TIN SỰ KIỆN

Chiêm ngưỡng lịch sử qua ảnh siêu thú vị với 35 bức ảnh chụp từ vài năm đến hàng trăm năm trước

35 bức ảnh chụp từ vài năm đến hàng trăm năm trước sau đây chứng minh lịch sử qua ảnh siêu thú vị và khiến không ít người trỗi dậy đam mê tìm hiểu về kiến thức lịch sử.

Lịch sử là một trong những môn học yêu thích của không ít người, giúp tìm hiểu về các nền văn hóa cổ đại, các nền văn minh lâu đời, những phát triển gần đây và thấy mọi thứ đã thay đổi như thế nào. Một dự án trên MXH có tên "Lịch sử trong ảnh" là một kho lưu trữ tuyệt vời về một số bức ảnh thực sự tuyệt đẹp về mọi thứ mang tính lịch sử. Từ các bài đăng về thời trang cổ điển đến các tính năng tuyệt đẹp của các kỳ quan khảo cổ học..., dự án có mọi thứ dành cho người dùng internet quan tâm đến lịch sử.

Không phải mọi bức ảnh đều nói về những sự kiện hạnh phúc, nhưng một lần nữa, lịch sử mang nhiều sắc thái và phản ánh những điều tốt đẹp nhất và tồi tệ nhất của nhân loại. Sau đây là một số bức ảnh đẹp nhất của dự án này.

1. Terry Fox, một người Canada 21 tuổi, bị mất một chân vì ung thư, bắt đầu một cuộc chạy xuyên Canada để quyên góp tiền cho nghiên cứu ung thư. Anh đã chạy tương đương của một cuộc thi chạy marathon và đã thực hiện được 143 ngày với 5.373 km trước khi tình trạng bệnh buộc anh phải từ bỏ dự định. Anh mất tháng 6/1981.

Lịch sử qua ảnh siêu thú vị

2. Camberley Kate, A.k.a. Kate Ward và những chú chó được giải cứu của cô ở Anh vào năm 1962. Cô chưa bao giờ xua đuổi một con chó nào mình bắt gặp và đã chăm sóc hơn 600 con chó trong suốt cuộc đời.

Dự án có hơn nửa triệu người theo dõi và thật dễ dàng để hiểu lý do. Nội dung họ đăng có phạm vi khá rộng. Thực sự có đủ thứ dành cho tất cả mọi người, từ những người yêu thích thời trang và người hâm mộ kiến trúc đến các nghệ sĩ và những người có hiểu biết truyền thống hơn về khái niệm lịch sử.

Điều thú vị về những dự án như thế này là chúng thu hút sự quan tâm của người yêu lịch sử. Bạn không thể không muốn vào Google một chút, lướt Wikipedia và tìm hiểu thêm về quá khứ. Bạn bắt đầu với một bức ảnh đơn giản, một mẩu chuyện vụn vặt nhỏ nhoi và cuối cùng dành hàng giờ để nghiên cứu một thứ mà bạn thậm chí có thể chưa biết đã tồn tại ngay trước đó.

3. Một con cừu non ôm một cậu bé đang ngủ ngày 16/3/1940.

4. Bác sĩ theo dõi sức khỏe của bệnh nhân sau ca ghép tim kéo dài 23h (thành công). Trợ lý của ông đang ngủ trong góc, ảnh chụp năm 1987.

5. "Những cô gái trong cửa sổ" do Ormond Gigli chụp năm 1960 tại New York. Tòa nhà đã bị đóng cửa vào ngày hôm sau.

Lịch sử qua ảnh siêu thú vị

Bằng cách đó, bạn có thể tham khảo chéo các dữ kiện và thậm chí kiểm tra độ tin cậy của nguồn trước khi chia sẻ lại nội dung nào đó trên mạng xã hội. Việc kể cho bạn bè của bạn nghe về một câu chuyện lịch sử cũng rất thú vị. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết rằng trong thế giới rộng lớn này, tốt hơn hết là nên cẩn thận hơn là ngây thơ. Bởi đôi khi điều gì đó được lặp đi lặp lại liên tục sẽ không khiến nó trở thành sự thật nhưng các thuyết âm mưu có thể lây lan như cháy rừng.

6. Chân dung một người phụ nữ Philippines hoặc Trung Quốc đến từ Philippines, ảnh chụp năm 1875 của Francisco Van Camp.

7. Bức tượng nhỏ bằng gốm sứ Maya 1.500 tuổi với mũ bảo hiểm có thể tháo rời, từ El Perú-Waka, Petén, Guatemala.

8. Nữ hoàng Isabel II, Veiled, chụp năm 1855 bởi Camillo Torreggiani. Sử dụng thành thạo ánh sáng để làm cho bức tượng trông giống như thật.

Giáo sư Joseph Pierre, một chuyên gia về tâm thần học tại trường Y David Geffen ở UCLA, từng giải thích rằng một số sự kiện lịch sử nhất định được chú ý nhiều hơn những sự kiện khác. Điều đó có nghĩa là một số người nghĩ ra nhiều âm mưu hơn về chúng.

“Đúng là một số sự kiện lịch sử nhất định có xu hướng thu hút các thuyết âm mưu và có bằng chứng cho thấy thời kỳ biến động xã hội hoặc khủng hoảng khi mọi người cảm thấy không an toàn và tuyệt vọng về sự rõ ràng đã cung cấp một loại đất màu mỡ cho niềm tin thuyết âm mưu.”, Giáo sư nói.

9. Bức ảnh năm 1955 này là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất của Walter Chandoha. “Con gái tôi, Paula và chú mèo con đều ‘cười’ trước máy ảnh cùng một lúc... Nhưng nụ cười của con mèo thực tế là tiếng meo meo”.

10. Hoa hậu Mỹ, 1924.

Lịch sử qua ảnh siêu thú vị

11. Bảng viết 4.000 năm tuổi được cho là của một học sinh Ai Cập với phần sửa lỗi chính tả của giáo viên bằng màu đỏ.

12. Nội thất của Phương Đông Express - Dịch vụ tàu khách đường dài được tạo ra vào năm 1883.

13. London Punks và một bà cụ ngạc nhiên năm 1982.

Chuyên gia cho rằng những người tin vào các âm mưu thường có cái nhìn đơn giản về thế giới. Họ xem mọi thứ như một cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, không có sắc thái nào, chỉ có tông màu đen trắng.

“Những người tin vào thuyết âm mưu cũng thường bị thu hút bởi những câu chuyện kể về Manichean mà thuyết âm mưu đưa ra, liên quan đến những trận chiến giữa thiện và ác chống lại nhau theo kiểu gần như tận thế.”, ông nói.

14. Buzz Aldrin, bức chân dung đầu tiên trong không gian, năm 1966.

15. Hattie Tom chụp một cô gái bộ lạc Chiricahua Apache trẻ năm 1899.

Lịch sử qua ảnh siêu thú vị

Trong khi đó, nhà vật lý Steven Wooding cho rằng những người yêu thích thuyết âm mưu bởi vì họ muốn sự đơn giản và rõ ràng trong một thế giới không có gì khác. "Thế giới rất phức tạp, nhiều quá trình đang diễn ra mà chúng ta không có thời gian để theo dõi, không đủ kiến thức để khám phá, không nhận thức được sự tồn tại của chúng. Các lý thuyết về âm mưu thường đơn giản trong thế giới quan của chúng ta.", ông nói.

16. Sophia Loren năm 1960.

17. Chân dung Ah-Weh-Eyu (Bông hoa xinh đẹp) của Quốc gia Seneca (lãnh thổ của một bộ lạc Da Đỏ ở Mỹ) năm 1908. Ảnh của J.l. Blessing.

18. Một trang phục kết từ những chuỗi hạt của Ai Cập cổ đại với niên đại 4.500 năm.

19. Một trong những đoàn xe lửa đẹp nhất từng được chế tạo có tên "Mercury", được thiết kế theo phong cách trang trí nghệ thuật bởi Henry Dreyfuss cho tuyến đường sắt trung tâm New York. Ảnh chụp ở Chicago năm 1936.

20. Nhân viên Microsoft ngày 7/12/1978.

Lịch sử qua ảnh siêu thú vị

Ông nói rằng những người theo thuyết âm mưu cung cấp một tầm nhìn rõ ràng về thế giới dựa trên một câu chuyện mà thiện và ác đụng độ nhau. “Họ tạo ấn tượng sai lầm về việc hiểu thấu đáo và giải thích thế giới một cách đơn giản. Các nghiên cứu chứng minh rằng những người này có nhiều khả năng tin vào thuyết âm mưu hơn. Theo nghĩa này, tôi nghĩ rằng mọi thuyết âm mưu đều sai. Chúng chỉ khác nhau về quy mô, nhưng chúng đều thuộc cùng một cơ chế".

21. Hệ sinh thái thu nhỏ này đã phát triển mạnh mẽ trong trạng thái gần như hoàn toàn biệt lập kể từ năm 1960. Nó đã được tưới chỉ một lần trong thời gian đó.

22. Ô tô điện đang sạc năm 1917.

23. Bức tranh về bò rừng trong hang động Altamira, Tây Ban Nha. Chúng đã được vẽ hơn 20.000 năm trước.

24. Kho báu bí mật ngoạn mục đã phát triển bên dưới Mexico trong 500.000 năm: Một hang động với tinh thể dài tới 11 m và trọng lượng lên tới 55 tấn.

25. Những đứa trẻ mặc áo mưa Minobashi đi dự sự kiện đón năm mới ở tỉnh Niigata, Nhật Bản năm 1956.

Lịch sử qua ảnh siêu thú vị

26. Một chiếc xe cổ tuyệt đẹp từ Dresden, Đức.

27. Cửa hàng đồng quê trên đường Dirt, Bắc Carolina năm 1939.

28. Vào những năm 1940, nhân viên mặc quần đùi và đi ủng cao bồi được phục vụ cho phụ nữ khi lái xe qua "Log Lodge Tavern" ở Dallas, bang Texas, Mỹ.

29. Phục vụ đồ ăn trên chuyến bay của hãng hàng không Scandinavian năm 1969.

30. Gạch khảm La Mã được phát hiện vào năm 2021 tại thị trấn Cổ Hvar, Croatia.

Lịch sử qua ảnh siêu thú vị

31. Những cô gái "ship" đá năm 1918.

32. 2 bức tượng nhỏ 7.000 năm tuổi từ Romania, được gọi là "Nhà tư tưởng" và "Người phụ nữ đang ngồi".

33. Gertrude Ederle trở thành người phụ nữ đầu tiên bơi qua eo biển Manche vào năm 1926.

34. Chân dung đám cưới của một cặp vợ chồng người Mông Cổ Khalkha những năm 1920.

35. Những người thợ cơ khí trên tháp Bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới (Tháp đôi New York, nay đã không còn) năm 1973.

Lịch sử qua ảnh siêu thú vị

Theo Bored Panda

>> Làm gãy ngón tay kỳ thủ 7 tuổi, robot chơi cờ vua đe dọa sự an toàn của con người?


TIN LIÊN QUAN

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

9 xu hướng thời trang và làm đẹp nguy hiểm từng được mọi người theo đuổi trong thời kỳ dài

9 xu hướng thời trang và làm đẹp nguy hiểm từng được mọi người theo đuổi trong thời kỳ dài

Con người ở các thế kỷ trước bị thời trang kiểm soát nhiều hơn chúng ta ngày nay, thể hiện qua 9 xu hướng thời trang và làm đẹp nguy hiểm từng được mọi người theo đuổi trong thời kỳ dài.

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Trong lịch sử khoa học, một số cái tên tỏa sáng rực rỡ và có những cái tên khác vẫn chìm trong bóng tối. Một nhân vật ít người biết đến như vậy là Mileva Marić, người vợ thiên tài của Albert Einstein.

Kết hợp các bức ảnh lịch sử với những hình ảnh hiện tại để thấy mọi thứ đã thay thế nào sau trăm năm

Kết hợp các bức ảnh lịch sử với những hình ảnh hiện tại để thấy mọi thứ đã thay thế nào sau trăm năm

Hãy cùng chiêm ngưỡng 30 tác phẩm kết hợp các bức ảnh lịch sử với những hình ảnh hiện tại để thấy mọi thứ đã thay thế nào sau trăm năm.

Tại sao một nửa Đấu trường La Mã lại biến mất?

Tại sao một nửa Đấu trường La Mã lại biến mất?

Đấu trường La Mã từng lớn gần gấp đôi so với ngày nay! Vậy tại sao một nửa Đấu trường La Mã lại biến mất.

5 phát minh của nhà khoa học nữ bị "đánh tráo tác giả" sang nam giới

5 phát minh của nhà khoa học nữ bị "đánh tráo tác giả" sang nam giới

Sắp đến ngày Quốc tế Phụ nữ, hãy cùng ôn lại cuộc đấu tranh giành vị thế bình đẳng của nữ giới qua 5 phát minh của nhà khoa học nữ bị "đánh tráo tác giả" sang nam giới trong lịch sử.

10 sự thật bất ngờ về những điều khá phổ biến mà bạn ước gì mình đã biết sớm hơn

10 sự thật bất ngờ về những điều khá phổ biến mà bạn ước gì mình đã biết sớm hơn

10 sự thật bất ngờ về những điều khá phổ biến sẽ khiến bạn ước gì mình đã biết sớm hơn bởi như người ta thường nói: "Biết thế đã giàu!".

9 phát minh trông thật đáng sợ, hình ảnh tư liệu có thể sẽ khiến bạn gặp ác mộng

9 phát minh trông thật đáng sợ, hình ảnh tư liệu có thể sẽ khiến bạn gặp ác mộng

Có thể không ít người bất ngờ khi nhận ra trong lịch sử có những phát minh trông thật đáng sợ bởi hình ảnh tư liệu có thể sẽ khiến bạn gặp ác mộng.

8 địa danh độc đáo đã thay đổi hoàn toàn trong 100 năm qua

8 địa danh độc đáo đã thay đổi hoàn toàn trong 100 năm qua

Những di tích lịch sử nổi tiếng thế giới hay tàn tích của những nền văn minh đã thay đổi không thể tưởng tượng ra so với khi chúng mới được xây dựng. Hãy xem các địa danh độc đáo đã thay đổi hoàn toàn ra sao trong 100 năm qua.

12 sự trùng hợp kỳ lạ mà ngay cả những người hoài nghi nhất cũng không thể giải thích được

12 sự trùng hợp kỳ lạ mà ngay cả những người hoài nghi nhất cũng không thể giải thích được

Những sự trùng hợp kỳ lạ sau đây có lẽ ngay cả những người hoài nghi nhất cũng không thể giải thích được bởi có những vụ việc đến cả giới khoa học còn không thể lý giải.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024