TIN SỰ KIỆN

Thâm nhập "lò đào tạo" KOL ở Quảng Châu để hiểu thêm về ngành công nghiệp livestream tỷ đô của Trung Quốc

HAFA

HAFA 04/10/2019

Sự nghiệp của các KOL không đầy màu hồng như trên video stream, họ đối mặt với vô vàn áp lực, thậm chí đánh đổi sức trẻ để lấy danh tiếng về sau với hy vọng làm giàu.

Ẩn trong tầng hầm trung tâm thương mại đặt giữa khu phố giao thương thịnh vượng của TP Quảng Châu có một “nhà máy” sản sinh ra những giá trị đặc biệt. Không phải quần áo hay giày dép, đó là "công cụ" để bán những món hàng giá hời. Dưới tầng hầm của trung tâm thương mại, người ta thấy một loạt các KOL đang stream cho hàng trăm ngàn người xem.

Mới chỉ thành lập được vài năm ngắn ngủi, Công ty Truyền thông Đa phương tiện Hifan đã leo lên vị thế của một trong 5 công ty truyền thông lớn nhất Quảng Châu. Thành viên vỏn vẹn chỉ 40 người nhưng họ đã tạo ra một nền tảng livestream ổn định cho hơn 100 KOL của Trung Quốc hoạt động thường xuyên.

Đây chính là nơi sản sinh ra thế hệ KOL mới của Trung Hoa, là nguồn sống của dịch vụ livestream bán hàng gọi là entertainmerce. Thuật ngữ này kết hợp giữa 2 từ entertainment và e-commerce, tức là dung hợp “giải trí” vào với “bán hàng trực tuyến”.

Theo số liệu của iResearch, doanh thu thị trường livestream Trung Quốc đã tăng trưởng 180% trong năm 2016, trị giá tới 21 tỷ NDT (tương đương 68 nghìn tỷ đồng). Những nội dung họ sản xuất được đơn giản vô cùng, đó là những màn hát hò, nhảy múa của KOL, thỉnh thoảng có những video tâm sự những chuyện hết sức đời thường.

Khi đủ lớn, livestream bắt đầu len lỏi vào ngành kinh doanh và hoạt động bán hàng online cũng xuất hiện trên những kênh livestream hàng đầu. Cách thức bán hàng mới ngay lập tức khởi sắc trong thời đại tiện lợi của Internet khi người dùng suy nghĩ đơn giản rằng, “tôi xem hàng, tôi thích hàng là tôi sẽ mua hàng”. Mọi thứ diễn ra trực quan và dễ dàng truy cập từ khắp mọi nơi, trên khắp mọi nền tảng.

CEO của Hifan - ông Tiger Ai nói tổng doanh thu nội trong năm 2017 lên tới 30 triệu NDT. Cách thức bán hàng của họ vô cùng đơn giản, đó là dựa vào KOL để bán quần áo, giày dép và đồ trang điểm.

“Nhà máy sản xuất KOL” tại Quảng Châu có một lịch làm việc dày đặc. CEO Ai làm việc 12 - 14 tiếng một ngày, các streamer của công ty thì làm ca 8 tiếng, bắt đầu làm việc từ 4h chiều hoặc 9h tối cho tới đêm khuya. Đó mới là những giờ khách mua hàng online xuất hiện đông nhất. Hifan có tổng cộng 12 studio, mỗi studio có một chủ đề riêng.

“Vẻ ngoài hào nhoáng vậy thôi, nhưng ngành này gay gắt vô cùng, nó hút cạn sinh lực của bất cứ ai dấn thân vào. Nói một cách nhẹ nhàng nhất thì yêu cầu rất cao mà không khoan nhượng trước bất kỳ mỗi lỗi nhỏ nào. Những năm tươi đẹp nhất trong sự nghiệp của một KOL là khi họ mới chớm 20. Họ lóe sáng như một ngôi sao vậy, sự nghiệp họ chỉ kéo dài vài năm và rồi họ sẽ phải rời ngành.”, ông Ai nêu thực trạng ngành.

Trong những năm rực rỡ nhất của sự nghiệp, các KOL sẽ phải kiếm về càng nhiều sự nổi tiếng càng tốt để sau này họ có “vốn” dấn thân vào những ngành nghề khác. Trải nghiệm mua sắm của khách hàng vẫn quan trọng như xưa, nhưng trong thời đại lừa dối khắp nơi thì họ yêu cầu tính minh bạch và chân thực cao hơn trước nhiều. Vậy nên trong thế giới kinh doanh đầy lừa lọc, việc sở hữu một cái tên KOL được tin tưởng, một tính cách chào hàng dễ mến mới được trân trọng, là yếu tố quan trọng nhất.

Sự xuất hiện của livestream và KOL kéo theo một ngành công nghiệp tỷ đô với những tiềm năng bán hàng chưa từng có. Rào cản ngăn việc bán hàng online trên mạng xã hội và các loại hình giải trí cũng ngày một mờ đia trong bể chung Internet, điều khiến CEO Ai tin rằng việc livestream bán hàng sẽ tiếp tục tiến hóa, trở thành cách thức kinh doanh hiệu quả nhất.

“Sự thành bại của một KOL dựa nhiều vào tính cách của mỗi người và cách họ lôi kéo người theo dõi trung thành để tạo nên một nhóm khách hàng trung thành. Điều này đồng nghĩa với việc KOL cần tạo dựng, duy trì một cầu nối đặc biệt với người xem.”, ông Ai phân tích.

Mỗi KOL có thể nhận về 20.000 - 40.000 NDT mỗi tháng (tương đương 65 - 130 triệu đồng/tháng). Họ không có “văn phòng” cố định, bất cứ đâu có mạng Internet ổn định là họ đều có thể làm việc, đó có thể là ngoài tầng hầm trung tâm thương mại, trụ sở của Hifan, kể cả nhà riêng hay ngoài trời.

Cici Hee, cô nàng 22 tuổi chuyên bán hàng online, khác biệt hoàn toàn với những KOL thường thấy. Cô có cả một chương trình bán buôn quần áo livestream ngoài trời, nhắm tới đối tượng giới trẻ. Doanh thu từ quần áo một tháng của cô có thể lên tới cả triệu NDT và Cici Hee thu về tới 100.000 NDT tiền hoa hồng.

Yoyo Jiang là một giáo viên “về hưu sớm”, mong muốn có được một thương hiệu riêng để bán hàng online. Bằng ca hát, nhảy múa và trò chuyện với fan, Yoyo mong tiếng lành của mình đồn xa để có được một lượng fan nhất định trên nền tảng mạng xã hội rồi dựa vào đó để kinh doanh.

Million Zhu trẻ hơn thì lại có ước mong khác. Cô muốn trở thành một ngôi sao Internet, đủ danh tiếng để sau này dấn thân vào những ngành nghề khác khi mà sự nghiệp streamer của mình tụt dốc.

“Bề nổi công việc của họ có vẻ đầy màu hồng, cả ngày chỉ buôn chuyện phiếm với fan rồi hát hò với người xem stream, nhưng thực tế ngành này cạnh tranh vô cùng và yêu cầu streamer phải bỏ nhiều thời gian để lên sóng liên tục.”, CEO Ai cho hay.

Ai cũng tự nhận mình là một life coach, một “chuyên viên dạy đời”, theo chiều hướng tốt chứ không phải một kẻ “dạy đời” khó ưa. Nhiều người trẻ đến với Hifan với danh nghĩa chân ướt chân ráo bước vào thị trường lao động. Trải nghiệm công việc lần đầu tiên là điều quan trọng vô cùng nên ông Ai cảm thấy mình có trách nhiệm với những cá nhân mới tham gia vào lượng nhân lực dồi dào của đất nước tỷ dân. Ông muốn người trẻ biết giá trị của mình, vận dụng khả năng của họ một cách hợp lý.

CEO Ai có mơ ước lớn hơn nữa là không còn làm bên thứ 3 cung cấp nền tảng bán hàng mà sẽ tự lực cánh sinh, buôn bán những sản phẩm do chính mình làm ra. “Mua bán hàng qua livestream vẫn chưa phát triển hết tiềm năng, vẫn còn chỗ cho chúng tôi mở rộng quy mô ra nữa.”, ông Ai hào hứng nhận định.

Vòng quay của “mua sắm mang tính giải trí, giải trí sẽ đẩy mạnh doanh thu” dường như là châm ngôn sống, còn của nền tảng dung hợp 2 thứ thành entertainmerce. Cá tính, lối sống, phong cách của KOL cùng với cách họ tương tác với fan sẽ là nguồn sống của khái niệm bán hàng kiểu mới. Vì mỗi người một tính nên nội dung Hifan tạo ra sẽ có tiềm năng thay đổi không ngừng, bất biến theo từng KOL.

Tương tác giữa người xem và streamer cũng là yếu tố tối quan trọng. Trong một buổi livestream, những câu hỏi fan đặt ra sẽ phải được trả lời để người xem cảm thấy họ được trân trọng, được chú ý giữa hàng ngàn dòng tương tác liên tiếp nhảy ra theo thời gian thực.

“Người xem muốn thần tượng của họ chia sẻ ý kiến cá nhân rồi tạo nên một bầu không khí chào đón cho mỗi buổi livestream, lôi kéo người xem bỏ tiền túi ra mua hàng. Nói cách khác, tương tác của KOL sẽ làm tăng doanh số. Như thể chúng tôi biến món hàng vô tri thành thứ gì đó sống động, cho trải nghiệm mua sắm trở nên đáng tin cậy và đầy thú vị.”, ông Ai cho biết.

Theo Cafebiz.vn


* Nội dung liên quan:

>> Hậu trường buổi livestream bán hàng khiến dân mạng nhận ra "kiếm tiền online đâu dễ như bạn tưởng

>> Góc khuất của nghề livestream: Đừng nhầm lẫn streamer là ăn sung, mặc sướng với "show hàng"!

>> Gia đình phá sản vì con trai cuỗm sạch tiền dâng hiến cho nữ streamer


TIN LIÊN QUAN

Độ Mixi đổi phong cách "tóc tai vuốt vuốt, mặc vest bảnh bao", dân tình thốt lên: Anh Phùng Thanh Lịch như MC truyền hình

Phong cách ăn mặc bảnh bao "mặc vest live tream" của Độ Mixi khiến dân mạng không khỏi ngạc nhiên, thích thú.

Bà xã Độ Mixi tiết lộ: "Hồi yêu nhau mẹ không dám cho lấy anh Độ"

Bà xã Độ Mixi tiết lộ: "Hồi yêu nhau mẹ không dám cho lấy anh Độ"

"Mẹ chị phải gọi vào tra hỏi một tiếng đồng hồ vì trông anh Độ hầm hố quá nên sợ", Trang Mixi chia sẻ.

Đọ tài sản của "tứ hoàng streamer Việt": Người lương 7,8 triệu, kẻ gia thế khủng làm vì đam mê

Đọ tài sản của "tứ hoàng streamer Việt": Người lương 7,8 triệu, kẻ gia thế khủng làm vì đam mê

Hội bạn thân này tập hợp đủ 4 cái tên đình đám nhất trong giới game thủ không chỉ tài năng mà còn sở hữu gia sản khổng lồ tự thân gầy dựng lên.

Mấy ai như Độ Mixi, được bao người theo dõi nhưng chỉ follow người con gái duy nhất anh trao lời yêu "love viu bây bê"

Mấy ai như Độ Mixi, được bao người theo dõi nhưng chỉ follow người con gái duy nhất anh trao lời yêu "love viu bây bê"

Tạm gác lại mớ thị phi, Độ Mixi vẫn là chàng trai khiến bao người ghen tị bởi cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

Sau ồn ào xuất hiện trên phóng sự của VTV, Độ Mixi chính thức lên tiếng: "Cho mình nghỉ một hôm ôm 2 đứa con ngủ nhé"!

Sau ồn ào xuất hiện trên phóng sự của VTV, Độ Mixi chính thức lên tiếng: "Cho mình nghỉ một hôm ôm 2 đứa con ngủ nhé"!

Ngày hôm nay, Độ Mixi có lẽ là cái tên thu hút được nhiều sự quan tâm nhất của dư luận khi có liên quan đến câu chuyện ồn ào của giới streamer.

Chuyện tình Zalo của "Tứ hoàng streamer" Độ Mixi và người phụ nữ quyền lực: Vì thất tình, nàng chủ động làm quen với chàng

Chuyện tình Zalo của "Tứ hoàng streamer" Độ Mixi và người phụ nữ quyền lực: Vì thất tình, nàng chủ động làm quen với chàng

Phía sau một người đàn ông thành công là một người phụ nữ biết lắng nghe, thấu hiểu. Cứ nhìn Độ Mixi là biết.

"Vô duyên" với livestream như Noo Phước Thịnh, chỉ nói chuyện không cũng "vạ miêng"

"Vô duyên" với livestream như Noo Phước Thịnh, chỉ nói chuyện không cũng "vạ miêng"

Mới đây khi đang livestream trò chuyện cùng người hâm mộ, nam ca sĩ lại gặp sự cố và vô cùng hoảng hốt khi vô tình thốt ra từ ngữ tục.

Vợ của hot streamer Xemesis phủ nhận tin đồn mang bầu, tiết lộ cuộc sống sướng như tiên ở nhà chồng

Vợ của hot streamer Xemesis phủ nhận tin đồn mang bầu, tiết lộ cuộc sống sướng như tiên ở nhà chồng

Trong cuộc giao lưu với fan mới đây, Xoài Non phủ nhận tin đồn bầu bí, tiết lộ lý do chả bao giờ phải nấu cơm nhà.

Độ Mixi đúng chuẩn chồng người ta: “Tộc trưởng” 1 vợ, 2 con, lương 7-8 triệu nhưng có nhà 7 tầng xe 4 bánh

Độ Mixi đúng chuẩn chồng người ta: “Tộc trưởng” 1 vợ, 2 con, lương 7-8 triệu nhưng có nhà 7 tầng xe 4 bánh

Tài năng, sự giàu có cũng như sự viên mãn trong hôn nhân của Độ Mixi đã khiến nhiều người phải cúi đầu nể phục.

Đồng đô la Mỹ được chuyên gia dự báo "giảm giá trong dài hạn" và là cơ hội cho các nhà đầu tư lớn

Đồng đô la Mỹ được chuyên gia dự báo "giảm giá trong dài hạn" và là cơ hội cho các nhà đầu tư lớn

Đồng đô la Mỹ đã trượt dốc 10% kể từ mức cao hồi tháng 3 và rơi xuống mức gần thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Nguyên nhân là các chính sách mở rộng tài khóa và nới lỏng tiền tệ của Mỹ đã đẩy lãi suất thực xuống mức 0 và thậm chí âm.

Quốc tếNana | 19/09/2020
Nói về thế giới mới hậu Covid-19, các nhà khoa học đề xuất xây dựng nền kinh tế mới chú trọng vào con người

Nói về thế giới mới hậu Covid-19, các nhà khoa học đề xuất xây dựng nền kinh tế mới chú trọng vào con người

Nếu nhân loại không chỉ tồn tại đơn thuần mà muốn phát triển mạnh mẽ trong tương lai, chúng ta cần đạt những kết quả lớn hơn bằng cách cùng hợp tác.

Quốc tếNana | 18/09/2020
Cả Bill Gates và WHO đều dự báo phải đến năm 2022 thế giới mới có khả năng vượt qua đại địch Covid-19

Cả Bill Gates và WHO đều dự báo phải đến năm 2022 thế giới mới có khả năng vượt qua đại địch Covid-19

Tỷ phú Bill Gates và Tiến sĩ Soumya Swaminathan - Giám đốc Khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, thế giới có thể sẽ không thể quay trở lại như trước đại dịch cho đến năm 2022.

Quốc tếNana | 16/09/2020
Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ cuối: Sự sống là vượt qua cơn khát

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ cuối: Sự sống là vượt qua cơn khát

Lag Lag và trợ lý của anh ta bắt đầu uống bất cứ thứ gì uống được. Họ đã ở dưới gầm xe tải trong vài tuần. Họ viết thư tạm biệt cho gia đình và dán lên xe. Người trợ lý đã khóc...

Quốc tếĐỗ Thủy | 16/09/2020
Chỉ trong 25 tuần, đại dịch Covid-19 đã đẩy thế giới lùi về 25 năm

Chỉ trong 25 tuần, đại dịch Covid-19 đã đẩy thế giới lùi về 25 năm

Chỉ trong vòng nửa năm, đại dịch Covid-19 đã thổi bay hàng chục năm phát triển toàn cầu về mọi mặt, từ y tế đến kinh tế. Nhiều chuyên gia đánh giá thế giới đã tụt lùi tới 25 năm.

Quốc tếNana | 16/09/2020
Vợ chồng hoàng tử William "vô tình loại bỏ" tước hiệu hoàng gia khi nhắn chúc mừng sinh nhật hoàng tử Harry

Vợ chồng hoàng tử William "vô tình loại bỏ" tước hiệu hoàng gia khi nhắn chúc mừng sinh nhật hoàng tử Harry

Công tước và nữ công tước xứ Cambridge đã chọn không gọi Hoàng tử Harry bằng tước hiệu hoàng gia của anh chỉ vài ngày sau khi người hâm mộ kêu gọi Nữ hoàng thu hồi nó.

Quốc tếĐỗ Thủy | 15/09/2020
Vợ cũ của tỷ phú số 1 thế giới trở thành người phụ nữ giàu nhất hành tinh

Vợ cũ của tỷ phú số 1 thế giới trở thành người phụ nữ giàu nhất hành tinh

MacKenzie Scott - nhà từ thiện, tác giả và là vợ cũ của Giám đốc điều hành Amazon - Jeff Bezos đã trở thành người phụ nữ giàu nhất thế giới.

Quốc tếNana | 15/09/2020
Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 5: Những phụ nữ và các nhà buôn

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 5: Những phụ nữ và các nhà buôn

Khi anh lấy vợ, bạn bè của anh có thể không bao giờ gặp được cô ấy. Theo tiêu chuẩn phương Tây, phụ nữ ở Sahara không có cuộc sống dễ dàng.

Quốc tếĐỗ Thủy | 15/09/2020
Khủng hoảng kinh tế do đại dịch làm trầm trọng hơn khoảng cách giàu nghèo

Khủng hoảng kinh tế do đại dịch làm trầm trọng hơn khoảng cách giàu nghèo

Giới thượng lưu đang có cuộc sống khá thoải mái trong thời kỳ suy thoái hiện tại, còn tài sản của các tỷ phú vẫn đang tăng theo cấp số nhân.

Quốc tếNana | 15/09/2020
Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 4: Cuộc sống ở Tamanrasset

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 4: Cuộc sống ở Tamanrasset

Người Algeria gọi đó là cực nam. Đó là vùng đất của nhiều thứ hơn thế: Khô hơn, khốc liệt hơn và hoang vu hơn - một sa mạc gồm những bồn trũng khô cằn và những ngọn núi lửa.

Quốc tếĐỗ Thủy | 14/09/2020