TIN SỰ KIỆN

5 thách thức phụ nữ gặp phải trong vấn đề định kiến giới tại nơi làm việc và cách giải quyết từ chuyên gia

Yppah

Yppah 17/08/2020

Phụ nữ thường gặp phải những định kiến trong công việc, làm sao để giải quyết các vấn đề đó? Sau đây là phân tích của chuyên gia về cách xử lý cụ thể.​

>> Sếp tốt không thể thiếu 5 đặc điểm này, những điều khiến nhân viên luôn tâm phục khẩu phục

Các vấn đề về trả lương không bình đẳng, phân biệt giới tính hay rào cản giới là những thách thức mà phụ nữ phải đối mặt tại nơi làm việc. Trong khi một số vấn đề này đang dần được giải quyết thì việc phụ nữ nắm giữ các vị trí quyền lực vẫn tiếp tục phải đối mặt với định kiến ​​giới thường xuyên.

Janice Chua, một huấn luyện viên sự nghiệp tại Janice Chua Coaching, cho biết: “Thông thường chúng ta có xu hướng chấp nhận những câu chuyện tiêu cực được lưu lại trong đầu, chẳng hạn như bạn không đủ tốt, người khác đang nghĩ gì về bạn, bạn quá hách dịch như một quý bà...". Cô đề xuất các cách để điều chỉnh lại trong 5 tình huống thử thách sau và biến chúng thành chiến thắng. 

1. Đồng nghiệp gọi tôi là "người phụ nữ thích quyền lực"

Thế hệ Z (những người sinh từ năm 1990 - 2010) hoặc những người năng nổ hầu hết đều thích làm việc với một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, người sẽ chịu trách nhiệm. Trong khi các sếp nam khó tính thường được gắn với những nhãn hiệu như “mạnh mẽ”, “quyết đoán” và “can đảm” thì các nữ lãnh đạo lại không liên quan những lời khen như vậy, họ thường được gọi với những biệt danh như “pháo”, “quả bóng” và “một phụ nữ đam mê quyền lực”.

Mặc dù những quan điểm như vậy không thể bị thay đổi một cách ép buộc nhưng Chua gợi ý rằng, hãy phản hồi theo cách biệt danh đó có thể mang lại lợi ích cho bạn. “Nếu bạn được gọi là 'quý bà rồng', hãy bắt đầu suy nghĩ về những phẩm chất gắn liền với tính cách đó. Những người thường nghĩ đến trong tâm trí chúng ta là cứng rắn, độc đoán, đáng sợ và dữ dội. Bỏ từ 'quý bà' đi và bạn nghĩ gì khi nghe từ 'rồng'?

Hãy tự hỏi bản thân, tôi muốn mọi người nhìn thấy những phẩm chất nào trong số đó và những phẩm chất nào tôi sẽ thể hiện ở vị trí mà tôi đảm nhận. Sau đó, làm việc để thể hiện những phẩm chất đó và sử dụng những phẩm chất đó làm lợi thế của bạn và củng cố chúng trong nhận thức của người khác về bạn.", Chua nói.

2. Nữ dễ xúc động hơn nam?

Có một giả định sâu rộng rằng, phụ nữ dễ xúc động hơn nam giới và điều đó càng thể hiện rõ tại nơi làm việc. Chua chỉ ra rằng, “nhiều cảm xúc” không nhất thiết phải là một bất lợi. “Trở nên 'cảm xúc hơn' có thể hoạt động theo 2 hướng: Nhận thức được cảm xúc của người khác (hướng nội); Thể hiện cảm xúc của một người (hướng ngoại).", cô phân tích.

Nhận thức rõ hơn cảm xúc từ người khác chắc chắn có thể giúp phụ nữ trở thành người sếp tốt hơn vì họ sẽ được coi là người đồng cảm và thấu hiểu, tức là họ có "trái tim". Việc thể hiện cảm xúc của một người dễ dàng hơn cho phép người khác nhìn rõ hơn những gì đang xảy ra với bạn.

Chua cảm thấy rằng, điều này dẫn đến một môi trường làm việc cởi mở hơn, nơi nhân viên được tự do bày tỏ ý kiến ​​của mình. Và họ không cảm thấy bị áp lực khi phải kìm nén ý kiến ​​và cảm xúc của mình.

>> Quản lý nhân viên lớn tuổi hơn mình, sếp trẻ làm gì để chứng minh sự trưởng thành?

>> Thế nào là một người lãnh đạo tuyệt vời? Đó là người sẽ làm 7 điều này

3. Tôi là phụ nữ duy nhất trong phòng họp

Trở thành nữ duy nhất trong một cuộc họp toàn nam có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp. Nhà tâm lý học xã hội Amy Cuddy cho biết, cách tiếp cận "tư thế quyền lực" - đứng ở một tư thế để tăng cường cảm giác tự tin - là một phương pháp mà Chua cũng đồng ý.

“Nếu tôi biết mình sẽ là người phụ nữ duy nhất bước vào phòng họp, tôi tự nhủ rằng mọi con mắt sẽ đổ dồn vào tôi. Bước vào phòng, tôi phải giữ một tư thế vững vàng, toát lên sự tự tin và không cho phép bản thân chỉ hòa vào cảnh nền.

Tôi sẽ làm cho mình nổi bật, vì vậy cả phòng sẽ lắng nghe khi tôi nói. Ăn mặc chuyên nghiệp, nói với giọng mạnh mẽ và tự tin và rõ ràng xung quanh. Và đừng thắc mắc những gì còn lại trong phòng nghĩ gì về tôi.", Cuddy chia sẻ. Khi bạn đã rõ ràng về chương trình và ý định của riêng mình, bạn có thể đóng góp một cách rõ ràng. Và khi bạn rõ ràng với thông điệp của mình, cả phòng sẽ lắng nghe bất kể giới tính của bạn.

4. Làm thế nào để đạt được sự cân bằng trong công việc, cuộc sống, gia đình một cách bền vững?

Phụ nữ không thể có tất cả nhưng có thể tiếp tục phấn đấu vì điều đó và sự phấn đấu đó là nhiều hơn nam giới. Vậy thỏa thuận là gì? Có sự cân bằng lý tưởng nào mà phụ nữ có thể hướng tới không?

Chua chỉ ra rằng, cân bằng công việc, cuộc sống, gia đình không cần phải là một trò chơi có tổng bằng không. Thay vào đó, điều quan trọng là đặt những câu hỏi cụ thể và tôn trọng những điều quan trọng:

- Sự cân bằng trong công việc, cuộc sống, gia đình có ý nghĩa gì đối với bạn?
- Đâu là giá trị quan trọng đối với bạn, trong cuộc sống của bạn?
- Điều gì là quan trọng trong những giá trị đó?
- Cuộc sống của bạn trông như thế nào khi bạn tôn vinh những giá trị đó?
- Làm thế nào để bạn tôn vinh những giá trị đó trong công việc, ở nhà, trong cuộc sống và nói chung?

“Thông thường khách hàng sẽ phát hiện ra họ không cần phải từ bỏ cái này cho cái khác. Thông thường đó là việc họ thiết lập ranh giới một cách hiệu quả xung quanh các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống của họ và tôn vinh những gì quan trọng đối với họ.

Hãy bắt đầu với các bước đơn giản như cam kết không kiểm tra email vào cuối tuần hoặc cho đồng nghiệp của bạn biết để không mong đợi bạn trả lời cuộc gọi của họ sau giờ hành chính. Điểm mấu chốt là bạn có thể kiểm soát hành động của mình. Bạn chỉ cần chắc chắn về những lựa chọn bạn đưa ra và tuân theo hành động của mình.", Chua đưa ra lời khuyên.

Theo Asiaone

>> Doanh nhân giỏi đến mấy cũng cần được nghỉ ngơi và đây là 4 mẹo để thật sự rời xa bàn làm việc


TIN LIÊN QUAN

Doanh nhân giỏi đến mấy cũng cần được nghỉ ngơi và đây là 4 mẹo để thật sự rời xa bàn làm việc

Nếu bạn đang làm công việc liên quan tới quản lý thì đây là 4 mẹo đơn giản giúp thư giãn, không phải suy nghĩ nhiều về công việc trong thời gian nghỉ ngơi.

Câu chuyện “ngược dòng” của người phụ nữ thông minh, tài giỏi đứng sau thành công của Facebook

Câu chuyện “ngược dòng” của người phụ nữ thông minh, tài giỏi đứng sau thành công của Facebook

“Mark, tại sao hội đồng 5 thành viên của anh lại không có phụ nữ?” - Câu hỏi này đánh dấu việc một người phụ nữ thông minh, tài giỏi gia nhập ban lãnh đạo của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Cô gái dân tộc Tày vượt qua nghèo khó trở thành nữ Giám đốc khoa của ĐH Kinh tế Nam London, Anh

Cô gái dân tộc Tày vượt qua nghèo khó trở thành nữ Giám đốc khoa của ĐH Kinh tế Nam London, Anh

Từ một cô bé nhà nghèo ở tỉnh Cao Bằng, Lương Ngân (sinh năm 1986, dân tộc Tày) với ý chí và bản lĩnh phi thường đã trở thành Giám đốc khoa trẻ nhất Đại học Kinh tế Nam London, Vương quốc Anh.

Làm "cú đêm", ngủ đến 9h sáng mới dậy, nữ CEO thiết kế nội thất này vẫn thành công và xinh đẹp ở tuổi 50

Làm "cú đêm", ngủ đến 9h sáng mới dậy, nữ CEO thiết kế nội thất này vẫn thành công và xinh đẹp ở tuổi 50

Cheryl Eisen thừa nhận bản thân không phải là người của buổi sáng. Cô thường đi ngủ vào lúc nửa đêm và dậy lúc 9h sáng, tuy nhiên tất cả đều không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của cô.

3 lời khuyên bổ ích từ nữ Phó chủ tịch M&A trẻ tuổi của công ty sở hữu Vimeo, Tinder

3 lời khuyên bổ ích từ nữ Phó chủ tịch M&A trẻ tuổi của công ty sở hữu Vimeo, Tinder

Arbov - Phó chủ tịch M&A tại IAC phụ trách thúc đẩy phát triển tổ chức và tài chính, lọt danh sách những nhân vật nổi bật dưới 30 tuổi của tạp chí Forbes trong lĩnh vực tài chính.

Bí quyết của bài học 3 điều ngắn gọn khi diễn thuyết, đặc biệt bổ ích cho các nhà lãnh đạo

Bí quyết của bài học 3 điều ngắn gọn khi diễn thuyết, đặc biệt bổ ích cho các nhà lãnh đạo

Đã là một lãnh đạo, chắc chắn có lúc bạn phải diễn thuyết. Thực tế diễn thuyết là thời điểm quan trọng để người lãnh đạo bộc lộ và thử thách phong độ của mình.

Sếp tốt không thể thiếu 5 đặc điểm này, những điều khiến nhân viên luôn tâm phục khẩu phục

Sếp tốt không thể thiếu 5 đặc điểm này, những điều khiến nhân viên luôn tâm phục khẩu phục

Một lãnh đạo giỏi là người có ảnh hưởng tích cực đến nhân viên, năng suất làm việc và sự phát triển của tổ chức. Sếp tốt cũng là lý do để cấp dưới gắn bó lâu dài, cống hiến hết mình hơn vì sự phát triển chung.

Đừng tưởng chỉ cần học và học là sẽ thành công, sinh viên cần trang bị 5 kỹ năng mềm này nữa mới có cửa tiến thân

Đừng tưởng chỉ cần học và học là sẽ thành công, sinh viên cần trang bị 5 kỹ năng mềm này nữa mới có cửa tiến thân

Ngoài kiến thức, kỹ năng mềm cũng đóng vai trò then chốt trong con đường đi tới thành công của bạn. Xã hội càng phát triển, người trẻ càng phải nắm được nhiều kỹ năng khác nhau.

Quản lý nhân viên lớn tuổi hơn mình, sếp trẻ làm gì để chứng minh sự trưởng thành?

Quản lý nhân viên lớn tuổi hơn mình, sếp trẻ làm gì để chứng minh sự trưởng thành?

Các nhà quản lý có thể thuộc nhiều độ tuổi khác nhau. Nếu một vị sếp ở độ tuổi 20, quản lý những người ở độ tuổi 30, 40... thì vị sếp đó cần phải làm gì?

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024