TIN SỰ KIỆN

12 tình huống khẩn cấp và kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

Trong nhiều tình huống khẩn cấp hoàn toàn có thể xảy ra ngoài cuộc sống, bạn rất cần những kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học này.

Khi gặp trường hợp khẩn cấp, điều cần thiết là phải chuẩn bị tinh thần cho bất cứ điều gì xảy ra theo cách của bạn. Mặc dù các trường học thường dạy cách chuẩn bị cơ bản cho trường hợp khẩn cấp, nhưng có nhiều tình huống mà chương trình giảng dạy truyền thống của trường học không đề cập đến. Sau đây là 12 tình huống khẩn cấp độc đáo và mẹo sinh tồn có thể giúp bạn giữ an toàn.

1. Khỉ đột

Gặp phải một con khỉ đột có thể là một trải nghiệm hồi hộp, nhưng nó cũng có thể nguy hiểm nếu con vật cảm thấy bị đe dọa hoặc xâm phạm lãnh thổ. Nếu bạn bị khỉ đột tấn công, điều quan trọng cần nhớ là giữ bình tĩnh và tránh thực hiện bất kỳ chuyển động đột ngột nào .

Có thể hữu ích nếu bạn cố gắng làm cho mình trông nhỏ hơn và ít đe dọa hơn đối với con khỉ đột. Bạn có thể làm điều này bằng cách cúi xuống và vùi đầu vào ngực trong khi vẫn để mắt đến con khỉ đột. Điều này có thể giúp bạn trông bớt đáng sợ hơn và có thể làm giảm sự hung dữ của khỉ đột.

kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

2. Nước lạnh

Khi bạn ở trong nước lạnh, điều quan trọng là phải sử dụng Tư thế Giảm thiểu Thoát nhiệt (HELP) để có thể giúp ngăn ngừa sự mất nhiệt của cơ thể và cải thiện cơ hội sống sót của bạn. Nó liên quan đến việc khoanh tay thật chặt trước ngực, khuỵu đầu gối và kéo hai chân lên trước ngực. Tư thế này có thể giúp giảm sự mất nhiệt bằng cách giữ cho các chi và thân của bạn sát vào nhau, điều này có thể giúp giữ nhiệt cho cơ thể của bạn.

Nếu bạn đi cùng những người khác, tụ tập thành nhóm cũng có thể giúp giữ nhiệt cơ thể. Hãy nhớ rằng tình trạng hạ thân nhiệt có thể xảy ra nhanh chóng trong nước lạnh, vì vậy việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa này có thể quan trọng đối tới mức sống còn.

kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

3. Bò tót

Bò tót có bản chất hung dữ và bị thu hút bởi sự di chuyển. Chạy trốn có thể kích hoạt bản năng đuổi theo và tấn công của chúng. Thay vào đó, hãy giữ vững lập trường và cố gắng đứng yên nhất có thể. Nếu bạn cần di chuyển, hãy thực hiện chậm rãi và bình tĩnh.

Tuy nhiên, những con bò đực coi giao tiếp bằng mắt trực tiếp là một mối đe dọa, vì vậy hãy cố gắng tránh nhìn thẳng vào chúng. Thay vào đó, hãy để mắt đến chuyển động của chúng và nhận thức được môi trường xung quanh bạn. Và hãy nhớ đừng bao giờ quay lưng lại với một con bò tót.

kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

4. Động đất

Trải qua một trận động đất có thể là một tình huống đáng sợ và nguy hiểm, nhưng có những bước bạn có thể thực hiện để giữ an toàn. Nằm xuống đất, nấp dưới một món đồ nội thất chắc chắn và giữ yên cho đến khi hết rung lắc. Nếu không tìm được chỗ nấp, hãy dùng tay che đầu và cổ rồi cúi người vào một góc trong phòng.

Nếu bạn đang ở ngoài trời khi động đất xảy ra, hãy di chuyển ra xa khỏi các tòa nhà, đèn đường và các công trình kiến ​​trúc khác có thể bị đổ, đồng thời tìm một khu vực quang đãng cách xa cây cối, đường dây điện và các mối nguy hiểm khác. Nếu bạn đang lái xe, hãy tấp vào lề đường và ở yên trong xe cho đến khi hết rung lắc.

kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

5. Cá sấu

Một lầm tưởng phổ biến là bạn nên chạy theo hình chữ chi để thoát khỏi những kẻ săn mồi này. Tuy nhiên, đây không phải là một chiến thuật hiệu quả và thực sự có thể làm tăng nguy cơ bị bắt. Cá sấu là loài động vật mạnh mẽ và di chuyển nhanh, chạy ngoằn ngoèo thực sự có thể làm bạn chậm lại và khiến bạn trở thành mục tiêu dễ dàng hơn.

Cách tốt nhất để trốn thoát là chạy càng nhanh càng tốt theo một  đường thẳng, tránh xa con vật và tìm nơi trú ẩn trong một tòa nhà kiên cố hoặc địa điểm an toàn khác. Hãy nhớ rằng cá sấu có thể chạy tới 5 dặm một giờ, vì vậy điều cần thiết là phải hành động nhanh chóng và dứt khoát để chạy nhanh hơn chúng.

kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

6. Lốc xoáy

Nếu bạn thấy mình đang ở trong khu vực có cơn lốc xoáy đang đến gần, điều quan trọng là phải hành động ngay lập tức để bảo vệ bản thân và những người thân yêu của bạn. Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm là tránh xa các cửa sổ và chuyển đến một căn phòng nhỏ bên trong hoặc tủ quần áo ở tầng thấp nhất của tòa nhà .

Nếu có thể, hãy che người bằng thứ gì đó chắc chắn, hoặc nệm hay chăn để giúp bảo vệ khỏi các mảnh vụn bay. Nếu bạn đang ở trong một ngôi nhà di động hoặc cấu trúc nhẹ khác, hãy sơ tán ngay lập tức và tìm nơi trú ẩn trong một tòa nhà kiên cố hoặc nơi trú ẩn dưới lòng đất.

kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

7. Con voi

Đầu tiên, cố gắng tìm thứ gì đó giữa bạn và con vật. Nếu có một cái cây lớn, một tảng đá hoặc một vật rắn khác, hãy sử dụng nó để bảo vệ bạn. Voi có thị lực kém và có thể mất dấu bạn nếu bạn khuất tầm nhìn của chúng.

Nếu bạn không thể tìm thấy chỗ ẩn nấp, hãy thử lùi lại từ từ trong khi đối mặt với con voi. Nếu con voi tấn công, hãy bình tĩnh. Chúng là loài động vật thông minh, vì vậy hãy cố gắng cho chúng thấy rằng bạn không phải là mối đe dọa. Nếu cách đó không hiệu quả, hãy thử tạo ra tiếng động lớn, chẳng hạn như còi hoặc còi hơi, để xua đuổi chúng.

kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

8. Gấu

Gấu có khứu giác tuyệt vời và thường bị thu hút bởi thức ăn hoặc các mùi hương khác. Bằng cách ném đồ của mình, bạn có thể tạo ra sự đánh lạc hướng và cho mình thời gian để tránh xa con gấu. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chiến thuật này không phải là hoàn hảo và có thể không hoạt động trong mọi tình huống.

Một điều quan trọng khác cần nhớ là đừng bao giờ chạy trốn khỏi một con gấu. Điều này có thể kích hoạt bản năng săn mồi của chúng và tăng khả năng bị tấn công. Thay vào đó, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và di chuyển ra xa một cách chậm rãi và cẩn thận. Nếu con gấu tấn công, hãy giữ vững lập trường và sử dụng bình xịt gấu nếu bạn có.

kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

9. Trốn ong

Ong bị thu hút một cách tự nhiên bởi màu tối, chúng có thể coi đó là mối đe dọa tiềm ẩn. Điều này có thể khiến chúng trở nên kích động hơn và bạn dễ bị đốt hơn. Nếu bạn định dành thời gian ở ngoài trời trong khu vực có ong, hãy cân nhắc mặc quần áo sáng màu. Các màu sáng như trắng hoặc phấn màu ít có khả năng thu hút ong hơn và có thể giúp bạn tránh gặp phải những cuộc chạm trán không mong muốn.

kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

10. Sư tử

Một chiến thuật là sử dụng quần áo của bạn để cố gắng làm cho bạn trông to hơn và đáng sợ hơn. Nếu bạn đang mặc áo khoác, hãy dang rộng hai tay để trông bạn trông to hơn. Bạn cũng có thể cố gắng làm cho mình trông cao hơn bằng cách kiễng chân lên hoặc tìm một bề mặt nâng cao để đứng lên. Điều này có thể giúp bạn trông ít bị tổn thương hơn và kém hấp dẫn hơn khi trở thành con mồi của sư tử.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là những chiến thuật này có thể không phải lúc nào cũng hiệu quả và khi đó phải làm theo các mẹo sinh tồn khác, chẳng hạn như giữ bình tĩnh, lùi lại từ từ và đánh trả nếu cần. Bằng cách nhận thức được môi trường xung quanh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bạn có thể giúp giảm nguy cơ bị sư tử tấn công và tăng cơ hội sống sót.

kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

11. Hà mã

Hà mã rất chú trọng bảo vệ lãnh thổ của chúng và có thể trở nên hung dữ nếu chúng cảm thấy nguồn nước của mình bị đe dọa. Đó là lý do tại sao bạn nên tránh chen vào giữa hà mã và nguồn nước của nó, cho chúng nhiều không gian để di chuyển.

Hà mã rất dễ bị khiêu khích và có thể tấn công nếu chúng cảm thấy bị đe dọa hoặc chế giễu. Ngoài ra, chúng có thể chạy nhanh tới 30 dặm một giờ, vì vậy không có lý do gì để chạy trốn khỏi chúng. Kịch bản tốt nhất là bạn có thể trèo lên một cái cây gần đó và ở đó cho đến khi hà mã rời đi.

kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

12. Cá mập

Cá mập bị thu hút bởi chuyển động và nước bắn tung tóe, vì vậy hãy cố gắng di chuyển chậm và nhẹ nhàng. Nếu cá mập ở gần, hãy từ từ lùi lại trong khi đối mặt với cá mập. Đừng quay lưng lại hoặc bỏ chạy, vì điều này có thể kích hoạt bản năng tấn công của cá mập.

Nếu con cá mập tấn công, hãy cố gắng tự vệ bằng cách đánh vào mang hoặc mắt nó. Đây là những khu vực nhạy cảm và việc đánh vào chúng có thể khiến cá mập cân nhắc lại việc tấn công bạn. Ngoài ra, hãy cố gắng tìm một vật thể gần đó để đặt giữa bạn và cá mập, chẳng hạn như một mảnh san hô hoặc một tảng đá. Điều này có thể giúp bảo vệ bạn khỏi răng cá mập.

kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

Cuối cùng, trong khi biết cách sống sót trong các tình huống khẩn cấp là rất quan trọng thì việc nhớ tôn trọng thiên nhiên và động vật hoang dã cũng quan trọng không kém. Nhiều tình huống trong số này có thể tránh được bằng cách đơn giản là lưu tâm đến tác động của chúng ta đối với môi trường và thực hiện các bước để giảm thiểu tương tác của chúng ta với động vật hoang dã.

Theo Bright Side

>> Chìm vào giấc ngủ trong 2 phút - Thủ thuật khó tin này bạn đã bao giờ thử chưa?


TIN LIÊN QUAN

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

9 thói quen gây hại nên bỏ càng sớm càng tốt nếu bạn không may mắc phải

9 thói quen gây hại nên bỏ càng sớm càng tốt nếu bạn không may mắc phải

Bất kỳ thói quen xấu nào cũng có thể được thay thế bằng một thói quen lành mạnh hơn. Sau đây là 9 thói quen gây hại nên bỏ càng sớm càng tốt nếu bạn không may mắc phải.

Chuyên gia giải thích lý do tại sao bạn không nên trồng cây trên bậu cửa sổ

Chuyên gia giải thích lý do tại sao bạn không nên trồng cây trên bậu cửa sổ

Tại sao bạn không nên trồng cây trên bậu cửa sổ? Các chuyên gia Anh đã khuyến cáo 8 vật dụng không bao giờ nên đặt ở đó, bao gồm cả cây cối.

11 bí quyết của vùng Scandinavia biến ngôi nhà của bạn thành nơi trong mơ

11 bí quyết của vùng Scandinavia biến ngôi nhà của bạn thành nơi trong mơ

Tối giản đồ đạc trong nhà, sắp xếp không gian hợp lý, không vội vã đi bất cứ đâu... là một vài thói quen hay của vùng Scandinavia. Hãy cùng tham khảo 11 bí quyết của vùng Scandinavia biến ngôi nhà của bạn thành nơi trong mơ.

Tiếp viên hàng không khuyên du khách luôn treo khăn tắm trên cửa phòng khách sạn

Tiếp viên hàng không khuyên du khách luôn treo khăn tắm trên cửa phòng khách sạn

Một thành viên phi hành đoàn tên Cici đã đưa ra cho những người theo dõi TikTok của cô một số lời khuyên về an toàn, trong đó có việc luôn treo khăn tắm trên cửa phòng khách sạn.

11 lời khuyên an toàn dành cho phụ nữ trong trường hợp phát hiện những kẻ khả nghi tiếp cận

11 lời khuyên an toàn dành cho phụ nữ trong trường hợp phát hiện những kẻ khả nghi tiếp cận

Bạn có thể đang đi bộ xuống phố, gọi đồ ăn trên mạng hoặc lên xe ô tô... trước khi bạn kịp nhận ra một người lạ đã ở quá gần mình. Hãy ghi nhớ 11 lời khuyên an toàn dành cho phụ nữ sau đây.

Các trang mạng quốc tế nói về "Tarzan ngoài đời thực" 41 năm ở trong rừng của Việt Nam

Các trang mạng quốc tế nói về "Tarzan ngoài đời thực" 41 năm ở trong rừng của Việt Nam

Nhiều trang mạng quốc tế như Bright Side, Docastaway... nói về Tarzan ngoài đời thực 41 năm ở trong rừng của Việt Nam. Sau đây là bài viết từ trang Bright Side.

Phát hiện cá mập "vồ" vào thời điểm trong ngày mà các chuyên gia vốn cho là an toàn

Phát hiện cá mập "vồ" vào thời điểm trong ngày mà các chuyên gia vốn cho là an toàn

Một nhóm nghiên cứu đã kêu gọi chính phủ Úc chính thức khuyến cáo bơi lội và lướt sóng vào lúc bình minh, hoàng hôn và ban đêm do phát hiện cá mập "vồ" vào thời điểm trong ngày mà các chuyên gia vốn cho là an toàn.

5 loài vật có thể bò vào nhà vệ sinh của bạn và đây là cách ngăn chặn chúng

5 loài vật có thể bò vào nhà vệ sinh của bạn và đây là cách ngăn chặn chúng

Nhiều loài gây hại có thể bò vào nhà bạn qua nhà vệ sinh, phổ biến có 5 loài vật có thể bò vào nhà vệ sinh của bạn và đây là cách ngăn chặn chúng.

Tại sao thủy thủ không thể lấy cá làm lương thực để sống sót khi lênh đênh trên biển?

Tại sao thủy thủ không thể lấy cá làm lương thực để sống sót khi lênh đênh trên biển?

Có 5 lý do giải thích cho việc trở thành một thủy thủ không phải công việc trong mơ, ít ra là thủy thủ kiểu cổ xưa. Một trong số đó lý giải tại sao thủy thủ không thể lấy cá làm lương thực khi lênh đênh trên biển?

SỰ KIỆN NỔI BẬT

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024
10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024