TIN SỰ KIỆN

Ý tưởng TVC gây ám ảnh của Điện Máy Xanh đã làm cả phòng họp “nổi da gà” trước khi thành công rực rỡ

Eo Xi

Eo Xi 07/11/2018

Bà Lê Thảo Trang - Giám đốc Marketing TGDĐ đã chia sẻ lý do lựa chọn hợp tác với một freelance để cho ra chiến dịch TVC “để đời” Điện Máy Xanh thay vì chọn công ty quảng cáo lớn.

Từ truyền thống "marketing tiết kiệm" của tập đoàn TGDĐ

Vai trò marketing trong cả 3 chuỗi bán lẻ của tập đoàn Thế Giới Di Động gồm Thế Giới Di Động (TGDĐ), Điện Máy Xanh (ĐMX) và Bách Hóa Xanh vốn rất nhỏ bé. Trong những ngày đầu mở rộng liên tục của chuỗi TGDĐ, nhiệm vụ của phòng Marketing lúc bấy giờ chỉ là "truyền thông khai trương shop mới". Hơn nữa, các hoạt động marketing của chuỗi bán điện thoại này cho đến giờ đều tập trung nhiều vào marketing cho hàng hóa hiện diện trong cửa hàng.

Tại sự kiện "Marketing giỏi phải kiếm được tiền" do Viện Tiếp thị & Kinh doanh Ứng dụng - Sage Academy tổ chức vừa qua, bà Lê Thảo Trang - Giám đốc Marketing TGDĐ còn tiết lộ, trong tập đoàn có 2 khối được "cưng chiều" nhất là khối mua hàng và bán hàng, còn các phòng ban khác - trong đó có phòng Marketing - chỉ như "ô sin" hỗ trợ, vì thế nên ngân sách rất tiết kiệm.

Marketing cho chuỗi ĐMX lúc đó cũng không nằm ngoài tôn chỉ "thắt lưng buộc bụng" đó với các hoạt động đơn giản. Ban đầu, để tăng tốc mở chuỗi, phòng Marketing chỉ hỗ trợ cho việc "mở rộng, mở rộng thật nhiều" theo lời bà Trang, sau đó thì quảng bá cho các hãng điện máy.

Nhưng khác với chuỗi đầu tiên của tập đoàn là TGDĐ, vốn đã có thương hiệu đủ lớn trong tiềm thức của khách hàng và "không phải bỏ tiền làm thương hiệu thêm", với ĐMX vào năm 2016 lúc chuỗi này đã đạt đến một độ phủ nhất định (khắp 63 tỉnh thành), ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT - liền nghĩ đến việc "bung mạnh" thương hiệu.

Bà Lê Thảo Trang (ngoài cùng bên trái) tại sự kiện "Marketing giỏi phải kiếm được tiền". 

Bà Trang chia sẻ, vào năm này, team marketing đứng trước yêu cầu của Ban Giám đốc: ĐMX cần một sự khẳng định mình với những thương hiệu khác đã có tiếng trên thị trường. Giám đốc Marketing TGDĐ nhớ lại: "Thời điểm đó anh Tài mới kêu vào, nói là anh đồng ý chi tiền, nhưng anh muốn 100% thị trường ai cũng biết đến ĐMX".

Tức brand awareness (độ nhận diện thương hiệu) đạt 100%, tức là 100% đối tượng mục tiêu phải biết đến ĐMX sau chiến dịch. Đó thực sự là một chỉ tiêu oái ăm đối với team marketing trước giờ chỉ chuyên đi... khai trương shop và quảng bá cho hàng hóa của hãng.

"Nghe đến 100% brand awareness mình thấy ‘xỉu’ luôn, nghĩ giờ làm cái gì giờ, lâu nay làm marketing bán lẻ, không làm brand nữa, giờ quay lại nói thật không biết làm cái gì hết.", bà Thảo kể lại.

"Triệu hồi" nhiều agency lớn nhưng bị chinh phục bởi câu hát "nổi da gà" của freelancer

Sau quyết định của ông Tài, bà Trang đã liên hệ với rất nhiều agency (công ty quảng cáo truyền thông). "Gọi bên này bên kia. Rất nhiều công ty lớn đồng ý ngồi xuống, nhưng mà ngồi xuống cái là bảo, phải đưa đây tiền mới làm nha...", bà Trang kể lại.

Băn khoăn là vậy thế nhưng phòng Marketing cũng chịu nghe các agency đó tư vấn bài bản. "Họ phân tích rất kỹ, họ nói về chiến lược rất hay luôn. Nhưng mà tụi mình cũng chưa cảm thấy ‘đã’ nữa.", bà cho biết.

Lúc đó, qua một bên quen thân giới thiệu, Trang móc nối với một freelancer tên Châu Chấn Quyền, người lúc ấy vừa rời agency và bước vào con đường freelance hoàn toàn. Quyền lúc đó liền tham gia đấu thầu ý tưởng cho dự án này. "Bạn đấy cũng vất vả, bạn làm một vài ý tưởng, thuyết trình qua lại 2 - 3 lần luôn. Thuyết trình với sếp mà sếp không chịu.", bà Trang nhớ lại.

>> 8x đứng sau ý tưởng "người xanh môi vàng" gây sốt năm 2017 của Điện máy Xanh mở công ty quảng cáo

Cũng vào lúc đó, team marketing quyết định là chiến dịch sẽ không nói nhiều về giá trị mà chuỗi mang lại cho khách hàng. "Mình chỉ nói đơn giản là ĐMX bán cái gì. Chỉ cần nhớ là ĐMX bán A B C D, không cố gắng nói có giá trị - giá rẻ hay phục vụ tốt - gì cả.", bà Lê Thảo Trang cho biết.

Chấn Quyền là người hiểu được điều đó. Sau này anh cũng có chia sẻ trên Facebook về yêu cầu cực đơn giản lúc ấy của team marketing của ĐMX: "Tăng nhận diện thương hiệu và chỉ tăng nhận diện thương hiệu. Mục tiêu duy nhất của họ là cho người dùng biết ‘ĐMX bán đồ điện máy’. Đó là một cái brief (tạm dịch: đề bài) cực kì chịu chơi. Vì đó giờ làm quảng cáo chỉ gặp khách hàng muốn ‘nhét’ thêm thông tin lợi ích sản phẩm vào thôi".

Và thế là những câu hát "Bạn muốn mua ti vi, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua tủ lạnh, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua máy giặt, đến Điện Máy xanh. Máy lạnh máy giặt, đến Điện Máy Xanh" ra đời. 4 món hàng được nhắc tới trong câu hát là cụ thể hóa của từ "điện máy", nhằm giúp từ "điện máy" bớt mơ hồ và chung chung trong tâm trí người tiêu dùng.

“Nghĩ cái này chắc OK á. Mình nghe mình nổi da gà, hy vọng khách hàng nghe cũng nổi da gà giống mình.", bà Trang nhớ lại. Sau đó, Lê Thảo Trang đã đem ý tưởng đó kèm theo chừng 7 - 8 thuyết trình của các agency lớn khác để xin ý kiến ở đại hội đồng cổ đông của tập đoàn. Không ngờ, ý tưởng của Châu Chấn Quyền có tỷ lệ bầu chọn áp đảo.

"Khi mà bật cái này lên, tự nhiên mấy idea kia không có bài hát, bật cái này lên cái 'Bạn muốn mua ti vi, đến Điện máy Xanh', cả khán phòng đó mọi người lắng nghe xong, mình cảm giác ai cũng nổi da gà luôn. Xong mình ngừng hỏi, mọi người chọn cái nào, thế là mọi người chọn cái này, giơ tay hết luôn. Rồi quyết định làm ý tưởng này thôi.", bà Trang kể lại không khí lúc đó.

Cha đẻ của TVC Điện Máy Xanh - Châu Chấn Quyền. 

Đoạn quảng cáo branding đầu tiên và thành công nhất trong lịch sử của ĐMX đã ra đời như vậy. Từ tháng 11/2016, TVC đã được phát sóng với tần xuất dày đặc trên truyền hình.

Trong đoạn video, diễn viên mặc đồ bó sát từ đầu đến chân "xanh lè xanh lét" với môi vàng - màu branding của TGDĐ cùng các mô hình ti vi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt nhảy múa trên khung nền cũng là màu xanh. Cụm từ "Đến Điện Máy Xanh" cứ được lặp đi lặp lại đến 5 lần trong 30 giây rất bắt tai nhưng cũng vô cùng... ám ảnh.

TVC này thực sự đã đạt đến độ viral đáng nể và lọt top 2 trong số 10 video quảng cáo xem nhiều nhất châu Á tháng 11 năm đó. Chỉ 1 tháng rưỡi sau khi TVC này ra ra mắt, ĐMX đã vượt xa các đối thủ lớn như Nguyễn Kim, Trần Anh..., trở thành thương hiệu siêu thị điện máy có thị phần thảo luận cao nhất trên social media, theo Buzzmetrics.

Sau này khi nói về sự thành công của sản phẩm này, cả Châu Chấn Quyền và team marketing của TGDĐ đều nhắc đến sự hợp tác ăn ý của cả hai bên. Sau TVC ám ảnh trên, TGDĐ tiếp tục hợp tác với Châu Chấn Quyền trong những sản phẩm truyền thông sau đó.

Nhưng tất nhiên, "tiết kiệm" vẫn luôn là tôn chỉ của phòng marketing của tập đoàn này. Bà Lê Thảo Trang cho biết, hiện giờ phòng marketing của mình vẫn "cái gì cũng tự làm hết, từ thiết kế, PR, digital"..., thuê agency thì đa phần chỉ khi chuỗi này làm TVC hoặc sản xuất banner chuyển xuống các cửa hàng, còn lại thì rất ít khi thuê mới bên ngoài.

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Nhật Lê lộ ảnh báo giá quảng cáo khiến dân tình xôn xao: Đăng sương sương có mấy tấm hình mà kiếm tiền triệu dễ thật

Qua hình ảnh báo giá quảng cáo của Nhật Lê, nhiều người phải xuýt xoa rằng đúng là làm người nổi tiếng kiếm tiền dễ dàng thật.

Thương hiệu cao Sao Vàng bất ngờ tái xuất trong một quảng cáo sang chảnh ở Nga, cộng đồng Việt tự hào chia sẻ rầm rộ

Thương hiệu cao Sao Vàng bất ngờ tái xuất trong một quảng cáo sang chảnh ở Nga, cộng đồng Việt tự hào chia sẻ rầm rộ

Xem video quảng cáo cao Sao Vàng, nhiều bạn trẻ khẳng định, cao thật không bao giờ có chuyện mở dễ dàng như thế, vậy nên mấy anh bạn Nga trong clip thật vui tính!

4 bí quyết để duy trì việc làm hoặc đón đầu cơ hội việc làm trong thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19

4 bí quyết để duy trì việc làm hoặc đón đầu cơ hội việc làm trong thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19

Trong thời đại dịch như hiện nay, một số người sẽ thấy thật khó để duy trì công việc. Nhưng đừng lo, những bí quyết trong sau đây sẽ giúp bạn có lời giải cho bài toán đó.

"Học lỏm" 3 bí quyết thành công có thể áp dụng cho startup từ MV mới của Sơn Tùng M-TP

"Học lỏm" 3 bí quyết thành công có thể áp dụng cho startup từ MV mới của Sơn Tùng M-TP

Một sản phẩm âm nhạc của một ca sĩ trẻ thì có gì để phân tích và liên quan gì đến những điều mà startup có thể học hỏi được?

Thước đo sự thành công trong công việc của năm 2020: Lương cao, có tiền tiết kiệm, cân bằng công việc với cuộc sống

Thước đo sự thành công trong công việc của năm 2020: Lương cao, có tiền tiết kiệm, cân bằng công việc với cuộc sống

Nhân viên thuộc các nhóm tuổi khác nhau đã có những tiêu chí mới để đo lường sự thành công của họ tại nơi làm việc, theo một khảo sát mới nhất từ ResumeLab.

Chàng trai 17 tuổi từ chối hàng triệu USD tiền quảng cáo trên website về Covid-19 của mình vì không muốn "trục lợi từ đại dịch"

Chàng trai 17 tuổi từ chối hàng triệu USD tiền quảng cáo trên website về Covid-19 của mình vì không muốn "trục lợi từ đại dịch"

Từ chối hàng triệu USD tiền quảng cáo trên website của mình, Avi Schiffmann nói: "Tôi mới 17 tuổi và không cần 8 triệu USD vì không muốn thành kẻ trục lợi từ đại dịch".

Mệt vì chuyện công khai bạn gái, Quang Hải còn phải lo vụ chia tiền quảng cáo với CLB

Mệt vì chuyện công khai bạn gái, Quang Hải còn phải lo vụ chia tiền quảng cáo với CLB

VFF khẳng định việc sử dụng hình ảnh cá nhân cầu thủ cho mục đích thương mại phải dựa trên cơ sở thoả thuận theo quy định pháp luật và các điều khoản trong hợp đồng đôi bên.

Thú nhận đã mất và có thêm nhiều bạn mới, Shark Linh chia sẻ bí quyết "chọn bạn mà chơi" nếu muốn thành công

Thú nhận đã mất và có thêm nhiều bạn mới, Shark Linh chia sẻ bí quyết "chọn bạn mà chơi" nếu muốn thành công

“Khi có những người bạn cũng đang đầu tư thời gian để đạt được mục tiêu của họ, bạn sẽ cảm thấy có động lực và hài lòng với quyết định làm việc chăm chỉ hơn.”, Shark Linh viết.

Dân mạng ào ào ném đá quảng cáo "Mình uống đi cho khỏe" của VTV: "Rồi sau này trẻ em cứ khỏe kiểu đó thì sao"

Dân mạng ào ào ném đá quảng cáo "Mình uống đi cho khỏe" của VTV: "Rồi sau này trẻ em cứ khỏe kiểu đó thì sao"

"Cho rằng quảng cáo phản cảm" là hầu hết các ý kiến của cư dân mạng sau khi xem đoạn quảng cáo nước tăng lực "Mình uống đi cho khỏe". Hiện tại, đoạn quảng cáo này trên sóng của VTV đang trở thành tâm điểm chỉ trích, ném đá của hàng nghìn người dùng mạng xã hội.

"Khách sạn tình yêu" tung chiêu quảng cáo rầm rộ cùng concept "đỏ mặt" vẫn sợ ế mùa Valentine

"Khách sạn tình yêu" tung chiêu quảng cáo rầm rộ cùng concept "đỏ mặt" vẫn sợ ế mùa Valentine

Ngày Valentine cận kề, các khách sạn, nhà nghỉ tung chiêu quảng cáo về những “khách sạn tình yêu” với concept “lồng chim”, “ánh sao”, “Trung Hoa”... khiến dân tình chú ý.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Robot có làn da giống người của Nhật Bản gây lo ngại về tương lai máy móc thống trị cận kề

Robot có làn da giống người của Nhật Bản gây lo ngại về tương lai máy móc thống trị cận kề

Robot có làn da giống người của Nhật Bản đạt được tiến bộ lớn trong chế tạo robot, có thể khiến robot tương lai giống con người hơn, gây lo ngại về sự thống trị của máy móc đang đến gần.

Hồ sơThuận Thiên | 23/07/2024
Cựu phi hành gia NASA: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối"

Cựu phi hành gia NASA: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối"

Phi hành gia kỳ cựu của NASA - Ron Garan đã có 178 ngày ngoài không gian. Mới đây, ông chia sẻ về "nhận thức một cách tỉnh táo" với khẳng định: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối".

Hồ sơThuận Thiên | 12/07/2024
Robot chơi bóng đá cho thấy máy móc chạy bằng AI nhanh nhẹn không kém con người

Robot chơi bóng đá cho thấy máy móc chạy bằng AI nhanh nhẹn không kém con người

Robot chơi bóng đá chạy bằng AI nhanh nhẹn không kém con người, chúng được điều khiển bởi máy học tăng cường với một loại AI giúp chúng có thể di chuyển trên địa hình khó khăn.

Hồ sơThuận Thiên | 11/07/2024
Top 20 tác phẩm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thể thao Thế giới năm 2024

Top 20 tác phẩm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thể thao Thế giới năm 2024

Năm thứ 5 liên tiếp khán giả được chiêm ngưỡng ​​những bức ảnh tuyệt vời nhất từ ​​cộng đồng nhiếp ảnh thể thao. Hãy cùng thưởng thức Top 20 tác phẩm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thể thao Thế giới năm 2024.

Hồ sơThuận Thiên | 03/07/2024
San hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối

San hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối

Tổ tiên của loài Octocoral có thể đã thắp sáng vùng biển sâu cách đây 540 triệu năm. Đây là cơ sở khẳng định san hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối.

Hồ sơThuận Thiên | 28/06/2024
Loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Một phân tích về 21 bộ gen của voi ma mút cho thấy rằng cận huyết thực sự không phải là nguyên nhân dẫn đến sự diệt vong của loài khổng lồ này. Vậy loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Hồ sơThuận Thiên | 28/06/2024
15 tác phẩm chiến thắng cuộc thi ảnh Ngày Đại dương Thế giới năm 2024

15 tác phẩm chiến thắng cuộc thi ảnh Ngày Đại dương Thế giới năm 2024

Hãy cùng chiêm ngưỡng 15 tác phẩm chiến thắng cuộc thi ảnh Ngày Đại dương Thế giới năm 2024, sự kiện nhằm nêu bật tầm quan trọng của biển và thúc đẩy sự bảo tồn đa dạng sinh học của đại dương.

Hồ sơThuận Thiên | 27/06/2024
Ba anh em chế tạo thuyền để phá kỷ lục vượt Thái Bình Dương

Ba anh em chế tạo thuyền để phá kỷ lục vượt Thái Bình Dương

Ba anh em Ewan, Jamie và Lachlan MacLean đang lên kế hoạch chèo thuyền 9.000 dặm từ Peru đến Úc (14.400 km) để phá kỷ lục vượt Thái Bình Dương nhanh nhất.

Hồ sơThuận Thiên | 27/06/2024
Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" lao qua Trái Đất trong tuần này

Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" lao qua Trái Đất trong tuần này

Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" được thiết lập để vượt qua Trái Đất bằng "một sợi ria" theo thuật ngữ thiên văn, tức là vượt qua hành tinh của chúng ta ở khoảng cách chỉ gấp 17 lần khoảng cách từ mặt trăng đến Trái Đất với tốc độ gần 60.000 mph.

Hồ sơThuận Thiên | 26/06/2024
Mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, mức thiệt hại ước tính hàng tỷ đô

Mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, mức thiệt hại ước tính hàng tỷ đô

Cập nhật tình hình mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, AP dẫn lời nhà chức trách hôm 21/6 cho biết 47 người đã thiệt mạng ở tỉnh Quảng Đông và khu vực lân cận, những trận mưa lớn nhiều ngày làm đổ cây và sập nhà, ước tính thiệt hại hàng tỷ đô.

Hồ sơThuận Thiên | 24/06/2024