Tiểu hành tinh khổng lồ di chuyển với tốc độ 72.000 dặm/giờ đến gần, Trái Đất liệu có ảnh hưởng gì?

HAFA

HAFA 02/08/2022

Một tiểu hành tinh có thể rộng hơn 1.200 feet - cao bằng Tòa nhà Empire State - có quỹ đạo bay qua Trái Đất vào cuối tuần này, được phát hiện cách đây vài ngày.

Tảng đá không gian này, được đặt tên là 2022 OE2, sẽ tiếp cận gần với hành tinh của chúng ta vào ngày mai 3/8, theo tính toán từ cơ sở dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái Đất (CNEOS) - NASA. Vào khoảng 7h23 (giờ Hà Nội), tiểu hành tinh này được dự đoán sẽ có vị trí cách Trái Đất khoảng 3,2 triệu dặm (khoảng 5,15 triệu km) trên quỹ đạo của chính nó xung quanh mặt trời.

Tiểu hành tinh khổng lồ
(Ảnh minh họa: Indian Express)

Khoảng cách này bằng khoảng 13 lần khoảng cách trung bình giữa Trái Đất và mặt trăng nên không có nguy cơ va chạm với hành tinh của chúng ta.

Tiểu hành tinh vốn là các vật thể đá quay quanh mặt trời, giống như các hành tinh, mặc dù chúng nhỏ hơn nhiều. Việc ước tính kích thước của các tiểu hành tinh rất khó vì các nhà thiên văn học thường phải tính toán độ lớn của chúng dựa trên mức độ sáng của nó trên bầu trời.

Greg Brown, một nhà thiên văn học tại Đài quan sát Hoàng gia Greenwich ở Vương quốc Anh, nói: “Nó càng lớn thì càng phản xạ nhiều ánh sáng và do đó nó sẽ càng sáng hơn. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi một giả định về mức độ phản chiếu của vật liệu mà nó được tạo ra, điều này có thể thay đổi rất nhiều. Thêm nữa là một số phức tạp khác và kích thước thực tế của một vật thể có thể rất khác so với giá trị được tính toán".

Tiểu hành tinh khổng lồ
Ảnh minh họa của nghệ sĩ về một tiểu hành tinh. 2022 OE2 có thể trông tương tự như vậy. (Ảnh: iStock)

Kết quả của những điều không chắc chắn này khiến các nhà thiên văn học thường cung cấp kích thước theo phạm vi ước tính, với trường hợp của 2022 OE2 là 170 - 380 m (558 - 1.247 feet). Ở đầu trên của phạm vi kích thước này, tiểu hành tinh sẽ cao bằng Tòa nhà Empire State ở thành phố New York (Mỹ), có chiều cao khoảng 1.250 feet.

Theo số liệu của CNEOS, 2022 OE2 sẽ di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc là gần 72.000 dặm/giờ (tương đường 116.000 km/h). Tốc độ này nhanh hơn đạn súng trường khoảng 40 lần và nhanh bằng 1/3 tốc độ tia chớp.

Đá vũ trụ là một trong hơn 29.000 vật thể gần Trái Đất (NEO) mà các nhà khoa học đã phát hiện cho đến nay thì phần lớn trong số đó là tiểu hành tinh. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ bất kỳ thiên thể nào đi qua trong khoảng 30 triệu dặm quanh quỹ đạo hành tinh của chúng ta.

Tiểu hành tinh khổng lồ

Kính viễn vọng trong chương trình tìm kiếm NEO của CNEOS. (Ảnh: CNEOS)

Tiểu hành tinh 2022 OE2 được phát hiện vào ngày 26/7 vừa qua, chỉ vài ngày trước khi nó tiếp cận gần Trái Đất. Trong khi các nhà thiên văn học đã xác định được hàng nghìn NEO thì những vật thể này thực sự có thể khá khó phát hiện, một phần vì chúng tương đối nhỏ và tối so với các vật thể khác trên bầu trời.

Một số NEO được phân loại là "có khả năng nguy hiểm", nghĩa là chúng có quỹ đạo đi trong vòng 4,6 triệu dặm đường đi của Trái Đất quanh mặt trời, đồng thời có đường kính hơn 140 m (khoảng 460 feet).

Tiểu hành tinh khổng lồ
(Ảnh minh họa: Online Wiki)

Kích thước của các vật thể nguy hiểm tiềm ẩn có nghĩa là chúng có thể gây ra thiệt hại đáng kể trên ít nhất là quy mô khu vực trong trường hợp một trong số chúng va chạm với Trái Đất. Tuy nhiên, không có NEO nào có khả năng gây nguy hiểm mà chúng ta từng biết đến mà có khả năng va chạm với Trái Đất trong thế kỷ tới hoặc lâu hơn, thông tin này từ nhà quản lý CNEOS - Paul Chodas.

Theo Newsweek