TIN SỰ KIỆN

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 3: Trải nghiệm nước hóa thạch 5.000 năm tuổi

Nước mà Sollah và tôi đang uống có lẽ đã 5.000 năm tuổi. Ở phía tây Ai Cập, nước giếng có thể già hơn 5 - 10 lần.

>> Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 1: Chuyến bay xa xỉ đến nơi không có gì tồn tại

Ngày tháng quan trọng đến mức các ốc đảo được đo bằng số lượng lùm cây của chúng. Loài lớn nhất có hơn 1 triệu cây, loài nhỏ nhất có khoảng 1.000. Sau Algeria giành độc lập từ Pháp năm 1962, các khu rừng được quốc hữu hóa rồi tư nhân hóa, trả lại cho chủ sở hữu ban đầu, nhưng chúng vẫn chưa tìm lại được vẻ hoang sơ trước đó.

Cư dân của các ốc đảo là những người sành ăn về chà là và có thể phân biệt hàng trăm loại qua mùi vị, kết cấu và màu sắc. Họ biết sự thật về quả chà là, rằng 1.000 quả chà là mọc thành một cụm, một nửa trọng lượng quả chà là khô là đường và quả chà là rất giàu khoáng chất và vitamin. Nouari liệt kê chúng, tôi đã cẩn thận ghi chú: "Vitamin A, B, C, D, E".

Nhà thủy văn này nói thêm: "Quả chà là giúp chống lại bệnh ung thư. Nghiên cứu đang được thực hiện ở Hoa Kỳ tại một trường đại học lớn". Nouari mô tả quá trình thụ phấn hàng năm được thực hiện bởi những người nông dân. Anh đọc thuộc lòng dòng kinh Koran: "Nhân danh Chúa, hiền lành và nhân từ".


Một ốc đảo trên Sahara. (Ảnh: Mytour.vn)

Miloud quan sát thấy rằng, bản thân cây là một nguồn tài nguyên tuyệt vời. Với sự giúp đỡ của những người khác, anh đã trải qua tất cả các cách sử dụng nó. Có quá nhiều thứ để liệt kê ở đây, nhưng chúng có thể được tóm tắt là những thứ có thể làm được với gỗ và lá cọ. Nhà thủy văn kết thúc bằng cách nói: "Nhà tiên tri cũng yêu cái cây." Không có gì ngạc nhiên khi việc bỏ bê những lùm cây ở Sahara đã đổ thêm dầu vào ngọn lửa của bất ổn.

Tên của một nhà thủy văn học khác là Sollah. Buổi sáng anh đưa tôi đi xem trang trại tưới tiêu mà anh gọi là mô hình. Nó trải dài trên 800 mẫu đất hoang vắng trong sa mạc hoang sơ - một hoạt động kiểu Mỹ, thuộc sở hữu tư nhân với một máy kéo và một đội công nhân Haratin. Hệ thống tưới tiêu dạng tròn nằm trên gốc cây lúa mì. Có những nhà kính và những lô cà chua, ớt, dưa chuột, dưa đỏ cùng rất nhiều bùn. Đây là nền nông nghiệp hiện đại, giàu năng lượng, hiệu quả và có thể lãng phí.

Tôi nói với Sollah rằng nó trông giống như những trang trại ở California. Anh ấy hài lòng và hỏi tại sao. Tôi trả lời: “Nước rẻ”. Điều này càng làm anh hài lòng hơn vì đó là nước của anh.

Chúng tôi đi uống thử kết quả. 2 máy bơm đẩy một dòng nước lớn vào một bể chứa. Nước ngọt và mát. Có một giàn khoan Oklahoman ở độ sâu 450 feet. Nước bẩn lẫn với cát và bùn trong 2 ngày, sau đó trở nên trong xanh. Dự án mất 1 tháng để hoàn thành, đó là khoảng thời gian trung bình.

Hầu hết sa mạc Sahara quá khô hạn để khoan. Nếu bạn gặp nước, có thể là quá ít hoặc quá mặn hoặc quá đắt để bơm ra. Nó có thể giúp ích cho một vài người định cư hoặc những người đi qua. Nhưng tại đây, ở 1/3 phía bắc của sa mạc, trữ lượng lớn nước ngọt nằm dưới bề mặt khô cằn. Vùng cạn nhất đã trong nhiều thế kỷ tưới tiêu cho các thị trấn và ốc đảo. Chúng có thể được lấy bằng foggaras và giếng đào thủ công. Chúng dễ bị khô hạn và sử dụng quá mức; mực nước ngầm giảm, mùa màng thất bát và các khu định cư sẽ bị bỏ hoang. Nhưng nếu trời mưa, thậm chí ở xa, cuối cùng các nguồn dự trữ nông sẽ được bổ sung.

Có tầm quan trọng lớn hơn đối với tương lai là các tầng chứa nước sâu mà khám phá của chúng là sản phẩm phụ của quá trình tìm kiếm dầu. Những kiến thức đơn thuần về sự tồn tại của chúng đã có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống ở Sahara. Được gọi là tầng chứa nước hạn chế, chúng là những vũng nước ngọt bị mắc kẹt trong các tầng đá thấm ở độ sâu từ 300 đến 6.000 feet.

Theo một ước tính, chúng chứa nhiều nước như sông Amazon xả trong 2 năm, rất nhiều nước. Sau khi được khai thác, nó sẽ nổi lên bề mặt và tạo thành các giếng artesian. Các mạch nước phun cao hàng trăm mét lên không trung. Các giếng đã được đóng nắp để giữ cho các ngôi làng không bị ngập lụt.

Muammar Qaddafi đã phát động một cuộc cách mạng nông nghiệp ở Libya và đang xây dựng các dự án thủy lợi khổng lồ. Nếu không vì gì khác, ông ta đã được tôn trọng vì điều này. Những người Sahara khác cũng có những giấc mơ hoành tráng không kém. Nếu có nước trong sa mạc, bất cứ điều gì cũng có thể.

Sollah, một người đàn ông trầm lặng và lý trí, đã tràn ngập vinh quang trong nhiệm vụ của mình. Ngay cả người lái xe taxi đưa chúng tôi ra ngoài trang trại cũng có ý kiến. Ông tin rằng cuối cùng thủy lợi sẽ mang lại mưa.

Nhưng có một vấn đề. Các tầng chứa nước sâu đang được nạp lại rất chậm nếu có. Điều này có nghĩa là các tầng chứa nước chủ yếu là nước hóa thạch, được lắng đọng từ lâu, khi Sahara không phải là sa mạc. Nước mà Sollah và tôi đang uống có lẽ đã 5.000 năm tuổi. Ở phía tây Ai Cập, nước giếng có thể già hơn 5 - 10 lần.

So sánh của tôi với California chỉ đúng một phần. Phần lớn nước tưới ở sa mạc Mỹ được lấy từ sông và hồ chứa - nguồn cung cấp bề mặt ngắn hạn, có thể tái tạo. Một số lãng phí có lẽ phải chăng. Nước sâu của sa mạc Sahara thì khác, bạn bơm nó ở đây để giữ. Giống như dầu, nó không thể tái tạo.

Một vấn đề thứ hai là mặc dù trữ lượng lớn, chỉ một phần nhỏ lượng nước dự trữ có thể được khai thác một cách kinh tế. Có nhiều lý do cho điều này, bao gồm mất áp suất artesian, chi phí khoan, chi phí bơm và tăng độ mặn. Các nhà khoa học tranh luận rằng, các giếng mới nên được khoan một cách tiết kiệm và sử dụng nước một cách hợp lý. Họ sử dụng các thuật ngữ như "lợi tức duy trì thực tế" - có nghĩa là bạn lấy ra không nhiều hơn là vào.

Họ nói rằng, một tầng chứa nước giống như một tài khoản ngân hàng, nếu bạn phải rút nó xuống, lý do nên làm là để tạo ra lợi tức trong dài hạn. Họ cảnh báo về việc khai thác không được kiểm soát và nói về sự kết thúc sớm nhất là vào năm 2025. Lời khuyên của họ như gió thoảng qua.

Những người Sahara không khôn ngoan hơn chúng ta. Họ mơ về màu xanh lá cây. Đó là màu của đạo Hồi. Ở Algeria, những người theo trào lưu chính thống đã hứa sẽ làm một khu vườn trên sa mạc. Nói thì dễ lắm!

(Còn nữa) Theo The Atlantic

>> Bí ẩn cậu bé ngồi thiền 7 tháng không ăn uống - Kỳ 1: Lặn lội đến Nepal vì một thông tin ám ảnh


TIN LIÊN QUAN

Nguy cơ tiềm tàng từ vụ cá voi khổng lồ dài 16 m dạt vào bãi biển

Một người phụ nữ đang đi dạo buổi sáng cùng con gái trong kỳ nghỉ của mình thì phát hiện một con cá voi chết dạt vào bãi biển. Con cá voi khổng lồ dài 16 m dạt vào bãi biển được cho là dấu hiệu xấu.

Nhân viên quán cà phê ở Vũng Tàu vứt rác ra biển: Không phải rác của quán, rác từ biển thì trả lại biển?

Nhân viên quán cà phê ở Vũng Tàu vứt rác ra biển: Không phải rác của quán, rác từ biển thì trả lại biển?

Lời biện minh của các nhân viên và chủ quán xả rác ra biển không nhận được sự đồng tình từ phía những người chứng kiến, đặc biệt các thành viên diễn đàn MXH.

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ cuối: Sự sống là vượt qua cơn khát

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ cuối: Sự sống là vượt qua cơn khát

Lag Lag và trợ lý của anh ta bắt đầu uống bất cứ thứ gì uống được. Họ đã ở dưới gầm xe tải trong vài tuần. Họ viết thư tạm biệt cho gia đình và dán lên xe. Người trợ lý đã khóc...

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 5: Những phụ nữ và các nhà buôn

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 5: Những phụ nữ và các nhà buôn

Khi anh lấy vợ, bạn bè của anh có thể không bao giờ gặp được cô ấy. Theo tiêu chuẩn phương Tây, phụ nữ ở Sahara không có cuộc sống dễ dàng.

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 4: Cuộc sống ở Tamanrasset

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 4: Cuộc sống ở Tamanrasset

Người Algeria gọi đó là cực nam. Đó là vùng đất của nhiều thứ hơn thế: Khô hơn, khốc liệt hơn và hoang vu hơn - một sa mạc gồm những bồn trũng khô cằn và những ngọn núi lửa.

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 2: Nước được thừa kế, mua, bán và có giá trị hơn cả đất đai

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 2: Nước được thừa kế, mua, bán và có giá trị hơn cả đất đai

"Vào mùa hè, ngay cả đầu óc cũng ngưng lại. Bạn cảm thấy mệt mỏi với ti vi, âm nhạc và sách. Không có gì kích thích cả. Có rất ít điều để nói. Bạn ở trong nhà quá nhiều".

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 1: Chuyến bay xa xỉ đến nơi không có gì tồn tại

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 1: Chuyến bay xa xỉ đến nơi không có gì tồn tại

Nơi khô và nóng nhất thế giới nhưng lại có nền thương mại phát triển mạnh và cũng có sự nghèo đói, vô vọng. Đó là Sahara, một hoang mạc đầy mê hoặc và khắc nghiệt.

Người dân bất lực nhìn "đội quân" chích điện cả trăm ký cá phóng sinh bán lại với giá 50.000 đồng/kg

Người dân bất lực nhìn "đội quân" chích điện cả trăm ký cá phóng sinh bán lại với giá 50.000 đồng/kg

Tại bờ sông Sài Gòn, "đội quân: chính điện bắt cá phóng sinh được trang bị thuyền máy, bình điện, vợt vớt cá... Sau khi vợt lên bờ, cá được bán lại với giá 50.000 đồng/kg tùy loại.

Bức ảnh trăng tròn trên sa mạc chiến thắng cuộc thi nhiếp ảnh Phong cảnh 2020 và đây là Top 15

Bức ảnh trăng tròn trên sa mạc chiến thắng cuộc thi nhiếp ảnh Phong cảnh 2020 và đây là Top 15

Tổng cộng có 14.739 bức ảnh đã được gửi đến cuộc thi ảnh do Agora khởi xướng, nhưng chỉ có một bức ảnh được bình chọn là "Bức ảnh đẹp nhất thế giới".

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024