TIN SỰ KIỆN

Tại sao các nước châu Âu liên tục trải qua những đợt nắng nóng kỷ lục?

Suốt mùa hè năm nay, nhiệt độ trên khắp châu Âu tăng vọt, có lúc gần gấp ba con số bình thường từ Tây Ban Nha đến Vương quốc Anh và lan rộng về phía đông. Tại sao lại xuất hiện điều này?

châu Âu liên tục trải qua những đợt nắng nóng
Hai người đàn ông làm mát mình bằng nước từ vòi công cộng ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha hôm 16/7. (Ảnh: AP)

2 tháng trước, Pháp đã trải qua tháng 5 nóng nhất được ghi nhận với mức cao kỷ lục ở một số thành phố. Tháng trước, Pháp lại tiếp tục bị "phồng rộp" do đợt nắng nóng cũng ảnh hưởng đến cả Tây Ban Nha, Ý và các nước châu Âu khác. Sau đó, trong tháng này, đến lượt Ba Lan và các khu vực khác của Đông Âu hứng chịu một đợt nắng nóng khắc nghiệt.

Nhiệt độ trên khắp châu Âu đã tăng vọt từ Tây Ban Nha đến Vương quốc Anh và lan rộng về phía đông. Cháy rừng do sức nóng bùng phát ở nhiều quốc gia và phần lớn lục địa đang trong cơn hạn hán kéo dài. Vào ngày 19/7, Vương quốc Anh đã ghi nhận nhiệt độ cao nhất trong lịch sử khi lần đầu tiên vượt qua 40 độ C, đo được tại sân bay Heathrow ở thủ đô London.

Và châu Âu vẫn còn 2 tháng mùa hè nữa!

Chuyện gì đang xảy ra?

Các nhà khoa học cho biết nắng nóng khắc nghiệt kéo dài trong năm nay đang phù hợp với xu hướng dự báo. Họ nói rằng các đợt nắng nóng ở châu Âu đang gia tăng tần suất và cường độ với tốc độ nhanh hơn hầu hết các khu vực khác trên hành tinh, kể cả miền Tây Hoa Kỳ.

châu Âu liên tục trải qua những đợt nắng nóng
Viện Biến đổi Khí hậu, Đại học Maine (Mỹ) sử dụng dữ liệu từ Mô hình Hệ thống Dự báo Toàn cầu của NCEP cho thấy sự khác biệt giữa nhiệt độ dự báo của châu Âu và mức trung bình khoảng năm 1979 - 2000 trong cùng một ngày của các năm. (Đồ họa: ClimateReanalyzer.org)

Tại sao điều này lại xảy ra?

Hiện tượng nóng lên toàn cầu đóng một vai trò nào đó, giống như các đợt nắng nóng trên khắp thế giới, vì nhiệt độ trung bình cao hơn khoảng 1,1 độ C so với hồi cuối thế kỷ 19, trước khi lượng khí thải carbon dioxide và các khí giữ nhiệt khác trở nên phổ biến. Vì vậy, nhiệt độ cực cao diễn ra từ điểm xuất phát cao hơn.

Nhưng ngoài ra còn có những yếu tố khác, một số liên quan đến sự hoàn lưu của khí quyển và đại dương, có thể khiến châu Âu trở thành một điểm nóng về sóng nhiệt.

Các đợt sóng nhiệt không bao giờ hoàn toàn giống nhau. Nhiệt độ thiêu đốt đến Anh và xứ Wales tuần trước một phần là do một vùng không khí áp suất thấp ở tầng trên đã bị ngưng trệ ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha trong nhiều ngày. Nó được gọi là "rãnh thấp" theo cách nói của các nhà khoa học khí quyển, bởi vì nó bị cắt ra khỏi dòng gió tây, dòng phản lực ở vĩ độ trung bình, chạy vòng quanh hành tinh ở độ cao lớn.

châu Âu liên tục trải qua những đợt nắng nóng
Bãi biển ở Brighton, một ốc đảo ở miền nam nước Anh trong tháng 7/2022. (Ảnh: Getty Images)

Tại sao có đợt nắng nóng ở phần còn lại của châu Âu?

Các vùng áp suất thấp có xu hướng hút không khí về phía chúng. Trong trường hợp này, vùng áp suất thấp đã liên tục hút không khí từ Bắc Phi về phía nó và vào châu Âu. Kai Kornhuber, nhà nghiên cứu tại Đài quan sát Trái Đất Lamont-Doherty, thuộc Đại học Columbia (Mỹ), cho biết: "Nó đang bơm không khí nóng lên phía bắc".

Kornhuber đã đóng góp vào một nghiên cứu được công bố vào tháng này cho thấy rằng các đợt nắng nóng ở châu Âu đã tăng về tần suất và cường độ trong 4 thập kỷ qua và liên hệ sự gia tăng này ít nhất một phần với những thay đổi trong luồng phản lực. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhiều đợt nắng nóng ở châu Âu xảy ra khi luồng phản lực tạm thời chia đôi, để lại một khu vực gió yếu và không khí áp suất cao giữa 2 nhánh dẫn đến sự tích tụ nhiệt cực cao.

Efi Rousi, một nhà khoa học cấp cao tại Viện Nghiên cứu Khí hậu Potsdam (Đức) và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết đợt nắng nóng hiện tại dường như có liên quan đến một "máy bay phản lực kép" mà cô nói đã xảy ra ở châu Âu 2 tuần qua. Rousi nói điều này có thể dẫn đến việc tạo ra giới hạn rãnh thấp cũng như dẫn đến một khu vực gió yếu trên khắp châu Âu cho phép nắng nóng kéo dài.

“Có vẻ như điều này thực sự có lợi cho sự tích tụ của đợt nắng nóng này.”, cô nhận định.

châu Âu liên tục trải qua những đợt nắng nóng
Du khách giải nhiệt tại một đài phun nước trong đợt nắng nóng tại Quảng trường Virgin ở Valencia, Tây Ban Nha tháng 8/2018. (Ảnh: Reuters)

Sự nóng lên của các đại dương có vai trò gì không?

Có thể có những lý do khác khiến châu Âu chứng kiến ​​nhiều hơn và dai dẳng hơn các đợt nắng nóng, mặc dù một vài trong số này là chủ đề tranh luận của các nhà khoa học. Rousi nói biến đổi khí hậu có thể gây khó khăn cho việc xác định những ảnh hưởng cụ thể.

Kornhuber cho biết hiện tượng ấm lên ở Bắc Cực diễn ra nhanh hơn nhiều so với các khu vực khác trên thế giới, có thể đóng một vai trò nào đó. Khi Bắc Cực ấm lên với tốc độ nhanh hơn, sự chênh lệch nhiệt độ giữa nó và đường xích đạo giảm xuống. Điều này dẫn đến giảm gió mùa hè, có tác dụng làm cho các hệ thống thời tiết tồn tại lâu hơn. Ông nói: "Chúng tôi thấy sự bền bỉ ngày càng gia tăng".

Cũng có những dấu hiệu cho thấy những thay đổi của một trong những dòng hải lưu chính trên thế giới. Dòng chảy ngược kinh tuyến Đại Tây Dương có thể ảnh hưởng đến khí hậu của châu Âu. Rousi đã xuất bản một bài báo vào năm ngoái chia sẻ một nghiên cứu sử dụng mô phỏng máy tính cho thấy sự suy yếu của dòng hải lưu khi thế giới ấm lên sẽ gây ra những thay đổi trong hoàn lưu khí quyển, dẫn đến mùa hè khô hạn hơn ở châu Âu.

châu Âu liên tục trải qua những đợt nắng nóng
Hai người phụ nữ nhúng đầu vào đài phun nước ở Quảng trường Trafalgar (London, Anh) để giải nhiệt vào ngày 19/7/2022. (Ảnh: Getty Images)

Tương lai nắng nóng kéo dài

Cũng như ở những nơi khác trên thế giới, một đợt nắng nóng ở châu Âu có thể khiến những đợt khác có khả năng xảy ra ở cùng khu vực cao hơn vì một thời gian nắng nóng khắc nghiệt sẽ làm khô đất.

Khi có một số độ ẩm nhất định trong đất, một phần năng lượng của mặt trời được sử dụng để làm bốc hơi nước, dẫn đến hiệu ứng làm mát nhẹ. Nhưng khi một đợt nóng quét sạch gần như toàn bộ độ ẩm của đất thì sẽ chỉ còn lại một ít để bốc hơi khi đợt không khí nóng tiếp theo vẫn đến. Vì vậy, năng lượng của mặt trời đóng trên bề mặt nhiều hơn thì làm tăng thêm nhiệt.

Theo Indian Express

>> 20 nghệ sĩ biến cảm xúc thành tác phẩm điêu khắc tuyệt vời và siêu độc lạ


TIN LIÊN QUAN

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Từ các loại rau củ màu tím đến "thực phẩm biến đổi khí hậu", các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024

Từ các loại rau củ màu tím đến "thực phẩm biến đổi khí hậu", các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024

Cho rằng những người làm vườn tại nhà trên toàn cầu sẽ phải thích ứng với khí hậu thay đổi vào năm tới, các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024.

Nắng nóng lên tới 40 độ C, người dân Anh bỗng được cảnh báo nguy cơ bị ong tấn công

Nắng nóng lên tới 40 độ C, người dân Anh bỗng được cảnh báo nguy cơ bị ong tấn công

Những bầy ong được cho là đang xâm chiếm nước Anh khi nhiệt độ tăng lên, khi một đợt nắng nóng 40 độ C sẽ bùng nổ trên toàn quốc trong những tuần tới.

El Nino 2023 đang ngày một rõ ràng, ý nghĩa của nó đối với thời tiết toàn cầu như thế nào?

El Nino 2023 đang ngày một rõ ràng, ý nghĩa của nó đối với thời tiết toàn cầu như thế nào?

Nước biển ấm ở Thái Bình Dương hình thành các cơn bão, hạn hán và nhiệt độ kỷ lục trên toàn thế giới như thế nào? Điều này sẽ góp phần giải thích ý nghĩa của El Nino đối với thời tiết toàn cầu.

Nghiên cứu khoa học mới phát hiện: Loài voi có siêu năng lực chống biến đổi khí hậu

Nghiên cứu khoa học mới phát hiện: Loài voi có siêu năng lực chống biến đổi khí hậu

Những nghiên cứu khoa học mới nhất đã phát hiện ra rằng loài voi có siêu năng lực chống biến đổi khí hậu. Vậy siêu năng lực đó là gì?

13 hình ảnh cho thấy biến đổi khí hậu đang thay đổi nhiều thứ ngay trước mắt chúng ta

13 hình ảnh cho thấy biến đổi khí hậu đang thay đổi nhiều thứ ngay trước mắt chúng ta

Thời gian thay đổi mọi thứ nhưng gần đây nổi bật hơn là việc biến đổi khí hậu đang thay đổi nhiều thứ ngay trước mắt chúng ta. Hãy xem sự thay đổi nhanh chóng này lợi hại ra sao.

Những hình ảnh vừa quen vừa lạ thể hiện sự khắc nghiệt của các đợt sóng nhiệt ở nhiều nước trên thế giới

Những hình ảnh vừa quen vừa lạ thể hiện sự khắc nghiệt của các đợt sóng nhiệt ở nhiều nước trên thế giới

Không phải ai cũng từng trải qua sự khắc nghiệt của các đợt sóng nhiệt để biết nó khiến cuộc sống khốn khó thế nào. Những hình ảnh sau đây cũng chỉ lột tả được một phần.

Đẹp ná thở trước sắc xanh thơ mộng của "vùng vịnh thu nhỏ" ở Thuỵ Sĩ

Đẹp ná thở trước sắc xanh thơ mộng của "vùng vịnh thu nhỏ" ở Thuỵ Sĩ

Là một tín đồ yêu du lịch, ai chả mong ước được một lần đặt chan tới ngôi làng đẹp như trong truyện cổ tích mang tên Iseltwald, bên cạnh hồ Brienz ở Thụy Sỹ.

12 bức ảnh gây khó chịu chứng minh mùa hè chính là mùa tồi tệ nhất đối với hầu hết mọi người

12 bức ảnh gây khó chịu chứng minh mùa hè chính là mùa tồi tệ nhất đối với hầu hết mọi người

Ở xứ lạnh, mùa hè mang đến thời tiết ấm áp hơn, buổi tối dài hơn và những bữa tiệc nướng ngoài vườn. Nhưng ở miền nhiệt đới, mùa hè mang lại cảm giác cháy nắng và mồ hôi.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024
10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

Có khoảng 400 loại cơ quan thụ cảm khác nhau trong mũi giúp chúng ta cảm nhận được các loại mùi khác nhau, từ dễ chịu đến ghê tởm. Sau đây là 10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền.

Kiến thứcThuận Thiên | 05/04/2024
Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo gần đây đã thu hút sự chú ý vì một lựa chọn độc đáo, đó là sơn móng chân và anh chọn màu đen. Vậy lý do đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen là gì?

Kiến thứcThuận Thiên | 28/03/2024