TIN SỰ KIỆN

CEO một startup chia sẻ về cách trả lời 4 câu hỏi khó khi ra quyết định quan trọng ảnh hưởng đến sự thành bại

Nana

Nana 21/08/2020

Nếu bạn là quản lý của một công ty khởi nghiệp, bạn có thể cố gắng khai thác tối đa khả năng bằng sự thông minh, chăm chỉ và sáng suốt. Thị trường cạnh tranh luôn khốc liệt, đòi hỏi sự linh hoạt và thay đổi, dòng tiền cũng sẽ đến lúc cạn kiệt. Sẽ có những cam kết thực sự nghiêm túc và cách duy nhất để tiếp tục tiến lên là tiếp tục đánh đổi.

>> "Hãy là chính mình" - Lời khuyên sai lầm trong công việc và sự nghiệp

Đánh đổi là quyết định khó khăn đối với các doanh nhân vì luôn có 2 tình huống với 2 phương án: Dễ dàng và hấp dẫn trong ngắn hạn; Quyết định khó khăn trong thời gian ngắn nhưng cực kỳ hữu ích về lâu dài. Điều này càng phức tạp hơn do bạn thiếu thông tin. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ suy nghĩ với số ít dữ liệu đó hoặc tệ hơn, quyết định bằng linh cảm.

Tôi đã điều hành công ty của mình trong nhiều năm nay và mở rộng quy mô từ một công ty khởi nghiệp nhỏ bé thành một công ty đầu tư với khách hàng ở hơn 30 quốc gia, chúng tôi đã và đang trải qua nhiều quyết định khó khăn. Sau đây là một số quyết định ảnh hưởng đến sự sống còn của công ty.

1. Trở thành doanh nghiệp triệu đô hay chật vật từng quý?

Hầu hết các công ty khởi nghiệp tồn tại đều phấn đấu trở thành những công ty lớn với hàng trăm triệu đô doanh thu hàng năm. Trên con đường đến đó, họ cần phải đáp ứng mục tiêu quý. Trên thực tế, những yếu tố tạo nên thành công doanh thu quý có thể cản trở con đường đến với doanh thu triệu đô.

Trước đây, công ty của tôi sở hữu những dòng sản phẩm cũ đóng góp vào một lượng doanh thu đáng kể. Việc loại bỏ các dòng sản phẩm cũ mà chúng tôi không còn muốn sản xuất về lâu dài có thể giảm gánh nặng chi phí kỹ thuật, khoản đó sau này có thể được đầu tư vào những sản phẩm mới. Tuy nhiên, việc này có thể dẫn tới suy giảm doanh thu nhanh chóng mà không phải công ty nào cũng có khả năng bù lỗ khi tình huống đó xảy ra.

2. Thống trị thị trường lớn hay sở hữu thị trường ngách?

Nhiều công ty khởi nghiệp bắt đầu từ các thị trường ngách chưa có tương đối nhiều dịch vụ hoặc nhà cung cấp. Đối với một công ty khởi nghiệp quy mô nhỏ, đây là kế hoạch an toàn và hoàn hảo để bắt đầu. Họ có thể tập trung sức lực hạn chế của mình vào việc giải quyết một vấn đề hạn chế mà không cần phải cạnh tranh với các đối thủ tốt hơn và cố trụ lại

Nhưng nếu bạn đang tìm cách xây dựng một công ty lớn, việc sở hữu thị trường ngách mới chỉ là bước đi đầu tiên. Bạn cần để mắt đến thị trường lớn hơn hoặc vấn đề rộng hơn thì mới có nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Theo kinh nghiệm của tôi, các công ty khởi nghiệp liên tục chạm ranh giới giữa 2 mảng đó. Ví dụ, tại công ty tôi, chúng tôi đã xây dựng một vài công cụ giúp tăng trải nghiệm khách hàng của Google Suite. Công cụ đầu tiên chúng tôi xây dựng là nhãn hàng cho Gmail, sau đó đến lượt các liên hệ được chia sẻ. Những công cụ này đã giành được sự ủng hộ và doanh thu lớn, nhưng đồng thời chúng tôi nhận thấy mình cần phải vượt ra khỏi thị trường ngách này.

Do chuyển đổi từ phân khúc nhãn hàng dùng chung sang sản phẩm hiện tại, chúng tôi đã mất một thời gian dài vì không ngừng cân bằng giữa việc hỗ trợ khách hàng với những cải tiến cho sản phẩm hiện tại và xây dựng sản phẩm tiếp theo.

>> 7 chiến lược phát triển nhân sự giúp tối ưu ngân sách trong giai đoạn khủng hoảng do Covid-19

>> Quy tắc 30/70 để tạo ra sự tin tưởng tối cần thiết trong bất kỳ mối quan hệ làm ăn nào

3. Dừng lại hay tiếp tục với chi phí lớn?

Khởi nghiệp giống như tiến hành nhiều thí nghiệm đắt đỏ. Mọi thử nghiệm đều cần tài nguyên để chứng thực lý thuyết về nó là đúng và hiệu quả. Vì lý do này, thử nghiệm luôn có một ngân sách phân bổ hạn chế và đều được đánh giá liên tục để xác định nên đi tiếp hay dừng lại.

Tốt nhất, các thử nghiệm nên được chạy với các tiêu chí được xác định rõ ràng và các mốc thời gian cố định để quyết định xem chúng có thành công hay không. Trong khi đó, một công ty khởi nghiệp không phải là một phòng thí nghiệm khoa học. Chẳng có điều kiện kiểm soát nào cả, thay vào đó là đấu trường.

Mỗi thử nghiệm sẽ cho ra đời một khám phá mới, dẫn đến thay đổi các thông số và tiêu chí. Trong thị trường đầy biến động và thay đổi, liệu bạn có nên tiếp tiếp tục thí nghiệm hay tiếp tục rót chi phí vào?

Tại công ty tôi, chúng tôi đã có những thử nghiệm chạy trong nhiều tháng mà không có kết quả rõ ràng nào nhưng lại thành công chỉ sau một điều chỉnh nhỏ, cụ thể hơn đó là kênh bán hàng quốc tế. Chúng tôi đã phải trải qua nhiều tháng trời thất vọng khi cố gắng xác định đối tượng khách hàng với những kế hoạch marketing tốn kém. Sau đó, vào tháng thứ 6 của cuộc thí nghiệm này, mọi thứ đã đi vào quỹ đạo. Điều thú vị là trong khoảng từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 6, chúng tôi đã gần tới mức phải phá sản.

4. Làm thế nào bạn có thể đưa ra những quyết định khó khăn này?

Một quy tắc mà tôi đã học được là luôn ghi nhớ tầm nhìn dài hạn mà bạn có cho công ty của mình và làm tất cả những gì có thể để không đi lệch hướng. Đưa ra nhiều quyết định khó khăn nhất có thể nhưng hãy kiên định trên con đường bạn đã chọn.

Bạn vẫn phải đưa ra quyết định để tối ưu hóa cho tháng hoặc quý tới. Trong những trường hợp như vậy, hãy luôn ý thức về tầm nhìn dài hạn của bạn và cân nhắc cẩn thận lợi ích và hậu quả. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu mức độ thỏa hiệp cần thiết mà còn đảm bảo công ty bạn sẽ đi đúng hướng, tiến tới các mục tiêu lớn hơn.

Điều khó khăn nhất của những quyết định này là không có tính đúng sai và bạn không thể dựa trên những thông tin sẵn có. Suy cho cùng, đó chính là yếu tố khiến việc xây dựng một công ty khởi nghiệp trở nên đầy thách thức và thú vị.

Theo Forbes

>> 5 cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống để tránh bị quá tải trong thời điểm bất ổn vì đại dịch


TIN LIÊN QUAN

Thật bất ngờ với sản phẩm khởi nghiệp của 10 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới

Không phải ai cũng gặp may mắn khi khởi nghiệp, đa số phải cố gắng thử, thử và thử lại trước khi họ thành công. Hãy tham khảo sản phẩm khởi nghiệp của 10 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới.

Bài học của sếp nữ vượt qua định kiến giới tính để khởi nghiệp ở tuổi 24 với công ty quay phim sự kiện

Bài học của sếp nữ vượt qua định kiến giới tính để khởi nghiệp ở tuổi 24 với công ty quay phim sự kiện

Khởi nghiệp với một công ty không phải là một chuyện đơn giản với người trẻ và Felicia Toh đã làm điều này ở tuổi 24 với Byte Size Productions, công ty cung cấp dịch vụ chụp ảnh và quay phim sự kiện.

Chuyện về tỷ phú “bắt” vạn "con ngậm miệng"  nhả ngọc ở vùng nước ngọt

Chuyện về tỷ phú “bắt” vạn "con ngậm miệng" nhả ngọc ở vùng nước ngọt

Nghe thật lạ khi trai có thể sinh ra ngọc ở vùng nước ngọt! Thế nhưng đã có một chàng thanh niên ở một vùng quê nhỏ trở thành “tỷ phú” nhờ cái nghề “độc” và “lạ” này. Nghề “bắt” trai nước ngọt nhả ngọc.

8 dấu hiệu nhận biết một người không phù hợp với việc làm chủ doanh nghiệp khởi nghiệp

8 dấu hiệu nhận biết một người không phù hợp với việc làm chủ doanh nghiệp khởi nghiệp

Nếu muốn biết mình có phù hợp với con đường khởi nghiệp hay không thì đây là một số dấu hiệu nhận biết cụ thể giúp bạn biết rằng, mình đã sẵn sàng làm chủ hay chưa.

Shark Hưng nói về sự khác nhau giữa lập nghiệp và khởi nghiệp, điều đáng khiến nhiều người nhầm lẫn

Shark Hưng nói về sự khác nhau giữa lập nghiệp và khởi nghiệp, điều đáng khiến nhiều người nhầm lẫn

Shark Hưng nhận định, có rất nhiều người đang nhầm lẫn giữa việc khởi nghiệp (startup) và lập nghiệp, kiểu "tôi bán phở, anh cũng bán phở thì cũng đâu có khác gì".

Bộ trưởng trẻ tuổi nhất lịch sử Malaysia chia sẻ về cách tạo ra "cánh đồng màu mỡ" cho startup

Bộ trưởng trẻ tuổi nhất lịch sử Malaysia chia sẻ về cách tạo ra "cánh đồng màu mỡ" cho startup

Mới đây, khi góp mặt trong chuỗi sự kiện WEF ASEAN tại Hà Nội, Bộ trưởng 9x đã mang tới cách thức để đất nước Malaysia hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Từ lời dạy của Lão Tử về "Tam Thủ": Muốn sự nghiệp "lên như diều" phải rèn được 3 đức tính này

Từ lời dạy của Lão Tử về "Tam Thủ": Muốn sự nghiệp "lên như diều" phải rèn được 3 đức tính này

Lão Tử là một danh nhân thời Xuân Thu, ông đã đúc kết tinh hoa và đạo học của đời mình mà viết cuốn “Đạo Đức Kinh” lưu lại hậu thế. Tác phẩm vô cùng ngắn gọn, hàm súc ấy lại đề cập đến những vấn đề không tầm thường chút nào.

Jack Ma: Khi làm việc cần học tập Tôn Ngộ Không, nhưng khi làm sếp thì nhất định phải bắt chước Đường Tăng

Jack Ma: Khi làm việc cần học tập Tôn Ngộ Không, nhưng khi làm sếp thì nhất định phải bắt chước Đường Tăng

Một nhà lãnh đạo giỏi không nhất thiết phải giống Jack Ma, vừa hòa nhã thân thiện, biết cách thuyết phục và có khả năng diễn thuyết.

CEO Wefit: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

CEO Wefit: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

Bạn có thể tỉnh dậy vào buổi sáng 25 tuổi trong tình trạng hết sức não nề: Việc làm lương thấp, chia tay với người yêu, ví rỗng và mất phương hướng. Nếu như vậy, chắc chắn rằng bạn không phải là người duy nhất.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024