TIN SỰ KIỆN

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

Thế giới luôn có một số sự thật thú vị điên rồ nghe có vẻ như dối trá, nhưng khoa học đằng đã chứng minh rằng chúng đúng. Ví dụ như 11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh sau đây.

Chúng ta sống trong một thế giới quá rộng lớn để có thể biết hết về nó và thường thì chúng ta học được điều gì đó đáng ngạc nhiên về nó mỗi ngày. Điều tốt là bộ não của bạn có khả năng lưu trữ gần như không giới hạn, vì vậy việc học một điều gì đó mới sẽ không làm quá tải 86 tỷ tế bào thần kinh theo các nghiên cứu cho biết. Tất nhiên, việc kiểm tra tính chính xác của sự thật luôn là điều tốt chứ không chỉ chấp nhận chúng kiểu mặc định.

1. Có 6 ngón tay thực chất là tình trạng trội nhưng lại rất hiếm về gen

Gen cho phép bạn có thêm vài ngón tay hoặc ngón chân là gen trội. Điều đó có nghĩa là nếu bạn nhận được một trong những gen này từ cha/mẹ của mình, nó sẽ chiến thắng gen có 5 ngón bình thường khác mà bạn nhận được từ cha/mẹ kia. Điều tương tự cũng xảy ra với gen mắt xanh và mắt nâu, với gen chiến thắng là màu nâu.

Lý do duy nhất khiến hầu hết dân số loài người không có các chi thừa hoặc thậm chí ít hơn theo tiêu chuẩn là các gen về polydactyly (thêm các chi) và ectrodactyly (thiếu chi) là rất hiếm.

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh
(Ảnh minh họa: Reddit)

2. Dê cũng có giọng giống con người

Một phần lớn thế giới nói tiếng Anh ngày nay. Nhưng nếu bạn nghe thấy mọi người từ những nơi khác nhau trên thế giới nói tiếng Anh, bạn sẽ nghĩ rằng tất cả họ đều nói bằng những phương ngữ khác nhau. Con người có giọng nói và bây giờ có vẻ như loài dê cũng có giọng nói đó. Vì vậy, tiếng be be của con dê này có thể không giống tiếng be be của con dê khác. Cho đến nay, khả năng phát âm linh hoạt như vậy chỉ được tìm thấy ở người, dơi và cá heo.

3. Một đám mây tích trung bình nặng 500 tấn

Xem xét các đám mây mịn và trôi nổi trên bầu trời, một giả định phổ biến thường cho rằng chúng nhẹ. Trên thực tế, đám mây tích thông thường, loại mây trắng xốp thường thấy vào những ngày hè, khá nặng. Với mật độ của đám mây và những giọt nước trong đó, khoa học cho biết mỗi đám mây tích nặng khoảng 1,1 triệu pound, tương đương 500.000 kg, thậm chí nặng bằng 100 con voi.

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh
Một đám mây tích. (Ảnh: Universe Today)

4. Báo gêpa không thể gầm mà chỉ có thể kêu meo meo như mèo nhà

Khi chúng ta nghĩ về những loài mèo lớn trong tự nhiên, chúng ta sẽ có sư tử, hổ, báo, báo đốm và cuối cùng là báo gêpa. Động vật trên cạn nhanh nhất trên Trái Đất này rình rập con mồi như một thi sĩ nhìn ngắm nàng thơ. Nhưng với tất cả sự hung dữ của mình, nó không thể gầm lên như những loài mèo lớn khác mà chỉ có thể kêu meo meo, rít, gừ gừ và kêu ăng ẳng.

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh
Báo gêpa sống ở châu Phi, dễ bị nhầm với báo đốm châu Mỹ và báo hoa mai của Việt Nam. (Ảnh: National Zoo)

5. Hầu hết rệp khi sinh ra đều mang thai

Rệp cái có thể sinh con mà không cần có con đực trong một quá trình gọi là sinh sản đơn tính. Trên thực tế, hầu hết rệp đều mang thai sẵn khi lọt lòng. Các phôi lần lượt hiện diện trong buồng trứng của người mẹ theo kiểu dây chuyền lắp ráp. Đổi lại, những phôi đang phát triển này chứa phôi đang phát triển của thế hệ thứ ba bên trong chúng, giống như những con búp bê làm tổ.

6. Axolotl là loài kỳ nhông non

Có lý do tại sao loài axolotl trông rất đáng yêu, đó là bởi vì chúng là một loại kỳ nhông "vĩnh viễn bị đóng băng" khi còn nhỏ. Ngay cả những con axolotl trưởng thành hoàn toàn cũng trông giống như những con kỳ nhông khác ở giai đoạn ấu trùng. Không giống như kỳ nhông là loài lưỡng cư, axolotl vẫn sống hoàn toàn dưới nước. Chúng có thể biến hình và “lớn lên” nhưng có xu hướng chết ngay sau đó.

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh
Một con axolotl. (Ảnh: World Wildlife Fund)

7. Cứ 23 người thì có 50% khả năng có 2 người có cùng ngày sinh

Xác suất, nói về mặt toán học, khiến một số sự kiện có nhiều khả năng xảy ra trùng nhau nhiều hơn chúng ta tưởng. Trong một căn phòng có 23 người, có 50% khả năng 2 người có cùng ngày sinh. Điều này được gọi là nghịch lý sinh nhật.

Điều này xảy ra vì có tổng cộng 253 phép so sánh cần thực hiện. Người đầu tiên trong số 23 người sẽ so sánh ngày sinh của mình với 22 người khác, nhưng người thứ hai sẽ so sánh ngày sinh của mình với 21 người khác... Đây là phép toán đằng sau nó.

8. 16 con tàu lớn nhất thế giới thải ra lượng lưu huỳnh nhiều hơn 800 triệu ô tô

Kể từ năm 2020, việc kiểm soát khí thải đối với đội tàu hàng hải đã được thắt chặt vì các tàu thường chạy bằng nhiên liệu tệ nhất và rẻ nhất có thể và cuối cùng gây ra nhiều sự ô nhiễm. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 16 con tàu lớn nhất trong đội tàu hàng hải có thể thải ra lượng lưu huỳnh tương đương với 800 triệu chiếc ô tô.

Lượng khí thải ni-tơ của đội tàu hàng hải có lẽ cũng cao hơn so với lượng ô tô toàn cầu, mặc dù ô tô thải ra lượng carbon nhiều gấp 2 - 4 lần so với đội tàu hàng hải.

9. Lươn Moray có bộ hàm bên trong, giống như loài Xenomorph trong phim Alien

Hầu hết các loài cá đều nuốt một ngụm nước để chúng có thể nuốt chửng con mồi trong đó. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu, lươn moray bông tuyết có thể trồi lên khỏi mặt nước và ăn thịt cua ở vùng nước nông. Thứ cho phép chúng làm điều này là một bộ hàm thứ cấp có thể mở rộng. Đó được gọi là hàm họng, chúng tồn tại bên trong cổ họng, phía sau bộ hàm miệng chính, giống như Xenomorph trong loạt phim kinh dị Alien.

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh
Một con lươn Moray. (Ảnh: bioGraphic)

10. Điểm lạnh nhất được biết đến trong vũ trụ tồn tại trong phòng thí nghiệm trên Trái Đất

Nếu bạn nghĩ Bắc Cực lạnh nhất, hãy gặp John Teufel và các đồng nghiệp của ông tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia ở Boulder, Colorado, Mỹ. Họ đã “ép” ánh sáng để làm cho các nguyên tử lạnh hơn bất kỳ nhiệt độ nào đã biết. Họ hạ nhiệt độ của một màng nhỏ xuống 360 microkelvin. Nó lạnh hơn khoảng 10.000 lần so với chân không trong không gian.

11. Các xét nghiệm mang thai của người Ai Cập cổ đại có từ nhiều thiên niên kỷ và hầu hết đều chính xác

Ngày nay, để biết mình có thai hay không, người phụ nữ chỉ cần đi tiểu bằng que là có kết quả ngay lập tức. Người Ai Cập cổ đại cũng có thứ tương tự, mặc dù không nhanh bằng. Phụ nữ sẽ đi tiểu vào 2 túi khác nhau, một túi chứa lúa mạch và túi còn lại chứa lúa mì. Nếu hạt trong một trong hai túi nảy mầm sau đó thì người phụ nữ được cho là đang mang thai.

Một nghiên cứu năm 1963 cho thấy bài kiểm tra này khá chính xác, đạt mức 70%. Lời giải thích nằm ở hormone thai kỳ có thể thúc đẩy hạt giống phát triển.

Có sự thật nào trong số này làm bạn ngạc nhiên không? Bạn có biết sự thật nào nghe có vẻ xa vời nhưng đã được khoa học chứng minh không?

Theo Bright Side

>> Top 9 phụ nữ nổi tiếng có "tỷ lệ vàng" chuẩn nhất dưới góc nhìn khoa học


TIN LIÊN QUAN

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Báo cáo dài 63 trang từ Văn phòng Giải quyết Bất thường trên Toàn miền của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định họ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu".

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Trong lịch sử khoa học, một số cái tên tỏa sáng rực rỡ và có những cái tên khác vẫn chìm trong bóng tối. Một nhân vật ít người biết đến như vậy là Mileva Marić, người vợ thiên tài của Albert Einstein.

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

Tại sao hươu cái lại phản ứng khi nghe tiếng con người khóc? Tại sao đôi khi chúng ta quên mất mình đang đi đâu và định làm gì?... 10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối khi biết sự thật.

Tại sao ai cũng "loạn mắt" trước những vách ngăn ảo ảnh quang học dạng lưới này?

Tại sao ai cũng "loạn mắt" trước những vách ngăn ảo ảnh quang học dạng lưới này?

Bạn đang cố gắng tìm hiểu điều gì thực sự đang diễn ra trong ảo ảnh quang học? Nếu bạn cố đếm số chấm đen, bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì xảy ra tiếp theo trên những vách ngăn ảo ảnh quang học dạng lưới này.

18 sự thật về máu và nhóm máu có thể bạn chưa biết

18 sự thật về máu và nhóm máu có thể bạn chưa biết

Tất cả chúng ta đều biết tại sao việc chăm sóc trái tim và biết nhóm máu của mình là điều quan trọng. Tuy nhiên, có 18 sự thật về máu và nhóm máu có thể bạn chưa biết và cần tìm hiểu ngay vì lợi ích của bản thân và cả mọi người xung quanh.

Các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh và là "chuyện bịa đặt"

Các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh và là "chuyện bịa đặt"

Được tìm thấy ở Peru nhưng được cho là bị Mexico đánh cắp và trưng bày gây sốt suốt năm qua, mới đây các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh như một cái kết khép lại "chuyện bịa đặt".

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024