Phát hiện loài sâu "ăn được nhựa" mở ra triển vọng giải quyết hàng tỷ tấn rác thải nhựa cho toàn cầu

HAFA

HAFA 19/02/2019

Việc phát hiện loài sâu "ăn được nhựa" hết sức tình cờ, khi một nhà khoa học bỏ chúng vào túi nylon và nhận thấy có những lỗ thủng li ti.

Mỗi phút trôi qua, cả thế giới sử dụng đến 2 triệu túi nhựa và túi nylon. Con số này tương đương với việc mỗi năm chúng ta sử dụng đến cả nghìn tỷ tấn rác thải nhựa và một tỷ lệ không nhỏ trong đó đã lọt ra đại dương, gây ra những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho đời sống sinh vật và môi trường.

Giới khoa học và các nhà chức trách đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có cả những quy định hạn chế sử dụng túi nhựa, thậm chí là cấm sử dụng ống hút nhựa như tại Anh. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn đang hết sức nan giải, trở thành một vấn đề nổi cộm mà nhân loại cần giải quyết ngay càng nhanh càng an toàn.

Mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra một sinh vật có tên "sâu sáp". Đây vốn là một loài sâu sống ký sinh trong các tổ ong, thường xuyên ăn sáp do ong tạo ra. Điều lạ là loài sâu này thường được con người mua về làm mồi cho các loài vật nuôi khác như cá và thằn lằn.

>> Ngay tại Việt Nam xuất hiện loại ống hút "cứu cả thế giới", hứa hẹn thay thế hoàn toàn ống hút nhựa đang hủy hoại môi trường

Mãi đến năm 2017, loài sâu này bỗng trở nên đặc biệt khi các nhà khoa học tin rằng, chúng chính là đáp án để giải quyết viễn cảnh Trái Đất bị tàn phá bởi rác thải nhựa bởi chúng có thể ăn được nhựa theo đúng nghĩa đen.

Khả năng này của sâu sáp được phát hiện ra hết sức tình cờ. Người đầu tiên phát hiện ra điều này là Giáo sư Federica Bertocchini, một người nuôi ong. Vào một ngày bà bắt sâu sáp ở tổ ong bỏ vào một chiếc túi nylon thì chợt sau đó bà phát hiện ra nhiều chiếc lỗ nhỏ đã xuất hiện.

Cảm thấy nghi ngờ, Bertocchini cùng 2 cộng sự là Paolo Bombelli và Christopher J. Howe đã quyết định thực hiện một thí nghiệm quy củ hơn với hơn 100 con sâu. Họ đặt những con sâu vào trong một chiếc túi nhựa rồi theo dõi. Kết quả, những chiếc lỗ li ti bắt đầu xuất hiện sau khoảng 40 phút và trong vòng 12h kế tiếp, khối lượng chiếc túi giảm đi 92 mg.

Để xác định xem liệu loài sâu này có thực sự ăn nhựa hay đơn giản chỉ là phá rách nó, nhóm chuyên gia quyết định nghiền nát một vài con sâu rồi bôi lên chiếc túi. Kết quả, các lỗ thủng vẫn xuất hiện.

Bertocchini cho rằng, bí mật nằm ở một loại enzyme có trong cơ thể sâu sáp. Thức ăn chính của loài sâu này ăn sáp ong, vốn là một dạng "nhựa tự nhiên" có thành phần polymer. Vậy nên chuyện chúng có thể tiêu hóa nhựa cũng không có gì quá khó hiểu.

Vậy là chúng ta đã có chìa khóa để giải quyết rác nhựa. Câu chuyện bây giờ chỉ là làm sao để tăng hiệu quả xử lý rác của chúng, và tìm hiểu xem liệu tăng số lượng sâu có gây ảnh hưởng nặng đến môi trường hay không thôi.

Theo Helino.vn

Các nghiên cứu về động đất phát hiện tác dụng bất ngờ từ việc cách ly xã hội do dịch Covid-19

Covid-19 đã làm giảm hoạt động của con người như đi du lịch ít hơn nên lớp vỏ Trái Đất ít bị rung động hơn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra dữ liệu được ghi lại trong thời kỳ này giúp phát hiện động đất ở các thành phố sớm hơn.

"Núi" rác ngồn ngộn án ngữ trong khu đô thị bốc mùi dưới nắng 40 độ

5 ngày sau khi người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội), một số khu vực đất trống trong nội đô trở thành nơi tập kết rác bất đắc dĩ.

Người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn khiến rác thải sinh hoạt tại Hà Nội ùn ứ, tràn xuống vỉa hè, lòng đường

Từ sáng qua 15/7, nhiều tuyến phố trong nội thành Hà Nội như Duy Tân, Tôn Thất Thuyết, Chùa Láng... đã xuất hiện tình trạng rác thải sinh hoạt bị ùn ứ, thậm chí tràn xuống vỉa hè, lòng đường.

Tiền bạc có thể tạo nên cảm giác hạnh phúc, nhưng không phải thứ mang lại hạnh phúc lâu bền

Một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia tâm lý học đã đưa ra những số liệu đáng ngạc nhiên về hạnh phúc của con người.

Trẻ em được cha mẹ yêu thương sẽ giỏi Toán hơn những đứa trẻ có gia đình không hạnh phúc

Mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái có liên quan đến việc phát triển kỹ năng toán học ở tuổi 11, theo một nghiên cứu mới đây.

Koh Samui không có khách du lịch, rùa con nở nhiều và thoải mái bơi ra biển nhưng đại dịch không tốt cho muôn loài

Các loài sống trong tự nhiên đang tái khẳng định vị trí của chúng tại các điểm nóng du lịch đang bị phong tỏa do Covid-19, nhưng đối với động vật nuôi nhốt thì không.

Công viên Địa chất Đắk Nông được công nhận là Công viên Địa chất Toàn cầu

Ủy ban Chương trình và Quan hệ quốc tế, Hội đồng Chấp hành UNESCO lần thứ 209 đã thông qua Quyết định của Hội đồng Công viên Địa chất Toàn cầu công nhận Công viên Địa chất Đắk Nông là Công viên Địa chất Toàn cầu.

Nghiên cứu lý giải sự kìm hãm bình đẳng giới: Đàn ông được coi là "xuất sắc" hơn phụ nữ trong những công việc đòi hỏi sự thông minh

Đàn ông có nhiều khả năng được coi là "xuất sắc" hơn phụ nữ và đó là một "sự thiên vị bẩm sinh" kìm hãm sự bình đẳng giới trên toàn cầu, một nghiên cứu mới tuyên bố.

Nghệ sĩ làm nổi bật vấn đề cấp bách của môi trường bằng cách thu phát các loại âm thanh tai người không thể nghe thấy từ thiên nhiên

Nghệ sĩ 55 tuổi người Na Uy dùng âm thanh và sự phong phú của đại dương để làm nổi bật các vấn đề môi trường đang cấp bách hiện nay.

Độc đáo các bức tranh "vẽ" bằng những vật liệu đặc biệt, từ xi-rô, nước sốt đến rác thải

Nghệ sĩ người Brazil tạo ra các tác phẩm nghệ thuật bằng cách sử dụng các vật liệu như bánh sanwich, mứt, sốt cà chua và cả rác.

Bộ ảnh hiếm có về bộ lạc Inpui Naga ở đông bắc Ấn Độ hé lộ văn hóa bản địa vô cùng độc lạ

Những bức ảnh về đời sống của một cộng đồng bản địa tại phía đông bắc của Ấn Độ hết sức lạ mắt khiên nhiều người phải trầm trồ.

Quốc tếYppah | 03/08/2020
Bức ảnh trăng tròn trên sa mạc chiến thắng cuộc thi nhiếp ảnh Phong cảnh 2020 và đây là Top 15

Tổng cộng có 14.739 bức ảnh đã được gửi đến cuộc thi ảnh do Agora khởi xướng, nhưng chỉ có một bức ảnh được bình chọn là "Bức ảnh đẹp nhất thế giới".

Quốc tếYppah | 03/08/2020
Du lịch đang khởi động lại trên khắp thế giới một cách có trách nhiệm

Du lịch đang khởi động lại trên khắp thế giới, UNWTO cho biết, có 40% các điểm đến hiện nay đã giảm bớt các hạn chế du lịch trong bối cảnh đại dịch đã làm mất hơn 245 tỷ bảng doanh thu.

Quốc tếYppah | 02/08/2020
Covid-19 mang đến 5 lý do mới để tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc địa phương

Trong tình hình hiện nay, việc sản xuất thực phẩm tại địa phương là quan trọng hơn bao giờ hết.

Quốc tếYppah | 01/08/2020
Meghan Markle phải trả 87.000 USD sau khi thua vòng đầu tiên trong vụ kiện một tờ báo với cáo buộc "lộ thông tin riêng tư"

Meghan Markle đã phải nhún nhường trước tờ báo Mail on Sunday của Anh khi chịu trả 87.000 USD cho tờ báo trong một vụ kiện.

Quốc tếĐỗ Thủy | 31/07/2020
Biến chiếc xe buýt trường học cỡ lớn thành ngôi nhà ấm cúng, cặp vợ chồng cùng hai con nhỏ sống thảnh thơi trên những chặng đường

Marte Snorresdotter Rovik và Jed Harris sống trong một chiếc xe buýt ở Úc với hai cô con gái của họ Ellida 4 tuổi và Embla 2 tuổi.

Quốc tếYppah | 30/07/2020

Quốc tếYppah | 27/07/2020
9 quốc gia có chính sách thị thực đặc biệt chào đón người làm việc từ xa nhằm phục hồi kinh tế du lịch

Từ các bãi biển ở Barbados đến Barcelona, ​​các quốc gia có các chương trình thị thực khuyến khích người lao động từ xa đến cư trú và làm việc trong một thời gian dài.

Quốc tếYppah | 27/07/2020
Quá chán cuộc sống cô đơn, nữ doanh nhân lên Zoom tìm bạn trai và đính hôn luôn qua hội thoại video

Hẹn hò lâu nay trở nên khó khăn vì đại dịch, nhưng cặp đôi này đã gặp gỡ và đính hôn thông qua các cuộc họp trên ứng dụng Zoom.

Quốc tếYppah | 26/07/2020
Lời cầu hôn hiếm có bên sao chổi 6.800 năm mới xuất hiện gây bão mạng

Sao chổi Neowise chỉ xuất hiện sau mỗi 6.800 năm và nhìn thấy ở bắc bán cầu từ ngày 15/7 đến ngày 23/7. John Nicotera và Erica Pendrak đã đính hôn trong sự kiện này.

Quốc tếYppah | 26/07/2020