TIN SỰ KIỆN

AI giải mã được "ngôn ngữ cổ nhất thế giới" được khắc trên đá 5.000 năm tuổi nhanh như Google dịch

Một nhóm các nhà nghiên cứu Đức đã tìm ra cách mới để AI giải mã được "ngôn ngữ cổ nhất thế giới" được khắc trên đá 5.000 năm tuổi nhanh như Google dịch.

Phương ngữ bí ẩn của tổ tiên xa xưa của chúng ta cuối cùng cũng có thể được giải mã đầy đủ nhờ trí tuệ nhân tạo (AI). Các chuyên gia ước tính vẫn còn 1 triệu tấm bảng chữ tượng hình tồn tại trên thế giới, nhưng những chữ viết này do người Lưỡng Hà cổ đại để lại, đòi hỏi các nhà khảo cổ phải làm việc cật lực để dịch và lập danh mục nội dung của chúng. Người ta ước tính rằng 90% văn bản chữ tượng hình vẫn chưa được dịch. 

Nhưng giờ đây, một nhóm các nhà nghiên cứu Đức đã tìm ra một cách mới để đào tạo máy tính nhận dạng chữ tượng hình và thậm chí làm cho nội dung của những chiếc bảng chữ hàng nghìn năm tuổi có thể tìm kiếm được giống như một trang web, giúp số hóa và tập hợp các thư viện lớn hơn về các văn bản cổ này.

Điều này có thể mở khóa những chi tiết chưa từng được biết đến trước đây về cuộc sống cổ xưa, vì những tấm bảng này chứa đựng những chi tiết về những kỳ công quan trọng như việc xây dựng đền thờ, cho đến những cuộc tranh cãi nhỏ nhặt như những lời phàn nàn về dịch vụ khách hàng .

Các học giả Đức đã đào tạo AI bằng hai ngôn ngữ chữ tượng hình là tiếng Sumer và tiếng Akkadian. Tiếng Sumer được nói bắt đầu từ khoảng 5.000 năm trước và cuối cùng nó được thay thế bằng tiếng Akkad, nhưng cả hai ngôn ngữ đều được sử dụng trong văn viết cho đến đầu kỷ nguyên Thiên chúa giáo ở Lưỡng Hà, nơi thuộc Iraq ngày nay và một phần của Iran, Kuwait, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

AI giải mã được ngôn ngữ cổ nhất thế giới
Người ta ước tính có khoảng 1 triệu bảng chữ tượng hình trên thế giới.

Vì vậy, những tấm bảng chữ tượng hình để lại không chỉ được viết bằng nhiều ngôn ngữ mà còn có niên đại hàng nghìn năm. Các ký tự chữ tượng hình hình thành nên nền tảng của ngôn ngữ viết ở Lưỡng Hà cổ đại được khắc trên các tấm đất sét nên chúng có dạng ba chiều. 

Cùng với đó, thực tế là chữ viết cổ đã bị phong hóa theo thời gian và cách xử lý, chất lượng của chúng có thể khiến chúng khó quét vào máy tính để các nhà sử học và khảo cổ học sử dụng chúng để nghiên cứu.

Giờ đây, bằng cách sử dụng mô hình 3D của khoảng 2.000 máy tính bảng, họ đã đào tạo một chương trình máy tính để quét văn bản và chép lại nó - giống như sử dụng máy ảnh trên điện thoại thông minh của bạn để biến một ghi chú viết tay thành tài liệu văn bản.

Nghiên cứu này không nhằm mục đích dịch nội dung của các tấm bảng mà nhằm giúp các nhà nghiên cứu khác thực hiện điều đó dễ dàng hơn. Và không chỉ sự tàn phá của thời gian đã bào mòn bề mặt đất sét không nung, khiến việc dịch thuật trở nên khó khăn hơn, mà một tấm bảng hoặc thậm chí một chuỗi văn bản nhỏ cũng có thể khó hiểu nếu không có ngữ cảnh - giống như cố gắng hiểu một cuốn sách bằng cách đọc một câu trên một trang ngay ở giữa. Chương trình AI mới có thể giúp lấp đầy những khoảng trống bằng cách cho phép người dịch làm việc hiệu quả hơn. 

Tác giả nghiên cứu cao cấp Hubert Mara, trợ lý giáo sư tại Đại học Martin Luther Halle (Wittenburg, Đức), cho biết: “Cho đến nay, thật khó để truy cập nội dung của nhiều bảng chữ tượng hình cùng một lúc, bạn cần biết chính xác những gì bạn đang tìm kiếm và ở đâu”.

Những bảng chữ mà họ sử dụng để đào tạo chương trình máy tính của mình đến từ một bộ quét 3D truy cập mở, trong đó có các bảng chữ tượng hình của người Sumer từ nền văn minh sớm nhất được biết đến ở miền nam Lưỡng Hà, hiện là trung tâm nam Iraq.

Ngoài việc giúp các nhà nghiên cứu giải mã nội dung của bảng chữ tượng hình, hệ thống mới còn cho phép họ tạo ra một loại công cụ có thể hỗ trợ tìm kiếm được. Nội dung của những tấm bảng này sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cuộc sống ở Lưỡng Hà cổ đại như thế nào.

"Mọi thứ đều có thể được tìm thấy trên đó, từ danh sách mua sắm đến phán quyết của tòa án. Những tấm bảng này cung cấp cái nhìn thoáng qua về quá khứ của nhân loại cách đây vài thiên niên kỷ. Tuy nhiên, chúng bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt và do đó khó giải mã ngay cả đối với những con mắt được huấn luyện tốt", Mara nói. 

AI giải mã được ngôn ngữ cổ nhất thế giới
Bản quét 3D của các tấm bảng chữ cổ được sử dụng để huấn luyện AI nhận biết cả chữ viết và các ký hiệu.

Một phần của thách thức là đào tạo AI để nhận biết các chữ tượng hình và dấu hiệu tạo nên chữ tượng hình. Các nhà nghiên cứu đã cung cấp cho chương trình 21.000 dấu hiệu và 4.700 chữ tượng hình, tạo ra một bộ dữ liệu mới mà các nhà nghiên cứu khác muốn nghiên cứu chữ tượng hình có thể sử dụng.

Sau khi đào tạo AI, họ đã thử nghiệm nó trên các bảng chữ khác để xem độ tin cậy của nó như thế nào. Họ phát hiện ra rằng nó có thể phát hiện chính xác các dấu hiệu và chữ tượng hình với độ chính xác khoảng 76%. Và nó không chỉ hoạt động với các bản quét 3D chất lượng cao.

Ernst Stötzner, một sinh viên trong phòng thí nghiệm của Mara, cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng hệ thống của chúng tôi thậm chí còn hoạt động tốt với các bức ảnh, vốn thực sự là nguồn tư liệu kém hơn”. 

AI giải mã được ngôn ngữ cổ nhất thế giới
Ernst Stötzner thực hiện quét 3D tấm bảng chữ tượng hình cổ, đeo găng tay để bảo vệ vật thể nghìn năm tuổi.

Nhóm của Stötzner và Mara có kế hoạch sử dụng mẫu bảng chữ thậm chí còn lớn hơn để huấn luyện AI của họ và đạt được kết quả đọc chính xác hơn. Họ nghi ngờ rằng số lượng bảng chữ tương đối nhỏ có thể hạn chế độ chính xác của nó.

Để so sánh, một AI khác được đào tạo để nhận dạng một ngôn ngữ dựa trên chữ tượng hình khác đạt được độ chính xác 90%. Một khả năng khác là chia hình ảnh trên bảng chữ thành các phân đoạn nhỏ hơn làm AI có lượng thông tin ít hơn để xử lý tại một thời điểm. Nghiên cứu này xuất hiện trên tạp chí Eurographics Workshop về Đồ họa và Di sản Văn hóa số tháng 11.

Theo Daily Mail

>> Kết quả nghiên cứu gây sốc: Ô nhiễm không khí gây thêm 5,1 triệu ca "hết cứu" mỗi năm trên toàn thế giới


TIN LIÊN QUAN

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Báo cáo dài 63 trang từ Văn phòng Giải quyết Bất thường trên Toàn miền của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định họ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu".

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Trong lịch sử khoa học, một số cái tên tỏa sáng rực rỡ và có những cái tên khác vẫn chìm trong bóng tối. Một nhân vật ít người biết đến như vậy là Mileva Marić, người vợ thiên tài của Albert Einstein.

Bí ẩn về những ngôi mộ Ai Cập cổ đại chứa đầy mầm bệnh và loài ký sinh

Bí ẩn về những ngôi mộ Ai Cập cổ đại chứa đầy mầm bệnh và loài ký sinh

Các nhà thám hiểm có thể phải chống lại rắn, bệnh mụn rộp hoặc một số ngôi mộ lót chì... Hãy cùng tìm hiểu bí ẩn về những ngôi mộ Ai Cập cổ đại chứa đầy mầm bệnh như một học thuyết từ lâu đưa ra.

Các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh và là "chuyện bịa đặt"

Các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh và là "chuyện bịa đặt"

Được tìm thấy ở Peru nhưng được cho là bị Mexico đánh cắp và trưng bày gây sốt suốt năm qua, mới đây các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh như một cái kết khép lại "chuyện bịa đặt".

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

Thế giới luôn có một số sự thật thú vị điên rồ nghe có vẻ như dối trá, nhưng khoa học đằng đã chứng minh rằng chúng đúng. Ví dụ như 10 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh sau đây.

Khuôn mặt của vị vua lừng danh Ai Cập cổ đại Tutankhamun được phục chế, nhưng có thể không đáng mong đợi!

Khuôn mặt của vị vua lừng danh Ai Cập cổ đại Tutankhamun được phục chế, nhưng có thể không đáng mong đợi!

Vua Tutankhamun đã trở nên nổi tiếng nhờ việc khai quật lăng mộ của ông ở Thung lũng Các vị vua của Ai Cập vào năm 1922. Gần đây, khuôn mặt của vị vua lừng danh Ai Cập cổ đại đã được phục chế bằng công nghệ tái tạo kỹ thuật số.

Sách Guinness công nhận hồ lớn nhất thế giới có diện tích hơn 1 triệu dặm vuông, nhưng giải thưởng lại đến vào hàng triệu năm sau

Sách Guinness công nhận hồ lớn nhất thế giới có diện tích hơn 1 triệu dặm vuông, nhưng giải thưởng lại đến vào hàng triệu năm sau

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness công nhận hồ lớn nhất thế giới có diện tích hơn 1 triệu dặm vuông, nhưng lượng nước này đã cạn kiệt từ hàng triệu năm trước.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024