Phát hiện mới nhất về một hành tinh có "ánh sáng ban ngày" tương tự Trái Đất, thuận lợi cho sự sống

Yppah

Yppah 05/06/2020

Nếu bạn thích mơ về những hành tinh xa xôi hơi giống Trái Đất thì đã có một điểm đến mới cho những tưởng tượng của bạn, đó chính là ngôi sao Kepler-160 và ngoại hành tinh KOI-456.04.

>> Phát hiện hành tinh mới được ví như bản sao của Trái Đất, dân mạng liền đòi “phân lô bán đất”

Một nghiên cứu do nhà vật lý thiên văn René Heller thuộc Viện nghiên cứu hệ mặt trời Max Planck ở Đức đã tìm hiểu về các hành tinh xung quanh Kepler-160, nằm cách đây khoảng 3.000 năm ánh sáng. Dữ liệu cho thấy một ngoại hành tinh có khả năng ở đây (ngoại hành tinh là một hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời của chúng ta) có thể có mối quan hệ với sự sống vì rất giống Trái Đất cùng với ngôi sao của nó.

Nhóm các nhà khoa học đã công bố nghiên cứu của mình trên tạp chí Astronomy & Astrophysics vào hôm qua 4/6. Viện Max Planck mô tả KOI-456.04 "không chỉ là một thế giới có thể ở được" mà ánh sáng từ ngôi sao chủ của nó "rất giống với ánh sáng ban ngày nhìn thấy trên Trái Đất của chúng ta".

Trong số hơn 4.000 hành tinh ngoại được biết đến trước đây, KOI-456.04 là một hành tinh đặc biệt, nhỏ hơn 2 lần kích thước Trái Đất, quay quanh một ngôi sao giống như mặt trời. Khoảng cách hành tinh từ KOI-456.04 đến ngôi sao chủ cho phép nhiệt độ bề mặt của nó thuận lợi cho sự sống.

>>Top 10 bức ảnh đẹp nhất chụp lại khoảnh khắc ở nhà chống dịch Covid-19 từ khắp nơi trên thế giới

>> Những thành phố ô nhiễm nhất thế giới cải thiện chất lượng không khí đáng kể sau khi phong tỏa phòng dịch Covid-19

Ngôi sao chủ của nó được gọi là Kepler-160, phát ra ánh sáng và là ngôi sao trung tâm của hầu hết các ngoại hành tinh khác. Nó đồng thời cũng phát ra bức xạ hồng ngoại, nhỏ hơn và mờ hơn mặt trời và do đó thuộc về các ngôi sao lùn đỏ.

Sao lùn đỏ được biết đến với tuổi thọ cực kỳ dài. Sự sống trên một hành tinh ngoại trên quỹ đạo xung quanh một ngôi sao lùn đỏ có thời gian gấp đôi thời gian so với sự sống trên Trái Đất để hình thành và tiến hóa. Nhưng bức xạ từ một ngôi sao lùn đỏ chủ yếu là tia hồng ngoại chứ không phải là ánh sáng nhìn thấy như chúng ta biết.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra 2 ngoại hành tinh xung quanh Kepler-160 sẽ quá nóng đối với môi trường sống. Nhưng họ lại nhận thấy KOI-456.04 khác biệt khi nằm trong cùng hệ thống đó với quỹ đạo không khác nhiều so với Trái Đất, là một nơi mà chất lỏng có thể tồn tại trên bề mặt của nó.

"KOI-456.01 tương đối lớn so với nhiều hành tinh khác được coi là có thể ở được. Nhưng đó là sự kết hợp của kích thước nhỏ hơn Trái Đất và ngôi sao chủ loại mặt trời của nó khiến nó trở nên đặc biệt và tương tự.", Heller nói.

Tuy nhiên, trước khi bạn hy vọng vào Trái Đất 2.0, hãy nhớ rằng Kepler-160 ở quá xa để đến đây và các nhà khoa học cũng chưa rõ bầu khí quyển của nó như thế nào. Cũng có một số điều không chắc chắn về chính sự tồn tại của hành tinh này.

Viện nghiên cứu cho biết: "Hiện tại không thể loại trừ hoàn toàn rằng KOI-456.04 có thể là lỗi đo lường hệ thống thay vì một hành tinh thực sự". Nhóm nghiên cứu ước tính có 85% khả năng đây thực sự là một hành tinh.

Các nhà nghiên cứu hy vọng một kính viễn vọng không gian trong tương lai cũng như sứ mệnh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu có thể xác nhận chính xác điều này. Cho đến lúc đó, chúng ta có thể tưởng tượng về KOI-456.04 như một hành tinh đầy nắng.

Theo Cnet

>> Italia chính thức mở cửa lại biên giới, cho phép du khách nhập cảnh mà không cần cách ly

Tiểu hành tinh khổng lồ di chuyển với tốc độ 72.000 dặm/giờ đến gần, Trái Đất liệu có ảnh hưởng gì?

Một tiểu hành tinh có thể rộng hơn 1.200 feet - cao bằng Tòa nhà Empire State - có quỹ đạo bay qua Trái Đất vào cuối tuần này, được phát hiện cách đây vài ngày.

Các nghiên cứu về động đất phát hiện tác dụng bất ngờ từ việc cách ly xã hội do dịch Covid-19

Covid-19 đã làm giảm hoạt động của con người như đi du lịch ít hơn nên lớp vỏ Trái Đất ít bị rung động hơn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra dữ liệu được ghi lại trong thời kỳ này giúp phát hiện động đất ở các thành phố sớm hơn.

Trẻ em được cha mẹ yêu thương sẽ giỏi Toán hơn những đứa trẻ có gia đình không hạnh phúc

Mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái có liên quan đến việc phát triển kỹ năng toán học ở tuổi 11, theo một nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu lý giải sự kìm hãm bình đẳng giới: Đàn ông được coi là "xuất sắc" hơn phụ nữ trong những công việc đòi hỏi sự thông minh

Đàn ông có nhiều khả năng được coi là "xuất sắc" hơn phụ nữ và đó là một "sự thiên vị bẩm sinh" kìm hãm sự bình đẳng giới trên toàn cầu, một nghiên cứu mới tuyên bố.

Nhật thực một phần quan sát tại Hà Nội

Thời tiết thủ đô thuận lợi để theo dõi nhật thực hiếm gặp. Hiện tượng bắt đầu diễn ra lúc 13h16 phút và đạt cực đại vào 14h55, Mặt Trời bị che khuất 71%.

Nam sinh Bách khoa và sáng chế cánh tay kỳ diệu giúp người khuyết tật

Có anh họ bị tai nạn lao động mất đi một cánh tay phải, Tài cùng nhóm bạn quyết tâm nghiên cứu và ứng dụng công nghệ đọc sóng não để điều khiển cánh tay nhân tạo cho người khuyết tật.

Chiều nay sẽ có nhật thực thập kỷ tại Việt Nam

Người dân ở cả Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đều có thể quan sát nhật thực. Phải hơn 10 năm nữa, cả 3 vùng trên cả nước mới đồng thời chứng kiến hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp này.

Startup mở tour du lịch trên bầu khí quyển với mức giá 125.000 USD trong 6 tiếng đồng hồ

Du ngoạn trên bầu khí quyển sử dụng một quả bóng khổng lồ để đưa một buồng quan sát chứa 9 người lên 3.048 m trên không trung.

Một nửa dân số thế giới đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng, nhiều nơi ô nhiễm cao vượt mức 5 lần

Các chuyên gia đã phân tích xu hướng chất lượng không khí toàn cầu trong các năm 2010 - 2016, kết quả cho thấy 55,3% dân số thế giới đối mặt với mức ô nhiễm không khí gia tăng.

Nếu không cắt giảm khí thải toàn cầu, những đợt sóng biển cực đoan sẽ nhiều hơn trong 80 năm tới

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, nếu khí thải toàn cầu không giảm, thế giới sẽ trải qua những đợt sóng biển cực đoan và thường xuyên hơn trong 80 năm tới.

Có một Tây Du Ký hoành tráng kỳ vỹ như Hollywood, phim năm xưa cũng chỉ là "cái đinh"

Chưa bao giờ thế giới Tây Du Ký lại bao la và dữ dội như thế, chả kém gì bất cứ siêu phẩm thần thoại nào của Hollywood

Chuyện lạxalotho | 06/10/2022
Doraemon đã lừa chúng ta bấy lâu nay mà không biết: Nobita không hề vụng, thậm chí còn rất "ranh ma" xảo trá

Nobita thực chất chẳng hậu đậu hay đơn thuần như chúng ta tưởng. Cứ xem hành động dưới đây là biết sự “ranh ma” của cậu bé thế nào!

18 "em bé" cưng muốn xỉu trong thế giới động vật có thể bạn chưa thấy bao giờ

Bất cứ loài động vật nào, dù mạnh mẽ, dữ tợn hay hiền hòa dễ thương, đều xứng đáng được coi là "đáng yêu" khi còn là những đứa trẻ

20 khoảnh khắc hài hước khi những cái bóng cũng thích "cà khịa" chúng ta

Sự kết hợp của ánh sáng và những đồ vật đời thường đôi khi lại tạo nên những điều đặc biệt.

Chuyện lạMorax | 05/10/2022
Loạt ảnh chứng minh định mệnh là có thật, chúng sẽ khiến một ngày của bạn đáng nhớ hơn nhiều

Định mệnh là một điều vô cùng kỳ diệu và đôi lúc nó xuất hiện ở một khoảnh khắc cực ngẫu nhiên trong đời sống khiến bạn phải trầm trồ.

Chuyện lạxalotho | 05/10/2022
Những tai nạn "thốn tận rốn" của các thánh tận cùng xui xẻo, gặp họ thì cố gắng đừng cười

Dù cho có cẩn thận, lên kế hoạch tỉ mỉ tới như nào, bạn sẽ không bao giờ có thể biết được ông trời lúc nào chơi khăm mình. Điều đó thể hiện ở những bức ảnh không may vừa bi vừa hài dưới đây

Chuyện lạxalotho | 05/10/2022
"Hết hồn" với dàn nhân vật Disney khi không còn lớp trang điểm son phấn: Dọa ma khán giả còn được!

Dù có là nhân vật hoạt hình thì các công chúa Disney vẫn luôn xuất hiện với lớp trang điểm khá dày. Vậy nếu như tẩy trang thì họ trông sẽ ra sao?

Chuyện lạxalotho | 04/10/2022
Khi dàn nhân vật hoạt hình Doraemon hóa người thật: Nhận không ra Nobita, sốc nhất chính là Jaian

Hóa người thật, chưa chắc dàn nhân vật Doraemon sẽ còn dễ thương như những gì chúng ta liên tưởng về họ

Chuyện lạxalotho | 04/10/2022
Những bằng chứng cho thấy đã là hoạt hình thì đừng quan tâm logic thực tế làm gì

Xem để tận hưởng thôi, chứ thế giới hoạt hình có những quy luật riêng không thể áp dụng vào thế giới thực đâu, nên đừng mất công thắc mắc làm gì.

Chuyện lạNamiSan | 03/10/2022
Những chi tiết khiến người đọc "cấn" nhất trong Naruto, càng soi càng thấy khó hiểu

Để chạy kịp tiến độ, đôi khi tác giả Kishimoto và trợ lý cũng gặp những sai lầm khó đỡ.

Chuyện lạNamiSan | 03/10/2022