TIN SỰ KIỆN

Kinh nghiệm về ngày Black Friday ở Mỹ cho thấy lý do vì sao sức hút của nó ngày càng giảm

Black Friday là ngày hội của những tín đồ mua sắm khi hàng loạt cửa hàng đồng loạt giảm giá các sản phẩm. Tuy nhiên, nó đang bị biến tướng thành ngày xả các sản phẩm lỗi mốt, sản phẩm lỗi hoặc khó bán.

Black Friday diễn ra ngay sau ngày Lễ Tạ ơn của Mỹ (thứ Năm thứ tư của tháng 11) kể từ năm 1932. Black Friday đã được coi là khởi đầu của mùa mua sắm Giáng sinh, là dịp để kích cầu tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ.

Một số thống kê cho thấy, trong năm 2014, 133,7 triệu người Mỹ đã mua sắm vào dịp này. Mỗi người trung bình chi tiêu 380,95 USD, tổng cộng là khoảng 51 tỷ USD đã được đổ vào nền kinh tế.

Doanh số bán hàng Black Friday cũng là một cách để kiểm tra "sức khỏe" của ngành bán lẻ vì nhiều nhà kinh tế học tin rằng, chi tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Họ ngụ ý, nếu chi tiêu cho Black Friday thấp thì "sức khỏe" của nền kinh tế cũng kém.

Google Trends 2016 cho thấy sự gia tăng rõ rệt về lượng tìm kiếm các từ khóa như "giao dịch (deal)", "chiết khấu (discount)" và "giảm giá (sale)" trong dịp Black Friday. Cụm "giao dịch" và "chiết khấu" được tìm kiếm nhiều hơn bất kỳ dịp giảm giá nào khác. Hitwise cũng cho thấy lượng truy cập trên các website như Amazon, eBay và Argos cũng cao nhất vào thời điểm này so với các thời gian còn lại trong năm.

Trong ngày Black Friday, chúng ta thường thấy các cửa hiệu trưng các tấm biển "sale thanh lý", "sale lỗ vốn", "sale sập sàn" nhưng có một thực tế không thể phủ nhận, các cửa hàng sẽ không mở cửa trong Black Friday nếu họ không thu về lợi nhuận khổng lồ. Từ góc độ kinh tế học, sự kiện này đem lại lợi nhuận cho hầu hết tất cả các cửa hàng.

Theo lý thuyết kinh tế học vi mô, giảm giá tại cửa hàng trong ngày Black Friday cũng như phiếu giảm giá và các hình thức tương tự khác, là một dạng phân biệt giá theo thời điểm, có thể cho phép doanh nghiệp kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

>> 8 mặt hàng công nghệ tránh mua trong đợt khuyến mại Black Friday

Dựa trên ý tưởng là những cá nhân khác nhau sẵn sàng trả số tiền khác nhau cho cùng một sản phẩm. Ban đầu, các cửa hàng đặt giá sản phẩm rất cao và bán cho những khách hàng có nhu cầu cao với sản phẩm mà không muốn phải chờ đợi, chiếm thặng dư tiêu dùng từ nhóm khách này.

Sau đó, khi nhóm khách hàng cao cấp này đã mua đủ sản phẩm cho mình, các cửa hàng sẽ giảm giá để thu hút nốt nhóm khách hàng đại trà còn lại. Chính sách phân biệt giá qua đó sẽ giúp tăng lợi nhuận của nhà sản xuất.

Một câu hỏi được đặt ra, nếu Black Friday đem lại lợi ích cho nhà sản xuất, vậy tại sao họ không tổ chức "ngày hội mua sắm" này thường xuyên hơn? Trên thực tế, ngoài Black Friday, hàng năm các thương hiệu từ lớn đến nhỏ cũng đều có nhiều dịp giảm giá khuyến mại khác nhau. Tuy nhiên, những dịp giảm giá giả sử có tăng thêm thì lợi ích cận biên mà nhà sản xuất đạt được từ chúng cũng sẽ giảm xuống.

Nghe thì có vẻ bất hợp lý nhưng thực tế là vậy bởi ngân sách của người tiêu dùng là có giới hạn. Cho dù các nhà sản xuất có giảm giá nhiều đợt trong năm hơn thì họ cũng không thể tăng tiêu dùng lên quá cao.

Hơn nữa, người tiêu dùng chọn mua hàng trong ngày Black Friday với tâm lý: "Nếu không mua ngay thì có thể sau đó nó sẽ không giảm giá nữa". Do vậy, khi người tiêu dùng quá quen thuộc với việc giảm giá thì tâm lý này cũng sẽ không còn.

Bên cạnh đó, ngày nay Black Friday còn bị biến tướng thành ngày xả các sản phẩm lỗi mốt, sản phẩm bị lỗi hoặc khó bán, đồ lẻ size... Điều này đã khiến sức ảnh hưởng của nó đối với cầu tiêu dùng ngày càng giảm đi.

Black Friday cũng gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực về phía người tiêu dùng. Nó gây ra tiêu dùng quá mức, tác hại này đôi khi vượt quá cả lợi ích đến từ việc mua đồ giá rẻ.

Người tiêu dùng thông thái sẽ có chiến lược cũng như cân nhắc thiệt hơn khi mua sắm. Nhưng thường không phải ai cũng tỉnh táo được trước đồ giá rẻ và những lời chào mời quá đỗi hấp dẫn của các thương hiệu.

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Hành vi "khó đỡ" của người dân New York khiến cổng kết nối với Dublin bị đóng cửa

Công trình sắp đặt nghệ thuật “Cổng kết nối” hai thành phố New York (Mỹ) và Dublin (Ireland) với nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp 24/7 đã tạm thời ngừng hoạt động. Hành vi "khó đỡ" của người dân New York khiến nó phải đóng cửa.

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

10 trường hợp chúng ta nên ưu tiên chất lượng hơn giá cả

10 trường hợp chúng ta nên ưu tiên chất lượng hơn giá cả

Trong công cuộc bố trí các căn phòng, làm những công việc nhà hàng ngày và mua sắm, có những trường hợp chúng ta nên ưu tiên chất lượng hơn giá cả về lâu dài.

10 dấu hiệu trên các mặt hàng giúp xác định hàng nhái: Ví dụ trực quan trên từng mẫu thực tế

10 dấu hiệu trên các mặt hàng giúp xác định hàng nhái: Ví dụ trực quan trên từng mẫu thực tế

Tiếp tục chủ đề hàng nhái và hàng thật, sau đây là 10 dấu hiệu trên các mặt hàng giúp xác định hàng nhái với những ví dụ trực quan trên từng mẫu thực tế.

10 bí mật các hệ thống siêu thị thường không muốn cho khách hàng biết

10 bí mật các hệ thống siêu thị thường không muốn cho khách hàng biết

Các cơ sở kinh doanh luôn có thứ gọi là bí mật kinh doanh. Và có những bí mật các hệ thống siêu thị thường không muốn cho khách hàng biết, sau đây là một số ví dụ.

12 thủ thuật marketing các cửa hàng bán lẻ thường sử dụng để khiến chúng ta chi tiền nhiều hơn

12 thủ thuật marketing các cửa hàng bán lẻ thường sử dụng để khiến chúng ta chi tiền nhiều hơn

Ngày nay, thủ thuật marketing các cửa hàng bán lẻ là thứ quen thuộc, được tối ưu liên tục và thường sử dụng để khiến chúng ta chi tiền nhiều hơn cho việc mua sắm.

Đây là 8 mẹo mua sắm giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền

Đây là 8 mẹo mua sắm giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền

Uống nhiều nước hay vứt thẻ tín dụng ở nhà là một vài mẹo có vẻ kỳ quặc giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền khi đến các trung tâm mua sắm.

8 mẹo ứng dụng từ các thủ thuật tiếp thị thông minh giúp bạn trở thành người mua sắm thiên tài

8 mẹo ứng dụng từ các thủ thuật tiếp thị thông minh giúp bạn trở thành người mua sắm thiên tài

Những đơn vị bán hàng có các thủ thuật tiếp thị thông minh để kích cầu tiêu dùng. Ứng dụng từ chính những thủ thuật đó giúp bạn trở thành người mua sắm thiên tài.

16 thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ, một số thứ có thể chỉ ở Mỹ mới có

16 thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ, một số thứ có thể chỉ ở Mỹ mới có

Không có quốc gia nào là hoàn hảo, nhưng ở Mỹ có khá nhiều điều thú vị và lạ lùng với những ai mới đặt chân đến đây. Và đó có thể coi là những thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ.

14 kỹ năng cơ bản giúp bạn thành thạo việc mua sắm hàng tạp hóa

14 kỹ năng cơ bản giúp bạn thành thạo việc mua sắm hàng tạp hóa

Cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi hay siêu thị đều là những nơi thiết yếu bán hàng tạp hóa cho nhu cầu sinh hoạt của chúng ta. 14 kỹ năng cơ bản này sẽ giúp bạn thành thạo việc mua sắm hàng tạp hóa.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Tại sao chuyến tàu chỉ phục vụ một nữ sinh ở Nhật Bản vẫn được duy trì bất chấp chi phí?

Tại sao chuyến tàu chỉ phục vụ một nữ sinh ở Nhật Bản vẫn được duy trì bất chấp chi phí?

Trong nhiều năm, chuyến tàu chỉ phục vụ một nữ sinh ở Nhật Bản vẫn được duy trì ở ga tàu Kyu-Shirataki trên đảo Hokkaido với nhu cầu di chuyển bằng tàu hàng ngày đến trường.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/11/2024
Người phụ nữ 27 năm không cắt móng tay đã trả lời câu hỏi được quan tâm nhất

Người phụ nữ 27 năm không cắt móng tay đã trả lời câu hỏi được quan tâm nhất

Với chiều dài móng tay đáng kinh ngạc khoảng 13 m, người phụ nữ 27 năm không cắt móng tay luôn trở thành tâm điểm chú ý với mỗi động thái liên quan đến bộ móng của mình.

Chuyện lạThuận Thiên | 08/10/2024
NASA phát hiện "đá ngựa vằn" bí ẩn trên sao Hỏa, không giống bất cứ thứ gì từng thấy

NASA phát hiện "đá ngựa vằn" bí ẩn trên sao Hỏa, không giống bất cứ thứ gì từng thấy

"Đá ngựa vằn" bí ẩn trên sao Hỏa được các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ - NASA đánh giá là không giống bất cứ thứ gì từng thấy.

Chuyện lạThuận Thiên | 25/09/2024
Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã, chuyện bắt đầu từ 13 năm trước

Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã, chuyện bắt đầu từ 13 năm trước

Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã đã kéo dài 13 năm. "Tôi sẽ tiếp tục ở bên nó và chiến đấu vì sự sống còn của những người họ hàng hoang dã của nó khi nào tôi còn sống.", người đàn ông khẳng định.

Chuyện lạThuận Thiên | 17/09/2024
Chó kết bạn với một con cá mập và trở nên yêu thích bơi lội

Chó kết bạn với một con cá mập và trở nên yêu thích bơi lội

Chó kết bạn với một con cá mập liệu có phải là câu chuyện kỳ lạ và có phần nguy hiểm? Riêng với chú chó này thì suốt thời gian qua hầu như ngày nào chú cũng gặp người bạn thân của mình ở dưới nước.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/09/2024
"Người rừng" Rwanda thay đổi tới không thể nhận ra sau 3 năm nổi tiếng

"Người rừng" Rwanda thay đổi tới không thể nhận ra sau 3 năm nổi tiếng

"Người rừng" Rwanda nổi tiếng sau khi một bộ phim tài liệu làm sáng tỏ lý do anh thích sống cùng động vật hoang dã do bị người dân địa phương bắt nạt vì ngoại hình của mình.

Chuyện lạThuận Thiên | 26/08/2024
Công ty chủ quản tiết lộ Hello Kitty không phải là một con mèo gây tranh cãi toàn cầu

Công ty chủ quản tiết lộ Hello Kitty không phải là một con mèo gây tranh cãi toàn cầu

Hello Kitty không phải là một con mèo có thể là khẳng định gây sốc cho những người hâm mộ Hello Kitty, thông tin chấn động này đã khiến cộng đồng mạng không khỏi ngỡ ngàng.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/07/2024
Nhà thiết kế thời trang mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH

Nhà thiết kế thời trang mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH

Một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH và nhận về vô số lời khen từ những người hâm mộ của bà.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/07/2024
Người phụ nữ chi tới 5 tỷ trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực

Người phụ nữ chi tới 5 tỷ trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực

Hình tượng búp bê Barbie trên phim ảnh là vô cùng nổi tiếng ở phương Tây. Mới đây, một người phụ nữ chi tới 5 tỷ để trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/07/2024
20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày

20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày

Không thể ngừng chiêm ngưỡng những bản thiết kế từ 20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày này.

Chuyện lạThuận Thiên | 09/07/2024