TIN SỰ KIỆN

Tinh thể mặt trăng này có thể cung cấp năng lượng cho Trái Đất trong 45.000 năm

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra một điều thú vị trên Mặt trăng. Một tinh thể khác thường chứa một nguyên tố có thể thay thế nhiên liệu hạt nhân theo đúng nghĩa đen, đồng nghĩa có thể cung cấp năng lượng cho Trái Đất trong 45.000 năm.

Thành phần của mặt trăng từ lâu vẫn là một bí ẩn đối với chúng ta. Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ sứ mệnh Apollo. Thật không may, chúng ta đã không du hành đến mặt trăng nhiều kể từ đó, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng ta nghiên cứu nó không dễ dàng như vậy.

Nhưng gần đây, các nhà khoa học đã tạo ra một bước đột phá trong lĩnh vực này! Vào tháng 12/2020, các nhà khoa học Trung Quốc đã gửi tàu thăm dò Hằng Nga 5 lên mặt trăng. Nhiệm vụ được đặt theo tên của vị thần mặt trăng cổ đại của Trung Quốc - Chang'e. Khá thơ mộng, phải không?

Dù sao thì tàu thăm dò đã đi đến phía gần nhất của mặt trăng. Nó đã dành vài ngày để đào bới bề mặt và đá, sau đó quay trở lại Trái Đất. Tổng cộng nó đã thu thập được gần 2 kg các loại đá mặt trăng khác nhau như đá bazan, dung nham đông đặc... Và có thể điều này không quá ấn tượng, nhưng nó thực sự là một bước đột phá nhỏ.

cung cấp năng lượng cho Trái Đất trong 45.000 năm

Rốt cuộc, chúng ta đã không nhận được bất kỳ mẫu vật từ mặt trăng kể từ năm 1976! Và những mẫu này rất quan trọng để tìm hiểu lịch sử thế giới của chúng ta. Chẳng hạn, chúng ta đã vật lộn trong nhiều năm để tìm ra... mặt trăng được sinh ra như thế nào. Có rất nhiều giả thuyết, nhưng chúng ta vẫn không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng thích hợp nào cho bất kỳ giả thuyết nào.

Nhưng nhờ các nhiệm vụ mới nhất và một số mô phỏng máy tính, các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra sự thật. Mặt trăng được sinh ra khi một hành tinh lùn ngẫu nhiên nào đó đâm vào Trái Đất của chúng ta hàng triệu năm trước. Hành tinh lùn này nhỏ hơn một chút so với sao Hỏa. Các mảnh vỡ của Trái Đất đã đi vào không gian, nhưng một vài trong số chúng vẫn ở trong quỹ đạo của chúng ta. Sau đó, chúng dính vào nhau và tạo thành mặt trăng.

Nghe có vẻ kinh khủng nhưng trên thực tế, sự ra đời của mặt trăng là điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với hành tinh của chúng ta. Nếu không có vệ tinh xinh đẹp này, tất cả các đại dương của chúng ta vẫn chỉ là những vũng nước nhỏ! Sự sống sẽ không xuất hiện trên Trái Đất chút nào! Vì vậy, đây đã là một khám phá đáng kinh ngạc, nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả.

Nghiên cứu những tảng đá thu thập được, các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Bắc Kinh đã phát hiện ra một điều... bất thường. Một tinh thể mặt trăng hiếm. Trông khá nhàm chán, phải không? Chỉ là một số đơn tinh thể nhỏ, trong suốt, có độ dày bằng sợi tóc người.

cung cấp năng lượng cho Trái Đất trong 45.000 năm

cung cấp năng lượng cho Trái Đất trong 45.000 năm

Chúng ta đã tìm thấy những thứ như vậy trên mặt trăng trước đây. Những tinh thể này được hình thành do hoạt động núi lửa, giống như một số garnet trên Trái Đất. Và nơi họ phát hiện ra những viên pha lê này cũng từng có hoạt động núi lửa... 1,2 tỷ năm trước. Điều đó có nghĩa là "em bé" tí hon này đã hơn 1 tỷ năm tuổi!

Nhưng đó không phải là điều quan trọng nhất. Thực tế là viên pha lê này được làm bằng một loại vật liệu độc đáo... Thứ mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Khoáng vật học Quốc tế đã xác nhận rằng không thể tìm thấy thành phần như vậy ở bất kỳ đâu trên Trái Đất.

Viên pha lê được đặt tên là Changesite-(Y), một lần nữa theo tên của cùng một vị thần mặt trăng. Và đây là một thành tựu khác! Đây là khoáng chất thứ 6 chưa được biết đến trước đây mà chúng ta tìm thấy trên mặt trăng và là khoáng chất đầu tiên được Trung Quốc tìm thấy. Bây giờ họ đã trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới thực hiện một "khám phá mặt trăng" như vậy.

Tuy nhiên, tinh thể nhỏ bé này vẫn không phải là thứ đáng chú ý duy nhất mà họ tìm thấy. Sau khi nghiên cứu viên đá quý này và khoảng 140.000 hạt mặt trăng khác, các nhà khoa học đã phát hiện ra một thứ khác. Họ đã tìm thấy helium-3. Tại sao nó lại quan trọng? Vì đây là một trong những nguyên tố nuôi sống mặt trời và các ngôi sao khác trong vũ trụ của chúng ta.

cung cấp năng lượng cho Trái Đất trong 45.000 năm

Chúng ta có xu hướng nói những thứ như “dập tắt mặt trời”, “mặt trời đang cháy”... và đây là một trong những lý do tại sao nhiều người thực sự nghĩ rằng mặt trời là một quả cầu lửa khổng lồ. Nhưng không phải vậy. "Đốt cháy" của nó thực sự là một quá trình hoàn toàn khác... được gọi là "phản ứng tổng hợp hạt nhân".

Bản thân quá trình này khá đơn giản. Trong phản ứng này, hydro trong ngôi sao này biến thành heli. Nhưng quá trình đơn giản này thực sự là một trong những phản ứng dữ dội và điên rồ nhất trong vũ trụ! Có một nồi canh sôi thực sự của các hạt bên trong mặt trời.

Các hạt nhân hydro nhảy và lao tới đó, liên tục đẩy nhau vì tất cả chúng đều tích điện dương. Và thế là chúng có thể tiếp tục sôi sục và thư giãn xung quanh mà không làm phiền ai... Nếu không có những vì sao. Các ngôi sao hóa ra là những kẻ lừa dối.

Chúng có lực hấp dẫn mạnh đến mức về cơ bản, chúng “bắt lấy” hàng tỷ nguyên tử nhỏ này và ép chúng lại với nhau. Kết hợp với nhau, các nguyên tử này tạo ra các nguyên tố nặng mới, giống như heli đã đề cập. Và khi điều này xảy ra, chúng ném rất nhiều năng lượng vào không gian. Đó là cách Mặt trời “đốt cháy”. Đồng thời, nó lan tỏa rất nhiều năng lượng mà chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng được!

Vậy helium-3 là gì? Đây là một yếu tố mà ngay cả Mặt trời cũng có thể nói rằng "Chà, anh bạn, bạn nên bình tĩnh lại". Sự hợp nhất của các nguyên tử helium-3 thậm chí giải phóng nhiều năng lượng hơn so với phản ứng tổng hợp hạt nhân điển hình! Và quan trọng nhất, nó không gây ô nhiễm bầu khí quyển với những thứ có hại như bức xạ! Chúng ta có rất, rất ít helium-3 trên Trái Đất.

Tỷ lệ phổ biến của nó trong bầu khí quyển của chúng ta là khoảng 1/1 triệu. Và bên cạnh đó, nó liên tục cố gắng thoát khỏi chúng ta để quay trở lại không gian. Có lẽ bạn đang cảm thấy một số rung cảm xấu. Tuy nhiên, các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra rằng có một nơi chứa rất nhiều nguyên tố này... Đúng, bạn đã đoán ra rồi đấy! Đó là mặt trăng.

cung cấp năng lượng cho Trái Đất trong 45.000 năm

Họ nghĩ rằng có nhiều heli-3 trên mặt trăng hơn trên Trái Đất do gió mặt trời. Mặt trời đã giáng xuống mặt trăng bằng khí heli-3 của nó trong hàng tỷ năm, vì vậy bây giờ nó ở khắp mọi nơi. Chẳng hạn, nó vẫn không quá nhiều nếu bạn so sánh nó với sao Mộc hoặc sao Thổ... Nhưng đừng quên nó có thể giải phóng bao nhiêu năng lượng!

Chỉ với 25 tấn helium-3 có thể cung cấp năng lượng cho Mỹ trong cả năm. Bây giờ, có khoảng 35.000 tấn trên Trái Đất... và hơn 1 triệu tấn trên mặt trăng. Chỉ những nguồn này mới có thể nuôi sống toàn bộ Hoa Kỳ trong hàng nghìn năm! Vì vậy, về cơ bản, trong tương lai, helium-3 có thể trở thành một nguồn nhiên liệu mới. Và nó tốt hơn nhiên liệu hạt nhân trong... về cơ bản là mọi khía cạnh.

Helium-3 sẽ không để lại bất kỳ chất thải và bức xạ độc hại nào, nó mạnh hơn và không nguy hiểm đến thế... Nói cách khác, năng lượng hiệu quả và thân thiện với môi trường này có thể là một cuộc cách mạng cho hành tinh của chúng ta. Nghe có vẻ tuyệt nhỉ? “Vậy chúng ta còn chờ gì nữa?! Lấy xẻng đi!”, bạn có thể nói vậy. Nhưng có một vấn đề nhỏ ở đây... Thật không may, chúng ta chưa nghĩ ra thứ gì cực kỳ mạnh mẽ và nóng bỏng như các ngôi sao.

Để sử dụng helium-3, chúng ta cần nhiệt độ và áp suất điên rồ. Chúng ta cần một lò phản ứng nhiệt hạch. Và chúng ta không biết làm thế nào để xây dựng nó... Và ngay cả khi chúng ta có thể làm nóng nó đến nhiệt độ như vậy và đạt được áp suất cần thiết, chúng ta vẫn không thực sự biết cách xử lý helium-3 một cách chính xác. Do đó, ngay cả khi chúng ta có vô số helium-3, chúng ta vẫn không thể sử dụng nó. Tuy nhiên, vẫn có một sức mạnh to lớn đằng sau helium-3.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các quốc gia khác nhau đã bắt đầu cuộc chạy đua giành tài nguyên mặt trăng. Giờ đây, Chang’e-5 đã phát hiện ra một mỏ helium-3 mới ở phía gần nhất của mặt trăng, cuộc đua này có thể trở nên hết sức toàn cầu. Ví dụ, Trung Quốc đã lên kế hoạch cho một sứ mệnh mặt trăng mới vào năm 2024 - Hằng Nga 6. Trong nhiệm vụ này, họ muốn thu thập các mẫu đầu tiên từ phía xa của mặt trăng.

Theo Bright Side

>> Loài ruồi thực sự đã làm gì khi đậu trên thức ăn của con người?


TIN LIÊN QUAN

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Sách Guinness công nhận hồ lớn nhất thế giới có diện tích hơn 1 triệu dặm vuông, nhưng giải thưởng lại đến vào hàng triệu năm sau

Sách Guinness công nhận hồ lớn nhất thế giới có diện tích hơn 1 triệu dặm vuông, nhưng giải thưởng lại đến vào hàng triệu năm sau

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness công nhận hồ lớn nhất thế giới có diện tích hơn 1 triệu dặm vuông, nhưng lượng nước này đã cạn kiệt từ hàng triệu năm trước.

NASA tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trên mặt trăng của Sao Mộc có kích thước bằng 90% Trái Đất

NASA tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trên mặt trăng của Sao Mộc có kích thước bằng 90% Trái Đất

NASA tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trên mặt trăng của Sao Mộc khi triển khai sứ mệnh tới phần có lượng phóng xạ cao thứ hai trong hệ mặt trời chỉ sau mặt trời.

Giới khoa học tiết lộ dự đoán ngày tận thế sẽ diễn ra vào thời điểm "siêu lục địa mới" hình thành

Giới khoa học tiết lộ dự đoán ngày tận thế sẽ diễn ra vào thời điểm "siêu lục địa mới" hình thành

Giới khoa học tiết lộ dự đoán ngày tận thế mới đây là loạt chuyên gia người Anh, họ sử dụng mô hình khí hậu siêu máy tính đầu tiên trên thế giới để dự đoán khi nào và làm thế nào loài người diệt vong.

Loài nào cai trị Trái Đất trước khủng long?

Loài nào cai trị Trái Đất trước khủng long?

Sinh vật sống đầu tiên trên Trái Đất được cho là có từ 4,2 tỷ năm trước. Loài nào cai trị Trái Đất trước khủng long? Câu trả lời được cho là từ 265 triệu năm trước.

Tiểu hành tinh khổng lồ di chuyển với tốc độ 72.000 dặm/giờ đến gần, Trái Đất liệu có ảnh hưởng gì?

Tiểu hành tinh khổng lồ di chuyển với tốc độ 72.000 dặm/giờ đến gần, Trái Đất liệu có ảnh hưởng gì?

Một tiểu hành tinh có thể rộng hơn 1.200 feet - cao bằng Tòa nhà Empire State - có quỹ đạo bay qua Trái Đất vào cuối tuần này, được phát hiện cách đây vài ngày.

Các nghiên cứu về động đất phát hiện tác dụng bất ngờ từ việc cách ly xã hội do dịch Covid-19

Các nghiên cứu về động đất phát hiện tác dụng bất ngờ từ việc cách ly xã hội do dịch Covid-19

Covid-19 đã làm giảm hoạt động của con người như đi du lịch ít hơn nên lớp vỏ Trái Đất ít bị rung động hơn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra dữ liệu được ghi lại trong thời kỳ này giúp phát hiện động đất ở các thành phố sớm hơn.

Nhật thực một phần quan sát tại Hà Nội

Nhật thực một phần quan sát tại Hà Nội

Thời tiết thủ đô thuận lợi để theo dõi nhật thực hiếm gặp. Hiện tượng bắt đầu diễn ra lúc 13h16 phút và đạt cực đại vào 14h55, Mặt Trời bị che khuất 71%.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024
10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024