TIN SỰ KIỆN

10 lầm tưởng về chạy bộ mà hầu như những ai mới bắt đầu tập luyện đều mắc phải

Chạy bộ đang ngày càng trở thành một môn thể thao phổ thông trên toàn thế giới, xuất phát từ nhu cầu tập thể dục nâng cao sức khỏe của mọi người. Và 10 lầm tưởng về chạy bộ sau đây có thể hữu ích với không ít người.

Theo dữ liệu chính thức, khoảng 621 triệu người chạy bộ như một sở thích hoặc môn thể thao và hơn 11 tỷ USD đã được chi cho các thiết bị hỗ trợ chạy bộ. Thông tin này rất đáng khích lệ, nó cho thấy mức độ quan tâm của mọi người đến hoạt động thể chất của họ. Một số người trong đó chắc chắn chạy marathon và các cuộc đua khác trong thành phố của họ và có thể sẵn sàng chuẩn bị mọi thứ cho những sự kiện này. Có rất nhiều kiến thức truyền miệng lưu hành ngoài kia nên chúng ta cần làm sáng tỏ mọi thứ, qua đó giúp những ai muốn gắn bó với môn này tập luyện theo cách tốt nhất có thể.

1. Chạy bộ chưa chắc giúp bạn giảm cân

Chạy bộ thực sự là một trong những cách tốt nhất để tăng cường sức mạnh cho trái tim và cải thiện tâm trạng cũng như chất lượng giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, bất chấp những gì nhiều người nghĩ, đó không phải là bài tập tốt nhất nếu mục tiêu chính của bạn là giảm cân. Đó là bởi vì hoạt động này mang đến cho mọi người ý tưởng sai lầm về số lượng calo được đốt cháy trong khi thực hiện, bởi mọi người thường sẽ tiêu thụ nhiều calo hơn sau đó và cuối cùng sẽ lấy lại tất cả những gì họ đã đốt cháy.

Nếu mục tiêu duy nhất của bạn là giảm một số cân nặng thì bạn nên tập trung vào luyện tập cường độ cao. Đạp xe, rèn luyện sức mạnh và tim mạch với cường độ thấp đều có thể rất hữu ích. Đó là bởi vì chúng thay đổi tốc độ của bạn và khiến cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn trong khi tập từ cường độ thấp đến cường độ cao.

lầm tưởng về chạy bộ

2. Chạy nhanh hơn sẽ không khiến bạn trở thành người chạy tốt hơn

Một số người cho rằng cần phải tiếp tục tăng tốc độ mỗi khi chạy để có thể chạy với tốc độ cao hơn. Tuy nhiên, điều này không đúng và có thể nguy hiểm vì nó dễ dẫn đến chấn thương. Chạy nhanh hơn mức có thể sẽ khiến cơ thể bạn phải căng thẳng quá mức để duy trì cường độ cao và tuy việc tập luyện ở mức cao nhất là có lợi nhưng bạn cũng nên nghỉ ngơi và kết hợp mọi thứ.

Tốt nhất là bạn nên tăng tốc độ lên vài dặm rồi giảm tốc độ xuống một chút. Điều này sẽ giúp bạn tăng sức chịu đựng của mình trong các cuộc đua, nếu bạn đang tìm cách cải thiện thời gian của mình.

lầm tưởng về chạy bộ

3. Thay giày sau mỗi 300 dặm không phải điều bắt buộc

Nhiều người cho rằng nên thay giày sau mỗi 250 đến 500 dặm. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đôi giày chất lượng tốt có thể hoạt động tốt ngay cả sau khi hoàn thành hơn 600 dặm. Vì vậy, điều này có nghĩa là chủng loại và thương hiệu của giày đóng một vai trò rất lớn trong việc bạn sẽ cần mua một đôi mới thường xuyên như thế nào. Ngoài ra, nó có thể là vấn đề về kích thước, vì những người lớn hơn có thể làm giày của họ hao mòn nhanh hơn rất nhiều so với những người nhỏ hơn.

Có thể hữu ích nếu bạn có một vài đôi giày chạy bộ khác nhau dựa trên địa hình bạn đang chạy. Ví dụ, chạy trên máy chạy bộ khác rất nhiều so với chạy trên đường phố. Chân của bạn phải chịu nhiều áp lực hơn khi chạy bên ngoài, vì vậy có thể một loại giày khác sẽ tốt hơn cho chúng.

lầm tưởng về chạy bộ

4. Chạy bộ không làm hỏng đầu gối của bạn

Sự thật là đầu gối có thể được hưởng lợi từ việc chạy và chúng thậm chí còn khỏe hơn về lâu dài. Nhiều nhà khoa học sẽ nói với bạn rằng những người chạy bộ trong phần lớn cuộc đời của họ có xu hướng sở hữu đầu gối khỏe hơn những người chưa bao giờ thực hành hoạt động này. Không chỉ vậy, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người chạy marathon có tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa khớp gối bằng một nửa so với người đi bộ.

Tuy nhiên, bạn không nên lo lắng về đầu gối của mình vì bạn càng chạy, đầu gối của bạn càng khỏe nhờ thích nghi với bài tập. Và vì đầu gối của chúng ta không bị cong hoặc vặn quá nhiều trong khi chạy nên đó có thể được coi là một bài tập khá an toàn. Hãy nhớ rằng nhiều chấn thương gây đau hơn khi chạy là do mất cân bằng cơ và đó không phải là vấn đề về đầu gối.

lầm tưởng về chạy bộ

5. Kỹ thuật chạy nhanh trong các cuộc đua

Chạy trong một cuộc đua là một điều tuyệt vời phải làm và là khoảnh khắc tự hào của cá nhân khi bạn về đích. Nhưng có rất nhiều người cố định vào thực tế rằng họ nên chạy càng nhanh càng tốt để về đích với thời gian tốt. Điều đó có thể nguy hiểm cho họ vì họ có thể mệt nhanh hơn rất nhiều và cuối cùng sẽ tự làm mình bị thương.

Phương pháp tốt nhất là từ từ tăng nhịp độ và trong khi chạy đua, hãy giữ tốc độ ổn định cho đến khi đến đích, khi bạn có thể tăng tốc. Mục tiêu không phải là vượt xa mọi người xung quanh bạn mà là phấn đấu vì lợi ích cá nhân bạn.

lầm tưởng về chạy bộ

6. Bạn không cần phải kéo căng cơ trước khi chạy

Có một quan niệm mạnh mẽ rằng căng cơ trước khi chạy có thể ngăn ngừa chấn thương, nhưng điều đó không có bằng chứng khoa học. Cũng không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng việc kéo căng cơ sẽ làm cho hiệu suất của bạn tốt hơn. Những gì chúng ta biết là các động tác giãn cơ có lợi trước khi bạn chạy vào sáng Chủ nhật hoặc trước khi chạy marathon. Những động tác kéo căng này bao gồm nhảy cao đầu gối, xoay chân sang một bên, ngồi xổm và đi bộ lung tung.

lầm tưởng về chạy bộ

7. Giải lao kiểu đi bộ thả lỏng cũng gần như chạy bộ

Sự thật là nghỉ đi bộ trong khi chạy sẽ giúp các khớp của bạn được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng. Không chỉ vậy, bạn có thể tăng cường sức bền của mình bằng cách chạy hoặc chạy nước rút nhỏ và sau đó thực hiện nghỉ đi bộ. Đối với những người chạy ở cấp độ cao hơn, đi bộ đường dài là một ý tưởng hoàn hảo cho những ngày phục hồi của họ.

Đối với những người chưa quen với toàn bộ khái niệm về chạy bộ, họ có thể bắt đầu bằng cách đi bộ và từ từ tăng tốc độ của mình. Không sớm thì muộn, việc chạy bộ sẽ đến với họ một cách tự nhiên.

lầm tưởng về chạy bộ

8. Cân nặng của bạn không liên quan gì đến việc chạy bộ

Mặc dù những người nhẹ hơn đôi khi có thể nhanh hơn, nhưng điều này không có nghĩa là những người nặng hơn không thể chạy hiệu quả. Bản thân trọng lượng không nên là yếu tố quyết định, vì ngay cả những người rất gầy cũng có thể bị chậm do thiếu khối lượng cơ. Đó là lý do tại sao những người nặng hơn, với phần trăm khối lượng cơ tốt, có thể nhanh hơn những người mảnh mai hơn. Ngoài ra, tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong hiệu suất tổng thể và cân nặng cao không nhất thiết nghĩa là béo.

lầm tưởng về chạy bộ

9. Mua giày chạy bộ không quá khó

Hãy bắt đầu với thực tế là không có bất kỳ đôi giày nào “tốt nhất” trên thị trường, vì tất cả là về cảm giác của mỗi người khi mang một đôi. Đôi giày phù hợp với một người có thể không thoải mái và thậm chí không tốt cho người khác. Sau đó, chúng ta chuyển sang các thương hiệu khác nhau và những gì chúng ta thấy là một số người gắn bó với một thương hiệu nhất định và không bao giờ thay đổi. Mặc dù điều này là ổn, nhưng bạn có thể muốn thử nghiệm với các thương hiệu khác và xem cảm giác của đôi chân mình với chúng.

Điểm mấu chốt là bạn không nên nghe bất kỳ ai nói gì mà hãy thử các mẫu khác nhau và xem cảm nhận của bạn về chúng. Nên tránh mua thứ gì đó chỉ vì thương hiệu tuyệt vời và mọi người chọn giày đó.

lầm tưởng về chạy bộ

10. Người chạy bộ cần rèn luyện sức mạnh

Nếu bạn muốn cải thiện hiệu suất và khả năng chịu đựng của mình thì bạn nên bắt đầu tập luyện sức mạnh cho chân và phần trên cơ thể. Làm như vậy là bạn đang tự giúp mình ngăn ngừa chấn thương và cải thiện sản lượng năng lượng của cơ bắp. Ngoài ra, bạn đang giải quyết bất kỳ sự mất cân bằng cơ nào có thể dẫn đến chấn thương và khiến bạn khó chạy.

Các thiết bị có thể hữu ích trong loại hình đào tạo này bao gồm tạ Olympic, giá đỡ điện, bao cát... Đối với phần thân trên của bạn, có đủ sức mạnh sẽ giúp bạn giữ tư thế chạy tốt khi bắt đầu mệt.

lầm tưởng về chạy bộ

Bạn có phải là một vận động viên chạy bộ không và nếu là người chạy, bạn tập những bài tập nào để cơ thể săn chắc và cải thiện thành tích của mình?

Theo BrightSide

>> 5 bài tập hiệu quả cho khuôn mặt để giúp làm thon gọn những chiếc cằm ngấn mỡ


TIN LIÊN QUAN

Nữ sinh "gây thương nhớ" với nụ cười "tỏa nắng" bên loạt huy chương, bằng khen đếm không xuể

Bộ sưu tập cực chất với loạt bằng khen, huy chương của cô bạn này đã khiến dân mạng được phen choáng váng.

Cụ bà trượt patin điệu nghệ: Giới trẻ cũng phải “ngả mũ” thán phục nhưng vẫn có ý kiến trái chiều

Cụ bà trượt patin điệu nghệ: Giới trẻ cũng phải “ngả mũ” thán phục nhưng vẫn có ý kiến trái chiều

Ở tuổi “gần đất xa trời” cụ bà khiến giới trẻ phải “ngả mũ” trầm trồ bởi sự lạc quan, yêu đời và sự táo bạo, dẻo dai khi trượt patin vô cùng điệu nghệ.

Cuộc sống của những người chăm chỉ vận động chứng minh chúng ta có thể tự làm "bác sĩ" của mình

Cuộc sống của những người chăm chỉ vận động chứng minh chúng ta có thể tự làm "bác sĩ" của mình

Bạn có biết sự vận động có thể giúp chúng ta hưởng thụ cuộc sống một cách trọn vẹn hơn? Cơ thể khỏe mạnh giúp đón nhận nhiều điều mới mẻ, phong phú, đầy màu sắc cũng như có tinh thần tích cực sẵn sàng đón nhận thử thách lớn.

Cười không "nhặt được mồm" với màn kéo co đến bật đế giày, giẫm gãy chân đồng đội của học trò trường "người ta"

Cười không "nhặt được mồm" với màn kéo co đến bật đế giày, giẫm gãy chân đồng đội của học trò trường "người ta"

Kéo co là dịp giải trí với những pha hài hước khiến bạn không biết nên tiếp tục cổ vũ hay nên lăn ra cười. Có những màn kéo co đến bật cả đế giày, giẫm gãy chân đồng đội thế này.

Không phải may mắn, Quang Hải đã luyện tập suốt thời gian dài để có siêu phẩm vào lưới Yemen

Không phải may mắn, Quang Hải đã luyện tập suốt thời gian dài để có siêu phẩm vào lưới Yemen

Chia sẻ với báo chí sau trận thắng Yemen tối qua 16/1, tiền vệ Nguyễn Quang Hải khẳng định, cú sút chính xác đốt lưới Yemen là thành quả của sự chăm chỉ tập luyện.

Trường đại học danh giá bậc nhất thế giới kêu gọi sinh viên tập thể dục thể thao vì điều này giúp cuộc sống dễ dàng hơn

Trường đại học danh giá bậc nhất thế giới kêu gọi sinh viên tập thể dục thể thao vì điều này giúp cuộc sống dễ dàng hơn

Tại ngôi trường đại học danh giá bậc nhất thế giới, một chiến dịch mới được phát động mang tên "Active at Oxford" nhằm thúc đẩy sinh viên tích cực luyện tập thể thao.

Nhan sắc như hoa hậu của nữ sinh ĐH RMIT được mệnh danh là "hot girl bóng rổ"

Nhan sắc như hoa hậu của nữ sinh ĐH RMIT được mệnh danh là "hot girl bóng rổ"

Nữ sinh ĐH RMIT này được mọi người trìu mến đặt cho biệt danh “hot girl bóng rổ” bởi vẻ ngoài ấn tượng cùng khả năng chơi bóng nổi bật.

Cậu bé 10 tuổi bất ngờ xô đổ kỷ lục của siêu kình ngư Michael Phelps ở nội dung 100 m bơi bướm

Cậu bé 10 tuổi bất ngờ xô đổ kỷ lục của siêu kình ngư Michael Phelps ở nội dung 100 m bơi bướm

Clark Kent Apuada, cậu bé mới chỉ học lớp 5, đã khiến nhiều người phải sửng sốt khi xô đổ kỷ lục của kình ngư Michael Phelps ở nội dung 100 m bơi bướm.

Tâm sự của một nam huấn luyện viên dạy bơi về chuyện khó xử khi dạy nữ học viên

Tâm sự của một nam huấn luyện viên dạy bơi về chuyện khó xử khi dạy nữ học viên

Huấn luyện viên dạy bơi là một nghề có thu nhập tốt, nhưng người làm nghề cũng phải đánh đổi nhiều về mặt thời gian và sức khỏe cùng những sự cố để đời.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024
10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024