TIN SỰ KIỆN

Mỹ tuyên chiến với tệ nạn lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện khiến 60.000 người chết

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 12/08/2017

Lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện đang trở thành một thực trạng đáng báo động tại Mỹ. Có thể coi đây là cảnh báo cho những quốc gia khác.

Lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện đã trở thành tình trạng khẩn cấp quốc gia. Đây là một tuyên bố chính thức vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra vào đêm qua 11/8 (giờ Việt Nam). Chính phủ Mỹ đã quyết định mở một chiến dịch mới, thiết lập một đội phản ứng nhanh cũng như cử các công tố viên đặc biệt nhằm ứng phó với thuốc giảm đau chứa chất gây nghiện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên chiến với nạn lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện.

Thực trạng đáng báo động và đầy ám ảnh

Trong khi dân số chỉ chiếm 5% thế giới thì người dân nước Mỹ đã tiêu thụ đến 80% lượng thuốc giảm đau có chất gây nghiện toàn cầu. Đáng lo ngại hơn là tại Mỹ, thuốc giảm đau chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất lấy đi tính mạng con người. Theo số liệu từ giới chức nước này, trong năm 2016, số người chết vì dùng thuốc giảm đau quá liều đã lên tới hơn 60.000 người.

Người ta thường nói súng đạn là vấn đề nổi bật tại Mỹ với 36 người thiệt mạng vì súng mỗi ngày, nhưng tính cả số người thiệt mạng do sử dụng ma tuý thì chất gây nghiện mới chính là mối đe doạ lớn nhất khi gây ra nhiều thiệt hại về người nhất cho nước này. Vậy tại sao tình trạng này lại trở nên nghiêm trọng như vậy?

“Trong danh sách này có 120 người bị buộc tội có liên quan đến thuốc giảm đau gây nghiện, biến đây trở thành vụ án gian lận thuốc giảm đau lớn nhất trong lịch sử.”, đó là tuyên bố của giới chức Mỹ khi vụ án gian lận thuốc y tế Mỹ vừa được công bố và được đưa ra truy tố trước pháp luật. Một phần không nhỏ trong số này liên quan đến thuốc giảm đau gây nghiện hay còn gọi là Opioids.

Dù cần có sự chỉ định của bác sĩ nhưng trong nhiều năm qua, sự lỏng lẻo của quy định đi cùng lòng tham của những dược sĩ và nhân viên y tế trong vụ việc trên càng giúp cho thuốc giảm đau có cơ hội được bán lan tràn. Dù có bệnh hay không, người dân Mỹ vẫn có thể tìm thuốc giảm đau một cách dễ dàng, hợp pháp hay bất hợp pháp.

Một vấn đề nữa đến từ các bác sĩ, những người kê thuốc giảm đau. Một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra những bác sĩ đến từ các trường y có thứ hạng thấp, chuyên môn kém hơn sẽ dễ dãi hơn trong việc kê thuốc giảm đau. Một phần cũng không nhỏ là mối quan hệ chặt chẽ giữa các công ty dược và giới y khoa ngày nay, không chỉ tại Mỹ mà trên khắp thế giới.

Ông Gred Glaeske, chuyên gia Y tế châu Âu cho rằng: “Tại đây các đại lý dược có có 25 triệu cuộc gặp với các bác sĩ và tiêu tốn khoảng 2,5 tỷ euro”. Với những nỗ lực vận động giới y khoa đi kèm với những chiến dịch marketing khổng lồ về việc giảm nhẹ chất gây nghiện như ma tuý có trong chất giảm đau, không có gì kinh ngạc khi tại Mỹ, thị trường số 1 toàn cầu ngày càng xuất hiện nhiều hơn thuốc giảm đau trong các đơn thuốc.

 

"Tử thần" mang tên thuốc giảm đau gây nghiện

Những cái chết vì thuốc giảm đau đã không còn là điều xa lạ trên thế giới, đặc biệt với giới nghệ sĩ. Năm 1977, thi thể của “vua nhạc Rock” Elvis Presley được phát hiện trong phòng tắm tại nhà riêng. Khi ấy giới chức kết luận là Elvis chết vì đau tim nhưng sau này khám nghiệm cho thấy loại thuốc Codein mới là nguyên nhân khiến ông tử vong.

Một câu chuyện đáng buồn khác là vào năm 2008 với cái chết của Heath Ledger, người đã giành giải Oscar cả ngay sau khi mình đã qua đời nhờ vai diễn Joker trong bộ phim "Người dơi". Anh đã ra đi đột ngột vì sử dụng quá nhiều hỗn hợp thuốc giảm đau, thuốc ngủ, thuốc chống lo lắng và một số loại thuốc theo toa khác.

Nhưng đó không chỉ là câu chuyện của riêng giới nghệ sĩ, nỗi đau thuốc giảm đau gây ra còn ảnh hưởng rất lớn đến nhiều gia đình người Mỹ.

Jeremy, cựu lính thuỷ quân lục chiến giải ngũ, người suýt mất mạng vì thuốc giảm đau.

Anh Jeremy, cựu lính thuỷ quân lục chiến giải ngũ sau khi mất một bàn tay ở Afghanistan. Những tưởng yên bình quê nhà có thể làm dịu đi vết thương của anh lính trẻ, nhưng không, sau 20 ca phẫu thuật, Jeremy lại đương đầu với một cuộc chiến sống còn khác mà kẻ thù chính là những viên thuốc giảm đau. Điều gì đến cũng phải đến, Jeremy dần chuyển sang tiêm chích heroin và thậm chí suýt mất mạng. Theo một thống kê, có đến 68.000 cựu chiến binh tại Mỹ đang lạm dụng thuốc giảm đau chứa chất gây nghiện giống như Jeremy.

Những người lính trở về từ cuộc chiến Iraq hay Afghanistan thường bị căng thẳng do rối loạn tâm lý với các vấn đề như dễ hồi hộp, trầm cảm. Thay vì được thảnh thơi, thư giãn, những viên thuốc có chứa maxfin lại khiến nỗi đau tinh thần của họ trở lên lớn hơn.

Bác sĩ James Michelsen - Trung tâm chăm sóc sức khoẻ cựu chiến binh Sen Diego cho biết: “ Đối với các bệnh nhân đã lạm dụng thuốc giảm đau có chất gây nghiện thì sức khoẻ tâm thần của họ rất yếu, rất dễ suy sụp”.

Một thực trạng đau lòng nữa là tại đây đang hình thành một thế hệ những đứa trẻ cô đơn do cha mẹ đã qua đời hoặc buộc phải ở trong các trung tâm chăm sóc sức khoẻ và phải lạm dụng thuốc. Theo thống kê, dân số Mỹ có đến 20% các trường hợp trẻ được ông bà nuôi dưỡng sống dưới mức chuẩn đói nghèo.

 

Vậy giới chức Mỹ đã có hành động gì?

Thực tế trong những năm qua, cơ quan quản lý dược phẩm Mỹ FDA đã ban hành quy định đối với thuốc giảm đau có chứa chất gây nghiện. Nhưng một điều không thể ngờ tới là sự siết chặt quản lý đối với loại thuốc giảm đau thông thường lại góp phần thúc đẩy một nguy cơ mới mang tên Fentalyn, một loại “tử thần” dưới hình thức những viên thuốc giảm đau.

Fentalyn dưới dạng viên nén và bột.

Được biết đến với tên gọi “cô gái Trung Hoa” hay "sứ trắng", bản thân Fentalyn là một chất giảm đau mạnh, thuộc nhóm Opioids, được sử dụng trong ngành y ở nhiều nước trong vòng hơn 50 năm qua. Loại thuốc này được các nhà chuyên môn lưu ý vì chúng có đặc tính rất mạnh và nguy cơ gây nghiện rất cao.

Vậy Fentalyn nguy hiểm tới mức nào? Nó mạnh gấp 100 lần Morphin, gấp 50 lần Heroin, rất dễ bị đánh cắp tại các bệnh viện và các cửa hàng thuốc hoặc được điều chế bất hợp pháp. Chỉ với 2 phút, Fentalyn ngấm vào cơ thể người sử dụng, sau đó họ sẽ bị ảo giác, sốc thuốc rồi tử vong.

Fentalyn được bán rộng rãi ở Mỹ với 2 dang là bột và viên nén và đến nay vẫn chưa được đưa vào danh mục cần được kiểm soát theo công ước quốc tế. Trong một số trường hợp, chỉ cần vô tình hít phải hay trúng tay, mắt, mũi, miệng cũng có thể gây ra nhiễm độc. Giá thành rẻ và hiệu quả cao, Fentanyl đang trở thành hàng nóng của giới tội phạm.

Nước Mỹ vẫn chưa cấm sử dụng Fentalyn trong chữa bệnh, hơn nữa lại rất dễ mua bán trên thị trường. Điều này càng khiến cho vấn đề thuốc giảm đau gây nghiện tại Mỹ trở nên khó lường hơn. Thay vì cấm đoán, người ta cần một giải pháp lâu dài hơn để giữ loại thuốc này trong tầm kiểm soát. 

Theo VTV24


Nội dung liên quan:

>> Dùng mỹ nhân kế trị chồng nghiện game, quý cô trẻ "khóc ra tiếng mán" vì ông xã "không sân si để ý"

>> Hàng trăm học viên cai nghiện trốn vào rừng tràm đón Tết

>> Hơn 500 học viện cai nghiện tràn ra quốc lộ đập phá, đe dọa người dân


TIN LIÊN QUAN

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

“Người cây” nổi tiếng thế giới đã có thể bế con trở lại sau vô số lần chữa trị

“Người cây” nổi tiếng thế giới đã có thể bế con trở lại sau vô số lần chữa trị

Cuộc đời được quyết định bởi một dị tật hiếm gặp ở bàn tay, với quyết tâm không lay chuyển cùng bàn tay điêu luyện của các chuyên gia y tế, "người cây" nổi tiếng thế giới đã có thể bế con trở lại sau vô số lần chữa trị.

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Một người đàn ông khám sàng lọc ung thư định kỳ, các bác sĩ sửng sốt khi họ đặt camera vào bên trong ruột ông này. Họ phát hiện ruồi sống được trong ruột và hình ảnh đã được chụp lại.

Người đàn ông đang đi chơi thì bất ngờ được trực thăng đưa thẳng đến bệnh viện làm điều đã chờ suốt 9 năm

Người đàn ông đang đi chơi thì bất ngờ được trực thăng đưa thẳng đến bệnh viện làm điều đã chờ suốt 9 năm

Đang đi chơi thì bất ngờ được trực thăng đưa thẳng đến bệnh viện sau một cuộc gọi. Đó là bởi người đàn ông đứng trước cơ hội thay đổi cuộc đời mình.

Câu chuyện buồn về cậu bé sống trong bong bóng nhựa: "Chưa bao giờ chạm vào thế giới"

Câu chuyện buồn về cậu bé sống trong bong bóng nhựa: "Chưa bao giờ chạm vào thế giới"

“Cậu bé chưa bao giờ chạm vào thế giới, nhưng thế giới đã được cậu lay chuyển”, một thông điệp về câu chuyện buồn về cậu bé sống trong bong bóng nhựa đến năm 1983.

Bí ẩn căn bệnh "trẻ mãi không già": Thiếu hormone tăng trưởng hay do gen di truyền?

Bí ẩn căn bệnh "trẻ mãi không già": Thiếu hormone tăng trưởng hay do gen di truyền?

Một trong những căn bệnh hiếm gặp làm đau đầu y học thế giới nhiều năm là bệnh "trẻ mãi không già" và tại Việt Nam cũng đã có một số trường hợp. Nhưng liệu các bệnh nhân có mắc cùng một căn bệnh?

Cuộc sống của những người mắc bệnh "không biết đau": Từ nhỏ hay tự làm mình đau khiến cha mẹ lo sợ

Cuộc sống của những người mắc bệnh "không biết đau": Từ nhỏ hay tự làm mình đau khiến cha mẹ lo sợ

Những người mắc bệnh "không biết đau" là những người mắc hội chứng "vô cảm bẩm sinh với đau đớn kết hợp bệnh lý kênh ion", còn gọi là hội chứng "mất cảm giác đau bẩm sinh (CIP).

Bệnh "người cây" khiến tay, chân "mọc rễ": Có bệnh nhân ra đi ở tuổi 45, Việt Nam đã có 2 ca

Bệnh "người cây" khiến tay, chân "mọc rễ": Có bệnh nhân ra đi ở tuổi 45, Việt Nam đã có 2 ca

Báo chí từng thông tin về ông Nguyễn Văn S. (50 tuổi, Ninh Bình) - một trong 2 ca bệnh "người cây" ở Việt Nam. Bệnh biểu bì verruciformis được gọi nôm na là bệnh "người cây", khiến tay, chân "mọc rễ" gây đau đớn cho người bệnh và ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Nổi tiếng với biệt danh "người cây", anh chàng khổ sở với căn bệnh khiến đôi tay "mọc rễ"

Nổi tiếng với biệt danh "người cây", anh chàng khổ sở với căn bệnh khiến đôi tay "mọc rễ"

Căn bệnh khiến đôi tay "mọc rễ" của Abul Bajandar y học chưa thể chữa trị dứt điểm nên anh đang phải sống chung với căn bệnh kỳ lạ này và sức khỏe ngày một suy giảm.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024