TIN SỰ KIỆN

Bỏ việc văn phòng lương 13 triệu đồng/tháng để ra chợ bán trái cây mà thu nhập tăng gấp mấy lần

Chỉ cần dám bỏ việc văn phòng ra ngoài bươn chải vài năm, số kinh nghiệm tích lũy và thành tựu đạt được đã nhiều gấp chục lần. Đó là câu chuyện của anh chàng này.

"Phi thương bất phú", không kinh doanh thì khó mà làm giàu, câu nói này rất nhiều người biết. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng, chỉ một sạp bán hàng ngoài chợ thôi cũng có thể đem tới thu nhập rất lớn nếu biết cách tận dụng khả năng chào mời khách hàng dù đó là buôn bán đồ ăn, hoa quả, thịt cá hay rau củ... Thậm chí, mức thu nhập hàng tháng còn cao hơn lương nhân viên văn phòng rất nhiều.

Có một nam thanh niên trẻ chán ngán với công việc công sở, ngày làm 8 tiếng, nhiệm vụ luôn ngập đầu nhưng vô cùng nhàm chán. Anh còn không có bất cứ động lực nào để nuôi dưỡng lý tưởng của bản thân. Vì thế, anh quyết định nộp đơn xin nghỉ việc, từ bỏ 5 năm thâm niên cống hiến cho công ty và một mức thu nhập lên tới 13 triệu mỗi tháng chưa kể các khoản thưởng thêm bên ngoài. Trên đường về, anh đi qua một khu chợ và không khỏi bất ngờ với tình hình buôn bán tại đây.

(Ảnh minh họa: Jobrapido.com)

Ngay tại đó, một gian hàng bán trái cây ven đường đang muốn tuyển thêm nhân viên phụ thêm. Vì ông chủ sạp hàng đưa ra mức lương quá thấp, chỉ khoảng 3 triệu mỗi tháng, cộng thêm thưởng doanh thu, nên rất ít người chịu ứng tuyển. Trong khi đó, khách hàng luôn ra vào tấp nập, ông chủ sạp đã lớn tuổi nên không thể hoạt động nhanh chóng được. Nam thanh niên trẻ trong lúc rảnh rỗi, không có việc gì nên tốt bụng tiến lại gần và đề nghị giúp ông một tay.

Sau buổi tối hôm đó, khi kiểm tra lại doanh số bán hàng, ông chủ vô cùng vui mừng khi thấy số tiền kiếm được gần như tăng lên gấp đôi. Ông nhận ra chàng trai này rất có tài trong việc buôn bán và thuyết phục khách hàng nên đề nghị: "Chàng trai trẻ, cậu có muốn làm ở đây luôn không? Gian hàng này không lớn, chẳng thể trả cho cậu mức lương cứng cả chục triệu hàng tháng đâu, mỗi ngày trăm ngàn thôi! Nhưng doanh thu cậu kiếm được bao nhiêu mỗi ngày, tôi có thể cho cậu một phần hoa hồng trong số đó".

Anh chàng suy nghĩ một hồi rồi hỏi lại: "Tính lương theo tháng hay theo ngày cũng không quan trọng, quan trọng là trung bình một tháng cửa hàng mình bán được bao nhiêu?". Ông chủ đáp: "Hoa quả thì có mùa, mùa nhiều mùa ít, sản lượng và chất lượng đều không đồng đều nên có khi doanh thu nhiều, có tháng lại kiếm ít hơn."

Anh chàng đưa ra đề nghị: "Vậy thì không nên tính lương cố định mỗi ngày một trăm. Nếu ngày nào không có khách hàng, ông không cần trả tôi tận trăm ngàn và một phần doanh thu". Ông chủ khẽ cười: "Chàng trai này, thông minh lắm! Vậy ngược lại cũng có nghĩa là hôm nào nhiều khách, tôi phải trả thêm tiền công và tăng thêm lợi nhuận cho cậu chứ gì?".

Sau đó, cả hai cùng đạt thành thỏa thuận, những ngày doanh thu lớn hơn 1 triệu đồng, nam thanh niên sẽ được hưởng 10% lợi nhuận, còn nếu doanh thu ngày hôm nào tăng trưởng hơn 10 triệu đồng, nam thanh niên có thể nhận hơn 15%.

Và thế là chàng trai chấp nhận đi làm với mức lương cứng chỉ có 3 triệu đồng một tháng, bằng 1/5 so với thu nhập văn phòng trước đó. Nhưng tại đây, anh được tiếp xúc với vô số người, mỗi ngày đều là một thử thách mới trong những điều kiện mới. Nếu hôm nay là mồng 1 hoặc ngày rằm, anh sẽ bày những loại hoa quả hay được mua để thắp hương ra ngoài cùng cho khách hàng dễ thấy. Mỗi ngày lễ Tết khác nhau, anh lại tìm hiểu nhu cầu thị trường để có cách bày biện khác nhau. Những ngày thường thì nghĩ ra nhiều cách tặng kèm, giảm giá, các chương trình khuyến mại... để thu hút tâm lý người tiêu dùng.

Một vài năm sau, khi ông chủ sạp hàng quyết định nghỉ hưu, số tiền lợi nhuận mà nam thanh niên làm thuê tích cóp suốt một thời gian đã đủ để mua lại nơi này. Thậm chí, nhờ vào cách bán hàng thông minh, gian hàng bán trái cây nhỏ ngày nào càng làm càng lớn, dần dần phát triển mạnh mẽ thành cả một cơ sở lớn, mỗi tháng thu nhập hàng chục triệu đồng.

(Ảnh minh họa: 24h.com.vn)

Chàng trai công sở hôm nào giờ cũng thành ông chủ lớn, mở thêm nhiều cửa hàng tại các khu chợ đông đúc khác. Chỉ bỏ ra vài năm nhưng những thành tựu mà anh đạt được nhiều gấp cả trăm lần so với thời gian làm văn phòng ngày xưa, thứ tưởng như làm miệt mài cả đời cũng không có được.

Có thể thấy rằng, đại đa số các nhân viên văn phòng đều ở vào tình trạng giống như nam thanh niên này trước đây. Họ cảm thấy chán ngán với vòng lặp công việc như hiện tại, cảm thấy bức bách vì 8 tiếng đồng hồ đi làm cố định hàng ngày, nản lòng vì mức lương không cao, không thấp, có thể giúp họ sinh sống vừa đủ nhưng rất khó để thăng tiến trong tương lai.

Nhưng không có được mấy người dám thoát khỏi tình trạng ấy như anh chàng trong câu chuyện nói trên. Họ vừa chê trách công ty, vừa cố gắng bám trụ đến từng giây phút. Đó là sự nguy hiểm mà hai chữ "ổn định" mang lại.

Trong thực tế, có vô số triệu phú, thậm chí là tỷ phú đi lên từ việc bán hàng nhỏ lẻ. Một ví dụ trong số đó chính là ông Hirotake Yano, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Daiso Sangyo Corp. Ban đầu, khi mới bắt đầu làm giàu, ông từng điều hành công việc kinh doanh bán cá của gia đình nhưng lâm vào phá sản, sau đó ông tiếp tục đi bán hàng rong trên xe tải vào những năm 1970. Do quá mất thời gian vào việc gắn mác giá cho từng sản phẩm, ông mới nảy ra ý tưởng bán hàng đồng giá 100 yen Nhật cho tất cả các món đồ. Ý tưởng độc đáo ấy đã đánh vào tâm lý được lời của người tiêu dùng, giúp ông nhanh chóng gia tăng doanh thu của mình.

Chỉ 5 năm sau, công việc kinh doanh đã phát triển tới mức ông có thể thành lập công ty riêng của mình, lấy tên là "Daiso". Trong điều kiện kinh tế trì trệ, việc bán hàng đồng giá cho mọi vật dụng vừa bao gồm các nhu yếu phẩm, vừa có các mặt hàng chất lượng cao, lại có cả những sản phẩm mới lạ, đã tạo cảm giác đồng 100 yen Nhật trở nên giá trị hơn đối với khách hàng.

Không bất ngờ khi ông Hirotake Yano đã nhanh gọn nắm bắt cơ hội ấy và công ty Daiso tăng trưởng bằng tốc độ chóng mặt với tổng cộng hơn 3.150 cửa hiệu tại Nhật, 1.800 cửa hiệu ở nước ngoài và doanh thu của doanh nghiệp vào năm 2017 đã lên tới 420 tỷ yen Nhật.

(Ảnh: Doanhnhan.vn)

Khi chúng ta đánh mất sự nhiệt huyết và lòng dũng cảm, không còn dám đương đầu với cuộc đời khó khăn đầy thách thức bên ngoài mà chỉ muốn an nhàn cầm những đồng lương ổn định, tự trói bản thân làm việc trong những môi trường ổn định, không vất vả, không có thời điểm "lên voi xuống chó" thì ta sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội ở thế giới bên ngoài.

Đó không chỉ là cơ hội để gia tăng thu nhập, thay đổi môi trường, mà còn là cơ hội để thử thách chính bản thân mình. Dù đó là công việc văn phòng, hành chính, kinh doanh hay buôn bán, đừng chỉ nhìn chăm chăm vào tiền lương, thu nhập được mời chào vì đó chỉ là giá trị ngắn hạn.

Hãy tập trung nhìn vào tiềm năng để phát triển đi lên của vị trí đó trong tương lai dài hạn, tập trung tìm kiếm tới những cơ hội thực sự xứng đáng để theo đuổi vững bền, thay đổi giá trị cốt lõi của bản thân.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan:

>> Bỏ việc ở tuổi 25, chàng kỹ sư trẻ người Anh hiện thực hóa ước mơ chu du khắp nơi trên chiếc xe Van

>> Công việc văn phòng "máy lạnh, ngày 8 tiếng" có nhàm chán, gò bó như người trẻ vẫn nghĩ?

>> Bỏ việc công sở, tôi bị cả nhà chồng chửi bới, xem thường, dọa bắt ly hôn

 

TIN LIÊN QUAN

Dân văn phòng đua nhau "đòi bỏ nghề" đi làm giúp việc lương tháng 20 triệu

Một gia đình tại TP TPHCM sẽ trả lương 20 triệu đồng/tháng cho giúp việc với yêu cầu sức khoẻ tốt và biết tiếng anh.

Lần đầu về chơi đã bị bố mẹ bạn gái chê "lương 9 triệu thì làm sao yêu đương", chàng trai quyết định chia tay không đắn đo

Lần đầu về chơi đã bị bố mẹ bạn gái chê "lương 9 triệu thì làm sao yêu đương", chàng trai quyết định chia tay không đắn đo

Anh chàng sinh viên vừa tốt nghiệp đã quyết định chia tay bạn gái ngay lần đầu về chơi nhà vì "bố mẹ vợ" tương lai chê lương thấp không đủ yêu đương.

4 mẹo "chữa cháy" cho sinh viên mới ra trường khi tìm kiếm công việc full-time giữa thời khủng hoảng do Covid-19

4 mẹo "chữa cháy" cho sinh viên mới ra trường khi tìm kiếm công việc full-time giữa thời khủng hoảng do Covid-19

Bắt đầu sự nghiệp khi là một sinh viên mới tốt nghiệp luôn là thử thách. Đại dịch Covid-19 tàn phá các doanh nghiệp, làm cạn kiệt nguồn thu và gây làn sóng sa thải thì việc có được công việc còn vất vả hơn nữa.

Nhà Hà Nội, lương 20 triệu/tháng, chàng trai vẫn bị bạn gái đá: "Em chê nghèo, bất tài, thu nhập chỉ đủ ăn tiêu tằn tiện"

Nhà Hà Nội, lương 20 triệu/tháng, chàng trai vẫn bị bạn gái đá: "Em chê nghèo, bất tài, thu nhập chỉ đủ ăn tiêu tằn tiện"

"Em đợi anh mấy năm rồi nhưng anh ì ạch quá, không có tương lai gì. Giờ lấy nhau, cứ nghĩ cảnh sống thiếu thốn, em sợ”, người bạn gái thẳng thắn chia sẻ.

4 bí quyết để duy trì việc làm hoặc đón đầu cơ hội việc làm trong thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19

4 bí quyết để duy trì việc làm hoặc đón đầu cơ hội việc làm trong thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19

Trong thời đại dịch như hiện nay, một số người sẽ thấy thật khó để duy trì công việc. Nhưng đừng lo, những bí quyết trong sau đây sẽ giúp bạn có lời giải cho bài toán đó.

Bỏ ngân hàng về trồng rau, làm vì đam mê thu đều 600 triệu/tháng

Bỏ ngân hàng về trồng rau, làm vì đam mê thu đều 600 triệu/tháng

Dù bị bố mẹ kịch liệt phản đối, nhưng anh Lâm Ngọc Tuấn vẫn quyết nghỉ việc nhà nước, về vườn trồng rau cho thỏa đam mê.

Mẹ trẻ bỏ công việc kiếm 30 triệu/tháng để làm... thợ mộc vì muốn “khắc tiếp ước mơ của bố”

Mẹ trẻ bỏ công việc kiếm 30 triệu/tháng để làm... thợ mộc vì muốn “khắc tiếp ước mơ của bố”

Đang có một công việc ổn định thu nhập 30 triệu đồng/tháng với vị trí quản lý cho một công ty bất động sản nhưng chị Hảo bất ngờ bỏ về làm thợ mộc, nghề có vẻ chẳng phù hợp với phụ nữ.

Đừng ảo tưởng, muốn mua xe hơi thì ít nhất phải có 3 tỷ trong tài khoản tiết kiệm!

Đừng ảo tưởng, muốn mua xe hơi thì ít nhất phải có 3 tỷ trong tài khoản tiết kiệm!

Đó là lời khuyên của cậu bạn thân dành cho Thành khi anh tâm sự về ý định mua chiếc xe hơi cho gia đình nhỏ của mình gồm hai vợ chồng với một đứa con nhỏ.

Cô gái bỏ việc đi bộ xuyên Việt tìm giới hạn bản thân

Cô gái bỏ việc đi bộ xuyên Việt tìm giới hạn bản thân

Lê Ngọc Hân, 23 tuổi ở Trà Vinh chia sẻ về cuộc hành trình đi bộ hơn 2 nghìn cây số có cả những hiểm nguy và cả những tấm lòng nhân hậu giúp cô vô điều kiện.

Cô sinh viên kiếm 10 triệu/tháng vẫn tay trắng vì phải "bao" bạn trai ăn ở, đã thế còn bị bới móc "cô tiêu gì mà hết tiền"

Cô sinh viên kiếm 10 triệu/tháng vẫn tay trắng vì phải "bao" bạn trai ăn ở, đã thế còn bị bới móc "cô tiêu gì mà hết tiền"

Cô sinh viên năm cuối đại học thu nhập mỗi tháng 10 triệu nhờ vào bán hàng online nhưng chẳng dư giả được đồng nào vì vừa phải đóng học lại phải chi trả mọi chi phí sinh hoạt khi sống thử.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024