TIN SỰ KIỆN

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 4: Cuộc sống ở Tamanrasset

Người Algeria gọi đó là cực nam. Đó là vùng đất của nhiều thứ hơn thế: Khô hơn, khốc liệt hơn và hoang vu hơn - một sa mạc gồm những bồn trũng khô cằn và những ngọn núi lửa. Bạn có thể đi bộ hàng giờ đồng hồ, bị mê hoặc bởi sự hoang tàn và xa cách. Khung cảnh đẹp mê hồn, giống như bầu trời đêm.

>> Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 3: Trải nghiệm nước hóa thạch 5.000 năm tuổi

Không có rừng chà là ở Tamanrasset và ít cây cối. Nằm cao trong gần 1 dặm ở dãy núi Hoggar, nó là khu phố mở của Sahara. Người phương Bắc chỉ trích đây là một nơi khắc khổ, nghiêm ngặt với nhiều lệnh cấm; phụ nữ Ả Rập che kín mặt, hiếm khi ra đường. Không có kết nối điện thoại, không có đường tốt và không có dịch vụ bưu chính tốt - chỉ có một đường kết nối cho truyền hình quốc gia.

Nguồn nước ngầm tại đây hạn chế đến mức các hộ gia đình mới không được phép kết nối với hệ thống của thành phố và các hộ gia đình cũ bị hạn chế nghiêm trọng. Mọi người sống nhờ việc giao hàng từ các xe chở nước tư nhân lấy trong các giếng ở xa. Thị trấn đang phát triển quá nhanh. Trong thập kỷ qua, dân số của nó đã tăng lên 45.000 người, chủ yếu là những người miền Bắc tìm kiếm tài sản của họ ở biên giới.

Lý do là thương mại. Tamanrasset nằm ở trung tâm địa lý của sa mạc. Liên kết với phía bắc với đường cao tốc Trans-Sahara dài 1.200 dặm, nó thống trị một mạng lưới các đường đất kéo dài vào Mali, Niger và Libya. Hoạt động buôn bán trao đổi: Thực phẩm của Algeria được vận chuyển từ phía bắc và đổi lấy hàng tiêu dùng mới và đã qua sử dụng đến từ các nền kinh tế không được kiểm soát ở phía nam. Đó là một công việc kinh doanh khó khăn và phần lớn là bất hợp pháp nhưng rất nhiều người sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Ở cực Nam, mọi thứ di chuyển đều đi qua Tamanrasset.

Tòa nhà lâu đời nhất trong thị trấn là một pháo đài nhỏ bằng gạch nung với những bức tường xếp nếp trông giống như một bộ phim của quân đoàn nước ngoài. Nó được xây dựng bởi Charles de Foucauld, một ẩn sĩ tôn giáo người Pháp đến đây vào năm 1905 để sống giữa Tuareg đáng sợ. Vào thời điểm đó, Tamanrasset là một khu vực bao gồm 20 túp lều rơm.

Foucauld dự định thành lập một tu viện nên đã chọn nó vì sự cô lập và nghèo đói. Ông ta là một kẻ điên rồ và không có ai theo ông ta. Nhưng huyền thoại Foucauld vẫn chiếm phần lớn hoạt động du lịch ở Tamanrasset. Điều này làm nản lòng những người Algeria.

Ngày nay, 2 pháo đài nằm ở trung tâm thị trấn và con phố chính đi qua giữa chúng. Đường phố quanh co, rợp bóng mát và được bao quanh bởi những tòa nhà bằng gạch nung nhuộm màu đất son trên nền trời quang đãng. Vào mỗi buổi tối, khi không khí miền núi chuyển mát, mọi người lại hẹn nhau đi dạo và hàn huyên trong những quán cà phê vỉa hè.

Các doanh nhân Ả Rập và Berber thực hiện các giao dịch về trà ngọt, thu về những khoản tiền dày đặc từ áo choàng của họ. Những người phụ nữ trong những chiếc váy in màu sặc sỡ giữ thăng bằng với những chiếc giỏ trên đầu, những người đàn ông Tuareg che kín mặt cưỡi lạc đà, những người phụ nữ Tuareg dắt những cô con gái xinh xắn của họ xuống vỉa hè, những người lính mặc đồng phục đi dạo theo hàng hai và ba...

Phong cách đường phố không hoàn toàn tự phát. Cách đây một thời gian, một kiến ​​trúc sư người Đức đã được ký hợp đồng 5 năm để mở rộng địa điểm này. Người dân bây giờ chỉ trích công việc của ông dù nó đặc biệt sang trọng đối với họ bởi một tòa nhà hành chính sặc sỡ theo phong cách Sahara và một quảng trường công cộng với những cột xi măng không có bóng râm.

Trung tâm của quảng trường, ở thị trấn không có nước này là một... đài phun nước. Nó chưa bao giờ được bật và đang dần đầy rác. Để bảo vệ Tamanrasset khỏi những sai lầm như vậy trong tương lai, một ủy ban cố vấn kiến ​​trúc đã được thành lập. Ánh sáng dẫn đường của nó là một chàng trai trẻ tên là Salah Addoun.

Cao và năng động, anh có mái tóc đen cắt sát, làn da Berber sẫm màu và nụ cười luôn thường trực. Ở tuổi 34, Addoun là một trong những người đàn ông được ngưỡng mộ nhất của Tamanrasset. Anh lớn lên trên sa mạc, không xa Adrar. Sau 6 năm học đại học về kỹ thuật kết cấu và kiến ​​trúc, anh chuyển đến Tamanrasset. Giờ đây, trong khi chờ giấy phép cho phép anh mở xưởng kiến ​​trúc tư nhân đầu tiên của thị trấn, anh làm việc cho công ty xây dựng của chú mình. Văn phòng của anh là một gian nhà bê tông - một căn phòng ồn ào, bụi bặm, đổ nát được thắp sáng bởi một bóng đèn treo trên trần nhà.

Addoun coi thường sự sang trọng. Anh ấy xây nhà cho tầng lớp trung lưu, cửa hàng cho chủ tiệm và các dự án nhà ở cho chính phủ. Các thiết kế của anh rộng rãi, mát mẻ và thích nghi tốt với văn hóa Sahara, có khu riêng cho nam và nữ. Anh tin rằng, hai giới không bị ép buộc phải trộn lẫn. Addoun là một người theo chủ nghĩa truyền thống nghiêm khắc. Anh cũng là một người theo chủ nghĩa Hồi giáo chính thống, và gần đây đã trở nên sùng đạo hơn.

Bị xa lánh bởi sự tham nhũng và kém năng lực của hệ thống chính trị, anh đã tìm đến Kinh Koran để tìm giải pháp. Trên thực tế, anh tin rằng kinh Koran chứa đựng các giải pháp cho mọi vấn đề của thế giới. Addoun là một người đàn ông thông minh và có học thức. Đức tin tuyệt đối của anh ta khó có người phương Tây nào hiểu được.

Một ngày nọ, khi đang pha trà trên núi, chúng tôi nói về số phận, anh nói: "2 tuần trước, người hàng xóm Boucenna của tôi đã đi cùng một người lái xe xuống Trans-Sahara về hướng In-Guezzam. Đi được nửa đường thì xe họ bị hỏng. Người tài xế đã đi nhờ xe tải chạy ngang qua để lấy một bộ phận và anh ấy để lại Boucenna để bảo vệ chiếc xe. Sau một vài giờ, Boucenna quyết định rời đi và anh ấy bắt đầu đi bộ. Anh ấy đã đi được 20 km trước khi gục xuống".

"Anh ấy chắc hẳn đã hoảng sợ.” tôi nói. Addoun lắc đầu. "Boucenna không phải là một kẻ hèn nhát. Và anh ấy không hề ngu ngốc. Nhưng đối với mỗi
người đàn ông đều có hai thời điểm không thể tránh khỏi - thời điểm sinh ra và thời điểm ra đi. Đây không phải là địa điểm mà là thời điểm". Tôi nói: "Ý anh đó là đích đến của mọi người". "Ý tôi là có một khoảng thời gian và nó đã được định trước.", anh trả lời.

(Còn nữa) Theo The Atlantic

>> Bí ẩn cậu bé ngồi thiền 7 tháng không ăn uống - Kỳ cuối: Tiếng vọng từ rừng núi


TIN LIÊN QUAN

Thiết bị bay không người lái chụp được ảnh hiếm về bộ tộc cô lập hoàn toàn khỏi thế giới

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thiết bị bay không người lái chụp được ảnh hiếm về bộ tộc cô lập hoàn toàn khỏi thế giới. Đó là những người da đỏ sống sâu trong rừng rậm Amazon.

Nguy cơ tiềm tàng từ vụ cá voi khổng lồ dài 16 m dạt vào bãi biển

Nguy cơ tiềm tàng từ vụ cá voi khổng lồ dài 16 m dạt vào bãi biển

Một người phụ nữ đang đi dạo buổi sáng cùng con gái trong kỳ nghỉ của mình thì phát hiện một con cá voi chết dạt vào bãi biển. Con cá voi khổng lồ dài 16 m dạt vào bãi biển được cho là dấu hiệu xấu.

Tìm thấy nạn nhân tàu ngầm Titan dưới đáy đại dương 4 tháng sau thảm kịch

Tìm thấy nạn nhân tàu ngầm Titan dưới đáy đại dương 4 tháng sau thảm kịch

Chiếc tàu lặn mất tích đã được khẳng định chắc chắn phát nổ dưới đáy đại dương, giết chết tất cả những người trên tàu. Và thông tin tìm thấy nạn nhân tàu ngầm Titan mới đây khiến công chúng tiếp tục choáng váng.

Ngọn núi kim tự tháp tìm thấy dưới lớp băng Nam Cực khiến giới khoa học bối rối và loạt sự kiện tương tự

Ngọn núi kim tự tháp tìm thấy dưới lớp băng Nam Cực khiến giới khoa học bối rối và loạt sự kiện tương tự

Nam Cực là một lục địa đóng băng nên không thích hợp cho con người sinh sống, ngọn núi kim tự tháp tìm thấy dưới lớp băng Nam Cực khiến giới khoa học bối rối. Nhưng việc này cũng không quá lạ bởi loạt sự kiện tương tự sau đây còn gây bối rối hơn.

Nhân viên quán cà phê ở Vũng Tàu vứt rác ra biển: Không phải rác của quán, rác từ biển thì trả lại biển?

Nhân viên quán cà phê ở Vũng Tàu vứt rác ra biển: Không phải rác của quán, rác từ biển thì trả lại biển?

Lời biện minh của các nhân viên và chủ quán xả rác ra biển không nhận được sự đồng tình từ phía những người chứng kiến, đặc biệt các thành viên diễn đàn MXH.

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ cuối: Sự sống là vượt qua cơn khát

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ cuối: Sự sống là vượt qua cơn khát

Lag Lag và trợ lý của anh ta bắt đầu uống bất cứ thứ gì uống được. Họ đã ở dưới gầm xe tải trong vài tuần. Họ viết thư tạm biệt cho gia đình và dán lên xe. Người trợ lý đã khóc...

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 5: Những phụ nữ và các nhà buôn

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 5: Những phụ nữ và các nhà buôn

Khi anh lấy vợ, bạn bè của anh có thể không bao giờ gặp được cô ấy. Theo tiêu chuẩn phương Tây, phụ nữ ở Sahara không có cuộc sống dễ dàng.

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 3: Trải nghiệm nước hóa thạch 5.000 năm tuổi

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 3: Trải nghiệm nước hóa thạch 5.000 năm tuổi

Nước mà Sollah và tôi đang uống có lẽ đã 5.000 năm tuổi. Ở phía tây Ai Cập, nước giếng có thể già hơn 5 - 10 lần.

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 2: Nước được thừa kế, mua, bán và có giá trị hơn cả đất đai

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 2: Nước được thừa kế, mua, bán và có giá trị hơn cả đất đai

"Vào mùa hè, ngay cả đầu óc cũng ngưng lại. Bạn cảm thấy mệt mỏi với ti vi, âm nhạc và sách. Không có gì kích thích cả. Có rất ít điều để nói. Bạn ở trong nhà quá nhiều".

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024