Phát hiện mới nhất về một hành tinh có "ánh sáng ban ngày" tương tự Trái Đất, thuận lợi cho sự sống

Yppah

Yppah 05/06/2020

Nếu bạn thích mơ về những hành tinh xa xôi hơi giống Trái Đất thì đã có một điểm đến mới cho những tưởng tượng của bạn, đó chính là ngôi sao Kepler-160 và ngoại hành tinh KOI-456.04.

>> Phát hiện hành tinh mới được ví như bản sao của Trái Đất, dân mạng liền đòi “phân lô bán đất”

Một nghiên cứu do nhà vật lý thiên văn René Heller thuộc Viện nghiên cứu hệ mặt trời Max Planck ở Đức đã tìm hiểu về các hành tinh xung quanh Kepler-160, nằm cách đây khoảng 3.000 năm ánh sáng. Dữ liệu cho thấy một ngoại hành tinh có khả năng ở đây (ngoại hành tinh là một hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời của chúng ta) có thể có mối quan hệ với sự sống vì rất giống Trái Đất cùng với ngôi sao của nó.

Nhóm các nhà khoa học đã công bố nghiên cứu của mình trên tạp chí Astronomy & Astrophysics vào hôm qua 4/6. Viện Max Planck mô tả KOI-456.04 "không chỉ là một thế giới có thể ở được" mà ánh sáng từ ngôi sao chủ của nó "rất giống với ánh sáng ban ngày nhìn thấy trên Trái Đất của chúng ta".

Trong số hơn 4.000 hành tinh ngoại được biết đến trước đây, KOI-456.04 là một hành tinh đặc biệt, nhỏ hơn 2 lần kích thước Trái Đất, quay quanh một ngôi sao giống như mặt trời. Khoảng cách hành tinh từ KOI-456.04 đến ngôi sao chủ cho phép nhiệt độ bề mặt của nó thuận lợi cho sự sống.

>>Top 10 bức ảnh đẹp nhất chụp lại khoảnh khắc ở nhà chống dịch Covid-19 từ khắp nơi trên thế giới

>> Những thành phố ô nhiễm nhất thế giới cải thiện chất lượng không khí đáng kể sau khi phong tỏa phòng dịch Covid-19

Ngôi sao chủ của nó được gọi là Kepler-160, phát ra ánh sáng và là ngôi sao trung tâm của hầu hết các ngoại hành tinh khác. Nó đồng thời cũng phát ra bức xạ hồng ngoại, nhỏ hơn và mờ hơn mặt trời và do đó thuộc về các ngôi sao lùn đỏ.

Sao lùn đỏ được biết đến với tuổi thọ cực kỳ dài. Sự sống trên một hành tinh ngoại trên quỹ đạo xung quanh một ngôi sao lùn đỏ có thời gian gấp đôi thời gian so với sự sống trên Trái Đất để hình thành và tiến hóa. Nhưng bức xạ từ một ngôi sao lùn đỏ chủ yếu là tia hồng ngoại chứ không phải là ánh sáng nhìn thấy như chúng ta biết.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra 2 ngoại hành tinh xung quanh Kepler-160 sẽ quá nóng đối với môi trường sống. Nhưng họ lại nhận thấy KOI-456.04 khác biệt khi nằm trong cùng hệ thống đó với quỹ đạo không khác nhiều so với Trái Đất, là một nơi mà chất lỏng có thể tồn tại trên bề mặt của nó.

"KOI-456.01 tương đối lớn so với nhiều hành tinh khác được coi là có thể ở được. Nhưng đó là sự kết hợp của kích thước nhỏ hơn Trái Đất và ngôi sao chủ loại mặt trời của nó khiến nó trở nên đặc biệt và tương tự.", Heller nói.

Tuy nhiên, trước khi bạn hy vọng vào Trái Đất 2.0, hãy nhớ rằng Kepler-160 ở quá xa để đến đây và các nhà khoa học cũng chưa rõ bầu khí quyển của nó như thế nào. Cũng có một số điều không chắc chắn về chính sự tồn tại của hành tinh này.

Viện nghiên cứu cho biết: "Hiện tại không thể loại trừ hoàn toàn rằng KOI-456.04 có thể là lỗi đo lường hệ thống thay vì một hành tinh thực sự". Nhóm nghiên cứu ước tính có 85% khả năng đây thực sự là một hành tinh.

Các nhà nghiên cứu hy vọng một kính viễn vọng không gian trong tương lai cũng như sứ mệnh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu có thể xác nhận chính xác điều này. Cho đến lúc đó, chúng ta có thể tưởng tượng về KOI-456.04 như một hành tinh đầy nắng.

Theo Cnet

>> Italia chính thức mở cửa lại biên giới, cho phép du khách nhập cảnh mà không cần cách ly

Các nghiên cứu về động đất phát hiện tác dụng bất ngờ từ việc cách ly xã hội do dịch Covid-19

Covid-19 đã làm giảm hoạt động của con người như đi du lịch ít hơn nên lớp vỏ Trái Đất ít bị rung động hơn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra dữ liệu được ghi lại trong thời kỳ này giúp phát hiện động đất ở các thành phố sớm hơn.

Trẻ em được cha mẹ yêu thương sẽ giỏi Toán hơn những đứa trẻ có gia đình không hạnh phúc

Mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái có liên quan đến việc phát triển kỹ năng toán học ở tuổi 11, theo một nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu lý giải sự kìm hãm bình đẳng giới: Đàn ông được coi là "xuất sắc" hơn phụ nữ trong những công việc đòi hỏi sự thông minh

Đàn ông có nhiều khả năng được coi là "xuất sắc" hơn phụ nữ và đó là một "sự thiên vị bẩm sinh" kìm hãm sự bình đẳng giới trên toàn cầu, một nghiên cứu mới tuyên bố.

Nhật thực một phần quan sát tại Hà Nội

Thời tiết thủ đô thuận lợi để theo dõi nhật thực hiếm gặp. Hiện tượng bắt đầu diễn ra lúc 13h16 phút và đạt cực đại vào 14h55, Mặt Trời bị che khuất 71%.

Nam sinh Bách khoa và sáng chế cánh tay kỳ diệu giúp người khuyết tật

Có anh họ bị tai nạn lao động mất đi một cánh tay phải, Tài cùng nhóm bạn quyết tâm nghiên cứu và ứng dụng công nghệ đọc sóng não để điều khiển cánh tay nhân tạo cho người khuyết tật.

Chiều nay sẽ có nhật thực thập kỷ tại Việt Nam

Người dân ở cả Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đều có thể quan sát nhật thực. Phải hơn 10 năm nữa, cả 3 vùng trên cả nước mới đồng thời chứng kiến hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp này.

Startup mở tour du lịch trên bầu khí quyển với mức giá 125.000 USD trong 6 tiếng đồng hồ

Du ngoạn trên bầu khí quyển sử dụng một quả bóng khổng lồ để đưa một buồng quan sát chứa 9 người lên 3.048 m trên không trung.

Một nửa dân số thế giới đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng, nhiều nơi ô nhiễm cao vượt mức 5 lần

Các chuyên gia đã phân tích xu hướng chất lượng không khí toàn cầu trong các năm 2010 - 2016, kết quả cho thấy 55,3% dân số thế giới đối mặt với mức ô nhiễm không khí gia tăng.

Nếu không cắt giảm khí thải toàn cầu, những đợt sóng biển cực đoan sẽ nhiều hơn trong 80 năm tới

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, nếu khí thải toàn cầu không giảm, thế giới sẽ trải qua những đợt sóng biển cực đoan và thường xuyên hơn trong 80 năm tới.

Sâu bên trong lòng đất là gì? Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu lập bản đồ cấu trúc trong lòng Trái Đất

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên lập bản đồ các cấu trúc dày đặc, nóng bỏng trong lớp lõi của Trái Đất bằng cách sử dụng một kỹ thuật được phát triển để khám phá không gian sâu.

Cô gái này là ai mà bỏ xa cả Lisa, Nancy trong danh sách sao nữ đẹp nhất thế giới 2020?

Yael Shelbia đã bỏ xa cả những tên tuổi như Lisa, Nancy... để dẫn đầu danh sách sao nữ đẹp nhất thế giới 2020 do TC Candler bình chọn.

Quốc tếHAFA | 29/12/2020
Đồng đô la Mỹ được chuyên gia dự báo "giảm giá trong dài hạn" và là cơ hội cho các nhà đầu tư lớn

Đồng đô la Mỹ đã trượt dốc 10% kể từ mức cao hồi tháng 3 và rơi xuống mức gần thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Nguyên nhân là các chính sách mở rộng tài khóa và nới lỏng tiền tệ của Mỹ đã đẩy lãi suất thực xuống mức 0 và thậm chí âm.

Quốc tếNana | 19/09/2020
Nói về thế giới mới hậu Covid-19, các nhà khoa học đề xuất xây dựng nền kinh tế mới chú trọng vào con người

Nếu nhân loại không chỉ tồn tại đơn thuần mà muốn phát triển mạnh mẽ trong tương lai, chúng ta cần đạt những kết quả lớn hơn bằng cách cùng hợp tác.

Quốc tếNana | 18/09/2020
Cả Bill Gates và WHO đều dự báo phải đến năm 2022 thế giới mới có khả năng vượt qua đại địch Covid-19

Tỷ phú Bill Gates và Tiến sĩ Soumya Swaminathan - Giám đốc Khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, thế giới có thể sẽ không thể quay trở lại như trước đại dịch cho đến năm 2022.

Quốc tếNana | 16/09/2020
Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ cuối: Sự sống là vượt qua cơn khát

Lag Lag và trợ lý của anh ta bắt đầu uống bất cứ thứ gì uống được. Họ đã ở dưới gầm xe tải trong vài tuần. Họ viết thư tạm biệt cho gia đình và dán lên xe. Người trợ lý đã khóc...

Quốc tếĐỗ Thủy | 16/09/2020
Chỉ trong 25 tuần, đại dịch Covid-19 đã đẩy thế giới lùi về 25 năm

Chỉ trong vòng nửa năm, đại dịch Covid-19 đã thổi bay hàng chục năm phát triển toàn cầu về mọi mặt, từ y tế đến kinh tế. Nhiều chuyên gia đánh giá thế giới đã tụt lùi tới 25 năm.

Quốc tếNana | 16/09/2020
Vợ chồng hoàng tử William "vô tình loại bỏ" tước hiệu hoàng gia khi nhắn chúc mừng sinh nhật hoàng tử Harry

Công tước và nữ công tước xứ Cambridge đã chọn không gọi Hoàng tử Harry bằng tước hiệu hoàng gia của anh chỉ vài ngày sau khi người hâm mộ kêu gọi Nữ hoàng thu hồi nó.

Quốc tếĐỗ Thủy | 15/09/2020
Vợ cũ của tỷ phú số 1 thế giới trở thành người phụ nữ giàu nhất hành tinh

MacKenzie Scott - nhà từ thiện, tác giả và là vợ cũ của Giám đốc điều hành Amazon - Jeff Bezos đã trở thành người phụ nữ giàu nhất thế giới.

Quốc tếNana | 15/09/2020
Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 5: Những phụ nữ và các nhà buôn

Khi anh lấy vợ, bạn bè của anh có thể không bao giờ gặp được cô ấy. Theo tiêu chuẩn phương Tây, phụ nữ ở Sahara không có cuộc sống dễ dàng.

Quốc tếĐỗ Thủy | 15/09/2020
Khủng hoảng kinh tế do đại dịch làm trầm trọng hơn khoảng cách giàu nghèo

Giới thượng lưu đang có cuộc sống khá thoải mái trong thời kỳ suy thoái hiện tại, còn tài sản của các tỷ phú vẫn đang tăng theo cấp số nhân.

Quốc tếNana | 15/09/2020