Từ cổ chí kim, những kiến trúc không đặt an toàn lên hàng đầu vẫn luôn tồn tại. Ngoại trừ những công trình xuống cấp, sai tiêu chuẩn thì kiểu kiến trúc có độ an toàn thấp thường được gắn biển chỉ dẫn hoặc dành cho những đối tượng đặc biệt.
Kiến trúc và thiết kế là những chủ đề hấp dẫn. Có một cuộc thảo luận dường như không bao giờ kết thúc về sự cân bằng phù hợp giữa chức năng và hình thức và vấn đề thẩm mỹ có nên vượt trội hơn sự an toàn không. Một cộng đồng trực tuyến đã có quan điểm rất độc đáo về vấn đề này thông qua việc các thành viên chia sẻ hình ảnh và video về các thiết kế kiến trúc tuyệt đẹp, phân biệt ranh giới giữa an toàn và không an toàn.
Bức tranh tường ở mặt sau của Acme Incorporated.
Một nhà thiết kế và quy hoạch đô thị giấu tên tới từ Thụy Điển đã chia sẻ suy nghĩ của mình về an toàn và an ninh trong không gian công cộng. Cô nói về việc an toàn nằm ở đâu trong thứ bậc ưu tiên: "An toàn rõ ràng là ưu tiên hàng đầu đối với một nhà thiết kế đô thị. Tôi nghi ngờ hệ thống phân cấp này đã từng bị đặt câu hỏi ngoài việc thỉnh thoảng kiến trúc sư và nhà thiết kế coi trọng bản thân là trung tâm và đã giảm ưu tiên an toàn để thay cho thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, nếu một không gian có thể sử dụng được và có thể sống được, ít nhất một ngưỡng tuân thủ an toàn phải đạt được".
Chuyên gia này lưu ý rằng có thể có những trường hợp mà các nhà quản lý có thể quyết định rằng sự an toàn "nên" bị bỏ qua để có một "sự lựa chọn hiệu quả hơn về chi phí". "Mỗi chính phủ thiết lập và thực thi các hướng dẫn an toàn mà môi trường được xây dựng phải tuân theo.", chuyên gia nói và cho rằng cuộc thảo luận sau đó chuyển sang những gì an toàn đòi hỏi đối với các chính phủ và xã hội khác nhau.
Bạn không cần say nữa!
"Khái niệm an toàn và an ninh trong các cuộc trò chuyện về thiết kế đô thị thường chủ yếu đề cập đến phòng chống tội phạm (ví dụ như ánh sáng ban đêm tốt, camera quan sát), an toàn cơ sở hạ tầng giao thông (phòng ngừa tai nạn giao thông, khả năng đi bộ) hoặc các khía cạnh xã hội khác như khả năng sống (cách môi trường có thể thúc đẩy một xã hội lành mạnh và hòa nhập hơn)", cô nói thêm.
Theo nhà quy hoạch đô thị, các vật thể quy mô nhỏ như lan can trên cầu hoặc biển cảnh báo "thường tuân theo các quy định xây dựng đơn giản và không gây ra nhiều tranh luận". Chuyên gia nhấn mạnh rằng nhận thức về việc liệu một thứ gì đó có "đủ an toàn hay không" sẽ khác nhau giữa các quốc gia, khu vực.
Cầu thang.
"Trong khi đó, xét về mặt đạo đức, đủ an toàn không thể đạt được cho đến khi hoàn toàn không có thêm tai nạn giao thông và các loại thương tích khác do môi trường xây dựng gây ra. Vì vậy, một nhà thiết kế đô thị sẽ luôn nỗ lực để đạt được sự an toàn cao hơn.", cô phân tích.
Nhà thiết kế và quy hoạch đô thị cũng nói thêm rằng cô thấy có vấn đề với khẩu hiệu "chỉ những kẻ ngốc mới cảm thấy không an toàn" trên nhóm cộng đồng trực tuyến. "Người lớn cũng có thể mắc phải sự vụng về. Ngay cả những người lớn thông minh cũng không an toàn trước lời nguyền này.", cô bày tỏ.
Bruh.
Đừng xoay nghiêng quá nhiều!
Trong những năm 1920, Fiat đã có một đường ô tô thử nghiệm trên nóc kho sản xuất của họ.
Nhóm trực tuyến này đã có chính xác 3.761 thành viên. Hy vọng rằng cộng đồng phát triển và mở rộng theo thời gian vì nội dung họ chia sẻ rất thú vị. Đó cũng là sự chuẩn bị tinh thần tốt cho những ai đi du lịch nước ngoài!
Bạn không thể mong đợi mọi nơi đều có các tiêu chuẩn an toàn chính xác như bạn đã quen. Bạn phải tập trung và không mơ mộng viển vông khi trước mặt bạn có những bậc đá nhỏ xíu, lan can thậm chí không dài tới đầu gối và xe buýt hai tầng mà bạn có thể nhảy bằng cách nắm lấy cột.
Theo quan điểm của ban quản trị nhóm này, chúng ta không cần phải hy sinh vẻ đẹp và sự khéo léo vì mục đích an toàn. Họ tuyên bố rằng tất cả các thiết kế này "không an toàn cho những kẻ ngốc nhưng an toàn cho những người khác". Tất nhiên, thật nực cười khi lan can quá thấp, sự an toàn và vẻ đẹp có thể cùng tồn tại, bạn không nhất thiết phải hy sinh cái này cho cái kia. Và thành thật mà nói, chỉ vì một thiết kế là duy nhất không tự động làm cho nó đẹp.
Xây dựng khí cầu máy Hindenburg. Vâng, đó là những chiếc thang.
Dù cảm nhận của bạn đối với sự an toàn là gì thì bạn không thể phủ nhận rằng có một số xu hướng tối giản đang lan rộng khắp thế giới. Các thiết kế đang bắt đầu giống và cảm thấy đồng nhất. Không chỉ trong kiến trúc và nghệ thuật mà còn trong không gian đô thị, cũng như logo của các công ty. Mọi thứ bắt đầu có vẻ hơi quá tập trung vào chức năng, ít chú trọng hơn vào hình thức.
Chuyên gia tâm lý người tiêu dùng Matt Johnson kiêm Giáo sư Trường Kinh doanh Quốc tế Hult và Đại học Harvard gần đây đã giải thích lý do tại sao chúng ta đang thấy sự đồng nhất về thiết kế ở một mức độ nhất định, đặc biệt là về logo thương hiệu. Ông đã thấy một vài lý do cho xu hướng này đã dẫn đến việc ít thiết kế độc đáo hơn được sử dụng.
“Đầu tiên là khi chúng ta hướng tới một môi trường kỹ thuật số hơn, cần phải làm cho biểu trưng thương hiệu trở nên dễ đọc và dễ nhận biết nhất có thể. Sự chú ý của người tiêu dùng thậm chí còn căng thẳng hơn trong thế giới trực tuyến, do đó các biểu trưng không thể có khả năng bị chê bai hoặc khó xử lý.”, ông nói.
Những chướng ngại vật này gần như vô hình trên làn đường dành cho xe đạp.
Cầu Storseisundet ở Na Uy.
Giáo sư phân tích tiếp: “Thứ hai, cũng có thể ngày càng có nhiều nhận thức về ‘hiệu ứng trôi chảy’ - hiện tượng khoa học hành vi tương đối mạnh mẽ mà phông chữ viết càng trôi chảy thì thông điệp càng dễ mến và đáng tin cậy. Khi nhiều thương hiệu trở nên quen thuộc với hiện tượng này, họ có thể muốn thử nghiệm các logo mới, được viết trôi chảy hơn để tận dụng hiệu ứng này”.
Tu viện Meteora, Hy Lạp.
Vâng, đó là những cánh cửa ra vào.
Giáo sư Johnson lưu ý: “Mặc dù xu hướng logo này được nhìn thấy trong nhiều ngành công nghiệp, nhưng có thể chỉ có một hoặc hai trong mỗi ngành có thể tạo ra sự thay đổi này, vì nếu tất cả mọi người đều làm vậy, họ cũng sẽ không khác biệt. Có thể có một hàm ý rộng lớn hơn của điều này: nếu các công ty bắt đầu nhận ra rằng người tiêu dùng, ít nhất là trong môi trường kỹ thuật số, thích các thiết kế logo cơ bản hơn, thì các thương hiệu sẽ vội vã trở thành người đầu tiên trong ngành của họ làm như vậy để tiên phong. Mặc dù tất cả các thương hiệu đều muốn đạt được sở thích của người tiêu dùng, nhưng không thương hiệu nào muốn bị coi là hàng nhái của đối thủ cạnh tranh của họ”.
Hy vọng họ không đánh rơi bất cứ thứ gì!
Chuyên gia tâm lý người tiêu dùng cho biết thêm: “Tôi tưởng tượng xu hướng chung sẽ còn tồn tại, đặc biệt là trong môi trường kỹ thuật số. Nếu hóa ra là các biểu trưng cơ bản, dễ đọc phù hợp hơn với các sở thích trực tuyến, chúng ta cũng có thể chuyển sang một hệ thống mà mỗi thương hiệu lớn có ít nhất hai biểu trưng thương hiệu riêng biệt, một trong thế giới kỹ thuật số và một cho thế giới vật chất. Điều này đã xảy ra ở một mức độ nhất định vì nhiều thương hiệu đã sử dụng phông chữ cơ bản hơn đã không loại bỏ hoàn toàn bản gốc của họ và giữ lại chúng cho các mục đích sử dụng cụ thể”.
Cầu đi bộ có lan can cao bằng đầu gối.
Cầu thang trong một khách sạn.
Tuy nhiên, chuyên gia này trầm ngâm: “Vì thương hiệu về cơ bản là về sự khác biệt nên sẽ có một giới hạn về mức độ mà các logo thương hiệu có thể đồng nhất và đi cùng nhau trên một chiều hướng duy nhất. Thật tuyệt khi thích ứng với sở thích mới của người tiêu dùng, nhưng nếu mọi thương hiệu đều làm điều đó theo cách giống nhau thì thương hiệu đó sẽ không tạo được sự khác biệt một cách đáng kể. Đây là lý do tại sao tôi nghĩ rằng có một 'cuộc chạy đua' trong mỗi ngành để là người đầu tiên làm như vậy, điều này sau đó khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn đối với các đối thủ cạnh tranh của họ: Họ có nên kiên trì làm cho logo của họ cơ bản hơn, có nguy cơ trông giống như một bản sao? Hay họ nên nhường lại vị trí đó và nghĩ ra cách khác biệt bằng một số phương thức khác?”.
Ôi không!
Cửa sổ bật mở thành ban công.
Trông quá dễ trượt ngã.
Ngôi nhà trên cây.
Skyslide tại OUE Skyspace ở Los Angeles - Máng trượt bằng kính ngoài trời được gắn vào ngoại thất của tháp Ngân hàng Hoa Kỳ. Skyslide dài 45 feet, rộng khoảng 4 feet và được làm hoàn toàn bằng kính 1,25 inch. Du khách lướt từ tầng 70 đến tầng 69. Hiện nó đã đóng cửa vĩnh viễn.
Chuyến tàu đến Machu Picchu có ban công ngắm cảnh.
Theo Bored Panda
>> Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bắt đầu đi bộ bằng chân trần mỗi ngày?
Để tìm hiểu bí mật ẩn giấu từ kiệt tác người xưa để lại thực sự có ý nghĩa gì thì các học giả và giới khoa học đã mất nhiều năm giải mã, như 7 bí ẩn thú vị sau đây.
Phải so sánh những bức ảnh tư liệu chụp gần đây và nhiều năm về trước mới thấy dường như con người đã tạo ra một thế giới khác hoàn toàn trước kia.
Các bãi biển hay bãi tắm ở nước ta rất ít khi có sự xuất hiện của cá mập, tuy nhiên ngày càng nhiều bạn trẻ thích khám phá những bãi biển hoang sơ ở khắp nơi trên thế giới và họ cần trang bị kiến thức để tránh đụng phải cá mập.
Chia sẻ câu chuyện của mình lên Instagram, TikTok và nhiều nền tảng MXH khác, tài năng may vá đáng kinh ngạc của cô bé 9 tuổi đã được công chúng đón nhận tích cực.
Trong 35 bức ảnh công trình đỉnh cao minh họa cho tư duy đột phá của kiến trúc sư, có 2 siêu phẩm ngay tại Việt Nam được trang mạng nước ngoài tổng hợp.
Loạt phác thảo công trình sau đây của họa sĩ Felipe de Castro chứng minh một điều tuyệt vời, đó là ngay cả những đồ vật bình thường nhất ngay trong nhà bạn cũng có thể truyền cảm hứng.
Những ví dụ tồi tệ nhất về thiết kế kiến trúc xuất hiện trên một nhóm MXH quốc tế. Và sau đây là những mẫu thiết kế cực tồi được netizen đăng tải có thể khiến ai đó am hiểu kiến trúc phải phì cười.
Nếu bạn nghĩ rằng hộp khăn giấy không thể là thứ gì đó vui nhộn, hãy để các nhà thiết kế thay đổi suy nghĩ đó. 24 nhà thiết kế có khiếu hài hước sau đây có thể giúp bạn.
Chưa cần quan tâm tới công năng thực sự, chỉ riêng hình thức thì những thiết kế dưới đây đã thuộc dạng "đỉnh của chóp" rồi
Lâu nay đã tồn tại rất quy tắc thời trang thực sự không hiệu quả, hay nói đúng hơn là đã lỗi thời trong dòng chảy thời trang biến đổi không ngừng và có xu hướng ngày càng phát triển nhanh.
Kiến thứcHAFA | 22/03/2023Vấn đề lớn nhất của giấc ngủ có lẽ là mất ngủ, hay khó chìm vào giấc ngủ. Sau đây là 7 thủ thuật từ khoa học giúp hỗ trợ giải quyết các vấn đề về giấc ngủ của bạn, theo từng trường hợp cụ thể.
Kiến thứcHAFA | 21/03/2023Có rất nhiều lý do gàu xuất hiện trên tóc và sau đây là những cách đối phó hiệu quả với nó, theo các chuyên gia chuyên về tóc và da liễu.
Kiến thứcHAFA | 17/03/2023Lật lại các trang sử của loài người, ta có thể giải mã được việc tại sao những chiếc nhẫn cưới không giống nhau trên khắp thế giới, chúng cũng khác nhau trong từng thời kỳ.
Kiến thứcHAFA | 16/03/2023Đám mây có hình dạng siêu độc lạ trên bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện gần thời điểm xảy ra trận động đất lịch sử khiến nhiều người suy diễn. Sau đây là lý giải khoa học về hiện tượng bí ẩn này.
Kiến thứcHAFA | 15/03/2023Kiểu tóc, màu son không phù hợp hay thậm chí là khuyên tai có thể khiến bạn có vẻ ngoài không như ý khi ra ngoài. Hãy xem ngay 8 mẹo tạo kiểu gương mặt để làm mới diện mạo của bạn.
Kiến thứcHAFA | 14/03/2023Chúng ta không thể tăng chiều cao của mình nhưng chúng ta có những thủ thuật để kéo dài hình dáng và một trong những cách đó là dùng quần áo của chính bạn.
Kiến thứcHAFA | 13/03/2023Đây là những bức vẽ hài hước và trung thực về sự khác biệt giữa nam và nữ. Tuy đàn ông và phụ nữ có những khác biệt cơ bản một trời một vực nhưng rõ ràng hai phái này không thể sống thiếu nhau.
Kiến thứcHAFA | 08/03/2023Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Hoàng đế Trung Quốc cần làm là đảm bảo giống nòi bằng việc sinh con trai. Vì mục đích này, họ sở hữu hậu cung khổng lồ với rất nhiều phi tần, được chia thành hệ thống cấp bậc đầy đủ.
Kiến thứcTessie | 04/03/2023Chúng ta lầm tưởng rằng trong hậu cung của hoàng đế, những phi tần nhất định phải xinh đẹp tuyệt trần. Nhưng trên thực tế, hoàng đế tuyển chọn phi tần chủ yếu dựa vào sở thích cá nhân.
Kiến thứcTessie | 04/03/2023