TIN SỰ KIỆN

Nghiên cứu mới về khả năng thay đổi thời gian và mức độ ăn có thể kéo dài tuổi thọ

HAFA

HAFA 01/08/2022

Nhịn ăn, chỉ ăn vào những thời điểm nhất định trong ngày và hạn chế lượng calo tổng thể có thể phần nào giúp kéo dài tuổi thọ ở động vật. Liệu điều tương tự có xảy ra ở con người?

Thay đổi thời gian và mức độ ăn

Lão hóa khỏe mạnh là mục tiêu chung của hầu hết mọi người, nhưng cơ thể có một thói quen khó chịu là yếu đi theo thời gian. Một nghiên cứu đã cho thấy có thể phát triển các biện pháp can thiệp về dinh dưỡng và lối sống để trì hoãn quá trình lão hóa và kéo dài sức khỏe.

Ở các sinh vật thí nghiệm, bao gồm cả động vật gặm nhấm và động vật linh trưởng không phải con người, hạn chế nhiệt lượng (CR) đã được chứng minh là một phương pháp hiệu quả để giảm thiểu sự suy giảm chức năng sinh học liên quan đến lão hóa và để kéo dài sức khỏe và tuổi thọ. Nhưng hơn 80 năm kể từ khi được phát hiện, các cơ chế cơ bản mà sự hạn chế calo kéo dài phần lớn vẫn chưa được xác định.

Các nhà nghiên cứu đã liên kết một số con đường sinh hóa với tuổi thọ, bao gồm cả những con đường liên quan đến tín hiệu dinh dưỡng, chuyển hóa, tăng trưởng, ổn định bộ gen và stress oxy hóa. Những phát hiện này chủ yếu xuất phát từ các nghiên cứu về chuột và khi chuyển sang con người thì là một rào cản không hề nhỏ. Ví dụ, hầu như đa số mọi người không thể duy trì chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trong suốt cuộc đời của họ. Do đó, cần phải tìm ra các giải pháp khả thi hơn để tăng cường sức khỏe và tuổi thọ cho con người.

Khi nghiên cứu tác động hành vi của CR ở chuột, các nhà khoa học nhận thấy rằng nó dẫn đến những thay đổi đáng kể trong hành vi cho ăn. Trái ngược với những con chuột được tiếp cận liên tục với thức ăn không giới hạn, chúng tiêu thụ thức ăn suốt cả ngày lẫn đêm, còn những con chuột bị hạn chế calo lại được áp dụng chế độ cho ăn và nhịn ăn hoàn toàn, trong đó chúng tiêu thụ tất cả thức ăn được cung cấp trong vòng vài giờ mỗi ngày. Do đó, theo CR, chuột không chỉ tiêu thụ ít calo hơn mà chúng còn tự nguyện áp dụng mô hình cho ăn có giới hạn thời gian với thời gian nhịn ăn dài. Tất cả những yếu tố này đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, một lần nữa chủ yếu ở các mô hình động vật.

Thay đổi thời gian và mức độ ăn
Hơn 80 năm kể từ khi được phát hiện, các cơ chế cơ bản mà việc hạn chế calo kéo dài tuổi thọ vẫn chưa được xác định. (Ảnh: VnExpress)

Để gỡ rối những đóng góp vào tuổi thọ của việc hạn chế calo, thời gian nhịn ăn và việc ăn uống phù hợp với “đồng hồ” sinh học của động vật, nghiên cứu gần đây đã hoàn thành toàn diện 3 yếu tố đối lập. Nghiên cứu nhận thấy rằng CR là đủ để kéo dài tuổi thọ nhưng mô hình và sự liên kết trong sinh học của việc ăn uống sẽ hoạt động đồng bộ để kéo dài tuổi thọ hơn nữa. Mặc dù chỉ riêng CR đã làm tăng tuổi thọ lên khoảng 10%, nhưng chỉ ăn chế độ ăn CR đó vào ban đêm, khi chuột thường thức, sẽ kéo dài tuổi thọ hơn 35% so với những con chuột ăn chế độ thông thường.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc cho ăn theo chế độ sinh học giúp tăng cường lợi ích qua trung gian CR cho khả năng sống sót độc lập với thời gian nhịn ăn (2 so với 22 giờ) và trọng lượng cơ thể. Lão hóa thúc đẩy sự gia tăng viêm nhiễm và giảm sự trao đổi chất ở gan của những con chuột được tiếp cận với thức ăn liên tục, trong khi chế độ ăn CR cho ăn vào ban đêm cải thiện hầu hết những thay đổi liên quan đến lão hóa này. Do đó, chỉ ăn vào những thời điểm nhất định trong ngày dường như giúp tăng tuổi thọ ở động vật và có thể cung cấp một cơ chế mới để điều trị và kiểm soát sự lão hóa ở người.

Một khía cạnh quan trọng trong nghiên cứu này là không có tác động đáng kể nào của mô hình hoặc thời gian ăn uống lên trọng lượng cơ thể ở chuột. Ngoài ra, trọng lượng cơ thể không liên quan đến tuổi thọ. Phát hiện này phù hợp với một báo cáo gần đây trên Tạp chí Y học New England (NEJM) so sánh việc giảm cân ở 2 nhóm đối tượng được chỉ định cho CR một mình hoặc CR với khoảng thời gian ăn uống hạn chế 8h. Các tác giả của bài báo này báo cáo rằng không có sự khác biệt giữa các nhóm này và kết luận rằng không có lợi ích của việc ăn uống hạn chế thời gian đối với trọng lượng cơ thể.

Thay đổi thời gian và mức độ ăn
Bà lão 110 tuổi tên Wang ở Trung Quốc. (Ảnh: 24h)

Tuy nhiên, như đã trình bày trong nghiên cứu, trọng lượng cơ thể không đóng vai trò là dấu hiệu sinh học tốt cho tuổi thọ trong điều kiện CR. Vì vậy, sẽ hữu ích hơn trong nghiên cứu NEJM nếu đo các điểm cuối khác ngoài trọng lượng cơ thể, chẳng hạn như các dấu ấn sinh học viêm liên quan đến lão hóa.

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây đã chứng minh lợi ích sức khỏe của việc ăn uống hạn chế thời gian được thực hiện trong điều kiện ăn quá nhiều, không phải CR. Rõ ràng, CR và ăn quá nhiều tham gia vào các quá trình trao đổi chất khác nhau về cơ bản và do đó, việc ăn kiêng theo chế độ CR có giới hạn thời gian sẽ không mang lại kết quả tương tự như việc ăn hạn chế thời gian của chế độ ăn giàu calo.

Khám phá CR hoạt động kết hợp với việc ăn uống hạn chế thời gian và điều chỉnh sinh học để kéo dài thời gian sức khỏe và tuổi thọ một cách tối ưu có khả năng biến đổi vì nó có thể mang lại một phương pháp mới để thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh và tăng tuổi thọ ở người. 

Tuổi thọ của con người chủ yếu được xác định bởi lối sống (ít hơn 25% được xác định về mặt di truyền), những phát hiện này có thể được chuyển dịch trong các công việc ở tương lai đối với con người và có thể được áp dụng rộng rãi vì chúng có thể đạt được bằng cách can thiệp hành vi, tức một chế độ ăn uống CR ở đúng giờ sinh học trong ngày - là khi một người thường thức. Ví dụ, điều này có thể liên quan đến thời lượng ăn 12h bắt đầu vào giờ ăn sáng.

Thay đổi thời gian và mức độ ăn
Một khía cạnh quan trọng trong nghiên cứu là không có tác động đáng kể nào của mô hình hoặc thời gian ăn uống lên trọng lượng cơ thể ở chuột. (Ảnh: VnExpress)

Ngoài ra, nghiên cứu đang diễn ra trong phòng thí nghiệm nhằm kiểm tra xem liệu việc tăng cường chức năng đồng hồ sinh học bằng hành vi (lối sống), di truyền hoặc dược lý có thể trì hoãn quá trình lão hóa hay không. Các tác nhân dược phẩm mà nghiên cứu đang xác định trong phòng thí nghiệm của để tăng cường chức năng đồng hồ sinh học một ngày nào đó có thể được sử dụng ở người như một liệu pháp toàn diện cho sự lão hóa.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch thử nghiệm để kiểm tra tác dụng chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ của chúng ở chuột. Phòng thí nghiệm đã cung cấp bằng chứng cho thấy hệ thống đồng hồ sinh học là bộ điều chỉnh ngược dòng của tất cả các con đường chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ đã biết. Vì vậy, tăng cường chức năng đồng hồ sinh học có thể giải cứu nhiều con đường lão hóa cùng một lúc.

Các nhà nghiên cứu cũng đang kiểm tra giả thuyết này bằng cách thúc đẩy sự biểu hiện gen đồng hồ ở những con chuột được biến đổi gen. Những nghiên cứu trên động vật này sau đó có thể tạo cơ sở cho việc cô lập các phân tử nhỏ nhắm mục tiêu đến protein đồng hồ và phát triển các loại thuốc có thể điều chỉnh chức năng đồng hồ một cách an toàn và tăng cường sức khỏe và tuổi thọ ở người.

Thay đổi thời gian và mức độ ăn
Bạn có hay nhịn ăn? (Ảnh: Vinmec)

Nghiên cứu này của Joseph S. Takahashi và Carla B. Green. Joseph S. Takahashi là điều tra viên của Viện Y khoa Howard Hughes và là giáo sư kiêm chủ nhiệm khoa Khoa học Thần kinh tại Viện Não Peter O ’Donnell Jr. của Đại học Texas Southwestern Medical Center (Mỹ). Carla B. Green là một giáo sư và là Học giả Xuất sắc tại khoa Khoa học Thần kinh (cùng tổ chức nêu trên).

Theo The Scientist

>> Hóa chất, nước rửa từ nhựa làm tăng sự phát triển của vi khuẩn trong nước ao hồ


TIN LIÊN QUAN

Khoa học đã tìm ra khoảng cách tuổi lý tưởng để các cặp đôi duy trì mối quan hệ kéo dài

Người ta thường nói tình yêu không biên giới hay tình yêu không kể tuổi tác, nhưng thực tế khoảng cách trong tình yêu luôn ám ảnh các cặp đôi. Và khoa học đã tìm ra khoảng cách tuổi lý tưởng của các mối quan hệ kiểu này.

10 thứ chúng ta làm suốt mà vẫn cứ làm sai và đây là cách làm đúng

10 thứ chúng ta làm suốt mà vẫn cứ làm sai và đây là cách làm đúng

Có những thứ chúng ta làm suốt mà vẫn cứ làm sai. Ví dụ như tất cả chúng ta đều có những thói quen hàng ngày của riêng mình mà trên thực tế chỉ là chúng ta tưởng mình đã quá thành thạo.

5 điều quan trọng phải chuẩn bị cho một kế hoạch học tập hay nghiên cứu

5 điều quan trọng phải chuẩn bị cho một kế hoạch học tập hay nghiên cứu

Bất cứ ai nếu quan tâm đúng mức cho việc học tập, nghiên cứu của mình thì đều sẽ chuẩn bị cho một kế hoạch học tập hay nghiên cứu và chỉ cần chú trọng 5 điều này.

Nghiên cứu mới cho thấy ngủ trưa trên 1 tiếng đồng hồ không tốt cho sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu mới cho thấy ngủ trưa trên 1 tiếng đồng hồ không tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu được trình bày mới đây tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, những giấc ngủ ngắn kéo dài hơn 60 phút có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Chuyến đi bộ vòng quanh thế giới dài 21.000 dặm trong 7 năm tái hiện hành trình khám phá thế giới đầu tiên của loài người

Chuyến đi bộ vòng quanh thế giới dài 21.000 dặm trong 7 năm tái hiện hành trình khám phá thế giới đầu tiên của loài người

Vào tháng 1/2013, Paul Salopek bắt đầu chuyến đi bộ dài 7 năm dài 21.000 dặm (33.800 km) của mình. Hiện nay, nhà báo này vẫn chưa đi được nửa chặng đường.

3 nghiên cứu mới được công bố: Độ ẩm không khí, nhà vệ sinh công cộng và bụi ảnh hưởng sự lây lan của Covid-19

3 nghiên cứu mới được công bố: Độ ẩm không khí, nhà vệ sinh công cộng và bụi ảnh hưởng sự lây lan của Covid-19

3 nghiên cứu khoa học mới được công bố trong tháng này cho thấy Covid-19 có thể lây lan theo nhiều đường mà chúng ta chưa biết.

Nghiên cứu mới: Những người từng mắc Covid-19 có thể có sức đề kháng lâu dài với virus này

Nghiên cứu mới: Những người từng mắc Covid-19 có thể có sức đề kháng lâu dài với virus này

Các nhà khoa đã có đáp án cho một trong những câu hỏi quan trọng nhất về Covid-19: Liệu con người có tự phát triển kháng thể virus lâu dài hay không?

Biến thể mới của Covid-19 gây nguy cơ lây nhiễm gấp 10 lần nhưng chuyên gia chỉ ra "dấu hiệu tốt"

Biến thể mới của Covid-19 gây nguy cơ lây nhiễm gấp 10 lần nhưng chuyên gia chỉ ra "dấu hiệu tốt"

Biến thể mới của Covid-19 ngày càng lan rộng trên khắp châu Âu và được phát hiện gần đây ở Malaysia, Singapore...

Doanh nhân giỏi đến mấy cũng cần được nghỉ ngơi và đây là 4 mẹo để thật sự rời xa bàn làm việc

Doanh nhân giỏi đến mấy cũng cần được nghỉ ngơi và đây là 4 mẹo để thật sự rời xa bàn làm việc

Nếu bạn đang làm công việc liên quan tới quản lý thì đây là 4 mẹo đơn giản giúp thư giãn, không phải suy nghĩ nhiều về công việc trong thời gian nghỉ ngơi.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

3 lời khuyên giúp thói quen ăn uống của những người bận rộn trở nên lành mạnh

3 lời khuyên giúp thói quen ăn uống của những người bận rộn trở nên lành mạnh

Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng bạn đang ăn uống một cách hiệu quả mà không phải suy nghĩ nhiều? 3 lời khuyên sau đây sẽ giúp thói quen ăn uống của những người bận rộn trở nên lành mạnh.

Kiến thứcHAFA | 24/09/2022
10 bí quyết làm đẹp ở các quốc gia có phụ nữ được xếp vào danh sách đẹp nhất thế giới

10 bí quyết làm đẹp ở các quốc gia có phụ nữ được xếp vào danh sách đẹp nhất thế giới

Bí quyết làm đẹp ở các quốc gia đều hữu ích vì được chắt lọc qua nhiều năm lịch sử. Tuy nhiên, những đất nước có phụ nữ được xếp vào danh sách đẹp nhất thế giới hẳn có bí quyết đáng chú ý hơn.

Kiến thứcHAFA | 22/09/2022
6 thủ thuật không phải ai cũng biết sau đây có thể giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ thở hơn

6 thủ thuật không phải ai cũng biết sau đây có thể giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ thở hơn

Cuộc sống không thể tránh khỏi những rắc rối nhỏ trong sinh hoạt, trong đó có những thứ khó có thể nói với ai và bạn cần vài thủ thuật để xử lý. 6 thủ thuật không phải ai cũng biết sau đây là ví dụ.

Kiến thứcHAFA | 21/09/2022
16 thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ, một số thứ có thể chỉ ở Mỹ mới có

16 thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ, một số thứ có thể chỉ ở Mỹ mới có

Không có quốc gia nào là hoàn hảo, nhưng ở Mỹ có khá nhiều điều thú vị và lạ lùng với những ai mới đặt chân đến đây. Và đó có thể coi là những thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ.

Kiến thứcHAFA | 19/09/2022
8 cách làm cho cơ thể bạn trở nên thon gọn mà không tốn một xu

8 cách làm cho cơ thể bạn trở nên thon gọn mà không tốn một xu

Muốn làm cho cơ thể bạn trở nên thon gọn thì không nhất thiết phải tiêu một khoản tiền lớn mà có nhiều cách, trong đó có những cách không tốn một xu.

Kiến thứcHAFA | 18/09/2022
19 mẹo này có thể giúp bạn phát hiện hàng "phake" trong "một nốt nhạc"

19 mẹo này có thể giúp bạn phát hiện hàng "phake" trong "một nốt nhạc"

Ai cũng muốn có một vài món hàng hiệu trong số những đồ dùng trang bị cho cá nhân mình nên ai cũng cần trang bị cách phát hiện hàng "phake" trong "một nốt nhạc".

Kiến thứcHAFA | 17/09/2022
Khoa học đã tìm ra khoảng cách tuổi lý tưởng để các cặp đôi duy trì mối quan hệ kéo dài

Khoa học đã tìm ra khoảng cách tuổi lý tưởng để các cặp đôi duy trì mối quan hệ kéo dài

Người ta thường nói tình yêu không biên giới hay tình yêu không kể tuổi tác, nhưng thực tế khoảng cách trong tình yêu luôn ám ảnh các cặp đôi. Và khoa học đã tìm ra khoảng cách tuổi lý tưởng của các mối quan hệ kiểu này.

Kiến thứcHAFA | 14/09/2022
10 thứ chúng ta làm suốt mà vẫn cứ làm sai và đây là cách làm đúng

10 thứ chúng ta làm suốt mà vẫn cứ làm sai và đây là cách làm đúng

Có những thứ chúng ta làm suốt mà vẫn cứ làm sai. Ví dụ như tất cả chúng ta đều có những thói quen hàng ngày của riêng mình mà trên thực tế chỉ là chúng ta tưởng mình đã quá thành thạo.

Kiến thứcHAFA | 05/09/2022
10 lầm tưởng về chăm sóc sức khỏe không ít người mắc phải

10 lầm tưởng về chăm sóc sức khỏe không ít người mắc phải

Đôi khi những tin đồn, thông tin lệch chuẩn được truyền đi quá nhiều gây lầm tưởng về chăm sóc sức khỏe, điển hình như 10 vấn đề sau đây.

Kiến thứcHAFA | 31/08/2022
8 mẹo chăm sóc da phổ biến tới mức bạn có thể đã thử nhưng lại thực sự gây hại

8 mẹo chăm sóc da phổ biến tới mức bạn có thể đã thử nhưng lại thực sự gây hại

Một số mẹo làm đẹp dường như nổi tiếng đến mức chúng ta có xu hướng tin rằng chúng có ích vì về cơ bản ai cũng biết về chúng. Ví dụ như 8 mẹo chăm sóc da phổ biến sau đây.

Kiến thứcHAFA | 30/08/2022