TIN SỰ KIỆN

Loài nào cai trị Trái Đất trước khủng long?

Sinh vật sống đầu tiên trên Trái Đất được cho là có từ 4,2 tỷ năm trước. Loài nào cai trị Trái Đất trước khủng long? Câu trả lời được cho là từ 265 triệu năm trước.

Meganeuropsis là một loài chuồn chuồn khổng lồ sống trên hành tinh của chúng ta gần 300 triệu năm trước. Nó có kích thước tương đương một con chim ưng thời hiện đại với sải cánh dài bằng chân của bạn. Nó có móng vuốt dài và sắc nhọn dùng để bắt thức ăn và tự vệ. Nó thậm chí có thể tóm lấy những động vật nhỏ và mang chúng đi trong không trung.

Tốc độ và khả năng cơ động của loài này khiến chúng trở thành những thợ săn đáng gờm. Meganeuropsis là loài côn trùng khổng lồ nhất từng được tìm thấy trên Trái Đất. Các nhà khoa học tin rằng nó có thể đạt tới kích thước khổng lồ này vì trước đây có nhiều oxy hơn trong không khí.

Loài nào cai trị Trái Đất trước khủng long

Có những loài côn trùng khổng lồ khác sống trước thời khủng long. Một số loài kiến ​​cổ đại có thể phát triển đến kích cỡ của một con chim ruồi! Và nếu điều đó vẫn chưa đủ đáng sợ, chúng còn có thể phun axit giống như quái vật trong phim. Những con kiến ​​này sống thành đàn lớn và ổ kiến ​​của chúng lớn hơn nhiều lần so với những con chúng ta thấy ngày nay và có thể giống hang gấu.

Arthropleura là tổ tiên xa xưa của loài cuốn chiếu khổng lồ. Con quái vật này dài bằng một chiếc ô tô! Nó sống trong rừng ẩm và có thể di chuyển với tốc độ rất nhanh. Hãy tưởng tượng bạn bị truy đuổi bởi một trong số này! May mắn thay, Arthropleura không phải là loài ăn thịt như rết ngày nay, chúng chỉ ăn thực vật.

Loài nào cai trị Trái Đất trước khủng long

Một lý do khác khiến côn trùng phát triển quá lớn vào thời đó là do có ít sự cạnh tranh trực tiếp hơn. Chúng có thể tiến hóa và phát triển mà không bị những động vật bậc cao hơn ăn thịt. Brontoscorpio sống cách đây khoảng 400 triệu năm và có thể dài tới 3 feet (1 m), dài gấp 15 lần so với bọ cạp hiện đại! Và không giống như những con hiện đại, nó không có hai mà có bốn móng vuốt!

Sinh vật tuyệt vời này cũng có thể thở trên cạn và dưới nước. Đó là vì nó có cả mang và phổi. Người ta tin rằng những kẻ này là một trong những loài đầu tiên tiến hóa và thay đổi môi trường sống của chúng từ dưới nước lên trên cạn.

Loài nào cai trị Trái Đất trước khủng long

Bây giờ, đến một loài động vật biển xa lạ là Anomalocaris. Nó được cho là loài săn mồi đầu tiên sống trên hành tinh của chúng ta. Nó dài bằng một nửa con người, mắt có khả năng nhìn màu và có lẽ chúng là sinh vật sống tiên tiến nhất cách đây nửa tỷ năm!

Chúng sử dụng móng vuốt sắc nhọn và phần miệng để săn bọ ba thùy, cua và bọ cạp biển. Có thể Anomalocaris cuối cùng đã đẩy cua và bọ cạp lên đất liền. Chúng có thể trông không giống nhau nhưng Anomalocaris cũng là tổ tiên xa xưa của loài cua hiện đại.

Loài nào cai trị Trái Đất trước khủng long

Dunkleosteus là một loài cá cổ đại khổng lồ. Những kẻ này có chiều dài bằng một nửa chiếc xe buýt trường học và nặng tương đương một chiếc ô tô nhỏ. Chúng không có răng nhưng đã tiến hóa để sử dụng các tấm xương trên hàm thay thế, dẫn đến vẻ ngoài điên rồ của chúng. Điều này cho phép chúng có sức cắn của cá sấu Mississippi hiện đại.

Ấn tượng nhất là loài này có thể ngậm hàm nhiều lần trong vòng chưa đầy một giây. Điều này tạo ra một dòng nước mạnh chảy thẳng vào miệng nó. Những con cá nhỏ hơn sẽ bị cuốn theo dòng nước và bị kéo thẳng vào miệng của Dunkleosteus. Hộp sọ của chúng được bảo vệ chặt chẽ bởi áo giáp bằng xương, giống như đang đội một chiếc mũ bảo hiểm. Điều này bảo vệ nó khỏi hầu hết mọi cuộc tấn công và khiến nó trở thành loài săn mồi đỉnh cao vào thời đó.

Akmonistion là tổ tiên của tất cả các loài cá mập còn tồn tại, sống cách đây khoảng 340 triệu năm. Không ai biết tại sao, nhưng ngoài chiếc vây cá mập thông thường, nó còn có thứ gì đó trông giống như một cái đe trên lưng. Một đặc điểm khác của Akmonistion là một chiếc gai lớn ở mặt dưới cơ thể. Nó rất sắc và có nhiều răng.

Loài nào cai trị Trái Đất trước khủng long

Tiktaalik là một trong những loài động vật đầu tiên đặt chân lên đất liền. Nó có mang và vảy giống như cá nhưng cũng có một số đặc điểm của động vật trên cạn. Nó trông hơi giống con lai giữa cá và thằn lằn. Vây trước và sau của nó bắt đầu biến thành các chi để nó có thể bò dọc theo bờ biển và phát triển phổi khi ở trên mặt nước nhiều hơn. Loài cá kỳ lạ này có thể là tổ tiên của khá nhiều loài động vật trên cạn hiện đại ngày nay, bao gồm cả chúng ta!

Trở lại đất liền, Dimetrodon trông giống như một con thằn lằn, nhưng thực ra nó là một khớp thần kinh - họ hàng gần của động vật có vú. Nó có kích thước bằng một con cá sấu và có một cánh buồm khổng lồ trên lưng. Các nhà khoa học không chắc chắn nhưng người ta tin rằng Dimetrodon đã sử dụng cánh buồm này để lấy nhiệt từ môi trường nhanh hơn. Nó cũng giúp chúng ngụy trang trên bãi cỏ cao.

Những kẻ này thường bị nhầm lẫn với khủng long, nhưng chúng đã biến mất 40 triệu năm trước khi loài khủng long đầu tiên xuất hiện. Theo thời gian, khớp thần kinh tiến hóa thành động vật có vú chính thức. Và nếu chúng ta đi sâu hơn vào chuỗi này thì sẽ phát hiện ra rằng con người cũng tiến hóa từ những kẻ này.

Dinocephalians là tên của những kẻ được dịch theo nghĩa đen là “đầu đáng sợ”. Điều này là do trong quá trình tiến hóa, hộp sọ của chúng trở nên dày hơn rất nhiều. Những sinh vật này thường dài 19 ft (6 m) và nặng tương đương một chiếc ô tô. Một số trong số chúng có răng nanh dài như hổ răng kiếm, nhưng những con thằn lằn khổng lồ này là động vật ăn cỏ.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng hoàn toàn ôn hòa và ngoan ngoãn. Các nhà khoa học tin rằng chúng đã chiến đấu trong giống loài của mình. Chúng đập cái trán nặng nề vào nhau, giống như những con cừu đực hiện nay. Dinocephalians tồn tại vào thời điểm tất cả các lục địa của chúng ta vẫn còn được kết nối trong một siêu lục địa tên là Pangaea.

Loài nào cai trị Trái Đất trước khủng long

Gorgonopsia trông hơi giống Dinocephalian, chỉ có điều những kẻ này là động vật ăn thịt. Chúng có kích thước tương đương một con sói, nhưng chúng cũng dành nhiều thời gian ở dưới nước. Chúng thường sống ở ven biển và có thể lặn xuống biển để tìm thức ăn. Chúng cũng là loài săn mồi đầu tiên có thể chạy nhanh. Đây là một lý do tại sao Gorgonopsia cai trị thế giới khoảng 265 triệu năm trước.

Sau đó, những loài này biến mất một cách bí ẩn, để lại loài khủng long thống trị Trái Đất. Nguyên nhân của sự tuyệt chủng hàng loạt khoảng 240 triệu năm trước vẫn chưa được biết. Nhưng sự kiện thứ hai gây ra sự tuyệt chủng của 95% toàn bộ sinh vật sống trên Trái Đất chính là một thiên thạch khổng lồ.

Dấu tích của chiếc cây lâu đời nhất là 385 triệu năm tuổi. Các nhà khảo cổ tìm thấy chúng bên trong một tảng đá, nơi có dấu vết rễ của nhiều loài cây. Những cây cổ thụ này đã tiến hóa và bắt đầu biến carbon dioxide trong không khí thành oxy. Dần dần, chúng đã tạo ra bầu không khí như bây giờ.

Loài côn trùng có cánh lâu đời nhất trên thế giới là Rhyniognatha. Nó khoảng 400 triệu năm tuổi. Và vẫn còn tranh luận về cách nó sống. Người ta cho rằng nó ăn thực vật nhưng cũng có thể ăn các động vật khác.

Loài nào cai trị Trái Đất trước khủng long

Loài cuốn chiếu lâu đời nhất là Pneumodesmus newmani. Nó có thể là sinh vật sống đầu tiên thở trên Trái Đất cằn cỗi, khoảng 400 triệu năm trước. Anh chàng nhỏ bé này chỉ dài bằng một hạt giống, nhưng chúng ta chỉ có một hóa thạch nên có thể chúng đã lớn hơn một chút. Pneumodesmus có thể là họ hàng xa của tất cả các loài cuốn chiếu và rết tồn tại ngày nay.

Càng quay ngược thời gian, các sinh vật sống trông càng kỳ quái. 480 triệu năm trước, Aegirocassis đã vượt qua đại dương. Vào thời điểm đó, nó là loài động vật lớn nhất hành tinh, dài tới 6,6 ft (2 m). May mắn thay cho những sinh vật biển khác, nó không phải là một thợ săn đáng sợ. Nó ăn giống như cách cá voi xanh ngày nay, nuốt vô số nước để có thể bắt được tất cả những sinh vật nhỏ bé sống trong đó.

Dickinsonia sống cách đây 550 triệu năm. Những hình bầu dục nổi này có kích thước rất đa dạng. Một số có thể có kích thước bằng móng tay, trong khi những loài khác có kích thước bằng cái đĩa bếp. Dickinsonia lớn nhất có thể rộng bằng cá đuối gai độc. Những con vật này nguyên thủy đến mức chúng thậm chí không có bộ xương. Một số nhà khoa học cho rằng nó thậm chí không phải là động vật mà là một loại nấm, nhưng điều này sau đó đã bị bác bỏ.

Loài nào cai trị Trái Đất trước khủng long

Charnia là một loài động vật khác mà ban đầu các nhà khoa học cho rằng đó là thực vật. Họ tin rằng đó chỉ là lá của một thứ gì đó giống như cây dương xỉ. Họ nhận ra rằng đó là một loài động vật khi người ta phát hiện ra rằng Charnia sống sâu dưới nước, nơi không thể quang hợp được. Những kẻ này bơi gần đáy biển và ăn chất dinh dưỡng từ nước. Thay vì hệ thống tiêu hóa truyền thống, những thứ này có bộ lọc. Chúng cho nước chảy qua để hứng thức ăn vào đó, giống như loài Aegirocassis.

Sinh vật sống đầu tiên được cho là xuất hiện khoảng 4,2 tỷ năm trước. Khi các đại dương lần đầu tiên hình thành, chúng chứa đầy những thứ cần thiết cho sự sống tồn tại. Dưới nhiệt độ cao, vật chất này bắt đầu tương tác và kết hợp với nhau, hình thành nên sinh vật sống đầu tiên. Đây là lý do tại sao chúng ta tìm kiếm các hành tinh có nước ở dạng lỏng. Chúng ta biết sự sống trên Trái Đất bắt đầu từ nước nên nhiều người tin rằng nước là yếu tố quan trọng nhất trong nguồn gốc của sự sống.

Theo Bright Side

>> Liệu có nguy cơ sức khỏe nào nếu bạn mặc quần jean cả ngày?


TIN LIÊN QUAN

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Báo cáo dài 63 trang từ Văn phòng Giải quyết Bất thường trên Toàn miền của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định họ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu".

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Trong lịch sử khoa học, một số cái tên tỏa sáng rực rỡ và có những cái tên khác vẫn chìm trong bóng tối. Một nhân vật ít người biết đến như vậy là Mileva Marić, người vợ thiên tài của Albert Einstein.

Bí ẩn về những ngôi mộ Ai Cập cổ đại chứa đầy mầm bệnh và loài ký sinh

Bí ẩn về những ngôi mộ Ai Cập cổ đại chứa đầy mầm bệnh và loài ký sinh

Các nhà thám hiểm có thể phải chống lại rắn, bệnh mụn rộp hoặc một số ngôi mộ lót chì... Hãy cùng tìm hiểu bí ẩn về những ngôi mộ Ai Cập cổ đại chứa đầy mầm bệnh như một học thuyết từ lâu đưa ra.

Các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh và là "chuyện bịa đặt"

Các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh và là "chuyện bịa đặt"

Được tìm thấy ở Peru nhưng được cho là bị Mexico đánh cắp và trưng bày gây sốt suốt năm qua, mới đây các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh như một cái kết khép lại "chuyện bịa đặt".

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

Thế giới luôn có một số sự thật thú vị điên rồ nghe có vẻ như dối trá, nhưng khoa học đằng đã chứng minh rằng chúng đúng. Ví dụ như 10 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh sau đây.

Khuôn mặt của vị vua lừng danh Ai Cập cổ đại Tutankhamun được phục chế, nhưng có thể không đáng mong đợi!

Khuôn mặt của vị vua lừng danh Ai Cập cổ đại Tutankhamun được phục chế, nhưng có thể không đáng mong đợi!

Vua Tutankhamun đã trở nên nổi tiếng nhờ việc khai quật lăng mộ của ông ở Thung lũng Các vị vua của Ai Cập vào năm 1922. Gần đây, khuôn mặt của vị vua lừng danh Ai Cập cổ đại đã được phục chế bằng công nghệ tái tạo kỹ thuật số.

Sách Guinness công nhận hồ lớn nhất thế giới có diện tích hơn 1 triệu dặm vuông, nhưng giải thưởng lại đến vào hàng triệu năm sau

Sách Guinness công nhận hồ lớn nhất thế giới có diện tích hơn 1 triệu dặm vuông, nhưng giải thưởng lại đến vào hàng triệu năm sau

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness công nhận hồ lớn nhất thế giới có diện tích hơn 1 triệu dặm vuông, nhưng lượng nước này đã cạn kiệt từ hàng triệu năm trước.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024
10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024