TIN SỰ KIỆN

8 dấu hiệu nhận biết một người không phù hợp với việc làm chủ doanh nghiệp khởi nghiệp

Eo Xi

Eo Xi 04/12/2018

Nếu muốn biết mình có phù hợp với con đường khởi nghiệp hay không thì đây là một số dấu hiệu nhận biết cụ thể giúp bạn biết rằng, mình đã sẵn sàng làm chủ hay chưa.

Mặc dù các doanh nghiệp phát triển rất mạnh mẽ trong thời đại ngày nay, nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu một doanh nghiệp của riêng mình. Rani Lander - Croager, đồng sáng lập của Uptima Business Bootcamp, đã phát biểu trên Business Insider rằng: "Việc thành lập và phát triển một doanh nghiệp cần rất nhiều năng lượng và có rất nhiều rủi ro".

Chẳng có gì đáng xấu hổ nếu bạn cảm thấy hạnh phúc hơn khi được làm nhân viên bình thường. Bởi về bản chất, một số người không có khả năng tư duy kinh doanh. Theo Langer-Croager, mặc dù bạn có thể phát triển một số kỹ năng mà một người làm kinh doanh cần có thì việc kinh doanh của bạn sẽ cần một vài thứ nằm ngoài khả năng của bạn.

Từ những vấn đề chấp nhận rủi ro đến những vấn đề tài chính cá nhân, Langer-Croager đã chia sẻ 8 dấu hiệu cho thấy bạn vẫn muốn tiếp tục công việc làm thuê ở thời điểm hiện tại.

1. Không sẵn sàng chấp nhận rủi ro

Sự thật phũ phàng khi bắt đầu thành lập một doanh nghiệp là khoảng 70% các công ty mới khởi nghiệp không thể kéo dài được hoạt động của mình sau 10 năm. Ngay cả khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thú vị thì vẫn có rất nhiều những khó khăn mà bạn không thể lường trước được sẽ xảy ra, từ cạn kiệt nguồn vốn cho đến việc cạn kiệt sức lực.

Để đối phó với rủi ro này, "mọi doanh nghiệp nên đề cập chi tiết điều này trong thời gian biểu của họ" khi họ muốn thu được lợi nhuận và phải trả lương cho người sáng lập thời gian biểu này. Thời gian biểu này nên được "siết chặt với tình hình tài chính".

Nói cách khác, hãy phân tích rằng bạn có thể chi trả trong bao lâu để doanh nghiệp của bạn có thể tiếp tục mà không có doanh thu. Hãy nhớ rằng, việc khởi nghiệp của bạn có thể không bao giờ kiếm được lợi nhuận. Điều này sẽ giúp bạn quản lý rủi ro dễ dàng hơn.

2. "Tư duy khan hiếm" (scarcity mindset)

Những người có "tư duy khan hiếm" nghĩ rằng, họ không đủ cơ hội hoặc nguồn tài nguyên. Điều này dẫn đến những cảm xúc tiêu cực, cảm xúc dẫn bạn đến con đường bất lợi cho doanh nghiệp thay vì chớp lấy cơ hội. Đây chính là một cạm bẫy kể cả đối với những chủ doanh nghiệp dày dặn kinh nghiệm.

3. Muốn có lợi nhuận ngay lập tức

Tạp chí Xu hướng doanh nghiệp nhỏ đã báo cáo rằng, chỉ có khoảng 40% nhà khởi nghiệp thực sự kiếm được lợi nhuận và 82% thất bại của những doanh nghiệp nhỏ đều có liên quan đến những vấn đề về dòng tiền. Doanh nghiệp của bạn có thể phải mất khá nhiều năm mới có thể đủ lợi nhuận để trả cho bạn một mức lương đủ sống. Nếu bạn cố gắng kiếm tiền thật nhanh chóng, bạn chỉ đang tạo ra nhiều áp lực cho doanh nghiệp, điều khiến cho doanh nghiệp của bạn không được phát triển bằng con đường tốt nhất.

4. Không am hiểu về các chỉ số tài chính trong kinh doanh

Một chủ doanh nghiệp phải hiểu được tài chính của công ty mình, đây là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn không theo sát tình hình tài chính của công ty mình, bạn có thể sẽ bỏ lỡ một số manh mối quan trọng.

Bạn cần phải dựa vào những manh mối đó để điều chỉnh kế hoạch. Vì kế hoạch thì cần phải dựa trên năng suất thực tế chứ không phải dựa trên hiệu suất dự kiến.

Nếu bạn không làm công việc tài chính hậu cần này, bạn sẽ rất dễ rơi vào quyết định theo cảm xúc cá nhân, trái ngược hoàn toàn với những quyết định sáng suốt. Đó được gọi là thảm hoạ của một công ty khởi nghiệp.

>> Shark Nguyễn Thanh Việt chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi 39

5. Không hề có kế hoạch kinh doanh

Một cuộc khảo sát từ Đại học Michigan cho thấy, một kế hoạch kinh doanh đúng đắn sẽ làm tăng cơ hội sống sót cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đang bắt đầu công việc kinh doanh thì hãy thử tạo ra một bản kế hoạch.

gay cả khi bạn đã bắt đầu kinh doanh thì bây giờ mới lập ra một kế hoạch vẫn chưa muộn. Kế hoạch sẽ gợi ý cho bạn một lộ trình để bạn đạt được mục tiêu và theo sát nhiệm vụ của mình.

6. Vẫn đang nghiên cứu thị trường theo ý tưởng kinh doanh

Một cuộc khảo sát của CB Insights về "những lý do khiến doanh nghiệp thất bại" cho thấy, lý do phổ biến nhất là sản phẩm không có thị trường tiêu thụ. Bạn có thể bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc chỉ để tạo ra một thứ không được thị trường tiêu thụ.

Vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã hoàn thành khảo sát thị trường trước khi bắt tay thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. Điều này có nghĩa là bất cứ thứ gì bạn thu thập được từ khảo sát thị trường cho đến thử nghiệm bằng tiếp thị một vài mẫu thử để có thể nhận được sự giúp đỡ từ các cố vấn nhiều kinh nghiệm.

7. Không sẵn sàng đi ra ngoài để quảng cáo thương hiệu

Nếu bạn biết bất kỳ ai đang điều hành một công ty, rất có thể bạn đã từng nghe họ phàn nàn về chuyện marketing - một trong những nhiệm vụ ít được yêu thích nhất của rất nhiều chủ doanh nghiệp. Một doanh nghiệp như một cá thể, bạn cần phải thực sự bộc lộ và quảng cáo chính mình.

Nếu không thể vượt qua nỗi sợ hãi bị mọi người chú ý và trở thành một người biện hộ, chuyên đổ lỗi cho doanh nghiệp của mình thì có thể việc làm chủ doanh nghiệp không phải là lĩnh vực của bạn.

8. Nỗ lực không cao

Có một thực tế là nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp, bạn thực sự cần phải thuê người. Do đó, bạn có thể uỷ thác cho nhân viên những công việc làm mất thời gian của bạn.

Trong khi bạn cần phải thuê nhân viên cố vấn thì việc ôm đồm quá nhiều thứ có thể ngăn trở quá trình phát triển của doanh nghiệp, gây ra việc từ chối nguồn tài nguyên khác vào thời điểm quan trọng. Tuy nhiên, một khoản tiền cho vay để kinh doanh có thể khiến bạn mắc nợ vì bạn phải liên tục trả trong nhiều năm nếu như doanh nghiệp của bạn bị phá sản.

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Thật bất ngờ với sản phẩm khởi nghiệp của 10 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới

Không phải ai cũng gặp may mắn khi khởi nghiệp, đa số phải cố gắng thử, thử và thử lại trước khi họ thành công. Hãy tham khảo sản phẩm khởi nghiệp của 10 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới.

Loạt tranh minh họa kích thích tư duy có thể khiến bạn cười ra nước mắt

Loạt tranh minh họa kích thích tư duy có thể khiến bạn cười ra nước mắt

Nhưng làm thế nào để truyền tải các ý tưởng khoa học một cách hấp dẫn, dễ hiểu, nguyên bản, táo bạo và chính xác? Loạt tranh minh họa kích thích tư duy sau đây là những ví dụ sinh động.

CEO một startup chia sẻ về cách trả lời 4 câu hỏi khó khi ra quyết định quan trọng ảnh hưởng đến sự thành bại

CEO một startup chia sẻ về cách trả lời 4 câu hỏi khó khi ra quyết định quan trọng ảnh hưởng đến sự thành bại

Thị trường cạnh tranh luôn khốc liệt, đòi hỏi sự linh hoạt và thay đổi, dòng tiền cũng sẽ đến lúc cạn kiệt. Sẽ có những cam kết thực sự nghiêm túc và cách duy nhất để tiếp tục tiến lên là tiếp tục đánh đổi.

7 chiến lược phát triển nhân sự giúp tối ưu ngân sách trong giai đoạn khủng hoảng do Covid-19

7 chiến lược phát triển nhân sự giúp tối ưu ngân sách trong giai đoạn khủng hoảng do Covid-19

Chi phí đào tạo và phát triển đã bị cắt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng từ Covid-19. Những công ty tìm ra những cách tốt hơn để phát triển lực lượng lao động với ngân sách thấp sẽ thu được nhiều lợi nhuận nhất về lâu dài.

Bài học của sếp nữ vượt qua định kiến giới tính để khởi nghiệp ở tuổi 24 với công ty quay phim sự kiện

Bài học của sếp nữ vượt qua định kiến giới tính để khởi nghiệp ở tuổi 24 với công ty quay phim sự kiện

Khởi nghiệp với một công ty không phải là một chuyện đơn giản với người trẻ và Felicia Toh đã làm điều này ở tuổi 24 với Byte Size Productions, công ty cung cấp dịch vụ chụp ảnh và quay phim sự kiện.

3 kỹ năng và 3 lối tư duy nếu nắm bắt đủ thì cả đời không lo nghèo đói

3 kỹ năng và 3 lối tư duy nếu nắm bắt đủ thì cả đời không lo nghèo đói

Trên chặng đường đi đến thành công, mỗi người có thể dùng nhiều cách khác nhau để áp dụng, nhưng tâm lý khác nhau sẽ dẫn đến kết quả không giống nhau.

Shark Linh chỉ ra 3 yếu tố trong khởi nghiệp còn quan trọng hơn cả vốn

Shark Linh chỉ ra 3 yếu tố trong khởi nghiệp còn quan trọng hơn cả vốn

Với Shark Linh, thời gian và kiến thức chính là chìa khóa dẫn tới khởi nghiệp thành công. 2 yếu tố này luôn quan trọng hơn tiền nên cũng có thể coi là quan trọng hơn cả vốn khi khởi nghiệp.

Sếp nữ 9x khởi nghiệp với hệ thống nước uống healthy kể về những ngày đơn độc, bị gọi là “con hâm”

Sếp nữ 9x khởi nghiệp với hệ thống nước uống healthy kể về những ngày đơn độc, bị gọi là “con hâm”

Với 100 triệu đồng, tưởng như con đường đến với thành công của sếp nữ 9x trải đầy hoa hồng, nhưng để có hệ thống nước uống healthy như hôm nay thì là cả một quá trình đầy cực nhọc.

Chuyện về tỷ phú “bắt” vạn "con ngậm miệng"  nhả ngọc ở vùng nước ngọt

Chuyện về tỷ phú “bắt” vạn "con ngậm miệng" nhả ngọc ở vùng nước ngọt

Nghe thật lạ khi trai có thể sinh ra ngọc ở vùng nước ngọt! Thế nhưng đã có một chàng thanh niên ở một vùng quê nhỏ trở thành “tỷ phú” nhờ cái nghề “độc” và “lạ” này. Nghề “bắt” trai nước ngọt nhả ngọc.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024