TIN SỰ KIỆN

Bạn có hơn 5 giác quan và đây là những sự thật khó tin khác về chính bạn

Bạn có hơn 5 giác quan. Có thể bạn không tin vào điều này nhưng những sự thật khó tin khác về chính cơ thể con người sẽ khiến bạn nghĩ lại.

Hầu hết mọi người đều chắc chắn rằng con người chỉ có 5 giác quan. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Vị giác, xúc giác, khứu giác, thị giác và thính giác không phải là những thứ duy nhất chúng ta có. Các nhà khoa học khẳng định rằng con người có tổng cộng từ 9 đến 20 giác quan. Ví dụ như cảm nhận nhiệt - cảm giác ấm áp; equilibrioception - cảm giác cân bằng. Ngoài ra còn có cảm giác về thời gian, mặc dù dường như không phải ai cũng có cảm giác cuối cùng đó.

Chúng ta từng nghĩ rằng chỉ có 8 nhóm máu khác nhau. Nhưng trên thực tế, có hơn 30 hệ thống nhóm máu được biết đến. Có lẽ nhóm máu yêu thích của chúng ta là B - Tích cực.

Đối với mỗi kg chất béo bạn tăng lên, bạn sẽ tạo ra 1 dặm mạch máu mới để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Dạ dày của bạn tạo ra một lớp lót mới cứ sau 6 ngày để tránh tự tiêu hóa chính nó.

Bạn có hơn 5 giác quan

Các tế bào thần kinh truyền 1.000 xung thần kinh mỗi giây. Chúng di chuyển với tốc độ 1 đến 268 dặm/giờ. DNA của chúng ta chứa 100.000 con virus. Các nhà khoa học đã phát hiện ra một trong số đó có từ 100 triệu năm trước.

Cơ thể bạn phát ra ánh sáng nhìn thấy được. Bạn sáng nhất lúc 4h chiều và ánh sáng của bạn ít được nhìn thấy nhất vào lúc 10h sáng. Thật không may, sự phát sáng này yếu hơn 1.000 lần so với những gì mắt bạn có thể nhìn thấy.

Mồ hôi chủ yếu là nước trộn với protein, đường, amoniac và nhiều thứ khác. Nó thậm chí còn chứa một lượng nhỏ kim loại vi lượng như đồng, kẽm, niken, sắt... Thứ làm cho mồ hôi có vị mặn là natri mà nó chứa. Ngoài ra, càng ăn nhiều muối, mồ hôi của bạn càng mặn. Cơ thể bạn đang cố gắng loại bỏ lượng dư thừa và cách nhanh nhất là đổ mồ hôi ra ngoài.

Nếu bạn đi bộ với tốc độ 2 dặm/giờ, bạn sẽ phải đi bộ liên tục trong 20 giờ để giảm được 1 pound (khoảng 0,45 kg). Và bạn sẽ mất 518 ngày 8 giờ để đi vòng quanh đường xích đạo của Trái Đất.

Ráy tai không thực sự là sáp. Nó chứa chất béo, tế bào da, mồ hôi và bụi bẩn. Bộ não của bạn lớn hơn gấp 3 lần trong năm đầu tiên của cuộc đời và đạt đến độ chín hoàn toàn khi bạn 25 tuổi. 60% trong số đó là chất béo. Bộ não của bạn tạo ra khoảng 23 W điện, đủ để chạy một bóng đèn nhỏ.

Bạn có hơn 5 giác quan

Con người không thể thực sự đa nhiệm. Bộ não của bạn không thể thực hiện nhiều hành động cùng một lúc. Nó chuyển đổi giữa chúng, điều này không tiết kiệm thời gian, như bạn có thể nghĩ, mà làm tăng khả năng bạn làm sai điều gì đó và khiến quá trình này kéo dài hơn.

Khi bạn có một bài kiểm tra, hoặc bạn đang cố gắng tập trung vào một nhiệm vụ quan trọng ở nơi làm việc, hãy thử nhai kẹo cao su. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp bạn tập trung lâu hơn vào những công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ của bạn. Các nghiên cứu thậm chí còn nói rằng đó là một công cụ hỗ trợ kiểm tra tốt hơn caffein. Không có gì đặc biệt trong kẹo cao su nhưng hành động nhai đánh thức bộ não của bạn. Tuy nhiên, hiệu quả không kéo dài lâu, chỉ trong 20 phút.

Phôi thai phát triển dấu vân tay sau 3 tháng. Xương của bạn cứng hơn bê tông gấp 4 lần. Xương khỏe nhất trong cơ thể bạn là xương đùi. Nó có thể hỗ trợ trọng lượng gấp 30 lần trọng lượng của một người trưởng thành. Điều điên rồ hơn nữa là xương của chúng ta được tạo thành từ vật liệu tổng hợp, nghĩa là chúng vừa cứng, vừa đàn hồi cùng một lúc.

Cháy nắng là kết quả của việc tiếp xúc với bức xạ. Khi cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể bạn bị quá tải do cố gắng chống lại tia UV, một phản ứng độc hại sẽ xảy ra dẫn đến cháy nắng. Nổi da gà là một phản xạ tiến hóa còn sót lại từ tổ tiên của chúng ta. Việc giải phóng adrenaline khiến lông dựng đứng và chúng trông đáng sợ hơn trước những kẻ săn mồi đang đến gần.

Bạn có hơn 5 giác quan

Cơ thể bạn sản xuất 1 - 3 lít nước bọt mỗi ngày. Nó giúp bạn tiêu hóa thức ăn và chống lại nhiễm trùng. Bạn cũng có rất nhiều vi khuẩn trong miệng. Lượng vi khuẩn trung bình trong miệng của một người gần bằng số lượng người sống trên Trái Đất. Có khoảng 700 loài vi khuẩn khác nhau trong miệng của bạn. Hơn 6 tỷ trong số chúng sống ở đó.

Mỗi người có khoảng 150.000 sợi tóc trên đầu. Mỗi sợi phát triển khoảng 1/2 inch mỗi tháng. Nếu chúng ta cứ để tóc phát triển tự nhiên thì nó sẽ đo được khoảng cách 10 dặm chỉ trong một năm.

Tóc của bạn cũng khỏe hơn rất nhiều so với bạn nghĩ. Một sợi đơn có thể chứa 3 oz, bằng trọng lượng của một quả táo. Nếu chúng ta kết hợp sức mạnh của tất cả tóc trên đầu bạn, nó có thể chịu được trọng lượng của 2 con voi. Có cách nào để thử nó?!

Tiếng đập của tim bạn là tiếng đóng và mở của các lá van. Trái tim của bạn không tái tạo các tế bào của nó trừ khi bạn bị thương. Giác mạc của bạn là bộ phận duy nhất trên cơ thể bạn không nhận được máu. Chúng lấy oxy trực tiếp qua không khí.

Khi bạn đang ngồi hoặc đứng thẳng, bạn sẽ dễ dàng nhớ lại một số ký ức tích cực khiến bạn cảm thấy vui vẻ. Một số người tin rằng đó là vì ngồi thẳng lưng giúp tăng lưu lượng máu và não của bạn nhận được nhiều oxy hơn giúp não hoạt động tốt hơn.

Người đàn ông có giọng nói trầm nhất thế giới có thể tạo ra âm thanh mà con người, bao gồm cả anh ta, hoàn toàn không thể nghe thấy. Nhưng voi có thể nghe thấy những âm thanh đó.

Bạn có hơn 5 giác quan

Tĩnh mạch có màu xanh vì ánh sáng phải xuyên qua các lớp da và mỡ để đến được chúng. Da của bạn tán xạ rất nhiều phần màu đỏ của ánh sáng trắng trước khi nó phản chiếu máu. Điều này chỉ để lại ánh sáng xanh phản chiếu trở lại mắt bạn.

Một người mắc chứng anosmia không thể phát hiện ra mùi. Phantosmia là tình trạng ngược lại khi ai đó ngửi thấy mùi không thực sự ở đó.

Bộ não con người có 100 tỷ tế bào thần kinh. Nó có 73% là nước và điều này cũng đúng đối với trái tim. Đó là lý do tại sao nếu não của bạn mất dù chỉ 2% chất lỏng, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Nó cũng làm cho trí nhớ của bạn trở nên tồi tệ hơn, rút ngắn khoảng thời gian chú ý của bạn và làm giảm tâm trạng của bạn.

Người được biết đến sớm nhất có đôi mắt xanh sống ở thời kỳ đồ đá, cách đây 7.000 năm. Thận phải của bạn có thể nhỏ hơn và nằm thấp hơn thận trái để nhường chỗ cho gan.

Bạn có hơn 5 giác quan

Nhân tiện, bộ não của bạn đảm bảo rằng bạn không uống quá ít hoặc quá nhiều nước. Sau khi bạn nuốt một ít chất lỏng, miệng và cổ họng của bạn bắt đầu gửi tín hiệu đến não của bạn, yêu cầu nó ngừng uống. Nếu không, bạn sẽ tiếp tục uống nước trong suốt 10 đến 60 phút để chất lỏng đi đến các tế bào của bạn.

Mắt bạn có thể nhìn thấy thứ gì đó chỉ trong 13 phần nghìn giây và bộ não của bạn đã xử lý hình ảnh này rồi. Thời gian chớp mắt trung bình kéo dài từ 100 - 400 mili giây.

Mặc dù lưỡi không phải là cơ mạnh nhất trong cơ thể bạn, nhưng nó không bao giờ mệt mỏi. Đó là vì cách nó được xây dựng. Nó được tạo thành từ 8 cơ đan xen. Lưỡi là cơ duy nhất có các đầu không nối với xương. Các cơ khác nối hai xương ở hai đầu vì đó là cách chúng ta kéo và thực hiện chuyển động.

Da của bạn là cơ quan lớn nhất của bạn. Nó có thể bao phủ diện tích bề mặt của 2 chiếc khăn tắm. Nó chiếm khoảng 16% trọng lượng cơ thể và rộng khoảng 22 feet vuông. Nếu bạn gõ 60 từ mỗi phút trong 8 giờ mỗi ngày, bạn sẽ mất 50 năm để gõ bộ gen của con người.

Bạn cảm thấy mệt mỏi khá nhanh khi ra ngoài trời nóng. Điều này xảy ra bởi vì cơ thể bạn đang rất cố gắng để giữ mát, điều này khiến cơ thể phải làm việc nhiều hơn. Vì vậy, bạn cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi ngay cả khi bạn không làm bất cứ điều gì đòi hỏi thể chất. Cơ thể bạn có 78 cơ quan, nhưng chỉ có 5 cơ quan trong số đó là cần thiết cho sự sống còn gồm não, gan, thận, phổi và tim.

Ồ, điện thoại reo! Chắc có việc gấp, 11 giờ đêm! Chỉ có điều... mọi vật dụng trong nhà đều im bặt. Đó là tai của bạn đang đổ chuông! Bạn cũng có thể nghe thấy một số tiếng rít, huýt sáo, vo ve và thậm chí là gầm rú. Nhưng tất cả tiếng ồn này không có nguồn bên ngoài. Đó là lý do tại sao nó được gọi là “âm thanh ảo”. Chúng có thể xảy ra ở một hoặc cả hai tai, liên tục hoặc thỉnh thoảng. Chúng thường dễ nhận thấy nhất vào ban đêm khi không có gì làm bạn mất tập trung.

Phụ nữ có nhiều chồi vị giác trên bề mặt lưỡi hơn nam giới. Đó là một trong những lý do tại sao 35% phụ nữ và chỉ 15% đàn ông là những người siêu nếm. Đó là những người cảm nhận hương vị mạnh mẽ hơn những người khác.

Bạn có hơn 5 giác quan

Người thuận tay trái thường thích nhai bên trái, còn người thuận tay phải... bạn đoán xem..., nhai bên phải. Ngay cả khi dấu vân tay của bạn bị hỏng, chúng sẽ mọc lại theo cùng một kiểu duy nhất. Khi thở, một lá phổi chỉ sử dụng 5% lượng oxy bạn hít vào.

Theo Bright Side

>> Tinh thể mặt trăng này có thể cung cấp năng lượng cho Trái Đất trong 45.000 năm


TIN LIÊN QUAN

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

18 sự thật về máu và nhóm máu có thể bạn chưa biết

18 sự thật về máu và nhóm máu có thể bạn chưa biết

Tất cả chúng ta đều biết tại sao việc chăm sóc trái tim và biết nhóm máu của mình là điều quan trọng. Tuy nhiên, có 18 sự thật về máu và nhóm máu có thể bạn chưa biết và cần tìm hiểu ngay vì lợi ích của bản thân và cả mọi người xung quanh.

8 điểm khác biệt cơ bản giữa nam và nữ không nhiều người để ý

8 điểm khác biệt cơ bản giữa nam và nữ không nhiều người để ý

Trên thực tế, đàn ông và phụ nữ có thể giống nhau đến 99,7%, Nhưng 0,3% đó khiến chúng ta trở nên khá khác biệt. Có 8 điểm khác biệt cơ bản giữa nam và nữ có thể dễ dàng quan sát được.

10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

Những đặc điểm cơ thể độc đáo có thể khiến một người nổi bật, nhưng chúng cần được tôn vinh và tôn trọng vì cá tính của họ như 10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin sau đây.

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

Thế giới luôn có một số sự thật thú vị điên rồ nghe có vẻ như dối trá, nhưng khoa học đằng đã chứng minh rằng chúng đúng. Ví dụ như 10 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh sau đây.

10 điều bất ngờ về sức khỏe khiến các nhà khoa học cũng phải vò đầu bứt tai

10 điều bất ngờ về sức khỏe khiến các nhà khoa học cũng phải vò đầu bứt tai

Có những sự thật có thể vẫn còn gây nhầm lẫn cho các nhà khoa học, khiến chúng ta có nhiều lý do hơn nữa để trân trọng cơ thể mình mỗi ngày. Sau đây là 10 điều bất ngờ về sức khỏe khiến các nhà khoa học cũng phải vò đầu bứt tai.

11 sự thật lý giải tại sao việc theo kịp các tiêu chuẩn sắc đẹp hiện đại thật khó

11 sự thật lý giải tại sao việc theo kịp các tiêu chuẩn sắc đẹp hiện đại thật khó

Qua nhiều thế kỷ, những tiêu chuẩn đã thay đổi và biến đổi, phản ánh các giá trị, chuẩn mực văn hóa và áp lực xã hội ở từng thời đại tương ứng. Nhưng tại sao việc theo kịp các tiêu chuẩn sắc đẹp hiện đại thật khó và dường như ngày càng khó hơn?

11 cách đơn giản để đọc ngôn ngữ cơ thể của mọi người

11 cách đơn giản để đọc ngôn ngữ cơ thể của mọi người

Đôi khi những việc nhỏ nhất chúng ta làm với các bộ phận cơ thể cũng gửi được thông điệp quan trọng đến những người xung quanh. Tìm hiểu ngay 11 cách đơn giản để đọc ngôn ngữ cơ thể của mọi người.

Điều đầu tiên bạn nhìn thấy trong 5 bức ảnh này sẽ tiết lộ sự thật về nội tâm của bạn

Điều đầu tiên bạn nhìn thấy trong 5 bức ảnh này sẽ tiết lộ sự thật về nội tâm của bạn

Những hình ảnh kép chứa đựng những chi tiết ẩn giấu có thể giúp bạn hiểu bản thân và thái độ của mình với cuộc sống nói chung. Điều đầu tiên bạn nhìn thấy trong 5 bức ảnh này sẽ tiết lộ sự thật về nội tâm của bạn.

Các nhà khoa học vô tình tìm thấy bộ phận nghi là cơ quan mới của con người

Các nhà khoa học vô tình tìm thấy bộ phận nghi là cơ quan mới của con người

Các nhà khoa học ở Hà Lan đã có một khám phá đáng ngạc nhiên ở vùng mũi và họng, bộ phận nghi là cơ quan mới của con người.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024
10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024