TIN SỰ KIỆN

10 loại đồ ăn nổi tiếng ở một quốc gia này nhưng xuất xứ từ một đất nước khác

Trên thế giới có những loại đồ ăn nổi tiếng ở một quốc gia này nhưng xuất xứ từ một đất nước khác và 10 nguồn gốc thực phẩm hấp dẫn được yêu thích sau đây là ví dụ.

Tất cả chúng ta đều có một món ăn yêu thích, nhưng thức ăn đó đến từ đâu thì không phải lúc nào người ta cũng nghĩ đến. Tất nhiên, chúng ta thường có một ý tưởng chung khi nói đến nguồn gốc của thực phẩm, nhưng điều có thể làm bạn ngạc nhiên bởi nguồn gốc đó không rõ ràng như chúng ta tưởng.

Công ty CDA đến từ Anh đã đi sâu nghiên cứu một số loại thực phẩm phổ biến được yêu thích trên toàn thế giới để khám phá xem chúng có thực sự đúng như chúng ta nghĩ hay không. Dưới đây là 10 nguồn gốc thực phẩm hấp dẫn được yêu thích của CDA có thể khiến bạn đặt câu hỏi về mọi thứ!

1. Bánh vòng (rán/chiên)

- Chúng ta nghĩ bánh vòng đến từ: Hoa Kỳ (New York).
- Bánh vòng thực sự đến từ: Hy Lạp.

đồ ăn nổi tiếng ở một quốc gia

Dunkin ’Donuts và Krispie Kreme chỉ là một vài thương hiệu lớn của Mỹ đã tạo dựng được tên tuổi toàn cầu hoàn toàn thông qua việc bán món tráng miệng đáng kinh ngạc này. Nhưng bánh vòng không phải là tất cả các hãng của Mỹ mà bạn có thể nghĩ. Mặc dù chúng không có hình dạng chiếc nhẫn đặc biệt, nhưng phiên bản đầu tiên của chiếc bánh vòng như chúng ta biết ngày nay thường được bắt nguồn từ khi những người định cư Hà Lan mang chúng từ châu Âu đến New York (hoặc New Amsterdam như nó đã được biết đến lúc đó).

Nhưng Hy Lạp mới là trung tâm của chiếc bánh vòng. Loukoumades là cái tên chúng được biết đến về cơ bản, là những chiếc bánh rán nhỏ hình cầu được bao phủ bởi mật ong và quả óc chó. Chúng cũng được coi là món tráng miệng có lịch sử lâu đời nhất, từ ngay thế vận hội Olympic đầu tiên vào năm 776 TCN, nơi chúng được tặng cho những người chiến thắng với phiên bản “mật ong”.

2. Kem

- Chúng ta nghĩ rằng kem đến từ: Ý.
- Kem thực sự đến từ: Mông Cổ.

đồ ăn nổi tiếng ở một quốc gia

Người Ý được cả thế giới biết đến về chất lượng kem và gelato của họ, bạn sẽ được tha thứ khi nghĩ rằng họ thực sự là những người phát minh ra món ngọt hấp dẫn này nhưng bạn đã nhầm. Giải thưởng đó thực sự thuộc về Mông Cổ…

Tuy vậy, đó không phải món kem mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay và nó cũng hoàn toàn tình cờ. Người ta nói rằng các kỵ sĩ Mông Cổ sẽ chở sữa trâu hoặc bò yak băng qua sa mạc Gobi trong các thùng chứa như dự trữ, nhưng khi nhiệt độ giảm xuống và họ phi nước đại, sữa sẽ đông lại. Khi đế chế Mông Cổ mở rộng vào những năm 1200, sự phổ biến của loại sữa kem mới này cũng tăng theo và Marco Polo đã đưa ý tưởng này trở lại Ý vào cuối thế kỷ 13.

3. Bánh sừng bò

- Chúng ta nghĩ rằng bánh sừng bò đến từ: Pháp.
- Bánh sừng bò thực sự đến từ: Áo.

đồ ăn nổi tiếng ở một quốc gia

Cho dù bạn ăn bánh sừng bò mặn hay ngọt, món ăn sáng làm từ bánh ngọt thơm ngon có nguồn gốc sâu xa từ văn hóa Pháp đã thực sự được tạo ra ở Vienna, Áo. Kipfer được coi là tổ tiên tinh thần của bánh sừng bò và rất dễ hiểu tại sao. Nhiều nhà sử học tin rằng món bánh hình trăng lưỡi liềm có nguồn gốc từ các tiệm bánh của tu viện và được nướng như một phần của phong tục ngoại giáo để kỷ niệm Lễ Phục sinh với lần đầu tiên món bánh này được đề cập vào thế kỷ 12.

4. Mì ống (Pasta)

- Chúng ta nghĩ mì ống đến từ: Ý.
- Mì ống thực sự đến từ: Trung Quốc.

đồ ăn nổi tiếng ở một quốc gia

Xin lỗi nước Ý, các bạn cũng không thể có phát minh này. Người ta nói rằng mì ống đã trở nên phổ biến ở Ý vào khoảng thế kỷ 13 và có lẽ được giới thiệu nhiều nhất bởi các du khách châu Âu. Những du khách này có thể đã khám phá ra món mì trứng nhờ những người Ả Rập du mục, những người đã chịu trách nhiệm mang những hình thức sơ khai của mì ống từ châu Á về phía tây.

Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt của mì Ý so với các loại mì khác là việc sử dụng lúa mì cứng. Mì trứng từ lâu đã trở thành một phần chính trong chế độ ăn uống của người Trung Quốc, ra đời từ thế kỷ 1 TCN. Nhưng việc cải tiến quy trình và bổ sung lúa mì cứng đã làm cho mì pasta có giá cả phải chăng, linh hoạt và khi được sấy khô thì nó có thời hạn sử dụng lâu dài và cũng có hương vị tuyệt vời khi kết hợp với các thực phẩm bản địa Địa Trung Hải mà bắt nguồn từ nó như một văn hóa chủ yếu trong ẩm thực Ý .

5. Churros

- Chúng ta nghĩ churros đến từ: Tây Ban Nha.
- Churros thực sự đến từ: Trung Quốc.

đồ ăn nổi tiếng ở một quốc gia

Liệu có thể nghĩ đến món tráng miệng Tây Ban Nha mà không nghĩ đến churros? Một món ẩm thực đường phố Tây Ban Nha chủ yếu trên toàn thế giới ngày nay thực sự không phải là người Tây Ban Nha nghĩ ra.

Một biến thể của món ăn sáng yêu thích của người Trung Quốc youtiao thực ra hơi mặn hơn là ngọt. Các dải bột chiên giòn đã được đưa đến Tây Ban Nha qua Bồ Đào Nha vào thế kỷ 17 - nơi mà vòi phun hình ngôi sao được sử dụng để đưa bột vào dạng bánh churros quen thuộc và biến thành món ăn đường phố mà chúng ta biết ngày nay.

6. Tikka Masala

- Chúng ta nghĩ tikka masala đến từ: Bangladesh.
- Tikka masala thực sự đến từ: Vương quốc Anh (Glasgow).

đồ ăn nổi tiếng ở một quốc gia

Có vẻ như Trung Á và Scotland có thể có một thỏa thuận thương mại nào đó khi nói đến quan niệm sai lầm về nguồn gốc thực phẩm.
Gà tikka chắc chắn có nguồn gốc từ tiểu lục địa Ấn Độ trong thời Đế chế Mughal, trở nên phổ biến vào khoảng những năm 1600, điều này đã được ghi chép lại. Nhưng tikka masala là một câu chuyện khác.

Trong khi tikka thường là một món ăn khô gồm thịt ướp gia vị được nấu trên than thì tikka masala có nước sốt, đậm đà và nhiều kem. Vào những năm 1970, một đầu bếp người Ấn Độ đang làm việc tại Glasgow và chính tại đó, ông đã phát triển món ăn mà người phương Tây coi là món ăn đặc sản của người Ấn Độ, sau này phổ thông ở Bangladesh.

7. Fish & Chips (Cá và khoai tây chiên)

- Chúng ta cho rằng cá & khoai tây chiên đến từ: Vương quốc Anh.
- Cá & khoai tây chiên thực sự đến từ: Bồ Đào Nha.

đồ ăn nổi tiếng ở một quốc gia

Nếu có một thứ mà vùng duyên hải của Anh nổi tiếng thì đó là Fish & Chips. Bạn sẽ khó tìm thấy một thị trấn ven biển không có ít nhất một cửa hàng bán đồ này. Trên thực tế, Fish & Chips đã trở thành một mặt hàng chủ lực của Anh, đến nỗi trong Thế chiến thứ 2, Winston Churchill đã miễn cho món ăn này ra khỏi khẩu phần. Nhưng có thể ngạc nhiên khi biết rằng món này hoàn toàn không phải của Anh mà là từ Bồ Đào Nha.

Người ta nói rằng những người Do Thái Sephardic ở Bồ Đào Nha đã mua một món ăn Andalucia có từ nhiều thế kỷ được gọi là peshkado frito mang đến Vương quốc Anh vào những năm 1400 khi chạy trốn một cuộc đàn áp. Cá trắng sẽ được chiên trong một lớp bột mỏng sẵn sàng cho ngày Sa-bát và khi khoai tây trở nên phổ biến vào những năm 1800, chúng đã trở thành món ăn kèm hoàn hảo… Giờ thì bạn đã biết “fish and chip Friday” đến từ đâu!

8. Thịt viên Thụy Điển

- Chúng ta nghĩ thịt viên Thụy Điển đến từ đâu: Thụy Điển.
- Thịt viên Thụy Điển thực sự đến từ: Thổ Nhĩ Kỳ.

đồ ăn nổi tiếng ở một quốc gia

Dựa vào tên gọi, bạn có thể coi chúng là một trong những mặt hàng xuất khẩu tiêu biểu nhất của đất nước Scandinavia ngày nay, nhưng chúng thực sự đến từ Thổ Nhĩ Kỳ hoặc ít nhất là công thức làm. Ý tưởng cuộn thịt thành những quả bóng để dễ ăn hơn không phải là duy nhất (Trung Quốc đã làm điều đó trong nhiều thế kỷ) nhưng đó là món ăn Thổ Nhĩ Kỳ mà người Thụy Điển yêu thích nhất.

Công thức Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã được Vua Charles XII mang đến Scandinavia vào thế kỷ 18. Được gọi là köfte, thịt viên Thổ Nhĩ Kỳ được làm từ thịt bò và thịt cừu với các nguyên liệu phổ biến như hành tây, trứng, mùi tây, panko, vụn bánh mì và muối để tạo hương vị, còn thịt viên Thụy Điển ngày nay thường làm từ thịt lợn.

9. Vindaloo

- Chúng ta nghĩ vindaloo đến từ: Ấn Độ.
- Vindaloo thực sự đến từ: Bồ Đào Nha.

đồ ăn nổi tiếng ở một quốc gia

Bắt đầu có cảm giác như Bồ Đào Nha không nhận được sự tín nhiệm xứng đáng khi nói đến đồ ăn “bản địa”… Trong khi nhiều loại thực phẩm đã được lấy từ Ấn Độ và thích nghi theo thời gian, vindaloo không phải là một trong số đó. Được coi là món ăn mang đi yêu thích của người Ấn Độ, người ta nói rằng tên chính của nó thực ra là cách phát âm cắt xén của món ăn Bồ Đào Nha Carne de Vinha D’alhos - một món thịt được ướp trong giấm rượu và tỏi.

Món thịt này đã được du nhập vào vùng Goa của Ấn Độ bởi những người di cư Bồ Đào Nha vào thế kỷ 15, đã được ăn rộng rãi ở Bồ Đào Nha trong nhiều thế kỷ trước đó. Vì giấm rượu không phải là thứ dễ tìm ở Ấn Độ nên thay vào đó, các nguyên liệu sản xuất tại địa phương như me, tiêu đen và bạch đậu khấu đã được sử dụng. Có lẽ quan trọng nhất là việc bổ sung ớt, thứ đóng vai trò như một di sản của đế chế của Bồ Đào Nha ở Nam Mỹ.

10. Trứng Scotch

- Chúng ta nghĩ rằng trứng scotch đến từ: Vương quốc Anh (Scotland).
- Trứng scotch thực sự đến từ: Ấn Độ.

đồ ăn nổi tiếng ở một quốc gia

Không rõ bằng cách nào mà những người đẹp có thân hình mập mạp này lại phất cờ Scotland, nhưng có vẻ như họ đang làm vậy với một chút bí mật… và thực sự không phải là của Scotland. Người ta cho rằng món ăn yêu thích khi đi dã ngoại này được lấy cảm hứng từ món ăn Nargisi kofta, món ăn lần đầu tiên được đề cập đến trong văn hóa Ấn Độ vào khoảng năm 500 TCN.

Nargisi kofta được tạo thành từ một quả trứng luộc chín bọc trong thịt kofta tẩm gia vị, sau đó được chiên giòn (nghe quen quen nhỉ?). Có khả năng người Anh đã gặp Nargisi kofta khi du hành qua Ấn Độ nhiều thế kỷ sau đó. Cửa hàng bách hóa London - Fortnum & Mason tuyên bố là người tạo ra món trứng Scotch như chúng ta biết ngày nay, tiếp thị nó như một món ăn nhẹ dành cho khách du lịch vào đầu thế kỷ 18. Và trong khi họ có thể không “phát minh ra” chúng thì họ chắc chắn đã phổ biến chúng.

Tuy nhiên, cách họ lấy tên món ăn thường gây tranh cãi. Một giả thuyết khác cho rằng chúng được đặt theo tên của Lực lượng Vệ binh Scots đóng tại một doanh trại quân đội địa phương, nơi họ phát triển hương vị cho món ăn nhẹ.

Theo Bored Panda

>> Cuộc sống bên một chú mèo qua loạt tranh minh họa dễ thương của nữ họa sĩ


TIN LIÊN QUAN

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

9 xu hướng thời trang và làm đẹp nguy hiểm từng được mọi người theo đuổi trong thời kỳ dài

9 xu hướng thời trang và làm đẹp nguy hiểm từng được mọi người theo đuổi trong thời kỳ dài

Con người ở các thế kỷ trước bị thời trang kiểm soát nhiều hơn chúng ta ngày nay, thể hiện qua 9 xu hướng thời trang và làm đẹp nguy hiểm từng được mọi người theo đuổi trong thời kỳ dài.

Kết hợp các bức ảnh lịch sử với những hình ảnh hiện tại để thấy mọi thứ đã thay thế nào sau trăm năm

Kết hợp các bức ảnh lịch sử với những hình ảnh hiện tại để thấy mọi thứ đã thay thế nào sau trăm năm

Hãy cùng chiêm ngưỡng 30 tác phẩm kết hợp các bức ảnh lịch sử với những hình ảnh hiện tại để thấy mọi thứ đã thay thế nào sau trăm năm.

10 sự thật bất ngờ về những điều khá phổ biến mà bạn ước gì mình đã biết sớm hơn

10 sự thật bất ngờ về những điều khá phổ biến mà bạn ước gì mình đã biết sớm hơn

10 sự thật bất ngờ về những điều khá phổ biến sẽ khiến bạn ước gì mình đã biết sớm hơn bởi như người ta thường nói: "Biết thế đã giàu!".

9 phát minh trông thật đáng sợ, hình ảnh tư liệu có thể sẽ khiến bạn gặp ác mộng

9 phát minh trông thật đáng sợ, hình ảnh tư liệu có thể sẽ khiến bạn gặp ác mộng

Có thể không ít người bất ngờ khi nhận ra trong lịch sử có những phát minh trông thật đáng sợ bởi hình ảnh tư liệu có thể sẽ khiến bạn gặp ác mộng.

12 sự trùng hợp kỳ lạ mà ngay cả những người hoài nghi nhất cũng không thể giải thích được

12 sự trùng hợp kỳ lạ mà ngay cả những người hoài nghi nhất cũng không thể giải thích được

Những sự trùng hợp kỳ lạ sau đây có lẽ ngay cả những người hoài nghi nhất cũng không thể giải thích được bởi có những vụ việc đến cả giới khoa học còn không thể lý giải.

Đua nhau thả tim tấm giấy "gọi thi vào đại học" nửa thế kỷ trước, giới trẻ nhắc nhau không lười học

Đua nhau thả tim tấm giấy "gọi thi vào đại học" nửa thế kỷ trước, giới trẻ nhắc nhau không lười học

Tấm giấy "gọi thi vào đại học" nửa thế kỷ trước khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy ngưỡng mộ cha anh đi trước đã vượt lên mọi khó khăn của sự thiếu thốn, hiểm nguy để theo đuổi con chữ.

Loạt ảnh có góc chụp hiếm về những sự kiện nổi tiếng trong lịch sử và những hiện tượng lạ trên thế giới

Loạt ảnh có góc chụp hiếm về những sự kiện nổi tiếng trong lịch sử và những hiện tượng lạ trên thế giới

Thế giới có nhiều hiện tượng lạ, những câu chuyện lịch sử mà ta chưa kịp tìm hiểu. Nhưng đến khi hiểu rồi thì ta có thể vẫn ngơ ngác với loạt ảnh có góc chụp hiếm về những sự kiện, hiện tượng đó.

Chiêm ngưỡng lịch sử qua ảnh siêu thú vị với 35 bức ảnh chụp từ vài năm đến hàng trăm năm trước

Chiêm ngưỡng lịch sử qua ảnh siêu thú vị với 35 bức ảnh chụp từ vài năm đến hàng trăm năm trước

35 bức ảnh chụp từ vài năm đến hàng trăm năm trước sau đây chứng minh lịch sử qua ảnh siêu thú vị và khiến không ít người trỗi dậy đam mê tìm hiểu về kiến thức lịch sử.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024
10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

Có khoảng 400 loại cơ quan thụ cảm khác nhau trong mũi giúp chúng ta cảm nhận được các loại mùi khác nhau, từ dễ chịu đến ghê tởm. Sau đây là 10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền.

Kiến thứcThuận Thiên | 05/04/2024
Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo gần đây đã thu hút sự chú ý vì một lựa chọn độc đáo, đó là sơn móng chân và anh chọn màu đen. Vậy lý do đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen là gì?

Kiến thứcThuận Thiên | 28/03/2024
Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm

Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm

Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm được một người đàn ông đã chia sẻ trên MXH và khẳng định mình có thể giữ chuối tươi tới 15 ngày.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/03/2024