cho biết.

Lúc đó, qua một bên quen thân giới thiệu, Trang móc nối với một freelancer tên Châu Chấn Quyền, người lúc ấy vừa rời agency và bước vào con đường freelance hoàn toàn. Quyền lúc đó liền tham gia đấu thầu ý tưởng cho dự án này. "Bạn đấy cũng vất vả, bạn làm một vài ý tưởng, thuyết trình qua lại 2 - 3 lần luôn. Thuyết trình với sếp mà sếp không chịu.", bà Trang nhớ lại.

>> 8x đứng sau ý tưởng "người xanh môi vàng" gây sốt năm 2017 của Điện máy Xanh mở công ty quảng cáo

Cũng vào lúc đó, team marketing quyết định là chiến dịch sẽ không nói nhiều về giá trị mà chuỗi mang lại cho khách hàng. "Mình chỉ nói đơn giản là ĐMX bán cái gì. Chỉ cần nhớ là ĐMX bán A B C D, không cố gắng nói có giá trị - giá rẻ hay phục vụ tốt - gì cả.", bà Lê Thảo Trang cho biết.

Chấn Quyền là người hiểu được điều đó. Sau này anh cũng có chia sẻ trên Facebook về yêu cầu cực đơn giản lúc ấy của team marketing của ĐMX: "Tăng nhận diện thương hiệu và chỉ tăng nhận diện thương hiệu. Mục tiêu duy nhất của họ là cho người dùng biết ‘ĐMX bán đồ điện máy’. Đó là một cái brief (tạm dịch: đề bài) cực kì chịu chơi. Vì đó giờ làm quảng cáo chỉ gặp khách hàng muốn ‘nhét’ thêm thông tin lợi ích sản phẩm vào thôi".

Và thế là những câu hát "Bạn muốn mua ti vi, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua tủ lạnh, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua máy giặt, đến Điện Máy xanh. Máy lạnh máy giặt, đến Điện Máy Xanh" ra đời. 4 món hàng được nhắc tới trong câu hát là cụ thể hóa của từ "điện máy", nhằm giúp từ "điện máy" bớt mơ hồ và chung chung trong tâm trí người tiêu dùng.

“Nghĩ cái này chắc OK á. Mình nghe mình nổi da gà, hy vọng khách hàng nghe cũng nổi da gà giống mình.", bà Trang nhớ lại. Sau đó, Lê Thảo Trang đã đem ý tưởng đó kèm theo chừng 7 - 8 thuyết trình của các agency lớn khác để xin ý kiến ở đại hội đồng cổ đông của tập đoàn. Không ngờ, ý tưởng của Châu Chấn Quyền có tỷ lệ bầu chọn áp đảo.

"Khi mà bật cái này lên, tự nhiên mấy idea kia không có bài hát, bật cái này lên cái 'Bạn muốn mua ti vi, đến Điện máy Xanh', cả khán phòng đó mọi người lắng nghe xong, mình cảm giác ai cũng nổi da gà luôn. Xong mình ngừng hỏi, mọi người chọn cái nào, thế là mọi người chọn cái này, giơ tay hết luôn. Rồi quyết định làm ý tưởng này thôi.", bà Trang kể lại không khí lúc đó.

Cha đẻ của TVC Điện Máy Xanh - Châu Chấn Quyền. 

Đoạn quảng cáo branding đầu tiên và thành công nhất trong lịch sử của ĐMX đã ra đời như vậy. Từ tháng 11/2016, TVC đã được phát sóng với tần xuất dày đặc trên truyền hình.

Trong đoạn video, diễn viên mặc đồ bó sát từ đầu đến chân "xanh lè xanh lét" với môi vàng - màu branding của TGDĐ cùng các mô hình ti vi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt nhảy múa trên khung nền cũng là màu xanh. Cụm từ "Đến Điện Máy Xanh" cứ được lặp đi lặp lại đến 5 lần trong 30 giây rất bắt tai nhưng cũng vô cùng... ám ảnh.

TVC này thực sự đã đạt đến độ viral đáng nể và lọt top 2 trong số 10 video quảng cáo xem nhiều nhất châu Á tháng 11 năm đó. Chỉ 1 tháng rưỡi sau khi TVC này ra ra mắt, ĐMX đã vượt xa các đối thủ lớn như Nguyễn Kim, Trần Anh..., trở thành thương hiệu siêu thị điện máy có thị phần thảo luận cao nhất trên social media, theo Buzzmetrics.

Sau này khi nói về sự thành công của sản phẩm này, cả Châu Chấn Quyền và team marketing của TGDĐ đều nhắc đến sự hợp tác ăn ý của cả hai bên. Sau TVC ám ảnh trên, TGDĐ tiếp tục hợp tác với Châu Chấn Quyền trong những sản phẩm truyền thông sau đó.

Nhưng tất nhiên, "tiết kiệm" vẫn luôn là tôn chỉ của phòng marketing của tập đoàn này. Bà Lê Thảo Trang cho biết, hiện giờ phòng marketing của mình vẫn "cái gì cũng tự làm hết, từ thiết kế, PR, digital"..., thuê agency thì đa phần chỉ khi chuỗi này làm TVC hoặc sản xuất banner chuyển xuống các cửa hàng, còn lại thì rất ít khi thuê mới bên ngoài.

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Nhật Lê lộ ảnh báo giá quảng cáo khiến dân tình xôn xao: Đăng sương sương có mấy tấm hình mà kiếm tiền triệu dễ thật

Qua hình ảnh báo giá quảng cáo của Nhật Lê, nhiều người phải xuýt xoa rằng đúng là làm người nổi tiếng kiếm tiền dễ dàng thật.

Thương hiệu cao Sao Vàng bất ngờ tái xuất trong một quảng cáo sang chảnh ở Nga, cộng đồng Việt tự hào chia sẻ rầm rộ

Thương hiệu cao Sao Vàng bất ngờ tái xuất trong một quảng cáo sang chảnh ở Nga, cộng đồng Việt tự hào chia sẻ rầm rộ

Xem video quảng cáo cao Sao Vàng, nhiều bạn trẻ khẳng định, cao thật không bao giờ có chuyện mở dễ dàng như thế, vậy nên mấy anh bạn Nga trong clip thật vui tính!

4 bí quyết để duy trì việc làm hoặc đón đầu cơ hội việc làm trong thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19

4 bí quyết để duy trì việc làm hoặc đón đầu cơ hội việc làm trong thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19

Trong thời đại dịch như hiện nay, một số người sẽ thấy thật khó để duy trì công việc. Nhưng đừng lo, những bí quyết trong sau đây sẽ giúp bạn có lời giải cho bài toán đó.

"Học lỏm" 3 bí quyết thành công có thể áp dụng cho startup từ MV mới của Sơn Tùng M-TP

"Học lỏm" 3 bí quyết thành công có thể áp dụng cho startup từ MV mới của Sơn Tùng M-TP

Một sản phẩm âm nhạc của một ca sĩ trẻ thì có gì để phân tích và liên quan gì đến những điều mà startup có thể học hỏi được?

Thước đo sự thành công trong công việc của năm 2020: Lương cao, có tiền tiết kiệm, cân bằng công việc với cuộc sống

Thước đo sự thành công trong công việc của năm 2020: Lương cao, có tiền tiết kiệm, cân bằng công việc với cuộc sống

Nhân viên thuộc các nhóm tuổi khác nhau đã có những tiêu chí mới để đo lường sự thành công của họ tại nơi làm việc, theo một khảo sát mới nhất từ ResumeLab.

Chàng trai 17 tuổi từ chối hàng triệu USD tiền quảng cáo trên website về Covid-19 của mình vì không muốn "trục lợi từ đại dịch"

Chàng trai 17 tuổi từ chối hàng triệu USD tiền quảng cáo trên website về Covid-19 của mình vì không muốn "trục lợi từ đại dịch"

Từ chối hàng triệu USD tiền quảng cáo trên website của mình, Avi Schiffmann nói: "Tôi mới 17 tuổi và không cần 8 triệu USD vì không muốn thành kẻ trục lợi từ đại dịch".

Mệt vì chuyện công khai bạn gái, Quang Hải còn phải lo vụ chia tiền quảng cáo với CLB

Mệt vì chuyện công khai bạn gái, Quang Hải còn phải lo vụ chia tiền quảng cáo với CLB

VFF khẳng định việc sử dụng hình ảnh cá nhân cầu thủ cho mục đích thương mại phải dựa trên cơ sở thoả thuận theo quy định pháp luật và các điều khoản trong hợp đồng đôi bên.

Thú nhận đã mất và có thêm nhiều bạn mới, Shark Linh chia sẻ bí quyết "chọn bạn mà chơi" nếu muốn thành công

Thú nhận đã mất và có thêm nhiều bạn mới, Shark Linh chia sẻ bí quyết "chọn bạn mà chơi" nếu muốn thành công

“Khi có những người bạn cũng đang đầu tư thời gian để đạt được mục tiêu của họ, bạn sẽ cảm thấy có động lực và hài lòng với quyết định làm việc chăm chỉ hơn.”, Shark Linh viết.

Dân mạng ào ào ném đá quảng cáo "Mình uống đi cho khỏe" của VTV: "Rồi sau này trẻ em cứ khỏe kiểu đó thì sao"

Dân mạng ào ào ném đá quảng cáo "Mình uống đi cho khỏe" của VTV: "Rồi sau này trẻ em cứ khỏe kiểu đó thì sao"

"Cho rằng quảng cáo phản cảm" là hầu hết các ý kiến của cư dân mạng sau khi xem đoạn quảng cáo nước tăng lực "Mình uống đi cho khỏe". Hiện tại, đoạn quảng cáo này trên sóng của VTV đang trở thành tâm điểm chỉ trích, ném đá của hàng nghìn người dùng mạng xã hội.

"Khách sạn tình yêu" tung chiêu quảng cáo rầm rộ cùng concept "đỏ mặt" vẫn sợ ế mùa Valentine

"Khách sạn tình yêu" tung chiêu quảng cáo rầm rộ cùng concept "đỏ mặt" vẫn sợ ế mùa Valentine

Ngày Valentine cận kề, các khách sạn, nhà nghỉ tung chiêu quảng cáo về những “khách sạn tình yêu” với concept “lồng chim”, “ánh sao”, “Trung Hoa”... khiến dân tình chú ý.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024