TIN SỰ KIỆN

11 bí quyết của vùng Scandinavia biến ngôi nhà của bạn thành nơi trong mơ

Lối sống Scandinavia ngày càng thu hút nhiều sự chú ý. Tối giản những thứ không cần thiết trong nhà, sắp xếp không gian hợp lý, không vội vã đi bất cứ đâu... là một vài kỹ năng lối sống này mang lại. Hãy cùng tham khảo 11 bí quyết của vùng Scandinavia biến ngôi nhà của bạn thành nơi trong mơ.

Lối sống của vùng Scandinavia, khu vực gồm những quốc gia Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển đi kèm với một cách tiếp cận đặc biệt để dọn dẹp sạch sẽ trong nhà. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng môi trường gia đình ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của một người, ví dụ như nội thất bừa bộn có thể gây căng thẳng. Hãy tham khảo một số kỹ năng từ 11 bí quyết của vùng Scandinavia biến ngôi nhà của bạn thành nơi trong mơ.

Kết hợp dọn dẹp và các công việc khác

Để tránh mất nhiều giờ tổng vệ sinh dọn dẹp, bạn nên dọn dần dần trong khoảng thời gian vài ngày. Bạn có thể sắp xếp bằng cách làm điều gì đó thú vị hơn cùng lúc. Ví dụ:

- Nếu bạn di chuyển từ phòng này sang phòng khác, hãy thu dọn và loại bỏ mọi thứ không đúng chỗ trên đường đi;
- Trong khi chờ ấm đun sôi, hãy lau bề mặt bếp;
- Trong khi xem phim hoặc truyền hình, bạn có thể là ủi đồ vải;
- Lau sạch bụi, dỡ máy rửa chén hoặc gấp quần áo trong khi nói chuyện điện thoại.

biến ngôi nhà của bạn thành nơi trong mơ

Để biến tất cả những điều này thành thói quen, bạn có thể mua một chiếc găng tay làm sạch đặc biệt. Và sau một thời gian, bạn sẽ không nhận thấy rằng việc dọn dẹp đi kèm với các công việc khác là vấn đề.

Dọn dẹp vào mùa hè thường xuyên hơn vào mùa đông

Như bạn đã biết, không có nhiều ánh sáng mặt trời trong mùa đông ở Scandinavia, không giống như mùa hè. Vào mùa ấm áp, những ngôi nhà ở Na Uy, Đan Mạch và Thụy Điển luôn tràn ngập ánh sáng hầu như suốt ngày đêm. Rebecca Thandi Norman, người đồng sáng lập cổng thông tin phong cách sống Scandinavia, lưu ý rằng cô dọn dẹp vào mùa hè thường xuyên hơn vì ánh sáng mặt trời khiến những khu vực nhiều bụi bẩn trở nên rõ ràng hơn.

biến ngôi nhà của bạn thành nơi trong mơ

Không dùng thảm phủ kín

Niki Brantmark, tác giả cuốn "Lagom: Nghệ thuật sống một cuộc sống cân bằng, hạnh phúc của Thụy Điển", nói rằng tấm thảm trải kín sàn là một điều không nên làm. Theo Niki, loại thảm này rất mất vệ sinh. Vì vậy, người Scandinavi lựa chọn sàn gỗ mà họ phủ thảm một cách có chọn lọc vì chúng có thể phơi bên ngoài và giặt được trong máy giặt.

biến ngôi nhà của bạn thành nơi trong mơ

Lập kế hoạch trước nơi lưu trữ

Trong hầu hết các căn hộ ở Scandinavia (ngoại trừ những căn hộ được xây dựng gần đây), hầu như không có tủ đựng đồ tích hợp như tủ quần áo, tủ đựng chén hoặc kệ. Tuy nhiên, người Scandinavia thiên về các giải pháp tối giản và cố gắng lên kế hoạch trước cho những nơi cất giữ. Bằng cách này, họ có ít bề mặt có thể tích tụ bụi bẩn hơn.

Mang gối ra ngoài

Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta còn nhớ cách bà ngoại thường mang chăn, gối ra ngoài. Chúng ta không quen với điều này trong điều kiện hiện đại, nhưng người Scandinavia đang tích cực thực hành phương pháp này. Họ không chỉ loại bỏ bụi trên đồ nội thất mà còn gửi tất cả những chiếc đệm và gối nhỏ ra nơi thoáng khí để phơi khô dưới ánh nắng mặt trời và khiến mọi mùi hôi biến mất. Sau đó, gối được làm sạch lại bằng máy hút bụi.

biến ngôi nhà của bạn thành nơi trong mơ

Sắp xếp mọi thứ bằng cách nghĩ về tương lai

Margareta Magnusson, tác giả cuốn sách mới "Nghệ thuật dọn dẹp nguội nhẹ nhàng của người Thụy Điển: Cách làm cho cuộc sống của những người thân yêu của bạn dễ dàng hơn và cuộc sống của chính bạn dễ chịu hơn", khuyên bạn nên tự hỏi mình rằng “Bạn nghĩ ai sẽ lo tất cả mọi việc? Khi bạn không còn ở đây nữa?” khi bạn ghé thăm khu vực lưu trữ của mình và bắt đầu lấy ra những thứ ở đó.

“Cuộc sống sẽ trở nên dễ chịu và thoải mái hơn nếu bạn loại bỏ được phần nào sự dư thừa. Sự lộn xộn là một nguồn gây khó chịu không cần thiết. Dọn dẹp nguội không phải là phủi bụi hay lau chùi mà là một hình thức tổ chức lâu dài giúp cuộc sống hàng ngày của bạn diễn ra suôn sẻ hơn. Thật sự rất thú vị khi trải qua mọi thứ và ghi nhớ giá trị của chúng.", Magnusson nói.

Sử dụng tối thiểu chất tẩy rửa

Nếu bạn chỉ làm sạch vài tuần một lần, bạn sẽ cần nhiều chất tẩy rửa khác nhau để loại bỏ tất cả bụi bẩn tích tụ. Tuy nhiên, người Scandinavia có thói quen dọn dẹp nhà cửa dần dần và họ cố gắng tránh những tình huống căn phòng trở nên quá bẩn. Với cách này, không cần dùng chất tẩy rửa, chỉ cần một miếng vải sợi nhỏ ẩm và khô là đủ. Họ chỉ sử dụng các chất tẩy rửa bổ sung khi cần thiết, chẳng hạn như khi họ cần lau chùi lò nướng hoặc chà sàn nhà.

Sử dụng các vật dụng màu trắng trong nội thất của bạn

Theo quy định, màu trắng không phải là màu phổ biến nhất khi nói đến khăn tắm và thảm. Nhiều người từ chối mua những món đồ có màu này vì chúng nhanh bị bẩn. Nhưng trên thực tế, những món đồ tối màu cũng nhanh chóng bị bẩn, chỉ là vết bẩn không nhìn thấy rõ trên chúng nhiều mà thôi. Phong cách Scandinavia được đặc trưng bởi một số lượng lớn các vật dụng màu trắng như khăn tắm, thảm và khăn trải giường. Cư dân các quốc gia này thích nhìn thấy vết bẩn và giặt ngay lập tức, thay vì sử dụng những chiếc khăn nhiều màu. Và để giữ màu trắng lâu hơn, họ giặt đồ ở nhiệt độ 140°F bằng cách giặt sơ bộ và xả sạch.

biến ngôi nhà của bạn thành nơi trong mơ

Sử dụng xà phòng để hoàn thiện đồ gỗ

Nội thất Scandinavia được đặc trưng bởi việc sử dụng rộng rãi đồ nội thất bằng gỗ. Đồ nội thất làm bằng gỗ sồi, tro, thông và bạch dương là phổ biến nhất. Để làm cho gỗ trông đẹp, người ta sử dụng một giải pháp đặc biệt, nhờ đó bề mặt của đồ nội thất trở nên mềm mại hơn. Với phương pháp này, đồ nội thất được phủ một lớp màng xà phòng, nó không bảo vệ bề mặt nhiều như vecni hoặc dầu, tuy nhiên nó khuyến khích bạn xử lý đồ đạc cẩn thận hơn.

biến ngôi nhà của bạn thành nơi trong mơ

Không dành quá nhiều thời gian để dọn dẹp phòng ngủ

Người Scandinavi tìm thấy sự thoải mái và ấm cúng trong sự không hoàn hảo. Nhiều người đã quen với việc là ủi ga trải giường, vỏ gối, dọn giường hàng ngày và sắp xếp gối theo một thứ tự nhất định. Đối với những người đến từ Na Uy, Đan Mạch và Thụy Điển, điều này là quá nhiều vì họ thích những tấm khăn trải giường nhàu nát và những chiếc gối nằm rải rác ngẫu nhiên. Đó là lý do tại sao việc dọn giường sau khi thức dậy chỉ mất vài phút.

biến ngôi nhà của bạn thành nơi trong mơ

Làm mới nội thất mỗi mùa

Mặc dù các sắc thái trung tính chiếm ưu thế trong hầu hết các ngôi nhà theo phong cách Scandinavia, nhưng chủ nhà vẫn thích thêm những điểm nhấn tươi sáng như tượng nhỏ, vỏ gối, hoa, khăn trải bàn, tác phẩm nghệ thuật... vào nội thất của mình. Đồng thời, người Scandinavi không gắn bó lâu dài với một nội thất giống nhau. Trong quá trình dọn dẹp, họ có thể dễ dàng thay thế bất kỳ chi tiết nào theo tâm trạng hoặc theo mùa.

Bạn sẽ áp dụng bí quyết làm sạch nào của người Scandinavia?

Theo Bright Side

>> Tại sao ai cũng "loạn mắt" trước những vách ngăn ảo ảnh quang học dạng lưới này?


TIN LIÊN QUAN

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

9 thói quen gây hại nên bỏ càng sớm càng tốt nếu bạn không may mắc phải

9 thói quen gây hại nên bỏ càng sớm càng tốt nếu bạn không may mắc phải

Bất kỳ thói quen xấu nào cũng có thể được thay thế bằng một thói quen lành mạnh hơn. Sau đây là 9 thói quen gây hại nên bỏ càng sớm càng tốt nếu bạn không may mắc phải.

11 lời khuyên an toàn dành cho phụ nữ trong trường hợp phát hiện những kẻ khả nghi tiếp cận

11 lời khuyên an toàn dành cho phụ nữ trong trường hợp phát hiện những kẻ khả nghi tiếp cận

Bạn có thể đang đi bộ xuống phố, gọi đồ ăn trên mạng hoặc lên xe ô tô... trước khi bạn kịp nhận ra một người lạ đã ở quá gần mình. Hãy ghi nhớ 11 lời khuyên an toàn dành cho phụ nữ sau đây.

13 mẹo biến chuyến bay hạng phổ thông thành trải nghiệm hạng nhất

13 mẹo biến chuyến bay hạng phổ thông thành trải nghiệm hạng nhất

Có lẽ ai đó đã từng ước trong đời mình được một lần bay vé hạng nhất. Có một cách đơn giản là biến chuyến bay hạng phổ thông thành trải nghiệm hạng nhất.

8 kỹ năng nếu chuẩn bị trước sẽ giúp bạn thoát hiểm vào một ngày nào đó

8 kỹ năng nếu chuẩn bị trước sẽ giúp bạn thoát hiểm vào một ngày nào đó

Những thống kê nói rằng chúng ta đang sống trong thời kỳ yên tĩnh nhất trong lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, thế giới vẫn là một nơi nguy hiểm và luôn có những kỹ năng nếu chuẩn bị trước sẽ giúp bạn thoát hiểm vào một ngày nào đó.

11 mẹo sinh tồn này có thể cứu sống bạn vào một ngày nào đó

11 mẹo sinh tồn này có thể cứu sống bạn vào một ngày nào đó

Ngày nay chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào các tiện ích xung quanh mình và hay bất lực khi không có Internet hoặc điện thoại. Đó là lý do mà 11 mẹo sinh tồn này có thể cứu sống bạn vào một ngày nào đó.

10 trường hợp chúng ta nên ưu tiên chất lượng hơn giá cả

10 trường hợp chúng ta nên ưu tiên chất lượng hơn giá cả

Trong công cuộc bố trí các căn phòng, làm những công việc nhà hàng ngày và mua sắm, có những trường hợp chúng ta nên ưu tiên chất lượng hơn giá cả về lâu dài.

12 tình huống khẩn cấp và kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

12 tình huống khẩn cấp và kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

Trong nhiều tình huống khẩn cấp hoàn toàn có thể xảy ra ngoài cuộc sống, bạn rất cần những kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học này.

Giải mã 10 chi tiết ẩn của những vật dụng hàng ngày có thể bạn không hiểu chúng để làm gì

Giải mã 10 chi tiết ẩn của những vật dụng hàng ngày có thể bạn không hiểu chúng để làm gì

Có những chi tiết ẩn của những vật dụng hàng ngày có thể bạn không hiểu chúng để làm gì, nhiều khi chỉ nghỉ là chúng được thiết kế như vậy cho đẹp, cho hầm hố.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024
10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024