TIN SỰ KIỆN

El Nino 2023 đang ngày một rõ ràng, ý nghĩa của nó đối với thời tiết toàn cầu như thế nào?

Nước biển ấm ở Thái Bình Dương hình thành các cơn bão, hạn hán và nhiệt độ kỷ lục trên toàn thế giới như thế nào? Điều này sẽ góp phần giải thích ý nghĩa của El Nino đối với thời tiết toàn cầu.

ý nghĩa của El Nino đối với thời tiết toàn cầu
Các đợt nắng nóng đã thiêu rụi nhiều khu vực ở châu Á trong năm nay và hiện tượng El Niño đang rình rập, sẵn sàng làm tăng thêm sức nóng, đe dọa mùa màng ở những nơi như Malaysia. (Ảnh: Getty Images)

El Niño là giai đoạn ấm lên của chu kỳ nhiệt độ ở Thái Bình Dương và El Niño năm nay có khả năng trở thành một đợt lớn, gây ra các đợt sóng xung kích vào các hình thái thời tiết trên khắp thế giới. Nó có khả năng lập kỷ lục nhiệt độ mới, cung cấp năng lượng cho lượng mưa ở Nam Mỹ, gây hạn hán ở châu Phi, qua đó làm thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế toàn cầu. Nó có thể đã góp phần thúc đẩy các đợt nắng nóng đầu mùa ở châu Á trong năm nay.

Petteri Taalas - Tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết trong một tuyên bố gần đây: “El Nino dự kiến ​​sẽ phát triển trong những tháng tới và điều này sẽ kết hợp với biến đổi khí hậu do con người gây ra để đẩy nhiệt độ toàn cầu vào những vùng lãnh thổ chưa từng biết đến nó. Điều này sẽ có những tác động sâu rộng đối với sức khỏe, an ninh lương thực, quản lý nước và môi trường. Chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng”.

Có thể khẳng định El Niño tiếp theo sẽ không dễ ứng phó. Cuộc khủng hoảng năm 1997 - 1998 là một trong những cuộc khủng hoảng mạnh mẽ nhất trong lịch sử, đã dẫn đến tổn thất thu nhập 5,7 nghìn tỷ USD ở các quốc gia trên thế giới theo một nghiên cứu được công bố vào đầu tháng qua trên tạp chí Science. Con số này cao hơn nhiều so với ước tính trước đó là 96 tỷ USD. Nó cũng được cho là nguyên nhân gây ra cái chết của 23.000 người khi các cơn bão và lũ lụt hoành hành thời điểm đó.

ý nghĩa của El Nino đối với thời tiết toàn cầu
El Niño 1997 - 1998 đã dẫn đến mưa lớn và lũ lụt ở các quốc gia như Ecuador, khiến hàng trăm người thiệt mạng. (Ảnh: Getty Images)

Nhiệt độ trung bình tăng đã để khuếch đại những hiệu ứng. Theo nghiên cứu của Science, ngay cả khi mọi quốc gia đáp ứng các cam kết hiện có về cắt giảm khí thải nhà kính để hạn chế biến đổi khí hậu, các sự kiện El Nino vẫn có thể dẫn đến thiệt hại kinh tế 84 nghìn tỷ USD vào cuối thế kỷ này .

“Những phát hiện này cùng lúc cho thấy rằng mặc dù giảm thiểu khí thải là điều cần thiết để giảm thiệt hại tích lũy do sự nóng lên, nhưng bắt buộc phải dành nhiều nguồn lực hơn để thích ứng với El Niño trong thời đại ngày nay.”, các tác giả viết.

Điều này có vẻ giống như rất nhiều thứ hơn là một hiện tượng thời tiết do nước ấm hơn một chút so với nhiệt độ nước trung bình ở Thái Bình Dương. Nhưng hóa ra đại dương lớn nhất của hành tinh, bao phủ khoảng 1/3 bề mặt của nó, lại là một động cơ mạnh mẽ cho thời tiết trên khắp thế giới. Dường như những thay đổi nhỏ về nhiệt độ, gió và dòng chảy ở các vùng của Thái Bình Dương gần đường xích đạo có thể làm thay đổi các hình thái thời tiết trong nhiều tháng.

Các nhà khoa học đã cải thiện khả năng dự đoán thời điểm các chu kỳ này tăng lên và mức độ nghiêm trọng của chúng. Đồng thời, con người cũng đang làm thay đổi khí hậu trong khi xây dựng thêm cảng, nhà cửa và văn phòng ở những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi thảm họa do El Niño làm trầm trọng thêm. Đó là lý do tại sao những sự kiện như vậy có thể rất tốn kém, nhưng có những biện pháp có thể làm giảm bớt một số tác động xấu nhất của chúng.

El Niño hoạt động như thế nào?

Những người đánh cá ngoài khơi bờ biển Ecuador và Peru đã đặt ra thuật ngữ El Niño vào thế kỷ 19 để mô tả một dòng nước ấm thường xuyên hình thành dọc theo bờ biển phía tây của Nam Mỹ vào dịp Giáng sinh (“El Niño” có nghĩa là “cậu bé”, ám chỉ đến Chúa Hài Đồng).

Nước ấm hóa ra là một phần của một hệ thống phức tạp lớn hơn nhiều kết nối biển và bầu trời trên toàn thế giới. Các nhà khoa học hiện biết rằng Thái Bình Dương có chu kỳ giữa các giai đoạn ấm áp, trung tính và mát mẻ khoảng 2 đến 7 năm một lần, gây ra những thay đổi trong đại dương và trong khí quyển. Sự chuyển động qua lại này được gọi là Dao động Nam El Niño hay ENSO. “Đó là sự biến động mạnh nhất của hệ thống khí hậu trên hành tinh.”, Michael McPhaden, nhà khoa học cao cấp tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Hoa Kỳ (NOAA) cho biết.

Điều quan trọng cần hiểu là Thái Bình Dương rất lớn và đó chỉ là diện tích bề mặt, Thái Bình Dương có độ sâu trung bình 13.000 feet nhưng có thể xuống thấp tới 36.000 feet (gần 11.000 m). Nước không chỉ di chuyển về phía bắc, nam, đông và tây mà còn lên và xuống. Những dòng điện này được điều khiển bởi gió cũng như độ dốc nhiệt độ và muối.

Các đại dương trên Trái Đất cũng hoạt động như một tấm pin nhiệt khổng lồ. Chúng đã hấp thụ tới 90% lượng khí nóng lên mà con người gây ra do đốt nhiên liệu hóa thạch và ít nhất, Thái Bình Dương dường như đang nóng lên đặc biệt nhanh. Tất cả những điều này bổ sung vào một lượng năng lượng thay đổi thế giới được đóng gói trong một đại dương lớn.

Trong giai đoạn trung lập của ENSO, gió đẩy nước ấm ở Thái Bình Dương quanh đường xích đạo từ đông sang tây. Điều này cho phép nước ấm tập trung gần Indonesia và làm tăng mực nước biển ở đó thêm 1,5 foot (0,5 m), trên mức bình thường so với bờ biển Nam Mỹ. Nước ấm hơn gần châu Á bốc hơi dễ dàng hơn và gây ra mưa bão ở đó. Và khi nước bề mặt bị đẩy ra khỏi Nam Mỹ, nước từ sâu hơn trong đại dương dâng lên, mang theo các chất dinh dưỡng quý giá như phốt-pho và ni-tơ. Hiện tượng này được gọi là nước trồi và nó rất quan trọng để nuôi dưỡng sinh vật biển. Khoảng một nửa số cá trên thế giới được đánh bắt ở các vùng nước trồi.

Khi El Niño bắt đầu tăng, động cơ này sẽ "sang số". Gió mậu dịch chậm lại và dòng nước ấm gần châu Á bắt đầu di chuyển ngược về phía đông qua Thái Bình Dương, đến bờ biển Nam Mỹ. Sự trôi dạt trong nước ấm cũng làm bốc hơi và mưa, khiến Đông Nam Á và lục địa Úc có xu hướng khô hơn trong khi Peru và Ecuador thường có nhiều mưa hơn.

ý nghĩa của El Nino đối với thời tiết toàn cầu
Các sự kiện El Niño dẫn đến một dải nước nóng lên hình thành dọc theo đường xích đạo ở Thái Bình Dương, trong khi La Niña thì ngược lại.

Dillon Amaya, một nhà khoa học tại NOAA, cho biết: “Nó tạo ra rất nhiều luồng đối lưu và rất nhiều giông bão ở một khu vực trên thế giới không phải lúc nào cũng có hoạt động đó. Bạn giải phóng rất nhiều năng lượng và rất nhiều nhiệt vào bầu khí quyển, điều này tạo ra các sóng truyền ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu một cách đối xứng”.

Những nhiễu loạn này sau đó có thể làm chệch hướng các hình thái thời tiết trên khắp thế giới. Ví dụ, ở Mỹ El Niño thường dẫn đến lượng mưa ít hơn ở Tây Bắc Thái Bình Dương và nhiều hơn ở Tây Nam. Nhưng đó là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời tiết, khiến cho việc dự đoán thời tiết sẽ diễn ra như thế nào trong một năm nhất định sẽ trở nên khó khăn. “Không phải lúc nào cũng là mối quan hệ một đối một.”, Amaya nói.

Nguyên tắc tuyên bố hiện tượng El Nino là nhiệt độ mặt nước biển ở vùng xích đạo Thái Bình Dương duy trì ở mức 0,9 độ F (0,5 độ C) trên mức trung bình 30 năm trong 3 tháng. Ngay bây giờ, với sự thay đổi của các mùa, thật khó để nói chắc chắn rằng thế giới đang ở trong một năm El Nino, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ có câu trả lời chính xác hơn trong những tuần tới. Amaya nói thêm: “Một khi bạn bước sang phía bên kia của mùa xuân, kỹ năng dự báo của chúng tôi sẽ tăng lên".

Động cơ này cũng có thể chuyển sang "số lùi". Gió mậu dịch thổi từ đông sang tây qua Thái Bình Dương trở nên mạnh hơn, làm mát khu vực xung quanh đường xích đạo, một hiện tượng được gọi là La Niña. Điều này có xu hướng tạo nên tác dụng làm mát trên toàn hành tinh.

Chúng ta có thể mong đợi điều gì trong năm nay?

El Niño thường xuất hiện vào mùa hè và thể hiện tác động mạnh nhất của nó vào mùa đông ở Bắc bán cầu. Ngay bây giờ, các dự báo dựa trên phao đại dương, cảm biến, phép đo vệ tinh và mô hình máy tính cho thấy một cơn bão mạnh đang hình thành khi phía đông Thái Bình Dương ấm dần lên ngay bên dưới bề mặt của nó.

Amaya cho biết: “Đại đa số... đang cho rằng chúng ta sẽ có một El Niño lớn vào mùa đông này. Tôi nghĩ chúng ta chắc chắn sẽ phá kỷ lục nhiệt độ toàn cầu trong năm nay”.

Một phần nguyên nhân khiến điều này trở nên đáng chú ý hơn cả là ENSO sắp thoát khỏi giai đoạn La Niña dài bất thường. Chúng thường kéo dài từ 1 - 2 năm, nhưng thế giới đã ở trong một năm kể từ năm 2020. “Chỉ có 3 lần La Niña xảy ra 3 năm liền trong 50 năm qua: Một lần từ năm 1973 - 1976, một lần từ 1998 - 2001 và sau đó là lần này.”, McPhaden nói. Điều đó đã cho phép nhiều năng lượng nhiệt tích tụ trong đại dương và có thể đã giúp giảm bớt một phần sự nóng lên do biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, Tổ chức Khí tượng Thế giới lưu ý rằng 8 năm qua vẫn là kỷ lục nóng nhất được ghi nhận.

Vì vậy, nước nóng lên được phát hiện ở vùng xích đạo Thái Bình Dương và sự phục hồi từ điểm La Niña hướng tới hiện tượng El Niño mạnh. “Tất cả nguyên liệu đã sẵn sàng và món súp đang được nấu. Đại dương không có nắp đậy. Tất cả nhiệt lượng được lưu trữ dưới bề mặt đại dương sẽ thoát ra ngoài.”, McPhaden nói.

ý nghĩa của El Nino đối với thời tiết toàn cầu
El Nino có xu hướng mang mưa lớn hơn đến các vùng như Nam California (Mỹ), như đã xảy ra vào năm 2016, thường dẫn đến lũ lụt. (Ảnh: Getty Images)

Yếu tố lớn khác là hành tinh này đang nóng lên. El Nino là một phần của chu kỳ tự nhiên. Hoạt động của con người đang khuếch đại một số khía cạnh của nó, nhưng không phải lúc nào cũng theo một cách đơn giản. Các nhà nghiên cứu cho rằng biến đổi khí hậu sẽ làm tăng khả năng xảy ra các hiện tượng El Niño và La Niña mạnh, nhưng vẫn đang vạch ra cách chúng sẽ biểu hiện. Chính xác thì lượng nhiệt tăng thêm đó được phân phối như thế nào trên đại dương và bầu khí quyển sẽ thay đổi khiến khu vực nào có mưa nhiều hơn, khu vực nào sẽ bị hạn hán và nơi những cơn bão lớn nhất sẽ đổ bộ.

Và trong khi El Niño đang gia tăng trong năm nay thì cuối cùng sẽ quay trở lại giai đoạn nguội lạnh, nó sẽ không đủ để bù đắp cho mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch của nhân loại. McPhaden nói: “Điều thực sự quan trọng từ quan điểm dài hạn là sự gia tăng không ngừng nồng độ khí nhà kính. Bạn không thể thoát khỏi việc sẽ tiếp tục nóng lên vì điều đó”.

Tuy nhiên, những dự báo này có thời gian quý báu để chuẩn bị. Mặc dù El Niño có thể đẩy một số thảm họa đến mức cực đoan hơn nhưng các công cụ như hệ thống cảnh báo sớm, nơi trú ẩn sau thảm họa, sơ tán và quy chuẩn xây dựng chống chịu khí hậu có thể kiểm soát được thiệt hại về người. Sẽ là một mùa hè nóng nực, nhưng nó không nhất thiết phải là một mùa hè chết người.

Theo Vox

>> Siêu bão vừa đổ bộ vào Đông Nam Á được đánh giá là cơn bão mạnh nhất năm 2023 với sức gió lên tới 175 dặm/giờ


TIN LIÊN QUAN

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Từ các loại rau củ màu tím đến "thực phẩm biến đổi khí hậu", các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024

Từ các loại rau củ màu tím đến "thực phẩm biến đổi khí hậu", các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024

Cho rằng những người làm vườn tại nhà trên toàn cầu sẽ phải thích ứng với khí hậu thay đổi vào năm tới, các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024.

Siêu bão vừa đổ bộ vào Đông Nam Á được đánh giá là cơn bão mạnh nhất năm 2023 với sức gió lên tới 175 dặm/giờ

Siêu bão vừa đổ bộ vào Đông Nam Á được đánh giá là cơn bão mạnh nhất năm 2023 với sức gió lên tới 175 dặm/giờ

Siêu bão Mawar được đánh giá là cơn bão mạnh nhất năm 2023. Đạt sức gió lên tới 175 dặm/giờ, siêu bão này đã đi qua đảo Guam, đổ bộ trực tiếp vào miền bắc Philippines và dự báo điểm đến tiếp theo là Đài Loan.

Nghiên cứu khoa học mới phát hiện: Loài voi có siêu năng lực chống biến đổi khí hậu

Nghiên cứu khoa học mới phát hiện: Loài voi có siêu năng lực chống biến đổi khí hậu

Những nghiên cứu khoa học mới nhất đã phát hiện ra rằng loài voi có siêu năng lực chống biến đổi khí hậu. Vậy siêu năng lực đó là gì?

13 hình ảnh cho thấy biến đổi khí hậu đang thay đổi nhiều thứ ngay trước mắt chúng ta

13 hình ảnh cho thấy biến đổi khí hậu đang thay đổi nhiều thứ ngay trước mắt chúng ta

Thời gian thay đổi mọi thứ nhưng gần đây nổi bật hơn là việc biến đổi khí hậu đang thay đổi nhiều thứ ngay trước mắt chúng ta. Hãy xem sự thay đổi nhanh chóng này lợi hại ra sao.

Những hình ảnh vừa quen vừa lạ thể hiện sự khắc nghiệt của các đợt sóng nhiệt ở nhiều nước trên thế giới

Những hình ảnh vừa quen vừa lạ thể hiện sự khắc nghiệt của các đợt sóng nhiệt ở nhiều nước trên thế giới

Không phải ai cũng từng trải qua sự khắc nghiệt của các đợt sóng nhiệt để biết nó khiến cuộc sống khốn khó thế nào. Những hình ảnh sau đây cũng chỉ lột tả được một phần.

Tại sao các nước châu Âu liên tục trải qua những đợt nắng nóng kỷ lục?

Tại sao các nước châu Âu liên tục trải qua những đợt nắng nóng kỷ lục?

Suốt mùa hè năm nay, nhiệt độ trên khắp châu Âu tăng vọt, có lúc gần gấp ba con số bình thường từ Tây Ban Nha đến Vương quốc Anh và lan rộng về phía đông. Tại sao lại xuất hiện điều này?

Nếu không cắt giảm khí thải toàn cầu, những đợt sóng biển cực đoan sẽ nhiều hơn trong 80 năm tới

Nếu không cắt giảm khí thải toàn cầu, những đợt sóng biển cực đoan sẽ nhiều hơn trong 80 năm tới

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, nếu khí thải toàn cầu không giảm, thế giới sẽ trải qua những đợt sóng biển cực đoan và thường xuyên hơn trong 80 năm tới.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024
10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

Có khoảng 400 loại cơ quan thụ cảm khác nhau trong mũi giúp chúng ta cảm nhận được các loại mùi khác nhau, từ dễ chịu đến ghê tởm. Sau đây là 10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền.

Kiến thứcThuận Thiên | 05/04/2024
Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo gần đây đã thu hút sự chú ý vì một lựa chọn độc đáo, đó là sơn móng chân và anh chọn màu đen. Vậy lý do đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen là gì?

Kiến thứcThuận Thiên | 28/03/2024