TIN SỰ KIỆN

Nghiên cứu mới về khả năng thay đổi thời gian và mức độ ăn có thể kéo dài tuổi thọ

Nhịn ăn, chỉ ăn vào những thời điểm nhất định trong ngày và hạn chế lượng calo tổng thể có thể phần nào giúp kéo dài tuổi thọ ở động vật. Liệu điều tương tự có xảy ra ở con người?

Thay đổi thời gian và mức độ ăn

Lão hóa khỏe mạnh là mục tiêu chung của hầu hết mọi người, nhưng cơ thể có một thói quen khó chịu là yếu đi theo thời gian. Một nghiên cứu đã cho thấy có thể phát triển các biện pháp can thiệp về dinh dưỡng và lối sống để trì hoãn quá trình lão hóa và kéo dài sức khỏe.

Ở các sinh vật thí nghiệm, bao gồm cả động vật gặm nhấm và động vật linh trưởng không phải con người, hạn chế nhiệt lượng (CR) đã được chứng minh là một phương pháp hiệu quả để giảm thiểu sự suy giảm chức năng sinh học liên quan đến lão hóa và để kéo dài sức khỏe và tuổi thọ. Nhưng hơn 80 năm kể từ khi được phát hiện, các cơ chế cơ bản mà sự hạn chế calo kéo dài phần lớn vẫn chưa được xác định.

Các nhà nghiên cứu đã liên kết một số con đường sinh hóa với tuổi thọ, bao gồm cả những con đường liên quan đến tín hiệu dinh dưỡng, chuyển hóa, tăng trưởng, ổn định bộ gen và stress oxy hóa. Những phát hiện này chủ yếu xuất phát từ các nghiên cứu về chuột và khi chuyển sang con người thì là một rào cản không hề nhỏ. Ví dụ, hầu như đa số mọi người không thể duy trì chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trong suốt cuộc đời của họ. Do đó, cần phải tìm ra các giải pháp khả thi hơn để tăng cường sức khỏe và tuổi thọ cho con người.

Khi nghiên cứu tác động hành vi của CR ở chuột, các nhà khoa học nhận thấy rằng nó dẫn đến những thay đổi đáng kể trong hành vi cho ăn. Trái ngược với những con chuột được tiếp cận liên tục với thức ăn không giới hạn, chúng tiêu thụ thức ăn suốt cả ngày lẫn đêm, còn những con chuột bị hạn chế calo lại được áp dụng chế độ cho ăn và nhịn ăn hoàn toàn, trong đó chúng tiêu thụ tất cả thức ăn được cung cấp trong vòng vài giờ mỗi ngày. Do đó, theo CR, chuột không chỉ tiêu thụ ít calo hơn mà chúng còn tự nguyện áp dụng mô hình cho ăn có giới hạn thời gian với thời gian nhịn ăn dài. Tất cả những yếu tố này đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, một lần nữa chủ yếu ở các mô hình động vật.

Thay đổi thời gian và mức độ ăn
Hơn 80 năm kể từ khi được phát hiện, các cơ chế cơ bản mà việc hạn chế calo kéo dài tuổi thọ vẫn chưa được xác định. (Ảnh: VnExpress)

Để gỡ rối những đóng góp vào tuổi thọ của việc hạn chế calo, thời gian nhịn ăn và việc ăn uống phù hợp với “đồng hồ” sinh học của động vật, nghiên cứu gần đây đã hoàn thành toàn diện 3 yếu tố đối lập. Nghiên cứu nhận thấy rằng CR là đủ để kéo dài tuổi thọ nhưng mô hình và sự liên kết trong sinh học của việc ăn uống sẽ hoạt động đồng bộ để kéo dài tuổi thọ hơn nữa. Mặc dù chỉ riêng CR đã làm tăng tuổi thọ lên khoảng 10%, nhưng chỉ ăn chế độ ăn CR đó vào ban đêm, khi chuột thường thức, sẽ kéo dài tuổi thọ hơn 35% so với những con chuột ăn chế độ thông thường.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc cho ăn theo chế độ sinh học giúp tăng cường lợi ích qua trung gian CR cho khả năng sống sót độc lập với thời gian nhịn ăn (2 so với 22 giờ) và trọng lượng cơ thể. Lão hóa thúc đẩy sự gia tăng viêm nhiễm và giảm sự trao đổi chất ở gan của những con chuột được tiếp cận với thức ăn liên tục, trong khi chế độ ăn CR cho ăn vào ban đêm cải thiện hầu hết những thay đổi liên quan đến lão hóa này. Do đó, chỉ ăn vào những thời điểm nhất định trong ngày dường như giúp tăng tuổi thọ ở động vật và có thể cung cấp một cơ chế mới để điều trị và kiểm soát sự lão hóa ở người.

Một khía cạnh quan trọng trong nghiên cứu này là không có tác động đáng kể nào của mô hình hoặc thời gian ăn uống lên trọng lượng cơ thể ở chuột. Ngoài ra, trọng lượng cơ thể không liên quan đến tuổi thọ. Phát hiện này phù hợp với một báo cáo gần đây trên Tạp chí Y học New England (NEJM) so sánh việc giảm cân ở 2 nhóm đối tượng được chỉ định cho CR một mình hoặc CR với khoảng thời gian ăn uống hạn chế 8h. Các tác giả của bài báo này báo cáo rằng không có sự khác biệt giữa các nhóm này và kết luận rằng không có lợi ích của việc ăn uống hạn chế thời gian đối với trọng lượng cơ thể.

Thay đổi thời gian và mức độ ăn
Bà lão 110 tuổi tên Wang ở Trung Quốc. (Ảnh: 24h)

Tuy nhiên, như đã trình bày trong nghiên cứu, trọng lượng cơ thể không đóng vai trò là dấu hiệu sinh học tốt cho tuổi thọ trong điều kiện CR. Vì vậy, sẽ hữu ích hơn trong nghiên cứu NEJM nếu đo các điểm cuối khác ngoài trọng lượng cơ thể, chẳng hạn như các dấu ấn sinh học viêm liên quan đến lão hóa.

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây đã chứng minh lợi ích sức khỏe của việc ăn uống hạn chế thời gian được thực hiện trong điều kiện ăn quá nhiều, không phải CR. Rõ ràng, CR và ăn quá nhiều tham gia vào các quá trình trao đổi chất khác nhau về cơ bản và do đó, việc ăn kiêng theo chế độ CR có giới hạn thời gian sẽ không mang lại kết quả tương tự như việc ăn hạn chế thời gian của chế độ ăn giàu calo.

Khám phá CR hoạt động kết hợp với việc ăn uống hạn chế thời gian và điều chỉnh sinh học để kéo dài thời gian sức khỏe và tuổi thọ một cách tối ưu có khả năng biến đổi vì nó có thể mang lại một phương pháp mới để thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh và tăng tuổi thọ ở người. 

Tuổi thọ của con người chủ yếu được xác định bởi lối sống (ít hơn 25% được xác định về mặt di truyền), những phát hiện này có thể được chuyển dịch trong các công việc ở tương lai đối với con người và có thể được áp dụng rộng rãi vì chúng có thể đạt được bằng cách can thiệp hành vi, tức một chế độ ăn uống CR ở đúng giờ sinh học trong ngày - là khi một người thường thức. Ví dụ, điều này có thể liên quan đến thời lượng ăn 12h bắt đầu vào giờ ăn sáng.

Thay đổi thời gian và mức độ ăn
Một khía cạnh quan trọng trong nghiên cứu là không có tác động đáng kể nào của mô hình hoặc thời gian ăn uống lên trọng lượng cơ thể ở chuột. (Ảnh: VnExpress)

Ngoài ra, nghiên cứu đang diễn ra trong phòng thí nghiệm nhằm kiểm tra xem liệu việc tăng cường chức năng đồng hồ sinh học bằng hành vi (lối sống), di truyền hoặc dược lý có thể trì hoãn quá trình lão hóa hay không. Các tác nhân dược phẩm mà nghiên cứu đang xác định trong phòng thí nghiệm của để tăng cường chức năng đồng hồ sinh học một ngày nào đó có thể được sử dụng ở người như một liệu pháp toàn diện cho sự lão hóa.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch thử nghiệm để kiểm tra tác dụng chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ của chúng ở chuột. Phòng thí nghiệm đã cung cấp bằng chứng cho thấy hệ thống đồng hồ sinh học là bộ điều chỉnh ngược dòng của tất cả các con đường chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ đã biết. Vì vậy, tăng cường chức năng đồng hồ sinh học có thể giải cứu nhiều con đường lão hóa cùng một lúc.

Các nhà nghiên cứu cũng đang kiểm tra giả thuyết này bằng cách thúc đẩy sự biểu hiện gen đồng hồ ở những con chuột được biến đổi gen. Những nghiên cứu trên động vật này sau đó có thể tạo cơ sở cho việc cô lập các phân tử nhỏ nhắm mục tiêu đến protein đồng hồ và phát triển các loại thuốc có thể điều chỉnh chức năng đồng hồ một cách an toàn và tăng cường sức khỏe và tuổi thọ ở người.

Thay đổi thời gian và mức độ ăn
Bạn có hay nhịn ăn? (Ảnh: Vinmec)

Nghiên cứu này của Joseph S. Takahashi và Carla B. Green. Joseph S. Takahashi là điều tra viên của Viện Y khoa Howard Hughes và là giáo sư kiêm chủ nhiệm khoa Khoa học Thần kinh tại Viện Não Peter O ’Donnell Jr. của Đại học Texas Southwestern Medical Center (Mỹ). Carla B. Green là một giáo sư và là Học giả Xuất sắc tại khoa Khoa học Thần kinh (cùng tổ chức nêu trên).

Theo The Scientist

>> Hóa chất, nước rửa từ nhựa làm tăng sự phát triển của vi khuẩn trong nước ao hồ


TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Báo cáo dài 63 trang từ Văn phòng Giải quyết Bất thường trên Toàn miền của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định họ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu".

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Trong lịch sử khoa học, một số cái tên tỏa sáng rực rỡ và có những cái tên khác vẫn chìm trong bóng tối. Một nhân vật ít người biết đến như vậy là Mileva Marić, người vợ thiên tài của Albert Einstein.

Các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh và là "chuyện bịa đặt"

Các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh và là "chuyện bịa đặt"

Được tìm thấy ở Peru nhưng được cho là bị Mexico đánh cắp và trưng bày gây sốt suốt năm qua, mới đây các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh như một cái kết khép lại "chuyện bịa đặt".

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

Thế giới luôn có một số sự thật thú vị điên rồ nghe có vẻ như dối trá, nhưng khoa học đằng đã chứng minh rằng chúng đúng. Ví dụ như 10 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh sau đây.

Từ các loại rau củ màu tím đến "thực phẩm biến đổi khí hậu", các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024

Từ các loại rau củ màu tím đến "thực phẩm biến đổi khí hậu", các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024

Cho rằng những người làm vườn tại nhà trên toàn cầu sẽ phải thích ứng với khí hậu thay đổi vào năm tới, các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024.

Người đi ngủ và thức dậy sớm có thể mang DNA của một giống người cổ xưa

Người đi ngủ và thức dậy sớm có thể mang DNA của một giống người cổ xưa

Nghiên cứu mới cho thấy rằng người đi ngủ và thức dậy sớm có thể mang DNA của một giống người cổ xưa hiện đã tuyệt chủng.

Nghiên cứu mới đưa ra cảnh báo khẩn cấp về việc không được ăn "tuyết tươi"

Nghiên cứu mới đưa ra cảnh báo khẩn cấp về việc không được ăn "tuyết tươi"

Với những bông tuyết mới rơi xuống thường gọi là "tuyết tươi", bạn có thể muốn cắn một miếng vào lớp tuyết sạch và giòn đó, nhưng các chuyên gia mới đây đã cảnh báo khẩn cấp về việc không được ăn "tuyết tươi".

AI giải mã được "ngôn ngữ cổ nhất thế giới" được khắc trên đá 5.000 năm tuổi nhanh như Google dịch

AI giải mã được "ngôn ngữ cổ nhất thế giới" được khắc trên đá 5.000 năm tuổi nhanh như Google dịch

Một nhóm các nhà nghiên cứu Đức đã tìm ra cách mới để AI giải mã được "ngôn ngữ cổ nhất thế giới" được khắc trên đá 5.000 năm tuổi nhanh như Google dịch.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024
10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

Có khoảng 400 loại cơ quan thụ cảm khác nhau trong mũi giúp chúng ta cảm nhận được các loại mùi khác nhau, từ dễ chịu đến ghê tởm. Sau đây là 10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền.

Kiến thứcThuận Thiên | 05/04/2024
Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo gần đây đã thu hút sự chú ý vì một lựa chọn độc đáo, đó là sơn móng chân và anh chọn màu đen. Vậy lý do đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen là gì?

Kiến thứcThuận Thiên | 28/03/2024
Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm

Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm

Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm được một người đàn ông đã chia sẻ trên MXH và khẳng định mình có thể giữ chuối tươi tới 15 ngày.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/03/2024