Bà Lê Thảo Trang - Giám đốc Marketing TGDĐ đã chia sẻ lý do lựa chọn hợp tác với một freelance để cho ra chiến dịch TVC “để đời” Điện Máy Xanh thay vì chọn công ty quảng cáo lớn.
Vai trò marketing trong cả 3 chuỗi bán lẻ của tập đoàn Thế Giới Di Động gồm Thế Giới Di Động (TGDĐ), Điện Máy Xanh (ĐMX) và Bách Hóa Xanh vốn rất nhỏ bé. Trong những ngày đầu mở rộng liên tục của chuỗi TGDĐ, nhiệm vụ của phòng Marketing lúc bấy giờ chỉ là "truyền thông khai trương shop mới". Hơn nữa, các hoạt động marketing của chuỗi bán điện thoại này cho đến giờ đều tập trung nhiều vào marketing cho hàng hóa hiện diện trong cửa hàng.
Tại sự kiện "Marketing giỏi phải kiếm được tiền" do Viện Tiếp thị & Kinh doanh Ứng dụng - Sage Academy tổ chức vừa qua, bà Lê Thảo Trang - Giám đốc Marketing TGDĐ còn tiết lộ, trong tập đoàn có 2 khối được "cưng chiều" nhất là khối mua hàng và bán hàng, còn các phòng ban khác - trong đó có phòng Marketing - chỉ như "ô sin" hỗ trợ, vì thế nên ngân sách rất tiết kiệm.
Marketing cho chuỗi ĐMX lúc đó cũng không nằm ngoài tôn chỉ "thắt lưng buộc bụng" đó với các hoạt động đơn giản. Ban đầu, để tăng tốc mở chuỗi, phòng Marketing chỉ hỗ trợ cho việc "mở rộng, mở rộng thật nhiều" theo lời bà Trang, sau đó thì quảng bá cho các hãng điện máy.
Nhưng khác với chuỗi đầu tiên của tập đoàn là TGDĐ, vốn đã có thương hiệu đủ lớn trong tiềm thức của khách hàng và "không phải bỏ tiền làm thương hiệu thêm", với ĐMX vào năm 2016 lúc chuỗi này đã đạt đến một độ phủ nhất định (khắp 63 tỉnh thành), ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT - liền nghĩ đến việc "bung mạnh" thương hiệu.
Bà Lê Thảo Trang (ngoài cùng bên trái) tại sự kiện "Marketing giỏi phải kiếm được tiền".
Bà Trang chia sẻ, vào năm này, team marketing đứng trước yêu cầu của Ban Giám đốc: ĐMX cần một sự khẳng định mình với những thương hiệu khác đã có tiếng trên thị trường. Giám đốc Marketing TGDĐ nhớ lại: "Thời điểm đó anh Tài mới kêu vào, nói là anh đồng ý chi tiền, nhưng anh muốn 100% thị trường ai cũng biết đến ĐMX".
Tức brand awareness (độ nhận diện thương hiệu) đạt 100%, tức là 100% đối tượng mục tiêu phải biết đến ĐMX sau chiến dịch. Đó thực sự là một chỉ tiêu oái ăm đối với team marketing trước giờ chỉ chuyên đi... khai trương shop và quảng bá cho hàng hóa của hãng.
"Nghe đến 100% brand awareness mình thấy ‘xỉu’ luôn, nghĩ giờ làm cái gì giờ, lâu nay làm marketing bán lẻ, không làm brand nữa, giờ quay lại nói thật không biết làm cái gì hết.", bà Thảo kể lại.
Sau quyết định của ông Tài, bà Trang đã liên hệ với rất nhiều agency (công ty quảng cáo truyền thông). "Gọi bên này bên kia. Rất nhiều công ty lớn đồng ý ngồi xuống, nhưng mà ngồi xuống cái là bảo, phải đưa đây tiền mới làm nha...", bà Trang kể lại.
Băn khoăn là vậy thế nhưng phòng Marketing cũng chịu nghe các agency đó tư vấn bài bản. "Họ phân tích rất kỹ, họ nói về chiến lược rất hay luôn. Nhưng mà tụi mình cũng chưa cảm thấy ‘đã’ nữa.", bà cho biết.
Lúc đó, qua một bên quen thân giới thiệu, Trang móc nối với một freelancer tên Châu Chấn Quyền, người lúc ấy vừa rời agency và bước vào con đường freelance hoàn toàn. Quyền lúc đó liền tham gia đấu thầu ý tưởng cho dự án này. "Bạn đấy cũng vất vả, bạn làm một vài ý tưởng, thuyết trình qua lại 2 - 3 lần luôn. Thuyết trình với sếp mà sếp không chịu.", bà Trang nhớ lại.
>> 8x đứng sau ý tưởng "người xanh môi vàng" gây sốt năm 2017 của Điện máy Xanh mở công ty quảng cáo
Cũng vào lúc đó, team marketing quyết định là chiến dịch sẽ không nói nhiều về giá trị mà chuỗi mang lại cho khách hàng. "Mình chỉ nói đơn giản là ĐMX bán cái gì. Chỉ cần nhớ là ĐMX bán A B C D, không cố gắng nói có giá trị - giá rẻ hay phục vụ tốt - gì cả.", bà Lê Thảo Trang cho biết.
Chấn Quyền là người hiểu được điều đó. Sau này anh cũng có chia sẻ trên Facebook về yêu cầu cực đơn giản lúc ấy của team marketing của ĐMX: "Tăng nhận diện thương hiệu và chỉ tăng nhận diện thương hiệu. Mục tiêu duy nhất của họ là cho người dùng biết ‘ĐMX bán đồ điện máy’. Đó là một cái brief (tạm dịch: đề bài) cực kì chịu chơi. Vì đó giờ làm quảng cáo chỉ gặp khách hàng muốn ‘nhét’ thêm thông tin lợi ích sản phẩm vào thôi".
Và thế là những câu hát "Bạn muốn mua ti vi, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua tủ lạnh, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua máy giặt, đến Điện Máy xanh. Máy lạnh máy giặt, đến Điện Máy Xanh" ra đời. 4 món hàng được nhắc tới trong câu hát là cụ thể hóa của từ "điện máy", nhằm giúp từ "điện máy" bớt mơ hồ và chung chung trong tâm trí người tiêu dùng.
“Nghĩ cái này chắc OK á. Mình nghe mình nổi da gà, hy vọng khách hàng nghe cũng nổi da gà giống mình.", bà Trang nhớ lại. Sau đó, Lê Thảo Trang đã đem ý tưởng đó kèm theo chừng 7 - 8 thuyết trình của các agency lớn khác để xin ý kiến ở đại hội đồng cổ đông của tập đoàn. Không ngờ, ý tưởng của Châu Chấn Quyền có tỷ lệ bầu chọn áp đảo.
"Khi mà bật cái này lên, tự nhiên mấy idea kia không có bài hát, bật cái này lên cái 'Bạn muốn mua ti vi, đến Điện máy Xanh', cả khán phòng đó mọi người lắng nghe xong, mình cảm giác ai cũng nổi da gà luôn. Xong mình ngừng hỏi, mọi người chọn cái nào, thế là mọi người chọn cái này, giơ tay hết luôn. Rồi quyết định làm ý tưởng này thôi.", bà Trang kể lại không khí lúc đó.
Cha đẻ của TVC Điện Máy Xanh - Châu Chấn Quyền.
Đoạn quảng cáo branding đầu tiên và thành công nhất trong lịch sử của ĐMX đã ra đời như vậy. Từ tháng 11/2016, TVC đã được phát sóng với tần xuất dày đặc trên truyền hình.
Trong đoạn video, diễn viên mặc đồ bó sát từ đầu đến chân "xanh lè xanh lét" với môi vàng - màu branding của TGDĐ cùng các mô hình ti vi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt nhảy múa trên khung nền cũng là màu xanh. Cụm từ "Đến Điện Máy Xanh" cứ được lặp đi lặp lại đến 5 lần trong 30 giây rất bắt tai nhưng cũng vô cùng... ám ảnh.
TVC này thực sự đã đạt đến độ viral đáng nể và lọt top 2 trong số 10 video quảng cáo xem nhiều nhất châu Á tháng 11 năm đó. Chỉ 1 tháng rưỡi sau khi TVC này ra ra mắt, ĐMX đã vượt xa các đối thủ lớn như Nguyễn Kim, Trần Anh..., trở thành thương hiệu siêu thị điện máy có thị phần thảo luận cao nhất trên social media, theo Buzzmetrics.
Sau này khi nói về sự thành công của sản phẩm này, cả Châu Chấn Quyền và team marketing của TGDĐ đều nhắc đến sự hợp tác ăn ý của cả hai bên. Sau TVC ám ảnh trên, TGDĐ tiếp tục hợp tác với Châu Chấn Quyền trong những sản phẩm truyền thông sau đó.
Nhưng tất nhiên, "tiết kiệm" vẫn luôn là tôn chỉ của phòng marketing của tập đoàn này. Bà Lê Thảo Trang cho biết, hiện giờ phòng marketing của mình vẫn "cái gì cũng tự làm hết, từ thiết kế, PR, digital"..., thuê agency thì đa phần chỉ khi chuỗi này làm TVC hoặc sản xuất banner chuyển xuống các cửa hàng, còn lại thì rất ít khi thuê mới bên ngoài.
Theo Cafebiz.vn
Qua hình ảnh báo giá quảng cáo của Nhật Lê, nhiều người phải xuýt xoa rằng đúng là làm người nổi tiếng kiếm tiền dễ dàng thật.
Xem video quảng cáo cao Sao Vàng, nhiều bạn trẻ khẳng định, cao thật không bao giờ có chuyện mở dễ dàng như thế, vậy nên mấy anh bạn Nga trong clip thật vui tính!
Trong thời đại dịch như hiện nay, một số người sẽ thấy thật khó để duy trì công việc. Nhưng đừng lo, những bí quyết trong sau đây sẽ giúp bạn có lời giải cho bài toán đó.
Một sản phẩm âm nhạc của một ca sĩ trẻ thì có gì để phân tích và liên quan gì đến những điều mà startup có thể học hỏi được?
Nhân viên thuộc các nhóm tuổi khác nhau đã có những tiêu chí mới để đo lường sự thành công của họ tại nơi làm việc, theo một khảo sát mới nhất từ ResumeLab.
Từ chối hàng triệu USD tiền quảng cáo trên website của mình, Avi Schiffmann nói: "Tôi mới 17 tuổi và không cần 8 triệu USD vì không muốn thành kẻ trục lợi từ đại dịch".
VFF khẳng định việc sử dụng hình ảnh cá nhân cầu thủ cho mục đích thương mại phải dựa trên cơ sở thoả thuận theo quy định pháp luật và các điều khoản trong hợp đồng đôi bên.
“Khi có những người bạn cũng đang đầu tư thời gian để đạt được mục tiêu của họ, bạn sẽ cảm thấy có động lực và hài lòng với quyết định làm việc chăm chỉ hơn.”, Shark Linh viết.
"Cho rằng quảng cáo phản cảm" là hầu hết các ý kiến của cư dân mạng sau khi xem đoạn quảng cáo nước tăng lực "Mình uống đi cho khỏe". Hiện tại, đoạn quảng cáo này trên sóng của VTV đang trở thành tâm điểm chỉ trích, ném đá của hàng nghìn người dùng mạng xã hội.
Ngày Valentine cận kề, các khách sạn, nhà nghỉ tung chiêu quảng cáo về những “khách sạn tình yêu” với concept “lồng chim”, “ánh sao”, “Trung Hoa”... khiến dân tình chú ý.
Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.
Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.
Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.
Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?
Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.
Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.
Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.
Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.
Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.
Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.
Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024