TIN SỰ KIỆN

Đỗ Mạnh Cường kể chuyện sống tiết kiệm để dành tiền nuôi 5 con

NTK Đỗ Mạnh Cường hạn chế mua sắm, cân nhắc trước mỗi quyết định chi tiêu để có nguồn tài chính ổn định cho các con ăn học trong tương lai.

Ngôi nhà của Đỗ Mạnh Cường trước đây chỉ có mình anh, nay là tổ ấm cho 5 em bé: Nhím, Linh Đan, My My, Gấu và Tít. Bé Tít là anh cả, vừa tròn 6 tuổi; Nhím 5 tuổi rưỡi; Linh Đan lên 3 còn Gấu và My My vẫn đang ẵm ngửa. Từ nhà thiết kế độc thân yêu cuộc sống tự tại, Đỗ Mạnh Cường trở thành người có gia đình. Anh đi đâu, làm gì cũng muốn mau xong việc để về nhà và cắt giảm nhiều khoản chi tiêu cá nhân để dành tiền cho các con đi học trong môi trường tốt nhất.

Đỗ Mạnh Cường bên các con Nhím, Linh Đan, My My và Gấu.

- Các con lần lượt đến với anh trong những cơ duyên nào?

- Tôi gặp Nhím cách đây 5 năm, trong một lần đi từ thiện tại ngôi chùa ở Long An. Nhím lúc đó hai tháng tuổi, nhỏ nhất chùa nhưng ngoan lắm. Chẳng hiểu sao ngay lần đầu trông thấy Nhím, tôi đã muốn nhận bé về nuôi. Ban đầu tôi nghĩ với điều kiện của mình thì chắc hẳn việc xin nuôi một đứa trẻ rất đơn giản. Sau đó tôi phải trải qua rất nhiều thử thách, đặc biệt là các thủ tục, trong 5 năm, mới chính thức được nhận cháu. Suốt thời gian ấy, tôi đi lại giữa TP HCM và Long An, có tuần đến vài lần, để gặp và chăm sóc bé Nhím. 

My My bị bố mẹ bỏ rơi, được tôi nhận nuôi lúc mới ba ngày tuổi. Linh Đan không có bố, bị mẹ dắt đi lang thang suốt hai năm. Gấu thì bị đẻ ngoài đường rồi người mẹ cũng đi mất. Tít mồ côi mẹ, bố có gia đình riêng. Những đứa trẻ đáng thương, mỗi bé một hoàn cảnh, nhưng đều thiếu vắng sự chăm sóc từ bố mẹ. 

- Anh mất bao lâu để đưa ra quyết định nhận nuôi một đứa trẻ?

- Với Nhím, thời điểm đó, tôi chưa chuẩn bị tâm lý về việc sẽ nhận một đứa bé làm con nuôi. Chỉ đến khi bế Nhím trên tay, âu yếm con, tôi bỗng thấy những cảm tình đặc biệt. Đó là cảm xúc rất khó nói, thôi thúc tôi nhận con để được chăm sóc bé nhiều hơn. Lúc trở về nhà tôi vẫn đinh ninh điều này chẳng có gì phức tạp.

Tôi không suy nghĩ quá nhiều mà thường đưa ra quyết định dựa vào cảm xúc ngay lúc đó. Các con đến như duyên lành, tôi vui vẻ đón nhận.

- Tít, Nhím, Linh Đan, Gấu và My My có đặc điểm tính cách nào nổi bật?

- Nhím rất tình cảm, từ lúc đầy tuổi đã biết ai là người thân. Bé cũng có năng khiếu nghệ thuật, bây giờ đã thể hiện khả năng nhảy múa và diễn xuất. Linh Đan hòa nhập với cuộc sống mới rất nhanh. Trước đây bé từng có thời gian đi lang thang nên không quen thể hiện tình cảm. Lúc về với anh và bố, Đan bắt chước cách anh Nhím nói yêu bố mỗi ngày. Tôi cảm nhận con dần mở lòng, coi đây là gia đình. My My và Gấu thì nhỏ quá, nhưng My có vẻ dữ hơn vì hay la hét còn Gấu lành lắm, hiền nhất trong 5 đứa.

Tít mới về nhà được vài ngày nhưng tỏ ra là đứa trẻ hiểu chuyện. Bé gần gũi các em và dành cho bố những cử chỉ âu yếm.

- Cuộc sống của anh thay đổi ra sao từ khi trở thành bố?

- Mọi thứ xung quanh tôi bị xáo trộn kể từ lúc Nhím về, rồi đến My My, Linh Đan, Gấu và Tít. Năm đứa trẻ đều dễ nuôi, ba đứa lớn nghe lời, nhưng nuôi dạy những đứa con không hề đơn giản. Lịch làm việc của tôi hoàn toàn thay đổi để dành thời gian cho chúng, thay vì chỉ cho bản thân và công việc như trước. Buổi sáng tôi phải dậy sớm đưa Nhím đi học, sau đó mới đi làm, chiều tranh thủ về sớm đón con, buổi tối chăm hai đứa nhỏ. 

Tôi cũng làm những công việc của người bố như thay bỉm, cho con ăn sữa. Lúc My My và Gấu mới về, tôi thỉnh thoảng thức đêm chăm con nhưng sáng hôm sau vẫn đi làm. Nhím, Linh Đan và Tít đang tuổi nghịch ngợm, chúng làm ồn khiến nhà lúc nào cũng ầm ĩ. Tôi gần như chẳng lúc nào được tận hưởng không gian riêng tư, yên tĩnh như lúc trước. 

Những chuyến đi chơi xa hay công tác dài ngày hiện tại đều được tôi cân nhắc. Tôi không muốn phó mặc các con cho người giúp việc, cũng thấy rất buồn khi vắng chúng. Tôi muốn tự tay chăm sóc các con để từ đó xây dựng tình cảm, mối liên kết ruột thịt. 

- Anh đã có những trải nghiệm thế nào khi phải thức đêm chăm con?

- Khi chưa tìm được vú em, tôi đã trực tiếp chăm bé Gấu trong một thời gian. Ban đêm, cứ hai tiếng con thức đòi ăn một lần rồi quấy khóc, tôi loay hoay xoay xở bỉm, sữa sau đó buổi sáng vẫn đi làm, thấy rất mệt. Tôi hiểu được nỗi vất vả của những bà mẹ sau sinh khi sức khỏe và tâm lý còn yếu vẫn phải thức đêm chăm con. Sau này có một vú em phụ tôi nhưng tôi vẫn chủ động thức cùng để hỗ trợ những việc lặt vặt. 

Đồng ý rằng thức đêm chăm con rất mệt nhưng với tôi, điều đó trong khả năng, vẫn cố gắng được. Động lực thì không gì khác ngoài tình yêu dành cho các con. Nếu không yêu trẻ con, tôi chẳng thể làm được những việc xưa nay chưa từng đụng tới.

Nhím và Linh Đan thể hiện khả năng làm mẫu nhí.

- Anh xử lý ra sao trong hoàn cảnh các con đều quấy khóc?

- Tít, Nhím và Linh Đan lớn rồi thì không quấy khóc, nhưng thường xuyên nô nghịch và làm ồn. Nhiều lúc tôi rất bực khi mất công dỗ My My và Gấu ngủ, mấy đứa lớn lại quậy phá, khiến em giật mình tỉnh dậy. Ba bé lớn vẫn còn dại, thỉnh thoảng trêu chọc em, tôi nói mãi không được nên có lần nổi giận. Những tình huống này gia đình đông con nào cũng gặp, tôi phải thích nghi và tìm biện pháp nhắc nhở phù hợp. 

Tôi không quá khắt khe với con vì hiểu chúng đã trải qua nhiều thiệt thòi trước đó. Nhưng trong nhiều hoàn cảnh phải cứng rắn, lúc đóng vai ác, lúc đóng vai hiền, để con biết "bố thương các con nhưng bố có nguyên tắc". Tôi hay nhẹ nhàng giải thích cho chúng hiểu chứ tuyệt đối không đánh mắng. Nhím rất sợ ánh mắt lạnh lùng của bố, lúc tôi im lặng là bé biết điểm dừng.

- Những khó khăn về tài chính anh gặp phải khi nuôi dưỡng 5 bé?

- Hiện tôi chưa gặp khó khăn gì vì các bé còn nhỏ. Tôi giống như những bậc cha mẹ khác, đều mong muốn thứ tốt nhất cho con, nhưng phải trong khả năng. Nuôi con, tốn kém nhất có lẽ là chi phí giáo dục nếu muốn bé được học trong môi trường tốt (hiện Tít và Nhím học trường song ngữ, học phí 120 triệu đồng/năm). Còn chuyện ăn, mặc thì đơn giản, gia đình khác nuôi được, tôi cũng nuôi được.

Từ lúc có con, tôi phải lên kế hoạch tài chính rõ ràng, tiết kiệm nhiều khoản để lo cho tương lai của chúng. Ngày trước tôi chi tiêu thoáng tay, shopping không phải nghĩ nhưng giờ đã bắt đầu cắt giảm. Những đứa trẻ làm thay đổi thói quen tiêu tiền của tôi, khiến tôi chậm lại một bước trước khi quyết định vung tay. Tôi phải chịu trách nhiệm với các con, phải cho chúng cuộc sống tốt hơn, đó là áp lực lớn.

- Việc Đỗ Mạnh Cường nhận nuôi những đứa trẻ được dư luận quan tâm. Phải chăng đây cũng là áp lực?

- Đúng vậy. Tất cả mọi người đang nhìn vào xem tôi sẽ nuôi nấng, dạy dỗ những đứa trẻ thế nào. Sau này chúng ra sao, trở thành ai, là do cách tôi giáo dục, uốn nắn. Tôi mang trên vai hai trách nhiệm: trách nhiệm với gia đình, trách nhiệm với xã hội. Tôi biết chuyện này không đơn giản nhưng tôi đã quyết định cưu mang các con thì sẽ phải làm hết sức mình. 

- Anh có 'dám' tiếp tục nhận thêm những đứa trẻ khác?

- Như đã chia sẻ, tôi chưa bao giờ lên kế hoạch về việc xin con nuôi mà đón nhận mọi thứ một cách tự nhiên. Vẫn biết việc nuôi nấng một đứa trẻ không đơn giản nhưng nếu có duyên thì tôi vẫn vui vẻ mở lòng.

- Vậy còn chuyện sinh con ruột thì sao?

- Tôi từng nghĩ về việc này nhưng sau đó quyết định... không nghĩ nữa để khỏi đau đầu. Tôi cho rằng nếu mình dành hết tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc cho một đứa trẻ mà không bận tâm chúng là con nuôi, hay con đẻ thì cách chúng đối xử lại với tôi cũng thế, như người bố ruột.

Bé Tít, 6 tuổi, mới được Đỗ Mạnh Cường nhận nuôi.

Theo Ngoisao.net

>> Đọc thêm: Đỗ Mạnh Cường bức xúc vì bị mỉa mai "la liếm kiếm fame" dựa hơi U23 Việt Nam


TIN LIÊN QUAN

Người phụ nữ chiến thắng cuộc thi “Người phụ nữ xấu nhất” kiếm đủ tiền nuôi con trưởng thành

Không phải ai cũng dễ dàng kiếm đủ tiền nuôi con trưởng thành, nhiều người phải luôn nghĩ cách để xoay sở. Và người phụ nữ chiến thắng cuộc thi “Người phụ nữ xấu nhất” đã làm thế nào?

Lấy phải anh chồng bủn xỉn: "Cằn nhằn cả chuyện đi vệ sinh lâu tốn điện", chị vợ cương quyết xách đồ ra đi

Lấy phải anh chồng bủn xỉn: "Cằn nhằn cả chuyện đi vệ sinh lâu tốn điện", chị vợ cương quyết xách đồ ra đi

"Vừa ra khỏi cửa thì anh mặt nặng mày nhẹ nói tôi lãng phí điện nước. Tôi giải thích nhưng anh vẫn tỏ thái độ nên tôi mới xách đồ bỏ qua nhà bạn ở", vì không thể chịu đựng thêm nữa nên chị vợ đã quyết dứt áo ra đi.

Muốn "đá" cô bạn gái "ăn không hết lấy phần về", chàng trai bị dân mạng "ném đá": Người bị chia tay là anh mới đúng!

Muốn "đá" cô bạn gái "ăn không hết lấy phần về", chàng trai bị dân mạng "ném đá": Người bị chia tay là anh mới đúng!

Nhiều người cho rằng anh chàng sĩ vỏ, việc cô gái ăn không hết lấy phần về cũng chẳng có gì sai trái, đáng xấu hổ.

Mặc bị gọi là "khùng", người cha vẫn kiên trì nhảy múa để hút khách mua hàng nuôi 3 con ăn học

Mặc bị gọi là "khùng", người cha vẫn kiên trì nhảy múa để hút khách mua hàng nuôi 3 con ăn học

Không nhiều người biết rằng, đằng sau nụ cười đó là những giọt mồ hôi và nước mắt của một người cha vất vả nuôi 3 con ăn học giỏi giang.

Đi chợ không quá 100.000 đồng/ngày, cô giáo Hải Phòng khiến các bà nội trợ "chào thua" với mâm cơm ngon lành

Đi chợ không quá 100.000 đồng/ngày, cô giáo Hải Phòng khiến các bà nội trợ "chào thua" với mâm cơm ngon lành

Sau một thời gian bước chân vào cuộc sống gia đình, cô giáo Thu Trang đã rút ra được kinh nghiệm riêng để làm sao có mâm cơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình mà lại tiết kiệm.

Sống ở trung tâm Hà Nội, cô gái lương 9 triệu nhưng tiêu không quá 3 triệu đồng/tháng khiến ai cũng ngỡ ngàng

Sống ở trung tâm Hà Nội, cô gái lương 9 triệu nhưng tiêu không quá 3 triệu đồng/tháng khiến ai cũng ngỡ ngàng

Sống giữa đất Hà Nội với mức thu nhập 9 triệu đồng/tháng, cô nàng công sở chưa tháng nào tiêu quá 3 triệu đồng khiến nhiều người tỏ ra bất ngờ.

Chia sẻ bí kíp ở trọ, lương 8 triệu vẫn để được 4 triệu/tháng, chàng trai gây tranh cãi: "Chỉ tiêu 200k cho bạn gái thôi sao"

Chia sẻ bí kíp ở trọ, lương 8 triệu vẫn để được 4 triệu/tháng, chàng trai gây tranh cãi: "Chỉ tiêu 200k cho bạn gái thôi sao"

Dù đã chia sẻ bí quyết tiết kiệm khá hợp lý nhưng chàng trai vẫn nhận về không ít ý kiến trái chiều.

Cặp vợ chồng "siêu tiết kiệm", mỗi ngày chỉ tiêu 20 nghìn, xin rau héo ăn qua bữa, 3 năm sau mua được căn nhà khang trang

Cặp vợ chồng "siêu tiết kiệm", mỗi ngày chỉ tiêu 20 nghìn, xin rau héo ăn qua bữa, 3 năm sau mua được căn nhà khang trang

Tiết kiệm nghiêm túc trong 3 năm, cặp vợ chồng nhà này cuối cùng đã có được căn nhà mà họ mơ ước bấy lâu.

Tự mua nhà, mua xe, MC 9x của VTV bày cách tiết kiệm 9-14 triệu/tháng: Ra công viên thể dục, hạn chế tụ tập bạn bè

Tự mua nhà, mua xe, MC 9x của VTV bày cách tiết kiệm 9-14 triệu/tháng: Ra công viên thể dục, hạn chế tụ tập bạn bè

Nữ MC Mai Trang chia sẻ về cách làm giàu không khó. Nếu làm được tất cả những điều này thì chúng ta ai cũng sẽ giàu lắm đấy các bạn ạ!

SỰ KIỆN NỔI BẬT

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024
10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

Có khoảng 400 loại cơ quan thụ cảm khác nhau trong mũi giúp chúng ta cảm nhận được các loại mùi khác nhau, từ dễ chịu đến ghê tởm. Sau đây là 10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền.

Kiến thứcThuận Thiên | 05/04/2024
Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo gần đây đã thu hút sự chú ý vì một lựa chọn độc đáo, đó là sơn móng chân và anh chọn màu đen. Vậy lý do đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen là gì?

Kiến thứcThuận Thiên | 28/03/2024
Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm

Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm

Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm được một người đàn ông đã chia sẻ trên MXH và khẳng định mình có thể giữ chuối tươi tới 15 ngày.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/03/2024