Phát hiện mới nhất về một hành tinh có "ánh sáng ban ngày" tương tự Trái Đất, thuận lợi cho sự sống

Yppah

Yppah 05/06/2020

Nếu bạn thích mơ về những hành tinh xa xôi hơi giống Trái Đất thì đã có một điểm đến mới cho những tưởng tượng của bạn, đó chính là ngôi sao Kepler-160 và ngoại hành tinh KOI-456.04.

>> Phát hiện hành tinh mới được ví như bản sao của Trái Đất, dân mạng liền đòi “phân lô bán đất”

Một nghiên cứu do nhà vật lý thiên văn René Heller thuộc Viện nghiên cứu hệ mặt trời Max Planck ở Đức đã tìm hiểu về các hành tinh xung quanh Kepler-160, nằm cách đây khoảng 3.000 năm ánh sáng. Dữ liệu cho thấy một ngoại hành tinh có khả năng ở đây (ngoại hành tinh là một hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời của chúng ta) có thể có mối quan hệ với sự sống vì rất giống Trái Đất cùng với ngôi sao của nó.

Nhóm các nhà khoa học đã công bố nghiên cứu của mình trên tạp chí Astronomy & Astrophysics vào hôm qua 4/6. Viện Max Planck mô tả KOI-456.04 "không chỉ là một thế giới có thể ở được" mà ánh sáng từ ngôi sao chủ của nó "rất giống với ánh sáng ban ngày nhìn thấy trên Trái Đất của chúng ta".

Trong số hơn 4.000 hành tinh ngoại được biết đến trước đây, KOI-456.04 là một hành tinh đặc biệt, nhỏ hơn 2 lần kích thước Trái Đất, quay quanh một ngôi sao giống như mặt trời. Khoảng cách hành tinh từ KOI-456.04 đến ngôi sao chủ cho phép nhiệt độ bề mặt của nó thuận lợi cho sự sống.

>>Top 10 bức ảnh đẹp nhất chụp lại khoảnh khắc ở nhà chống dịch Covid-19 từ khắp nơi trên thế giới

>> Những thành phố ô nhiễm nhất thế giới cải thiện chất lượng không khí đáng kể sau khi phong tỏa phòng dịch Covid-19

Ngôi sao chủ của nó được gọi là Kepler-160, phát ra ánh sáng và là ngôi sao trung tâm của hầu hết các ngoại hành tinh khác. Nó đồng thời cũng phát ra bức xạ hồng ngoại, nhỏ hơn và mờ hơn mặt trời và do đó thuộc về các ngôi sao lùn đỏ.

Sao lùn đỏ được biết đến với tuổi thọ cực kỳ dài. Sự sống trên một hành tinh ngoại trên quỹ đạo xung quanh một ngôi sao lùn đỏ có thời gian gấp đôi thời gian so với sự sống trên Trái Đất để hình thành và tiến hóa. Nhưng bức xạ từ một ngôi sao lùn đỏ chủ yếu là tia hồng ngoại chứ không phải là ánh sáng nhìn thấy như chúng ta biết.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra 2 ngoại hành tinh xung quanh Kepler-160 sẽ quá nóng đối với môi trường sống. Nhưng họ lại nhận thấy KOI-456.04 khác biệt khi nằm trong cùng hệ thống đó với quỹ đạo không khác nhiều so với Trái Đất, là một nơi mà chất lỏng có thể tồn tại trên bề mặt của nó.

"KOI-456.01 tương đối lớn so với nhiều hành tinh khác được coi là có thể ở được. Nhưng đó là sự kết hợp của kích thước nhỏ hơn Trái Đất và ngôi sao chủ loại mặt trời của nó khiến nó trở nên đặc biệt và tương tự.", Heller nói.

Tuy nhiên, trước khi bạn hy vọng vào Trái Đất 2.0, hãy nhớ rằng Kepler-160 ở quá xa để đến đây và các nhà khoa học cũng chưa rõ bầu khí quyển của nó như thế nào. Cũng có một số điều không chắc chắn về chính sự tồn tại của hành tinh này.

Viện nghiên cứu cho biết: "Hiện tại không thể loại trừ hoàn toàn rằng KOI-456.04 có thể là lỗi đo lường hệ thống thay vì một hành tinh thực sự". Nhóm nghiên cứu ước tính có 85% khả năng đây thực sự là một hành tinh.

Các nhà nghiên cứu hy vọng một kính viễn vọng không gian trong tương lai cũng như sứ mệnh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu có thể xác nhận chính xác điều này. Cho đến lúc đó, chúng ta có thể tưởng tượng về KOI-456.04 như một hành tinh đầy nắng.

Theo Cnet

>> Italia chính thức mở cửa lại biên giới, cho phép du khách nhập cảnh mà không cần cách ly

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

Thế giới luôn có một số sự thật thú vị điên rồ nghe có vẻ như dối trá, nhưng khoa học đằng đã chứng minh rằng chúng đúng. Ví dụ như 10 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh sau đây.

"Sao chổi quỷ" có kích thước bằng một thành phố đang tiến về phía Trái Đất

Sao chổi cryovolcanic 12P/Pons-Brooks có đường kính khoảng 28,6 dặm, các nhà khoa học gọi nó là "Sao chổi quỷ", có kích thước bằng một thành phố và dự đoán nó đang tiến về phía Trái Đất.

NASA phát hiện bằng chứng về "nước lũ mạnh" hàng tỷ năm tuổi trên sao Hỏa

NASA chuẩn bị điều tra sao Hỏa xa hơn suy nghĩ ban đầu với các dấu hiệu của nước trên hành tinh Đỏ, chính xác là bằng chứng về "nước lũ mạnh" hàng tỷ năm tuổi trên sao Hỏa.

Trạm ISS sắp lao xuống Trái Đất, Trung Quốc sẽ thống trị không gian vào năm 2031

Trung Quốc sẽ là người chơi chính duy nhất trong không gian khi trạm ISS cuối cùng sẽ ngừng hoạt động. Điều đó đơn giản là bởi trạm ISS sắp lao xuống Trái Đất, dự kiến vào năm 2031.

NASA tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trên mặt trăng của Sao Mộc có kích thước bằng 90% Trái Đất

NASA tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trên mặt trăng của Sao Mộc khi triển khai sứ mệnh tới phần có lượng phóng xạ cao thứ hai trong hệ mặt trời chỉ sau mặt trời.

Sao chổi lớn gấp 3 lần đỉnh Everest đang lao về phía Trái Đất

Sao chổi lớn gấp 3 lần đỉnh Everest được đặt tên là 12P/Pons-Brooks, là loại sao chổi "núi lửa băng". Nó phát nổ trong không gian và đang đến gần Trái Đất, khi tới gần hơn dự kiến nó ​​​​sẽ phát nổ lần nữa.

Tia laser mạnh nhất thế giới sẽ sáng hơn "hàng triệu tỷ tỷ lần" mặt trời

Các nhà khoa học Anh đang nỗ lực tạo ra loại tia laser mạnh nhất thế giới mang tên Vulcan 20-20, dự án sẽ tiêu tốn tới 85 triệu bảng Anh để hoàn thành tại căn cứ Oxfordshire.

Sao chổi lớn chưa từng có sẽ đi vào hệ mặt trời năm 2031

Giới khoa học vừa đưa ra tính toán rằng sao chổi lớn chưa từng có sẽ đi vào hệ mặt trời năm 2031, hay nói đúng hơn là sự kiện sao chổi lớn nhất từng đi vào hệ mặt trời sẽ xảy ra năm 2031.

Loài ruồi thực sự đã làm gì khi đậu trên thức ăn của con người?

Ruồi ở mọi nơi chúng ta đến, theo nghĩa đen. Chúng sống ở mọi nơi có con người sinh sống, ngoại trừ Nam Cực và có thể là một vài hòn đảo. Vậy loài ruồi thực sự đã làm gì khi đậu trên thức ăn của con người?

Lớp mỡ dày ở từng khu vực nói gì về sức khỏe của bạn?

Mỡ là thứ không thể thiếu trong cơ thể dù nó luôn ám ảnh đối với nhiều người. Hãy cùng tìm hiểu xem lớp mỡ dày ở từng khu vực nói gì về sức khỏe của bạn.

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
Người phụ nữ chiến thắng cuộc thi “Người phụ nữ xấu nhất” kiếm đủ tiền nuôi con trưởng thành

Không phải ai cũng dễ dàng kiếm đủ tiền nuôi con trưởng thành, nhiều người phải luôn nghĩ cách để xoay sở. Và người phụ nữ chiến thắng cuộc thi “Người phụ nữ xấu nhất” đã làm thế nào?

Chuyện lạThuận Thiên | 21/02/2024
Người đàn ông thu thập tiền xu suốt 45 năm, số tiền kiếm được khiến ngân hàng "té ngửa"

Tất cả chúng ta đều từng có khoảnh khắc nhặt được một đồng xu rơi trên vỉa hè mà có lẽ không cần suy nghĩ nhiều. Người đàn ông thu thập tiền xu suốt 45 năm này thì lại tính toán rất khác.

Chuyện lạThuận Thiên | 21/02/2024
10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

Những đặc điểm cơ thể độc đáo có thể khiến một người nổi bật, nhưng chúng cần được tôn vinh và tôn trọng vì cá tính của họ như 10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/01/2024
Cô gái "không cằm" trở thành người mẫu thời trang: Hành trình truyền cảm hứng bằng sự nỗ lực và khát khao

Vượt qua những sự công kích của nhiều người xung quanh, cô gái "không cằm" trở thành người mẫu thời trang và truyền cảm hứng cho bao người bằng sự nỗ lực và khát khao của mình.

Chuyện lạThuận Thiên | 24/01/2024
Chú hươu cao cổ và người chăm sóc chú suốt 10 năm "lên thiên đường" trong cùng một ngày

Chú hươu cao cổ và người chăm sóc chú suốt 10 năm có sự gắn bó mật thiết tới mức, chỉ vài giờ sau khi người này qua đời, chú hươu cao cổ cũng buồn bã rời bỏ thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 24/01/2024

Thị trấn ven biển yên tĩnh Dunalley ở Tasmania, Úc xuất hiện một con hải cẩu voi nặng 600 kg. Chú hải cẩu khổng lồ "đại náo" thị trấn nhỏ khiến dân địa phương nhận cảnh báo "không chạm vào hải cẩu".

Chuyện lạThuận Thiên | 23/01/2024
Công viên động vật hoang dã lo đối phó loài vẹt "mỏ hỗn" có thể đào tạo đội quân 100 con vẹt chửi khách

Nhân viên tại Công viên Lincolnshire thấy sợ những con vẹt kêu quang quác của mình đến mức họ đã đưa chúng nhập đàn khác trong nỗ lực tuyệt vọng khi Công viên động vật hoang dã lo đối phó loài vẹt "mỏ hỗn".

Chuyện lạThuận Thiên | 23/01/2024
22 bức ảnh gây khó hiểu về ý tưởng thiết kế: Trò đùa hay sai lầm không được sửa chữa?

Thế giới của chúng ta có rất nhiều bộ óc sáng tạo "cải tiến" và cả những bộ óc sáng tạo "cải lùi". 22 bức ảnh gây khó hiểu về ý tưởng thiết kế sau đây chứng minh điều này.

Chuyện lạThuận Thiên | 18/01/2024