TIN SỰ KIỆN

Đồng nghiệp không thể trở thành bạn bè thân thiết hay tình bạn chưa đủ lớn để trở thành đồng nghiệp?

Eo Xi

Eo Xi 23/09/2018

Đừng sợ hãi khi bạn phải nhìn vào mặt tối của tình bạn tại nơi làm việc. Chỉ cần chú ý một chút đến cách bạn chọn và nuôi dưỡng những mối quan hệ đó và điều hướng bằng lý trí.

"Đồng nghiệp càng thân thiết với nhau thì càng không đến nhà nhau.", nhà sáng lập tập đoàn Honda Soichiro Honda đã từng viết như vậy trong một cuốn sách của mình. Ông cho rằng, mỗi gia đình đều có một không gian riêng, có con cái, sở thích cũng khác nhau.

Không ai muốn bị người khác nhìn thấy và cũng không muốn nhìn thấy của bất cứ ai. Nếu lỡ thấy rồi thì đến một lúc nào đó sẽ xuất hiện thêm những thứ cảm xúc khác, thậm chí còn có thể dẫn đến nhiều nhiềm khích, đố kỵ lẫn nhau.

"Tôi thấy những chuyện như thế thường gây ra lắm rắc rối khó gỡ. Nếu không ai đến nhà ai cả thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Ngay cả phó giám đốc Fujisawa là bạn tâm giao của tôi đấy, chúng tôi cũng chỉ gặp nhau ở công ty. Ông ấy chưa bao giờ đến nhà tôi mà tôi cũng chưa bao giờ đến nhà ông ấy. Tôi thấy thế là rất hay.", ông cho biết.

Quan điểm của Soichiro Honda khá lạ nhưng thực chất lại trùng với nghiên cứu có tên "Bạn bè không có lợi ích: Hiểu về mặt tối của tình bạn nơi làm việc" của trường quản lý Wharton. Tất nhiên các tác giả này cũng biết rằng có một hoặc hai người bạn tại nơi làm việc của bạn có thể làm cho bất kỳ công việc nào thú vị hơn hoặc thậm chí dễ chịu hơn, bù lại những khoảnh khắc của sự căng thẳng hiện hữu hoặc căng thẳng thường xuyên với những câu chuyện cười và tán dóc cà phê.

Nghiên cứu này đề xuất ra một khuôn khổ để tổ chức và hiểu những lý do để từ đó khắc phục những điểm chưa ổn trong các mối quan hệ công sở.

 

Bạn bè, đồng nghiệp muốn và cần những thứ khác nhau

Đầu tiên, các tác giả xác định ra 4 "tính năng cốt lõi" của tình bạn và các mối quan hệ đồng nghiệp vốn đã có nhiều khác biệt:

1. Tình bạn là thứ tự nguyện giống như gia đình, tuy nhiên bạn không lựa chọn đồng nghiệp của mình.

2. Bạn bè liên hệ với nhau theo một cách không chính thức, những nhiệm vụ hay vai trò gắn kết trở thành động lực chính thức và có thể trở nên cứng nhắc.

3. Bạn bè là để đáp ứng các mục tiêu cảm xúc như kết nối và hạnh phúc, còn đồng nghiệp lại là những người chia sẻ cùng một nhà tuyển dụng, mục tiêu công việc hay thậm chí là việc miễn cưỡng thực hiện nhiệm vụ.

4. Với bạn bè, không có điểm số hay sự đánh giá, thang đo, còn ở công sở, các mối quan hệ phần lớn mang tính giao dịch.

>> Trào lưu khoe ảnh ngày ấy - bây giờ cùng hội bạn thân: Ai rồi cũng sẽ khác nhưng tình bạn thì vẫn còn mãi

Với những khác biệt cơ bản này, bạn có thể dần nhận thấy mặt tối của tình bạn công sở. Người bạn đồng nghiệp của bạn có thể đang tìm kiếm sự bảo đảm về giá trị của công việc hoặc mong đợi một số hỗ trợ khi đề xuất họ đưa ra. Nhưng nếu như bạn không đồng ý với tầm nhìn của họ hay hoài nghi về hiệu suất làm việc gần đây, họ cần một phê bình từ bạn?

Điều gì sẽ xảy ra nếu đó là thứ Hai và bạn không có thời gian để phân tích vấn đề hôn nhân của bạn mình, nhưng bạn có thể thấy cô ấy cần trò chuyện như thế nào? Thậm chí có thể khóc hoặc uống rượu ngay lập tức?

Một vấn đề được chỉ ra ở đây là khi bạn tham gia sâu vào tình bạn nơi làm việc, công việc dễ bị chi phối tình cảm và mất tập trung để xử lý tại văn phòng, đặc biệt là khi xung đột giữa các cá nhân phát sinh. Khi tình huống giữa bạn bè tại văn phòng quá mạnh mẽ, một người thậm chí có thể cân nhắc rời bỏ công việc của họ chỉ để cứu vãn mối quan hệ, hoặc sự nghiệp của họ, hoặc cả hai, các tác giả nghiên cứu lưu ý.

Tình bạn đẹp có thể khiến công sở trở nên xấu xí

Thật không may, nó không chỉ là tình huống giữa các cá nhân mà còn có thể gây ra sự lộn xộn môi trường làm việc. Khi tình bạn văn phòng trở nên quá cố thủ, họ có thể tái tạo bầu không khí cô đặc và cô lập những người khác.

Điều này sẽ gây tổn thất cho những đồng nghiệp khác trong văn phòng tùy vào mức độ ảnh hướng khác nhau về mặt cảm xúc. Hay tâm lý cố thủ này có khả năng gây tổn hại đến lợi nhuận hay khả năng sáng tạo của mỗi tổ chức.

"Họ cảm thấy hài lòng và hạnh phúc với mối quan hệ nhưng không biết gì về tác động của mình tới xung quanh.", nghiên cứu này đã chỉ ra. Chính vì vậy, tác giả nghiên cứu cho rằng, phải thật thận trọng về tình bạn hay vòng tròn kết bạn tại nơi làm việc cũng như nhận thức được không gây ảnh hưởng tới công việc. Điều đó thậm chí còn đúng hơn nếu như bạn ở vị trí thâm niên cao vì bạn cần phải thể chế hóa các quy trình đảm bảo sự công bằng.

 

Mạng xã hội làm cho mọi thứ trở nên công khai, tốt hơn và tệ hơn

Đồng nghiệp thường được kết nối trên Facebook, Instagram và các trang mạng xã hội khác, điều này có thể đe dọa nhiều hơn mối quan hệ giữa các nhân viên, theo các tác giả. "Ồ, những người đồng nghiệp này đã đi cùng nhau và chơi mà không có tôi. Bạn có thể thậm chí không nhìn thấy âm mưu đó với người trong văn phòng.", một người được phỏng vấn trong nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra còn có nguy cơ lớn về việc tiết lộ của bạn trên mạng xã hội có thể tác động mạnh mẽ hơn tới bạn trên văn phòng. Đó là sự bất hòa hay nhầm lẫn cho đồng nghiệp, xa hơn có thể dẫn đến các xung đột tồi tệ.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng, mạng xã hội cũng có thể tăng cường mối quan hệ giữa các đồng nghiệp. Nếu Facebook cho phép bạn thấy rằng một đồng nghiệp đang trải qua một căn bệnh trong gia đình, có thể bạn sẽ cho phép họ nghỉ ngơi. Hay bạn có thể biết rõ hơn những gì đang diễn ra trong cuộc sống của họ để có cách ứng xử phù hợp.

Kết luận: Bạn bè đích thực sẽ vượt qua sóng gió

Có một điều đáng tiếc khác khi phát triển tình bạn chốn công sở là bạn bị thu hút bởi những người giống mình và bạn có thể phải cạnh tranh cho cùng một lợi thế, nguồn tài nguyên. Nhưng những người bạn thực sự gần gũi thường có thể sống sót qua loại thử nghiệm căng thẳng này.

Các nhà tâm lý học nói rằng, một tình bạn đủ sâu sắc sẽ làm giảm các khả năng cạnh tranh. "Có một mối quan hệ hình chữ U ngược giữa sự gần gũi tình bạn tại nơi làm việc và những trải nghiệm xung đột lợi ích.", báo cáo chỉ ra.

Theo Cafebiz.vn

 

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Báo cáo dài 63 trang từ Văn phòng Giải quyết Bất thường trên Toàn miền của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định họ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu".

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Trong lịch sử khoa học, một số cái tên tỏa sáng rực rỡ và có những cái tên khác vẫn chìm trong bóng tối. Một nhân vật ít người biết đến như vậy là Mileva Marić, người vợ thiên tài của Albert Einstein.

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

Có nên tiếp tục tình bạn thân thiết với một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn? Sau đây là 13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại bạn cần đối chiếu để đề phòng.

Các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh và là "chuyện bịa đặt"

Các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh và là "chuyện bịa đặt"

Được tìm thấy ở Peru nhưng được cho là bị Mexico đánh cắp và trưng bày gây sốt suốt năm qua, mới đây các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh như một cái kết khép lại "chuyện bịa đặt".

Chú hươu cao cổ và người chăm sóc chú suốt 10 năm "lên thiên đường" trong cùng một ngày

Chú hươu cao cổ và người chăm sóc chú suốt 10 năm "lên thiên đường" trong cùng một ngày

Chú hươu cao cổ và người chăm sóc chú suốt 10 năm có sự gắn bó mật thiết tới mức, chỉ vài giờ sau khi người này qua đời, chú hươu cao cổ cũng buồn bã rời bỏ thế giới.

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

Thế giới luôn có một số sự thật thú vị điên rồ nghe có vẻ như dối trá, nhưng khoa học đằng đã chứng minh rằng chúng đúng. Ví dụ như 10 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh sau đây.

Từ các loại rau củ màu tím đến "thực phẩm biến đổi khí hậu", các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024

Từ các loại rau củ màu tím đến "thực phẩm biến đổi khí hậu", các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024

Cho rằng những người làm vườn tại nhà trên toàn cầu sẽ phải thích ứng với khí hậu thay đổi vào năm tới, các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024.

Người đi ngủ và thức dậy sớm có thể mang DNA của một giống người cổ xưa

Người đi ngủ và thức dậy sớm có thể mang DNA của một giống người cổ xưa

Nghiên cứu mới cho thấy rằng người đi ngủ và thức dậy sớm có thể mang DNA của một giống người cổ xưa hiện đã tuyệt chủng.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024