Phát hiện loài sâu "ăn được nhựa" mở ra triển vọng giải quyết hàng tỷ tấn rác thải nhựa cho toàn cầu

HAFA

HAFA 19/02/2019

Việc phát hiện loài sâu "ăn được nhựa" hết sức tình cờ, khi một nhà khoa học bỏ chúng vào túi nylon và nhận thấy có những lỗ thủng li ti.

Mỗi phút trôi qua, cả thế giới sử dụng đến 2 triệu túi nhựa và túi nylon. Con số này tương đương với việc mỗi năm chúng ta sử dụng đến cả nghìn tỷ tấn rác thải nhựa và một tỷ lệ không nhỏ trong đó đã lọt ra đại dương, gây ra những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho đời sống sinh vật và môi trường.

Giới khoa học và các nhà chức trách đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có cả những quy định hạn chế sử dụng túi nhựa, thậm chí là cấm sử dụng ống hút nhựa như tại Anh. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn đang hết sức nan giải, trở thành một vấn đề nổi cộm mà nhân loại cần giải quyết ngay càng nhanh càng an toàn.

Mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra một sinh vật có tên "sâu sáp". Đây vốn là một loài sâu sống ký sinh trong các tổ ong, thường xuyên ăn sáp do ong tạo ra. Điều lạ là loài sâu này thường được con người mua về làm mồi cho các loài vật nuôi khác như cá và thằn lằn.

>> Ngay tại Việt Nam xuất hiện loại ống hút "cứu cả thế giới", hứa hẹn thay thế hoàn toàn ống hút nhựa đang hủy hoại môi trường

Mãi đến năm 2017, loài sâu này bỗng trở nên đặc biệt khi các nhà khoa học tin rằng, chúng chính là đáp án để giải quyết viễn cảnh Trái Đất bị tàn phá bởi rác thải nhựa bởi chúng có thể ăn được nhựa theo đúng nghĩa đen.

Khả năng này của sâu sáp được phát hiện ra hết sức tình cờ. Người đầu tiên phát hiện ra điều này là Giáo sư Federica Bertocchini, một người nuôi ong. Vào một ngày bà bắt sâu sáp ở tổ ong bỏ vào một chiếc túi nylon thì chợt sau đó bà phát hiện ra nhiều chiếc lỗ nhỏ đã xuất hiện.

Cảm thấy nghi ngờ, Bertocchini cùng 2 cộng sự là Paolo Bombelli và Christopher J. Howe đã quyết định thực hiện một thí nghiệm quy củ hơn với hơn 100 con sâu. Họ đặt những con sâu vào trong một chiếc túi nhựa rồi theo dõi. Kết quả, những chiếc lỗ li ti bắt đầu xuất hiện sau khoảng 40 phút và trong vòng 12h kế tiếp, khối lượng chiếc túi giảm đi 92 mg.

Để xác định xem liệu loài sâu này có thực sự ăn nhựa hay đơn giản chỉ là phá rách nó, nhóm chuyên gia quyết định nghiền nát một vài con sâu rồi bôi lên chiếc túi. Kết quả, các lỗ thủng vẫn xuất hiện.

Bertocchini cho rằng, bí mật nằm ở một loại enzyme có trong cơ thể sâu sáp. Thức ăn chính của loài sâu này ăn sáp ong, vốn là một dạng "nhựa tự nhiên" có thành phần polymer. Vậy nên chuyện chúng có thể tiêu hóa nhựa cũng không có gì quá khó hiểu.

Vậy là chúng ta đã có chìa khóa để giải quyết rác nhựa. Câu chuyện bây giờ chỉ là làm sao để tăng hiệu quả xử lý rác của chúng, và tìm hiểu xem liệu tăng số lượng sâu có gây ảnh hưởng nặng đến môi trường hay không thôi.

Theo Helino.vn

Những bộ sưu tập thời trang “chất lừ” từ tái chế rác thải của học sinh

Sức sáng tạo của học sinh chưa bao giờ khiến ta phải thất vọng. Chỉ với rác thải, những cô cậu học trò nghịch ngợm có thể làm cho bất cứ ai cũng phải trầm trồ.

Phát hiện hành tinh mới được ví như bản sao của Trái Đất, dân mạng liền đòi “phân lô bán đất”

Mới đây, một hành tinh được coi như “bản sao” của Trái Đất với kích thước gần tương tự, được đánh giá có thể tồn tại sự sống, đã được phát hiện bởi kính viễn vọng TESS của NASA.

Cho học sinh “cao su” 1 tiếng so với giờ học bình thường, ngôi trường phát hiện kết quả bất ngờ

Học sinh được đi học muộn hẳn 1 tiếng, thay vì phải đến trường từ 8h sáng thì các em có thể “cao su” đến 9h. Và hãy xem tác dụng của điều này.

Sau đêm Noel, người ta để lại một "bãi chiến trường" ở phố đi bộ Hồ Gươm

Phố đi bộ Hồ Gươm ngập tràn các vỏ chai nhựa, vỏ bánh kẹo, hộp xốp... ở khắp mọi nơi sau đêm Noel. Đây là một cảnh tượng đã lặp đi lặp lại suốt những năm qua.

Nam sinh ĐH Quốc tế được mời làm thực tập sinh tại NASA, dự định về nước đào tạo thế hệ kế cận

Là một trong những sinh viên Việt Nam xuất sắc được mời thực tập tại Trung tâm Khoa học SOFIA của NASA, Nguyễn Phúc Đạt là niềm tự hào của ĐH Quốc tế - ĐHQG TP HCM.

"Giận tím người" trước thông tin công viên Nhật Bản treo biển hạn chế người Việt: Lại là xả rác

Một số tờ báo Nhật Bản và fanpage cộng đồng người Việt tại Nhật Bản đã đồng loạt đăng tải thông tin cho hay, Công viên Thể thao Iwase treo biển hạn chế người Việt sau loạt sự cố.

"Xì hơi" một nhát đi cả đàn muỗi, người đàn ông được công ty diệt côn trùng săn đón như thần tượng

Muỗi vằn mang đến căn bệnh sốt xuất huyết ác mộng với cả thế giới và đang hoành hành ở châu Phi. Nhưng có lẽ từ nay loài muỗi này sẽ bị xóa sổ bởi người đàn ông này.

Học sinh Việt Nam xuất sắc giành 15 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học và Khoa học quốc tế 2019 trên "sân nhà"

Chiều hôm 30/11, lễ bế mạc kỳ thi Olympic Toán học và Khoa học quốc tế (IMSO) 2019 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội. Kỳ thi này có sự tham dự của 24 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sinh viên Sài Gòn khốn khổ bịt mũi vì rác chất đầy ở điểm chờ xe buýt

Những đống bao tải rác chất chồng lên nhau, vứt ngổn ngang khiến thùng rác hư hỏng, các trạm chờ xe buýt thành những bãi chứa rác. Tình trạng này diễn ra ở nhiều nơi tại TP HCM.

Chú gà con vừa nở đã có 4 chân, người dân hiếu kỳ đổ xô đi xem

Một chú gà con ở Thanh Hóa vừa nở ra đã có 4 chân. Trong đó, 2 chân của chú bình thường, còn 2 chân mọc thêm ở sau đuôi như sinh vật lạ.

Lịch sử Táo Quân hàng ngàn năm ở Trung Quốc: Vị thần tâu những việc tốt, xấu của người trong nhà với Ngọc Hoàng

Từ thời Tần đến Minh, Thanh..., cúng tế Táo Quân là sự kiện và phong tục vô cùng quan trọng của người dân trong lịch sử Trung Quốc.

Quốc tếLê Mỹ Linh | 15/01/2020
Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ hệ điều hành Windows 7 kể từ hôm nay

Hiểu theo một cách tích cực thì người dùng Windows 7 sẽ không bao giờ phải update Windows nữa. Ngược lại, nguy cơ lỗi và lỗ hổng bảo mật sẽ là vấn đề của họ.

Quốc tếHAFA | 14/01/2020
10 điều kỳ lạ về Phần Lan - Đất nước được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Là một quốc gia Bắc Âu có thời tiết khắc nghiệt nhưng Phần Lan luôn nằm trong số những quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao hàng đầu thế giới.

Quốc tếEo Xi | 12/01/2020
Tiếp tục cháy rừng như “Hỏa Diệm Sơn” ở Úc: Hơn nửa triệu héc ta rừng bị thiêu rụi

Khoảng 1/4 triệu người dân ở 2 bang New South Wales và Victoria phải di tản vì ngọn lửa khổng lồ vừa xuất hiện trở lại mới đây.

Quốc tếEo Xi | 12/01/2020

Quốc tếLê Mỹ Linh | 10/01/2020
Sự thật về tấm hình toàn nước Úc trong biển lửa: Hình dựng 3D dựa trên dữ liệu thật

Tấm hình gây bão ban đầu được cho là lấy từ trạm vũ trụ của NASA, cho thấy cả nước Úc đang chìm trong biển lửa và khiến cư dân mạng xót xa.

Quốc tếEo Xi | 08/01/2020
Hành trình trốn chạy khổ sở của gia đình Úc khỏi đại thảm họa cháy rừng: "Hãy thiêu rụi tất cả đi"

Giữa lúc đại thảm hoạ cháy rừng diễn ra ở 2 bang New South Wales và Victoria của Úc, phóng viên tờ Guardian đã kịp thời ghi lại “nhật ký hành trình” của các gia đình bồng bế nhau trốn chạy khỏi một thị trấn xinh đẹp mang tên "Địa đàng".

Quốc tếEo Xi | 08/01/2020
Nước Úc và thế giới mừng rỡ với trận mưa "vàng" giải nhiệt đại thảm họa cháy rừng

Mưa rào tại một số nơi đã xoa dịu phần nào đại thảm họa cháy rừng ở Úc. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết này sẽ không kéo dài quá lâu nên nhiệt độ được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trở lại trong vài ngày tới.

Quốc tếHAFA | 07/01/2020
Những hình ảnh đau lòng của đại thảm họa cháy rừng Úc: Gần nửa tỷ sinh vật bị thiêu rụi

Gần như mọi tiểu bang của Úc đều có cháy trong đại thảm họa cháy rừng ngay đầu năm 2020. Nặng nề nhất là New South Wales và Victoria với tổng cộng 6 triệu ha đất bị thiêu rụi.

Quốc tếHAFA | 06/01/2020
“Cậu bé ảnh chế” hot nhất MXH một thời sau khi cứu bố không muốn nổi tiếng thêm lần nào nữa

Ít ai biết gia đình “cậu bé ảnh chế” bất ngờ gặp biến cố lớn vào năm cậu 8 tuổi. Trong tình thế cấp bách ấy, cậu đã có cách tự cứu nguy rất đặc biệt.

Quốc tếLê Mỹ Linh | 04/01/2020