TIN SỰ KIỆN

Ý tưởng TVC gây ám ảnh của Điện Máy Xanh đã làm cả phòng họp “nổi da gà” trước khi thành công rực rỡ

Eo Xi

Eo Xi 07/11/2018

Bà Lê Thảo Trang - Giám đốc Marketing TGDĐ đã chia sẻ lý do lựa chọn hợp tác với một freelance để cho ra chiến dịch TVC “để đời” Điện Máy Xanh thay vì chọn công ty quảng cáo lớn.

Từ truyền thống "marketing tiết kiệm" của tập đoàn TGDĐ

Vai trò marketing trong cả 3 chuỗi bán lẻ của tập đoàn Thế Giới Di Động gồm Thế Giới Di Động (TGDĐ), Điện Máy Xanh (ĐMX) và Bách Hóa Xanh vốn rất nhỏ bé. Trong những ngày đầu mở rộng liên tục của chuỗi TGDĐ, nhiệm vụ của phòng Marketing lúc bấy giờ chỉ là "truyền thông khai trương shop mới". Hơn nữa, các hoạt động marketing của chuỗi bán điện thoại này cho đến giờ đều tập trung nhiều vào marketing cho hàng hóa hiện diện trong cửa hàng.

Tại sự kiện "Marketing giỏi phải kiếm được tiền" do Viện Tiếp thị & Kinh doanh Ứng dụng - Sage Academy tổ chức vừa qua, bà Lê Thảo Trang - Giám đốc Marketing TGDĐ còn tiết lộ, trong tập đoàn có 2 khối được "cưng chiều" nhất là khối mua hàng và bán hàng, còn các phòng ban khác - trong đó có phòng Marketing - chỉ như "ô sin" hỗ trợ, vì thế nên ngân sách rất tiết kiệm.

Marketing cho chuỗi ĐMX lúc đó cũng không nằm ngoài tôn chỉ "thắt lưng buộc bụng" đó với các hoạt động đơn giản. Ban đầu, để tăng tốc mở chuỗi, phòng Marketing chỉ hỗ trợ cho việc "mở rộng, mở rộng thật nhiều" theo lời bà Trang, sau đó thì quảng bá cho các hãng điện máy.

Nhưng khác với chuỗi đầu tiên của tập đoàn là TGDĐ, vốn đã có thương hiệu đủ lớn trong tiềm thức của khách hàng và "không phải bỏ tiền làm thương hiệu thêm", với ĐMX vào năm 2016 lúc chuỗi này đã đạt đến một độ phủ nhất định (khắp 63 tỉnh thành), ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT - liền nghĩ đến việc "bung mạnh" thương hiệu.

Bà Lê Thảo Trang (ngoài cùng bên trái) tại sự kiện "Marketing giỏi phải kiếm được tiền". 

Bà Trang chia sẻ, vào năm này, team marketing đứng trước yêu cầu của Ban Giám đốc: ĐMX cần một sự khẳng định mình với những thương hiệu khác đã có tiếng trên thị trường. Giám đốc Marketing TGDĐ nhớ lại: "Thời điểm đó anh Tài mới kêu vào, nói là anh đồng ý chi tiền, nhưng anh muốn 100% thị trường ai cũng biết đến ĐMX".

Tức brand awareness (độ nhận diện thương hiệu) đạt 100%, tức là 100% đối tượng mục tiêu phải biết đến ĐMX sau chiến dịch. Đó thực sự là một chỉ tiêu oái ăm đối với team marketing trước giờ chỉ chuyên đi... khai trương shop và quảng bá cho hàng hóa của hãng.

"Nghe đến 100% brand awareness mình thấy ‘xỉu’ luôn, nghĩ giờ làm cái gì giờ, lâu nay làm marketing bán lẻ, không làm brand nữa, giờ quay lại nói thật không biết làm cái gì hết.", bà Thảo kể lại.

"Triệu hồi" nhiều agency lớn nhưng bị chinh phục bởi câu hát "nổi da gà" của freelancer

Sau quyết định của ông Tài, bà Trang đã liên hệ với rất nhiều agency (công ty quảng cáo truyền thông). "Gọi bên này bên kia. Rất nhiều công ty lớn đồng ý ngồi xuống, nhưng mà ngồi xuống cái là bảo, phải đưa đây tiền mới làm nha...", bà Trang kể lại.

Băn khoăn là vậy thế nhưng phòng Marketing cũng chịu nghe các agency đó tư vấn bài bản. "Họ phân tích rất kỹ, họ nói về chiến lược rất hay luôn. Nhưng mà tụi mình cũng chưa cảm thấy ‘đã’ nữa.", bà cho biết.

Lúc đó, qua một bên quen thân giới thiệu, Trang móc nối với một freelancer tên Châu Chấn Quyền, người lúc ấy vừa rời agency và bước vào con đường freelance hoàn toàn. Quyền lúc đó liền tham gia đấu thầu ý tưởng cho dự án này. "Bạn đấy cũng vất vả, bạn làm một vài ý tưởng, thuyết trình qua lại 2 - 3 lần luôn. Thuyết trình với sếp mà sếp không chịu.", bà Trang nhớ lại.

>> 8x đứng sau ý tưởng "người xanh môi vàng" gây sốt năm 2017 của Điện máy Xanh mở công ty quảng cáo

Cũng vào lúc đó, team marketing quyết định là chiến dịch sẽ không nói nhiều về giá trị mà chuỗi mang lại cho khách hàng. "Mình chỉ nói đơn giản là ĐMX bán cái gì. Chỉ cần nhớ là ĐMX bán A B C D, không cố gắng nói có giá trị - giá rẻ hay phục vụ tốt - gì cả.", bà Lê Thảo Trang cho biết.

Chấn Quyền là người hiểu được điều đó. Sau này anh cũng có chia sẻ trên Facebook về yêu cầu cực đơn giản lúc ấy của team marketing của ĐMX: "Tăng nhận diện thương hiệu và chỉ tăng nhận diện thương hiệu. Mục tiêu duy nhất của họ là cho người dùng biết ‘ĐMX bán đồ điện máy’. Đó là một cái brief (tạm dịch: đề bài) cực kì chịu chơi. Vì đó giờ làm quảng cáo chỉ gặp khách hàng muốn ‘nhét’ thêm thông tin lợi ích sản phẩm vào thôi".

Và thế là những câu hát "Bạn muốn mua ti vi, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua tủ lạnh, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua máy giặt, đến Điện Máy xanh. Máy lạnh máy giặt, đến Điện Máy Xanh" ra đời. 4 món hàng được nhắc tới trong câu hát là cụ thể hóa của từ "điện máy", nhằm giúp từ "điện máy" bớt mơ hồ và chung chung trong tâm trí người tiêu dùng.

“Nghĩ cái này chắc OK á. Mình nghe mình nổi da gà, hy vọng khách hàng nghe cũng nổi da gà giống mình.", bà Trang nhớ lại. Sau đó, Lê Thảo Trang đã đem ý tưởng đó kèm theo chừng 7 - 8 thuyết trình của các agency lớn khác để xin ý kiến ở đại hội đồng cổ đông của tập đoàn. Không ngờ, ý tưởng của Châu Chấn Quyền có tỷ lệ bầu chọn áp đảo.

"Khi mà bật cái này lên, tự nhiên mấy idea kia không có bài hát, bật cái này lên cái 'Bạn muốn mua ti vi, đến Điện máy Xanh', cả khán phòng đó mọi người lắng nghe xong, mình cảm giác ai cũng nổi da gà luôn. Xong mình ngừng hỏi, mọi người chọn cái nào, thế là mọi người chọn cái này, giơ tay hết luôn. Rồi quyết định làm ý tưởng này thôi.", bà Trang kể lại không khí lúc đó.

Cha đẻ của TVC Điện Máy Xanh - Châu Chấn Quyền. 

Đoạn quảng cáo branding đầu tiên và thành công nhất trong lịch sử của ĐMX đã ra đời như vậy. Từ tháng 11/2016, TVC đã được phát sóng với tần xuất dày đặc trên truyền hình.

Trong đoạn video, diễn viên mặc đồ bó sát từ đầu đến chân "xanh lè xanh lét" với môi vàng - màu branding của TGDĐ cùng các mô hình ti vi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt nhảy múa trên khung nền cũng là màu xanh. Cụm từ "Đến Điện Máy Xanh" cứ được lặp đi lặp lại đến 5 lần trong 30 giây rất bắt tai nhưng cũng vô cùng... ám ảnh.

TVC này thực sự đã đạt đến độ viral đáng nể và lọt top 2 trong số 10 video quảng cáo xem nhiều nhất châu Á tháng 11 năm đó. Chỉ 1 tháng rưỡi sau khi TVC này ra ra mắt, ĐMX đã vượt xa các đối thủ lớn như Nguyễn Kim, Trần Anh..., trở thành thương hiệu siêu thị điện máy có thị phần thảo luận cao nhất trên social media, theo Buzzmetrics.

Sau này khi nói về sự thành công của sản phẩm này, cả Châu Chấn Quyền và team marketing của TGDĐ đều nhắc đến sự hợp tác ăn ý của cả hai bên. Sau TVC ám ảnh trên, TGDĐ tiếp tục hợp tác với Châu Chấn Quyền trong những sản phẩm truyền thông sau đó.

Nhưng tất nhiên, "tiết kiệm" vẫn luôn là tôn chỉ của phòng marketing của tập đoàn này. Bà Lê Thảo Trang cho biết, hiện giờ phòng marketing của mình vẫn "cái gì cũng tự làm hết, từ thiết kế, PR, digital"..., thuê agency thì đa phần chỉ khi chuỗi này làm TVC hoặc sản xuất banner chuyển xuống các cửa hàng, còn lại thì rất ít khi thuê mới bên ngoài.

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Đạt hơn 2 tỷ lượt xem, bài hát "Baby Shark" cứu cả một công ty khỏi bờ vực phá sản

Trong lúc kinh doanh khó khăn, bài hát "Baby Shark" của công ty SmartStudy đã cứu chính công ty này khỏi làm ăn thua lỗ khi mang về 33 tỷ USD chỉ trong năm ngoái.

Triệu phú tự thân kiêm giám khảo Shark Tank chia sẻ thói quen sinh hoạt: Dậy lúc 5h sáng để đạp xe

Triệu phú tự thân kiêm giám khảo Shark Tank chia sẻ thói quen sinh hoạt: Dậy lúc 5h sáng để đạp xe

Lên kế hoạch sẵn cho ngày mới, chăm thể thao, dậy sớm để đạp xe... là những thói quen giúp triệu phú tự thân "Shark Tank" Kevin O'Leary luôn thành công đến ngày hôm nay.

Năm mới 2019 đến rồi, hãy “bỏ túi” ngay 6 điều cần thay đổi để đi đúng "quỹ đạo" thành công này

Năm mới 2019 đến rồi, hãy “bỏ túi” ngay 6 điều cần thay đổi để đi đúng "quỹ đạo" thành công này

Trong năm qua, có lẽ hầu hết mọi người đều trải qua những thăng trầm trong sự nghiệp và cuộc sống, dù nhiều hay ít. Liệu bạn có nghĩ đã đến lúc cần thay đổi?

Bạn gái Quang Hải chưa hết "phốt", bạn gái Duy Mạnh lại tiếp tục khiến dân mạng ngán ngẩm khi liên tục đăng quảng cáo

Bạn gái Quang Hải chưa hết "phốt", bạn gái Duy Mạnh lại tiếp tục khiến dân mạng ngán ngẩm khi liên tục đăng quảng cáo

Với lượt theo dõi khủng trên mạng xã hội, nhiều cô nàng người yêu xinh đẹp của dàn cầu thủ Việt Nam lựa chọn bán hàng online hoặc PR để kiếm thêm thu nhập.

HOT: Dàn cầu thủ U23 Việt Nam hốt núi tiền sau mỗi status Facebook, Quang Hải khủng hơn cả sao hạng A

HOT: Dàn cầu thủ U23 Việt Nam hốt núi tiền sau mỗi status Facebook, Quang Hải khủng hơn cả sao hạng A

Sau thành công của U23 Việt Nam và mới nhất là AFF Cup 2018, các cầu thủ bóng đá nhanh chóng trở thành sao và các nhãn hàng phải trả đến hàng trăm triệu đồng để có tên trên mỗi post cá nhân Facebook.

Đứng số 1 trên thị trường điện máy, Thế Giới Di Động vẫn đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục cho năm 2019

Đứng số 1 trên thị trường điện máy, Thế Giới Di Động vẫn đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục cho năm 2019

Ngành hàng điện máy vẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính của Thế Giới Di Động trong năm tới, còn Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục xây dựng nền móng để nhân rộng toàn quốc.

Cả tỷ đồng để đổi lại 30 giây trên sóng trận chung kết AFF Cup 2018 vẫn thu hút 60 lượt quảng cáo

Cả tỷ đồng để đổi lại 30 giây trên sóng trận chung kết AFF Cup 2018 vẫn thu hút 60 lượt quảng cáo

Trận chung kết AFF Cup 2018 đã được nhà đài đã tăng giá quảng cáo lên mức kỷ lục nhưng vẫn có tới 60 lượt quảng cáo trước và giữa hai hiệp đấu.

Bách hóa Xanh của Thế Giới Di Động tấn công mạnh vào thị trường chợ truyền thống

Bách hóa Xanh của Thế Giới Di Động tấn công mạnh vào thị trường chợ truyền thống

Có thể dễ dàng nhận thấy chiến lược giành khách hàng từ chợ truyền thống của Bách hóa Xanh khi đặt 2 cửa hàng chốt chặn hai đầu, một nằm hẳn trong chợ Tân Bình.

CEO trẻ khởi nghiệp ở tuổi 24: Chỉ nên nhảy việc khi biết rõ mục tiêu của mình trong tương lai

CEO trẻ khởi nghiệp ở tuổi 24: Chỉ nên nhảy việc khi biết rõ mục tiêu của mình trong tương lai

Chia sẻ với độc giả trong buổi giao lưu trực tuyến về "Bí quyết nhảy việc", startup trẻ Nguyễn Hùng cho rằng, cơ hội hay rủi ro khi nhảy việc còn liên quan đến mục tiêu của bạn trong tương lai là gì.

Thiết lập cho bản thân 7 thói quen này, bạn không những thành công mà có muốn thất bại cũng khó

Thiết lập cho bản thân 7 thói quen này, bạn không những thành công mà có muốn thất bại cũng khó

Ai cũng muốn trở thành người nổi bật, xuất chúng, có nhiều sự hiểu biết để tự tin đứng trước đám đông. Với 7 thói quen dưới đây, bạn sẽ có một cuộc sống rực rỡ và khi đó thất bại là điều vô cùng khó xảy ra.

Chuyên gia tư vấn cách trả lời những câu hỏi “hack não” khi phỏng vấn xin việc: Đừng luyện tập trước!

Chuyên gia tư vấn cách trả lời những câu hỏi “hack não” khi phỏng vấn xin việc: Đừng luyện tập trước!

Chuyên gia August Augustine khuyên các bạn trẻ không nên trả lời rập khuôn theo những gì đã chuẩn bị cho buổi phỏng vấn trước những câu hỏi “hack não” đòi hỏi ứng viên cần có sự nhạy bén trong câu trả lời.

Công sởHà Nguyễn | 19/01/2019
Bỏ học từ năm 16 tuổi vì đi học toàn bị bắt nạt, cô gái làm chủ doanh nghiệp trị giá cả triệu bảng Anh

Bỏ học từ năm 16 tuổi vì đi học toàn bị bắt nạt, cô gái làm chủ doanh nghiệp trị giá cả triệu bảng Anh

Cô gái trẻ này đã nghỉ học từ năm 16 tuổi bởi luôn bị bắt nạt ở trường, đã bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình và thành công ngoài mong đợi.

Công sởPhan Tú | 18/01/2019
Triệu phú tự thân kiêm giám khảo Shark Tank chia sẻ thói quen sinh hoạt: Dậy lúc 5h sáng để đạp xe

Triệu phú tự thân kiêm giám khảo Shark Tank chia sẻ thói quen sinh hoạt: Dậy lúc 5h sáng để đạp xe

Lên kế hoạch sẵn cho ngày mới, chăm thể thao, dậy sớm để đạp xe... là những thói quen giúp triệu phú tự thân "Shark Tank" Kevin O'Leary luôn thành công đến ngày hôm nay.

Công sởNguyễn Thị Xim | 16/01/2019
Lá thư cha gửi con trai 28 tuổi: Con ạ, đàn ông không có chí nhạt nhẽo và khô khốc như khoai lang sống, sẽ thật bất hạnh nếu làm chồng người ta

Lá thư cha gửi con trai 28 tuổi: Con ạ, đàn ông không có chí nhạt nhẽo và khô khốc như khoai lang sống, sẽ thật bất hạnh nếu làm chồng người ta

Bố không quá kỳ vọng và ép buộc con phải có tuổi 30 thật thăng hoa với nhiều thành tựu. Nhưng 30 tuổi, nhất định con phải biết rõ niềm đam mê nở rộ chín mùi của mình là gì, để những chặng đường về sau không lạc lối, hoang mang.

Công sởHuyền | 16/01/2019
Top 8 công việc có khả năng kiếm nhiều tiền nhất năm 2019: Lập trình và phát triển phần mềm đứng số 1

Top 8 công việc có khả năng kiếm nhiều tiền nhất năm 2019: Lập trình và phát triển phần mềm đứng số 1

Trong số 13 công việc có khả năng kiếm nhiều tiền trong năm 2019 ở thị trường lao động Mỹ, có 8 loại việc làm nổi bật. Đa số công việc trong số này thuộc ngành CNTT và chăm sóc sức khỏe.

Công sởNguyễn Thị Xim | 15/01/2019
Tỷ phú bỏ học - "Cha đẻ" của Oculus Rift tiết lộ lý do duy nhất nên bỏ học để khởi nghiệp

Tỷ phú bỏ học - "Cha đẻ" của Oculus Rift tiết lộ lý do duy nhất nên bỏ học để khởi nghiệp

Bỏ dở việc học đại học để mở công ty, Palmer Luckey đã nhanh chóng thành công với startup của mình và trở thành tỷ phú trẻ tuổi nhất trong giới phát triển game thực tế ảo.

Công sởHà Nguyễn | 15/01/2019
"Nữ tướng" Google Assistant tiết lộ không thích tuyển dụng "siêu sao" mà tìm người có những đặc điểm nổi bật này

"Nữ tướng" Google Assistant tiết lộ không thích tuyển dụng "siêu sao" mà tìm người có những đặc điểm nổi bật này

Lilian Rincon - Giám đốc sản phẩm của Google Assistant đã bật mí những phẩm chất mà cô luôn tìm kiếm ở ứng viên thay vì ưu tiên tuyển dụng những “siêu sao nhạc rock” trong ngành.

Công sởHà Nguyễn | 14/01/2019
Tương lai của Amazon đang bị đe doạ khi ông chủ Jeff Bezos có nguy cơ phải chia đôi gia tài 137 tỷ USD trong vụ ly hôn

Tương lai của Amazon đang bị đe doạ khi ông chủ Jeff Bezos có nguy cơ phải chia đôi gia tài 137 tỷ USD trong vụ ly hôn

Cuộc ly hôn của người giàu nhất hành tinh Jeff Bezos với vợ có thể sẽ là màn chia tay đắt giá nhất lịch sử và có khả năng ảnh hưởng đến quyền sở hữu và kiểm soát Amazon.

Công sởHà Nguyễn | 11/01/2019
Dùng tiền tiết kiệm và lương hưu để khởi nghiệp thành công ở tuổi 40, nữ doanh nhân này chứng minh: Làm giàu không bao giờ là muộn

Dùng tiền tiết kiệm và lương hưu để khởi nghiệp thành công ở tuổi 40, nữ doanh nhân này chứng minh: Làm giàu không bao giờ là muộn

Therese Tucker, nhà sáng lập và là giám đốc điều hành của doanh nghiệp phần mềm tài chính Hoa Kỳ BlackLine, đã gây dựng nên sự nghiệp mơ ước của mình ở tuổi ngoài 40.

Công sởPhan Tú | 09/01/2019
Bỏ học theo đuổi đam mê siêu nhân, robot, anh chàng 9x gọi được vốn tiền tỷ để mở công ty

Bỏ học theo đuổi đam mê siêu nhân, robot, anh chàng 9x gọi được vốn tiền tỷ để mở công ty

Quyết tâm theo đuổi và thực hiện sở thích của mình, anh chàng này đã nhanh chóng chứng tỏ được tài năng và còn khiến nhiều người ngưỡng mộ với thu nhập “khủng”.

Công sởLê Mỹ Linh | 07/01/2019