Nhân viên là những người luôn phải xin ý kiến nhận xét của sếp theo nhiều cách khác nhau. Làm thế nào để thể hiện cho cấp trên thấy sự chuyên nghiệp và tinh thần cầu tiến?
Một thông tin khá thú vị từ Công ty Tư vấn Price Waterhouse Cooper cho biết, 60% nhân viên được hỏi nói muốn nhận phản hồi từ cấp trên mỗi ngày hoặc mỗi tuần. Riêng đối với nhân viên dưới 30 tuổi, mong muốn này còn tăng lên 72%.
Tuy nhiên, nhiều nhân viên vẫn có suy nghĩ rằng, lãnh đạo là những người khó tiếp cận hoặc không cởi mở với cấp dưới. Chỉ một số ít nhân viên mới hoặc kỳ cựu biết cách yêu cầu phản hồi từ cấp trên và qua đó tìm ra cách cải thiện năng suất cũng như chất lượng công việc.
Những nhân viên tiếp thu nhận xét từ quản lý một cách có hiệu quả, áp dụng chúng một cách khôn ngoan thì chắc chắn sẽ trở thành những người đứng đầu trong lĩnh vực của họ. Dưới đây là các nguyên tắc để xin phản hồi và sử dụng chúng để mở đường cho một tương lai tươi sáng hơn trong môi trường công sở.
Bạn nên để ý tới các yếu tố như tâm trạng và mức độ bận rộn của sếp để xin lời góp ý. Nên tránh lúc sếp đang "đầu tắt mặt tối" vì lúc đó sếp sẽ phớt lờ bạn ngay. Tốt nhất là chủ động sắp xếp thời gian với họ và cho họ biết mục đích của cuộc nói chuyện.
Gửi email cho họ, giải thích rằng bạn muốn đảm bảo mình đang đáp ứng được kỳ vọng và cải thiện hiệu suất công việc của mình. Một cuộc hẹn kéo dài 15 phút là khoảng thời gian lý tưởng.
Đừng hỏi sếp một cách đột ngột như khi bất chợt gặp ở nơi công cộng, điều đó sẽ vô tình làm gián đoạn công việc của họ. Nên nhớ không thảo luận việc này với sếp khi có mặt người thứ ba.
Nếu họ không trả lời email trước đó của bạn, đừng lo lắng. Những người bận rộn như vậy luôn nhận được hàng trăm email mỗi ngày và việc bỏ sót nó là điều dễ dàng xảy ra. Hãy nhắc họ đọc email hoặc gửi lại một email khác để đảm bảo họ nhận được yêu cầu của bạn.
Trong cuộc hẹn, hãy giới hạn cuộc thảo luận này với khoảng 3 - 4 nội dung chính. Đây có thể là lời phê bình về năng lực của bạn, năng suất làm việc trong các dự án gần đây hoặc lời khuyên để bạn có thể áp dụng và nâng cao kỹ năng.
Hãy cố gắng giữ mọi thứ thật đơn giản. Đừng "tấn công" sếp bằng danh sách dài dằng dặc với 20 đề mục. Hãy tập trung vào một số mối quan tâm chính nhất của bạn mà thôi.
>> Dân công sở "phát hờn" khi sếp "nhà người ta" chịu chi cho nhân viên du lịch sang chảnh thế này
Hãy cố gắng ghi chép nhận xét của sếp trong suốt cuộc nói chuyện. Sau cuộc gặp, hãy chủ động phác thảo những kế hoạch mà bạn sẽ thực hiện để nâng cao hiệu quả công việc.
Nhiều người sau khi được nhận xét tích cực mang tính xây dựng từ cấp trên đã không biết làm thế nào để áp dụng nó vào tình hình công việc của mình. Điều đó cho thấy vì sao việc thiết lập thời gian áp dụng lý thuyết vào thực tế là rất quan trọng để bắt đầu theo dõi sự tiến bộ của bạn.
Hãy đặt ra một mục tiêu của riêng, thực hiện nó trong 30 ngày, đảm bảo rằng bạn có một khung thời gian hợp lý. Áp dụng những lời khuyên hoặc chỉ dẫn của cấp trên trong buổi nhận xét vừa qua, ghi lại những điều phù hợp hoặc không phù hợp với bạn. Sau đó, hãy gửi cho sếp một email phác thảo tiền trình của bạn bao gồm những ví dụ cụ thể khi bạn áp dụng lời khuyên của họ vào quá trình làm việc và kết quả của nó.
Buổi thảo luận xin ý kiến nhận xét không đơn giản chỉ là nghe phản hồi mà bạn còn phải thể hiện cho sếp thấy bạn có khả năng thay đổi theo chiều hướng tích cực và góp phần tích cực đưa công ty phát triển mạnh mẽ hơn.
Những lời góp ý đôi khi là điều gì đó khá đáng sợ nhưng hãy thực hiện điều này để ngăn chặn thói quen xấu trong công việc trước khi chúng hình thành, dù nó là lời khen ngợi hay phê bình đi nữa. Cuối mỗi tuần, mỗi tháng hoặc mỗi một phần hoàn thành là thời điểm thích hợp để làm điều này.
Vì vậy, dù công ty bạn có chế độ đánh giá nhân viên định kỳ hay không, hãy chủ động xây dựng thói quen này không chỉ từ quản lý mà còn từ đồng nghiệp cũng như khách hàng của bạn. Hãy biến nó trở thành một quá trình thường xuyên và liên tục, định hình hiệu suất công việc dựa trên lời nhận xét mang tính xây dựng.
Theo Cafebiz.vn
Một số phụ nữ thường đảm nhận vai trò của người đàn ông trong cuộc hôn nhân, thậm chí hy sinh hạnh phúc của mình nhân danh tình yêu. Hãy lưu ý 6 điều phụ nữ không bao giờ nên làm cho người đàn ông của mình.
Bạn có từng khó chịu về lối ứng xử của bàn bên cạnh trong nhà hàng? Những quy tắc ứng xử cơ bản trong nhà hàng sau là điều nhiều người vẫn quên làm và cần ghi nhớ lại để tránh mắc phải hay nhắc khéo người khác.
Kiểm soát quá mức trong một mối quan hệ có thể là cách nhanh chóng để làm xấu đi tình cảm và cả sức khỏe của bạn.
Người đa mưu túc trí là người thông minh, có tài trí ứng phó trong mọi việc, luôn quản được cái miệng của mình, biết những lời nào không nên nói, việc nào không nên hỏi.
Dù trong môi trường công việc hay ngoài cuộc sống, ngôn ngữ cơ thể luôn là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong giao tiếp. Ứng xử đúng đắn với thứ ngôn ngữ giúp ta dễ dàng kết nối với người khác.
Với nhiều dân công sở, văn phòng không chỉ là nơi làm việc mà còn được họ coi như những ngồi nhà thứ 2. Vậy nên không ít công ty ra sức tạo dựng ngôi nhà ấy thật ấn tượng, hiện đại để mang tới không gian lý tưởng cho nhân viên.
Nhân viên không thể quản lý tốt việc nhà họ thì liệu họ có thể cống hiến hết mình, làm việc hết năng suất cho doanh nghiệp không?
Shark Linh từng nói người trẻ không nên về trước 7h tối. Quan điểm này gặp nhiều ý kiến trái chiều, như cựu cố vấn và đại diện cho Facebook tại Việt Nam, ông Huỳnh Kim Tước.
Chúng ta ai cũng muốn nhận được thật nhiều sự ủng hộ bằng việc kết giao nhiều bạn bè. Để xây dựng những mối quan hệ bền lâu, bạn nên biết 3 biểu hiện cần tránh này.
Một cuộc khảo sát diễn ra vào năm 2016 cho thấy, tại Mỹ có tới 43% số người được hỏi cho biết họ khá lưu động khi làm việc, rất hiếm khi họ ngồi cố định một chỗ.
Ngày xưa, việc tìm hiểu xem bạn có thai hay không giống như giải quyết một bí ẩn không có manh mối rõ ràng. Hãy xem 5 cách thử thai kỳ thú vị thời xưa xem người xưa vất vả ra sao trước khi có bộ dụng cụ hiện đại.
Hồ sơThuận Thiên | 21/11/2024Mặt trăng vừa có một người bạn nhỏ mới, một mặt trăng mini! Thật ra "vị khách" vũ trụ này chỉ đang đi ngang qua chúng ta và được gọi là mặt trăng thứ hai của Trái Đất.
Hồ sơThuận Thiên | 14/10/2024Bão Milton đổ bộ vào Florida (Mỹ) với sức gió lên tới 120 dặm/giờ trước khi tấn công các khu vực ven biển và gây ra ít nhất 27 cơn lốc xoáy trên toàn tiểu bang.
Hồ sơThuận Thiên | 10/10/2024Bão Boris ở Trung Âu đã gây nhiều hậu quả nặng nề và tang thương khi số người chết tính đến ngày 17/9 đã tăng lên 22, sau khi có thêm 3 nạn nhân được báo cáo ở Ba Lan và 1 nạn nhân ở Áo.
Hồ sơThuận Thiên | 18/09/2024Người dân nhiều nước Đông Nam Á vật lộn với lũ lụt do bão Yagi suốt cả tuần qua, trong đó có Việt Nam - nơi đã ghi nhận thiệt hại lớn về người và của.
Hồ sơThuận Thiên | 13/09/2024Từ một vận động viên ưu tú trở thành một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, giờ đây phi hành gia "một chân" này đặt mục tiêu trở thành người khuyết tật đầu tiên lên Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2030.
Hồ sơThuận Thiên | 23/08/2024Khi cây bị căng thẳng, chúng tạo ra âm thanh lớn như cuộc trò chuyện bình thường của con người dù tai người không thể nghe thấy. Và theo các nhà khoa học, thực vật có thể phát ra tiếng "kêu cứu".
Hồ sơThuận Thiên | 22/08/2024Gia đình nạn nhân vụ tàu ngầm Titan đòi bồi thường 50 triệu USD với cáo buộc rằng thủy thủ đoàn đã trải qua “nỗi kinh hoàng” ngay trước thảm họa và người điều khiển tàu ngầm đã vô trách nhiệm.
Hồ sơThuận Thiên | 09/08/2024Vụ phản ứng mạnh thứ nhì của vũ trụ được coi là một vụ nổ tia gamma, là vụ nổ sáng nhất mà chúng ta từng chứng kiến với độ sáng gấp 10 lần hoặc hơn một một vụ nổ tia gamma thông thường.
Hồ sơThuận Thiên | 30/07/2024Robot có làn da giống người của Nhật Bản đạt được tiến bộ lớn trong chế tạo robot, có thể khiến robot tương lai giống con người hơn, gây lo ngại về sự thống trị của máy móc đang đến gần.
Hồ sơThuận Thiên | 23/07/2024