Sự gia nhập cùng những "làn gió mới" về công nghệ, vận hành của các startup tham vọng từ nước ngoài đem đến áp lực rất nhiều cho những cái tên cũ. Vậy “tiền bối” như Now có tận dụng thế mạnh có sẵn, đồng thời thay đổi để thích nghi với thời cuộc?
Ngày 2/10 vừa qua, GrabFood chính thức ra mắt tại Hà Nội sau 1 tháng thử nghiệm, làm tăng thêm độ nóng của thị trường giao nhận đồ ăn. Thực tế trước đó, dịch vụ giao đồ ăn của Grab đã có mặt tại TP HCM từ tháng 5.
Thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam tuy khá mới nhưng lại vô cùng sôi động. Cái tên sừng sỏ nhất đang "lead" thị trường là Now (tên gọi cũ là DeliveryNow) thuộc Foody. Ứng dụng giao và đặt đồ ăn của Foody đã có mặt trên thị trường từ vài năm nay, đứng đầu về số lượng đơn hàng (khoảng 25.000 đơn/ngày, theo một nguồn tin).
Tại TPHCM, những chiếc áo đỏ của shipper Now đã trở nên vô cùng quen thuộc. Bên cạnh Now còn có sự góp mặt của một số cái tên khác như Lala, Vietnammm, Lozi (Loship). Tuy nhiên, chưa bên nào tỏ ra là đối trọng đủ lớn với kẻ dẫn đầu thị trường.
Về cơ bản, các dịch vụ gọi đồ ăn trực tuyến như Now hay GrabFood đều thực hiện kết nối giữa 3 bộ phận là khách hàng, nhà hàng và shipper. Số lượng nhà hàng hiện diện trên hệ thống của Now hiện đang là đông đảo nhất và có sức nặng nhất với khoảng hơn 20.000 nhà hàng nhờ được xây dựng liên tục trong vài năm qua.
Trong khi đó, GrabFood vẫn chỉ là tân binh trong lĩnh vực này khi mới bắt đầu quá trình kết nối với các nhà hàng, quán ăn. Các lựa chọn ẩm thực của khách hàng khi đặt món qua Now vì thế cũng phong phú hơn cả. Now là ứng dụng thuộc Foody, một startup sở hữu hệ sinh thái ẩm thực toàn diện và đa dạng nhất tại Việt Nam.
Từ vài năm nay, trước cả khi Now ra đời, Foody đã xây dựng được lượng user đáng kể xem review nhà hàng, sau này là đặt bàn qua TableNow và rồi đến đặt món qua Now. Một khảo sát của Havas Riverorchid xác nhận rằng, Delivery Now (tên cũ của Now) là cái tên đầu tiên được người dùng nhắm đến khi hỏi về dịch vụ đặt món ăn tại TP HCM.
Khi khách hàng vào web hoặc ứng dụng để đặt món, nhà hàng sẽ nhận được thông tin đơn hàng để chuẩn bị chế biến, đóng gói. Trong khi đó, shipper được thông báo để di chuyển đến nhà hàng và sau đó mang thức ăn đến địa điểm của người đặt.
Tuy nhiên, để quá trình đặt hàng và giao hàng này diễn ra thật nhanh chóng và tối ưu thì vai trò của công nghệ là rất lớn. Quá trình này của Now vẫn tương đối "thủ công" với quy trình có phần rườm rà khi phải thông qua thêm bộ phận là call center.
Vì thế, tốc độ xử lý đơn hàng và giao nhận đồ ăn không phải là lợi thế của Now. Chưa kể quy trình chưa tự động hóa nhiều khiến hệ thống dễ dàng bị quá tải nếu số lượng đơn hàng đổ về quá nhiều trong giờ cao điểm.
Là người đến sau cùng trên thị trường giao nhận đồ ăn hiện tại nhưng Grab có ưu thế khi sở hữu lượng người dùng rất lớn từ thị trường đặt ô tô và xe máy, dữ liệu người dùng lớn cũng như kinh nghiệm triển khai mảng giao đồ ăn ở thị trường Indonesia và Thái Lan. Tại buổi ra mắt chính thức dịch vụ ở Hà Nội ngày 2/10, Giám đốc Grab Việt Nam Jerry Lim từng tuyên bố tốc độ giao nhận 1 đơn hàng của GrabFood từ 25 phút sẽ hướng đến cắt giảm còn 20 phút trong tương lai.
Sự tự tin về tốc độ giao hàng của Giám đốc Grab một phần là do số lượng tài xế đông đảo của Grab. Theo con số 175.000 đối tác mà Grab đã công bố, trừ đi số tài xế 4 bánh thì số lượng tài xế 2 bánh của Grab vẫn tương đối cao.
Số lượng tài xế áo xanh Grab phủ khắp nội đô có lẽ là lý do giúp ông Lim tự tin khi nhắc đến lợi thế về tốc độ giao hàng của GrabFood. "Chúng tôi có mạng lưới đối tác tài xế rộng rãi, dày đặc nhất nên đương nhiên chúng tôi có lợi thế về lĩnh vực này.", ông Jerry Lim cho biết.
GrabBike - đội ngũ shipper đông đảo của GrabFood.
Ngoài ra, nhờ sử dụng tài xế tự do, chi phí và nguồn lực quản lý của GrabFood cũng ít đi đang kể so với việc có đội ngũ shipper riêng như Now. CEO của một ứng dụng gọi xe Việt từng chia sẻ: "Grab chỉ là làm trung gian thôi. Còn các hãng giao hàng Việt Nam khác thì chi phí rất cao, bộ máy rất lớn, quản lý nhiều nhân viên, không thể là xu hướng của tương lai".
Trong khi đó, Now lại tập trung phát triển đội shipper của riêng mình. Theo thông tin trên website Now.vn, ứng dụng này liên tục tuyển dụng các cá nhân để thực hiện việc giao hàng.
Now cũng cung cấp một số dụng cụ cần thiết để shipper tiếp nhận và giao hàng. Để xây dựng và duy trì hệ thống shipper cồng kềnh này, mặc dù đã có ứng dụng, Now cũng như một vài ứng dụng giao thức ăn Việt khác vẫn có thể phải tốn nhiều nguồn lực hơn GrabFood.
>> CEO trẻ của một startup giao hàng nổi "như cồn" sau khi giành vốn đầu tư 2 tỷ đồng tại Shark Tank
Bù lại, tính chuyên nghiệp của shipper sẽ cao hơn vì không phải "bận rộn" với các cuốc chở khách/chở hàng mà hủy cuốc ship đồ ăn. Shipper cũng sẽ nhận về nhiều quyền lợi trực tiếp từ công ty như một nhân sự chính thức thay vì chỉ là đối tác với các thỏa thuận công việc có phần "lỏng lẻo" như Grab.
Dưới một góc nhìn khác, shipper tự do nhưng cũng có thể là một điểm trừ cho Grab. Chính vị CEO từng nhận định hệ thống shipper của Now cồng kềnh cũng phải nói thêm: "Mỗi loại hình cũng có một cái hay. Các hãng giao hàng truyền thống dùng nhân sự của mình (trả lương nhân viên) nên có cái hay là các đơn hàng tự chủ động được. Còn GrabFood dùng tài xế tự do, có thể họ sẽ không nhận đơn đó".
Nếu lực lượng shipper không đảm bảo thì tất yếu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giao nhận đồ ăn. Trước mắt, viêc phải chi tiền túi để trả tiền cho các quán ăn trước như hiện nay đang khiến nhiều tài xế của GrabBike cũng không mặn mà gì với GrabFood. GrabFood đang thưởng mạnh cho tài xế để khuyến khích các bác tài nhận đơn giao đồ ăn.
Một điểm yếu nữa của GrabFood là ứng dụng này chỉ là một trong rất nhiều mảng thuộc của Grab. Việc đi sâu về ẩm thức và nằm trong hệ sinh thái ẩm thực của Foody có thể giúp Now đem lại trải nghiệm tinh tế hơn cho các thực khách.
Xét về khả năng linh hoạt (Flexible) trong kinh doanh thì GrabFood hiện đang tốt hơn Now. Với cơ cấu dạng tài xế "mua hộ" khách hàng, việc thu hẹp hay mở rộng đối với GrabFood sẽ không có nhiều rào cản, vì tài xế có thể chạy sang chở khách/chở hàng hoặc ngược về chở đồ ăn. Trong khi đó với Now, sở hữu đội shipper riêng sẽ là rào cản lớn khi đơn tăng nhanh sẽ gây ra tình trạng thiếu xế hoặc khi đơn giảm lại khiến xế thiếu đơn.
Thị trường giao đồ ăn đang ngày càng tăng nhiệt và được nhận định sẽ cạnh tranh không kém gì thị trường đặt xe công nghệ. Trong một diễn biến khác, Go-Viet cũng đặt kế hoạch ra mắt dịch vụ giao đồ ăn tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất, dự kiến sẽ vào cuối năm nay.
Theo Cafebiz.vn
Trong số 30 bức ảnh tuyệt đẹp từ cuộc thi nhiếp ảnh ẩm thực năm 2023 được giới thiệu sau đây, hẳn nhiều người sẽ cảm thấy tự hào khi chiêm ngưỡng 2 tác phẩm đạt giải của một tác giả Việt.
Ở một số nước, Halloween luôn đi kèm những bữa tiếc huyên náo. Và hãy xem họ đã đưa đồ ăn Halloween lên một tầm cao mới như thế nào nhé!
Đồ ăn gắn liền với đời sống con người từng ngày, từng giờ, đem đến nhiều trải nghiệm đa dạng và loạt ảnh kỳ lạ về đồ ăn sau đây sẽ khiến người xem bật ra bao câu hỏi.
Một nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra những thực phẩm dưới đây rất lý tưởng để ăn vào ban đêm mà không lo tăng cân hay mắc bệnh.
Đồng đô la Mỹ đã trượt dốc 10% kể từ mức cao hồi tháng 3 và rơi xuống mức gần thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Nguyên nhân là các chính sách mở rộng tài khóa và nới lỏng tiền tệ của Mỹ đã đẩy lãi suất thực xuống mức 0 và thậm chí âm.
Gần đây trên các MXH xuất hiện loại trang sức có tên gọi "vàng non", được quảng cáo là trang sức "vàng non tuổi" làm từ các loại vàng 10K (41,7%), 14K (58,3%) 18K...
Trong khi các hoạt động gây quỹ của các công ty quản lý đầu tư đang bị ảnh hưởng bởi tác động từ Covid-19 thì các chuyên gia nhận định đây là cơ hội cho các nhà đầu tư với ngân sách lớn.
Hàng chục tấn găng tay, áo chống dịch đã qua sử dụng, không đạt tiêu chuẩn bị bắt giữa gây xôn xao dư luận. Vậy mà không ít các cá nhân, đơn vị vẫn thu gom, lưu trữ và buôn bán các mặt hàng này.
Thị trường chậm chạp, nền kinh tế suy yếu và nhiều người bán háo hức chuyển đến nơi ở mới, người mua đang nhận được những giao dịch không thể tốt hơn cho những căn nhà mà họ thậm chí không thể mua nổi chỉ trong năm ngoái.
Vượt mốc 2.000 USD một ounce trong tuần này, giá vàng giao dịch trên thế giới tăng lên tới 72% so với mùa thu năm 2018.
Một ghiên cứu mới được công bố mới đây khẳng định thai kỳ làm thay đổi não bộ vĩnh viễn của người mẹ. Vậy những sự thay đổi diễn ra thế nào, lợi hay hại?
Hồ sơThuận Thiên | 31/12/2024Một số nhà nghiên cứu đang nghi vấn sao Thiên Vương và sao Hải Vương sở hữu đại dương sâu 5.000 dặm. Nếu điều này là thật thì có gì đáng quan tâm hơn về hai hành tinh này?
Hồ sơThuận Thiên | 30/12/2024Ngày xưa, việc tìm hiểu xem bạn có thai hay không giống như giải quyết một bí ẩn không có manh mối rõ ràng. Hãy xem 5 cách thử thai kỳ thú vị thời xưa xem người xưa vất vả ra sao trước khi có bộ dụng cụ hiện đại.
Hồ sơThuận Thiên | 21/11/2024Mặt trăng vừa có một người bạn nhỏ mới, một mặt trăng mini! Thật ra "vị khách" vũ trụ này chỉ đang đi ngang qua chúng ta và được gọi là mặt trăng thứ hai của Trái Đất.
Hồ sơThuận Thiên | 14/10/2024Bão Milton đổ bộ vào Florida (Mỹ) với sức gió lên tới 120 dặm/giờ trước khi tấn công các khu vực ven biển và gây ra ít nhất 27 cơn lốc xoáy trên toàn tiểu bang.
Hồ sơThuận Thiên | 10/10/2024Bão Boris ở Trung Âu đã gây nhiều hậu quả nặng nề và tang thương khi số người chết tính đến ngày 17/9 đã tăng lên 22, sau khi có thêm 3 nạn nhân được báo cáo ở Ba Lan và 1 nạn nhân ở Áo.
Hồ sơThuận Thiên | 18/09/2024Người dân nhiều nước Đông Nam Á vật lộn với lũ lụt do bão Yagi suốt cả tuần qua, trong đó có Việt Nam - nơi đã ghi nhận thiệt hại lớn về người và của.
Hồ sơThuận Thiên | 13/09/2024Từ một vận động viên ưu tú trở thành một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, giờ đây phi hành gia "một chân" này đặt mục tiêu trở thành người khuyết tật đầu tiên lên Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2030.
Hồ sơThuận Thiên | 23/08/2024Khi cây bị căng thẳng, chúng tạo ra âm thanh lớn như cuộc trò chuyện bình thường của con người dù tai người không thể nghe thấy. Và theo các nhà khoa học, thực vật có thể phát ra tiếng "kêu cứu".
Hồ sơThuận Thiên | 22/08/2024Gia đình nạn nhân vụ tàu ngầm Titan đòi bồi thường 50 triệu USD với cáo buộc rằng thủy thủ đoàn đã trải qua “nỗi kinh hoàng” ngay trước thảm họa và người điều khiển tàu ngầm đã vô trách nhiệm.
Hồ sơThuận Thiên | 09/08/2024