TIN SỰ KIỆN

Tại sao thủy thủ không thể lấy cá làm lương thực để sống sót khi lênh đênh trên biển?

Có 5 lý do giải thích cho việc trở thành một thủy thủ không phải công việc trong mơ, ít ra là thủy thủ kiểu cổ xưa. Một trong số đó lý giải tại sao thủy thủ không thể lấy cá làm lương thực khi lênh đênh trên biển?

Nếu bạn nghĩ trở thành cướp biển hay thủy thủ ngày xưa thật tuyệt thì đây là sự thật phũ phàng: Đó không phải là tất cả về việc hát những bài ca trên biển và dấn thân vào những chuyến hải trình hoành tráng qua 7 vùng biển để tìm suối nguồn của tuổi trẻ hay những hang động chứa đầy vàng. Thực sự không phải lúc nào cũng tuyệt vời khi ở trên biển và có 5 lý do thuyết phục để chứng minh cho bạn thấy điều đó.

Tại sao thủy thủ không thể lấy cá làm lương thực

Hãy tưởng tượng điều này. Bạn đang rất vui mừng! Bạn đã chờ đợi ngày này đến và cuối cùng nó đã chính thức đến. Bạn sẽ trở thành một thủy thủ thực sự! Thuyền trưởng yêu cầu bạn chuẩn bị sẵn sàng vì ngày hôm sau, bạn sẽ ra khơi trong một cuộc hành trình dự kiến ​​sẽ kéo dài khoảng 6 tháng. Nếu bạn may mắn, đó là... bởi vì những cơn bão và những nàng tiên cá ca hát có thể lắc tung đồ đạc. Bạn phải đóng gói một vài thứ.

Giờ thì hãy tạm dừng giấc mơ ban ngày này trong giây lát vì đây là vấn đề số một. Đóng gói một vài thứ chỉ là quần áo trên lưng của bạn. Các thủy thủ sẽ chỉ có một bộ quần áo mà họ hầu như không bao giờ giặt trong suốt chuyến đi. Đó là bởi vì họ tin rằng bụi bẩn và dầu mỡ sẽ bảo vệ họ khỏi gió và mưa.

Hãy đến với một thí nghiệm tưởng tượng. Bạn hôn tạm biệt gia đình và đi đến cảng nơi ngôi nhà mới của bạn đang chờ đợi. Một trong những thành viên thủy thủ đoàn của bạn chào đón bạn trên boong không mấy nồng nhiệt và chỉ cho bạn nơi bạn sẽ ngủ. Điều này khiến bạn bắt đầu nghi ngờ về lựa chọn trở thành thủy thủ của mình ngay từ đầu. Bởi sau khi xem, bạn chắc chắn rằng đây sẽ không phải là một trải nghiệm tiện nghi ở khách sạn 5 sao.

Tại sao thủy thủ không thể lấy cá làm lương thực

Vì vậy, đây là vấn đề số hai. Các con tàu đã được nhồi nhét hoàn toàn. Ngày trước, các thủy thủ phải chấp nhận sống trong điều kiện như vậy, cho dù họ có làm việc cho một tên tuổi lớn như Christopher Columbus hay không. Niña và Pinta là hai trong số những con tàu của Columbus và là những chiếc thuyền buồm tốt nhất vào thời đại của họ. Tuy nhiên, một lần nữa, điều này không thay đổi được sự thật rằng chúng nhỏ đến mức đàn ông không có chỗ ngủ.

Điều này cho chúng ta vấn đề số ba. Phải ngủ cạnh nhau trên một boong đông đúc, nơi họ hầu như không thể di chuyển, điều không tốt cho tình trạng sức khỏe của các thủy thủ. Và đi xuống boong dưới để thoát khỏi tiếng ngáy của những người bạn cùng tàu không phải là một lựa chọn vì ở đó không có không khí trong lành. Ngoài ra, bạn luôn có thể bắt gặp một con chuột ở đó. Vì vậy, hãy hôn tạm biệt chuyện vệ sinh cá nhân. Và trong trường hợp bạn đang thắc mắc làm thế nào mà lũ chuột đến được đó thì những kẻ tinh quái nhỏ bé đó thực sự là những vận động viên bơi lội cừ khôi.

Ngoài ra, các thủy thủ ở trên biển bất kể mùa nào hay thời tiết nào, vì vậy họ thường bị lạnh và ẩm ướt, điều này cũng khiến họ khó có thể khỏe mạnh. Nói về tình trạng sức khỏe thì chúng ta đến với vấn đề thứ tư. Đó là thức ăn và cơn đói. Các thủy thủ hồi đó không có tủ lạnh mini riêng với các loại gia vị khác nhau, giống như ngăn của các du thuyền sang trọng ngày nay.

Tại sao thủy thủ không thể lấy cá làm lương thực

Vì vậy, họ phải nghĩ ra những cách để lưu trữ đủ lương thực trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Do đó, các lựa chọn thực phẩm của họ bị hạn chế. Nó chắc chắn không phải là bất cứ thứ gì giống như thức ăn được chuẩn bị bởi các đầu bếp sao Michelin. Một trong những lựa chọn thực phẩm phổ biến nhất trên tàu là thịt muối không dai như bạn tưởng tượng. Hoặc một loại bánh quy có tên là “hardtack” - còn được gọi là “tấm sắt” hoặc “lâu đài sâu”. Và có một lý do cho tất cả những biệt danh sáng tạo này.

Hardtack về cơ bản là hỗn hợp nước và bột mì được nướng thành bánh quy giòn có hương vị như bìa cứng. Chúng giống như gạch và cách duy nhất để ăn chúng là làm mềm chúng bằng nước. Giá như các thủy thủ có thể nhúng chúng vào bữa trà chiều của họ, phải không? Đôi khi, những chiếc bánh quy biển này vẫn cực kỳ đặc. Sau đó, các thủy thủ sẽ phải đập nắm đấm của họ xuống chúng để phá vỡ chúng thành những mảnh nhỏ hơn để có thể ăn những thứ đó.

Miễn là bìa cứng được giữ khô ráo, nó hiếm khi bị hỏng. Các thủy thủ vẫn có thể ăn chúng sau 1 năm nếu còn sót lại. Nhưng hầu hết thời gian sẽ cực kỳ khó để giữ chúng khô ráo bên trong các thùng gỗ. Và sau đó, chúng sẽ bị nhiễm những con bọ sẽ để lại những lỗ nhỏ phía sau mấy cái bìa cứng. Tuy nhiên, dù sao thì các thủy thủ vẫn sẽ ăn chúng. Phải lấy protein từ đâu đó!

Tại sao thủy thủ không thể lấy cá làm lương thực

Đến bây giờ, bạn có thể đã nhận ra rằng không có trái cây hoặc rau quả trong chế độ ăn uống của thủy thủ. Điều này gây ra tình trạng thiếu vitamin ở nhiều thủy thủ. Vì vậy, những tên cướp biển và thủy thủ không có răng trong phim mà bạn nhìn thấy là chuẩn rồi! Tất cả là do dinh dưỡng kém. Và bánh quy cứng như sắt có lẽ cũng không giúp được gì.

Nhưng khi các thủy thủ hết lương thực, việc không có một chế độ ăn uống cân bằng có lẽ là mối quan tâm ít nhất của họ. Quay trở lại thời xưa, một chuyến đi có thể kéo dài hơn dự kiến ​​do điều kiện thời tiết như không thể có gió để đẩy con tàu đi xa hơn. Hoặc một cơn bão mạnh có thể làm rung chuyển con tàu, sóng và nước có thể phá hủy kho lương thực. Vì vậy, khi những tình huống như vậy xảy ra, các thủy thủ rất dễ hết lương thực.

Chà, họ có thể thả lưới xuống biển và bắt một số cá, phải không? Nhưng các thủy thủ đã không ăn cá ngay cả khi đối mặt với nạn đói. Nhiều thuyền trưởng đã đề cập đến điều này trong nhật ký của họ, về cơ bản là nhật ký của thuyền trưởng. Vấn đề không phải là các thủy thủ không thể câu được cá. Trên thực tế, nhiều loại cá khác nhau đã bị mắc vào lưới của họ. Nhưng họ phải ném tất cả trở lại biển.

Tại sao thủy thủ không thể lấy cá làm lương thực

Trong thời kỳ thám hiểm, Antonio Pigafetta đã đề cập trong nhật ký của mình rằng thủy thủ đoàn trên tàu của ông đã đánh bắt được một lượng cá không thể tin được, nhưng họ không ăn bất kỳ con nào. Ngoài ra, trong cùng một tạp chí, ông đề cập rằng 40 thủy thủ đã thiệt mạng. Đương nhiên, các thủy thủ nghĩ rằng chỉ có cá độc mới nguy hiểm. Và vì thế, họ có xu hướng chỉ ăn những loài cá mà họ biết. Nhưng ngay cả một con cá ngừ được nấu chín kỹ cũng có thể gây độc. Và họ đã phải học nó một cách khó khăn.

Nhưng không phải là họ không có biện pháp kiểm tra cá. Ví dụ, các thủy thủ Tây Ban Nha đặt những đồng xu bạc lên chúng. Nếu bạc đổi màu, họ coi những con cá đó là độc, do đó, không ăn được. Vì vậy, họ sẽ ném chúng xuống biển. Các thủy thủ khác sẽ đặt con cá mà họ bắt được trên boong và quan sát xem ruồi hoặc côn trùng khác có đến ăn thịt nó hay không. Nếu chúng không đáp xuống con cá thì điều này có nghĩa là nó có độc. Nhưng nếu côn trùng đến, họ coi nó là an toàn để ăn.

Vấn đề ăn cá đánh bắt ngoài khơi đã có từ thế kỷ thứ 7 TCN. Các thầy lang ở Trung Quốc cổ đại biết rằng ăn cá là nguyên nhân khiến một số thủy thủ thiệt mạng, nhưng họ không thể chứng minh rằng cá có độc. Và bí ẩn vẫn chưa được giải quyết cho đến thế kỷ 19. Năm 1886, một bác sĩ người Cuba cuối cùng đã phát hiện ra rằng một số loài cá có chứa chất độc trong mô và cơ của chúng mặc dù chúng được coi là giống an toàn để ăn.

Tại sao thủy thủ không thể lấy cá làm lương thực

Loại chất độc đó thực sự là thứ được tìm thấy trong sinh vật phù du. Một số loài cá có thể ăn sinh vật phù du này mà không bị ảnh hưởng. Chúng lưu trữ nó bên trong cơ thể của mình. Và khi chúng lớn lên, tỷ lệ chất độc cũng tăng theo. Và đây là thứ không mất đi cho dù người ta nấu cá bao lâu.

Nếu bạn vẫn nghĩ rằng cuộc sống trên biển ngày xưa nghe có vẻ thú vị, vấn đề thứ 5 này sẽ thuyết phục bạn ngược lại. Giả sử bạn đã xoay xở để hòa thuận với bạn cùng phòng, sống sạch sẽ, khỏe mạnh và ăn uống điều độ. Nhưng luôn có nguy cơ bị cướp biển bắt. Và chúng không bao giờ làm những điều tử tế.

Vì vậy, nếu bạn không muốn trở thành thức ăn cho cá mập, bạn sẽ phải giương cờ trắng và chỉ cần tham gia cùng chúng. Không phải sự nghiệp bạn đã lên kế hoạch, phải không? Chúc may mắn cho phần còn lại của cuộc đời bạn!

Theo Bright Side

>> 13 mẹo biến chuyến bay hạng phổ thông thành trải nghiệm hạng nhất


TIN LIÊN QUAN

Các trang mạng quốc tế nói về "Tarzan ngoài đời thực" 41 năm ở trong rừng của Việt Nam

Nhiều trang mạng quốc tế như Bright Side, Docastaway... nói về Tarzan ngoài đời thực 41 năm ở trong rừng của Việt Nam. Sau đây là bài viết từ trang Bright Side.

8 kỹ năng nếu chuẩn bị trước sẽ giúp bạn thoát hiểm vào một ngày nào đó

8 kỹ năng nếu chuẩn bị trước sẽ giúp bạn thoát hiểm vào một ngày nào đó

Những thống kê nói rằng chúng ta đang sống trong thời kỳ yên tĩnh nhất trong lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, thế giới vẫn là một nơi nguy hiểm và luôn có những kỹ năng nếu chuẩn bị trước sẽ giúp bạn thoát hiểm vào một ngày nào đó.

11 mẹo sinh tồn này có thể cứu sống bạn vào một ngày nào đó

11 mẹo sinh tồn này có thể cứu sống bạn vào một ngày nào đó

Ngày nay chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào các tiện ích xung quanh mình và hay bất lực khi không có Internet hoặc điện thoại. Đó là lý do mà 11 mẹo sinh tồn này có thể cứu sống bạn vào một ngày nào đó.

Tuyệt đối đừng chạm vào sinh vật này nếu tình cờ bắt gặp nó ở bãi biển

Tuyệt đối đừng chạm vào sinh vật này nếu tình cờ bắt gặp nó ở bãi biển

Nếu đi tắm biển hoặc chỉ là đi dạo trên bờ biển mà tình cờ bắt gặp sinh vật này ở bãi biển, bạn tuyệt đối đừng chạm vào nhé! Lý do vì sao thì hãy cùng tìm hiểu tiếp sau đây.

Nếu bạn nhìn thấy vòng tròn quanh mặt trời, hãy nhanh chóng tìm nơi trú ẩn

Nếu bạn nhìn thấy vòng tròn quanh mặt trời, hãy nhanh chóng tìm nơi trú ẩn

Thiên nhiên luôn gửi đến con người những thông điệp trước thảm họa, quan trọng là phải chú ý. Ví dụ, nếu bạn nhìn thấy vòng tròn quanh mặt trời, hãy nhanh chóng tìm nơi trú ẩn.

12 tình huống khẩn cấp và kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

12 tình huống khẩn cấp và kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học

Trong nhiều tình huống khẩn cấp hoàn toàn có thể xảy ra ngoài cuộc sống, bạn rất cần những kỹ năng sinh tồn thường không được dạy ở trường học này.

12 điều cần lưu ý để tránh đụng phải cá mập khi đi tắm biển

12 điều cần lưu ý để tránh đụng phải cá mập khi đi tắm biển

Các bãi biển hay bãi tắm ở nước ta rất ít khi có sự xuất hiện của cá mập, tuy nhiên ngày càng nhiều bạn trẻ thích khám phá những bãi biển hoang sơ ở khắp nơi trên thế giới và họ cần trang bị kiến thức để tránh đụng phải cá mập.

Cô bé 9 tuổi thoát nạn khi thang máy rơi tự do - Bạn đã biết kỹ năng thoát hiểm này chưa?

Cô bé 9 tuổi thoát nạn khi thang máy rơi tự do - Bạn đã biết kỹ năng thoát hiểm này chưa?

Cô bé lúc đầu rất hoảng loạn, nhưng nhớ lại kỹ năng thoát hiểm từng học, em đã khiến chiếc thang máy rơi tự do phải dừng lại.

Nạp ngay "vitamin sea" ở Ốc đảo trái tim "đẹp không tì vết" dịp nghỉ lễ này

Nạp ngay "vitamin sea" ở Ốc đảo trái tim "đẹp không tì vết" dịp nghỉ lễ này

Dịp nghỉ lễ này, nếu bạn muốn nạp ngay "vitamin sea" thì ghé ngay "Ốc đảo trái tim" đẹp không tì vết mang tên Sao Biển nhé! Vừa được tắm biển, vừa được nghỉ ngơi lại vừa được "ẵm" về một album ảnh "sống ảo", bạn còn chần chừ gì nữa?

SỰ KIỆN NỔI BẬT

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024
10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024