TIN SỰ KIỆN

10 điều kỳ lạ về Phần Lan - Đất nước được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Eo Xi

Eo Xi 12/01/2020

Là một quốc gia Bắc Âu có thời tiết khắc nghiệt nhưng Phần Lan luôn nằm trong số những quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao hàng đầu thế giới.

Nhắc đến Phần Lan , người ta sẽ nghĩ ngay đến quốc gia hạnh phúc nhất thế giới với chất lượng sống đáng mơ ước. Đây là nơi 99% người dân đến phòng tắm hơi ít nhất một tuần một lần và cũng rất thân thiện với thiên nhiên đến mức những chú hươu rừng cũng có thể lang thang tự do trên các con đường ở các thành phố nhỏ.

Để có cái nhìn rõ hơn, dưới đây là những sự thật thú vị về đất nước Phần Lan xinh đẹp và yên bình, nơi mà bất cứ ai cũng muốn một lần trong đời đặt chân đến.

1. Đất nước chìm đắm trong thiên nhiên

Khoảng 70% lãnh thổ của Phần Lan là những cánh rừng tươi đẹp. Có lẽ đó là lý do vì sao cuộc sống của người Phần Lan từ lâu đã gắn liền với cây cối và thiên nhiên.

Người dân nơi đây thích cảm giác được bao bọc bởi núi rừng, tâm hồn thư thái khi hòa mình vào tự nhiên. Người Phần Lan cũng dành rất nhiều thời gian để tận hưởng không khí ngoài trời, thích leo núi và thường xuyên chạy xe đạp.

2. Nước uống miễn phí

Đất nước Phần Lan còn được mệnh danh là "xứ sở ngàn hồ". Theo World Atlas, trung bình cứ 26 người dân lại có một hồ nước. Với dân số khoảng 5,5 triệu, đất nước này có hơn 187.000 hồ.

Những hồ nước tự nhiên ở nơi đây là kết quả của thời kỷ bằng hà cuối cùng được diễn ra cách đây khoảng 110.000 đến 10.000 năm trước. Đặc biệt, nước trong hồ trong lành đến mức bạn có thể uống trực tiếp từ vòi mà không cần qua hệ thống xử lý. Hầu hết mọi nhà hàng sẽ cung cấp cho bạn một bình hoặc một chai nước miễn phí, ngay cả khi bạn không yêu cầu phục vụ.

3. Những ông bố dành nhiều thời gian bên con hơn các bà mẹ

Những quốc gia Bắc Âu được coi như chốn thiên đường trong vấn đề bình đẳng giới cũng như hòa hợp gia đình. Ở đây người ta sẽ không khó để bắt gặp cảnh tượng những ông bố chăm sóc con, dẫn con đi chơi, còn các bà mẹ thì thoải mái hưởng thụ những đợt nghỉ sinh dài lê thê mà vẫn được trả lương và trẻ em được chăm sóc y tế miễn phí.

Theo một báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, Phần Lan là quốc gia duy nhất trên thế giới mà các ông bố dành nhiều thời gian chăm sóc con hơn cả các bà mẹ. Cụ thể, thời gian chênh lệch này là 8 phút mỗi ngày, con số tuy không lớn nhưng hiếm quốc gia nào có thể thực hiện được.

4. Trẻ em được nhận trợ cấp hàng năm đến khi đủ 17 tuổi

Mỗi cặp vợ chồng ở Phần Lan sẽ được nhận một khoản trợ cấp trị giá 100 euro/tháng (gần 3 triệu đồng) để hỗ trợ việc nuôi dạy con cái của họ. Khoản trợ cấp này sẽ tăng lên nếu gia đình nào có hơn một người con và sẽ được chu cấp cho đến khi những đứa trẻ đủ 17 tuổi.

Số tiền này có thể sử dụng vào bất kỳ mục đích gì, nhưng thực tế đa số các bậc phụ huynh thường không đụng đến và xem như đó là một khoản tiết kiệm dành cho con cái của họ khi chúng trưởng thành. Ngoài ra, trong 80 năm qua, các bà mẹ khi sinh con đều được tặng một "chiếc hộp em bé", trong đó có đầy đủ các đồ dùng cần thiết cho em bé như quần áo, đồ vệ sinh... với màu sắc trung tính để phù hợp cho cả bé trai và bé gái.

5. Sở hữu chiếc bánh pizza ngon nhất thế giới

Nguyên nhân của mọi chuyện bắt nguồn từ năm 2005, khi mà Silvio Berlusconi - thủ tướng Ý đương thời tuyên bố ông không thích đồ ăn của Phần Lan. Berlusconi cho rằng thịt nai hun khói - món truyền thống của người Phần Lan rất vô vị, không thể nào so sánh với những lát giăm bông Parma lừng danh của Ý.

Có điều, chỉ 3 năm sau, Phần Lan đã vượt qua Ý và giành chiến thắng trong một cuộc thi quốc tế về bánh pizza. Chiếc bánh họ đưa ra mang tên của chính vụ thủ tướng Ý - "Pizza Berlusconi" với thành phần được làm từ thịt nai.

6. Tiên phong trên thế giới trong chiến dịch tái chế rác thải

Phần Lan là một trong những quốc gia đặc biệt chú trọng sự phát triển bền vững. Quốc gia này tuân thủ nền kinh tế tuần hoàn, do đó người dân phải sử dụng mọi nguồn lực trong xã hội mà vẫn đảm bảo lượng rác thải ra ở mức thấp nhất có thể.

Có 99% chất thải đô thị được tái chế hoặc gửi đến các lò đốt, sau đó tạo ra năng lượng. Cứ 10 chai nhựa thải ra thì có 9 chai được tái chế và câu chuyện tương tự áp dụng cho đồ thủy tinh khi thậm chí tỷ lệ sản phẩm được tái chế còn cao hơn.

7. Có nhiều loại hình thi đấu thể thao kỳ lạ

Thể thao cũng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Phần Lan. Tuy nhiên, ngoài các môn thể thao phổ biến, đất nước này còn có các cuộc thi kỳ lạ như giải cõng vợ, ném điện thoại di động, săn muỗi, chơi guitar không khí hay thậm chí là ném giày...

8. Quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp quyền truy cập Internet cho người dân

Kể từ năm 2010, Phần Lan trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức đưa việc truy cập vào Internet trở thành một quyền của công dân. Chính phủ khi đó đã đưa ra sắc lệnh yêu cầu các nhà cung cấp Internet phải đảm bảo đường truyền tốc độ cao cũng như đảm bảo ai cũng có thể truy cập Internet một cách dễ dàng.

Trong khi các chính phủ của các quốc gia khác chưa thể chính thức đảm bảo việc kết nối tốc độ cao cho toàn bộ người dân thì Phần Lan nhận cho rằng, Internet là yếu tố thực sự cần thiết để mọi người làm việc hiệu quả nên đã đưa ra quyết định này.

9. Miễn tiền học phí

Phần Lan có một trong những nền giáo dục tốt nhất thế giới với những tiêu chuẩn khá đặc biệt, trong đó yêu cầu các trẻ em phải giỏi cả tiếng Anh lẫn tiếng bản địa. Đặc biệt hơn nữa, tiền học cả trung học lẫn đại học đều được miễn phí 100% cho các công dân trong khối EU chứ không riêng gì người dân Phần Lan.

10. Triết lý của hạnh phúc: Sisu and kalsarikännit

Từ "sisu" không có nghĩa đen trong tiếng Anh, nhưng đối với người Phần Lan, nó được coi là sức mạnh của ý chí, là quyết tâm, sự kiên trì và trên hết, đó là khả năng chữa lành. Cụm từ này được ví như xương sống của dân tộc Phần Lan, là phương thuốc hữu hiệu nhất giúp họ có thể chống lại những nghịch cảnh.

Dạy trẻ tự lập sớm dường như là triết lý của người Phần Lan.

Mỗi khi từ “sisu” được phát âm ra, người Phần Lan cảm thấy như được truyền cảm hứng cũng như năng lượng sống mỗi ngày. "Sisu" trong khía cạnh nuôi dạy trẻ nhỏ còn có ý nghĩa là đứa trẻ tràn đầy năng lượng, có thể làm mọi thứ.

Theo Cafebiz.vn


* Nội dung liên quan:

>> Ở Bắc Âu, người đi làm được nghỉ hè hơn 1 tháng chẳng kém gì học sinh, sinh viên

>> Báo cáo về chất lượng cuộc sống: Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về chỉ số hạnh phúc, dễ tìm việc làm số 1

>> Việc nhàn "lương" cao - Đi học được trả 1.000 USD mỗi tháng, sinh viên Đan Mạch sướng quá hóa lười


TIN LIÊN QUAN

5 khám phá mới từ các nhà khoa học khiến chúng ta sửng sốt

Những khám phá mới từ các nhà khoa học liên tục được cập nhật và thúc đẩy sự tiến bộ trong nhiều lĩnh vực, nhiều khám phá trong số đó khiến chúng ta sửng sốt.

6 điểm bất thường này cơ thể thường cảnh báo cho bạn qua một số biểu hiện không ổn

6 điểm bất thường này cơ thể thường cảnh báo cho bạn qua một số biểu hiện không ổn

Có một số biểu hiện không ổn bạn có thể cảm nhận từ những điểm bất thường cơ thể thường cảnh báo cho mình ngay trong quá trình sinh hoạt hàng ngày.

10 thứ chúng ta làm suốt mà vẫn cứ làm sai và đây là cách làm đúng

10 thứ chúng ta làm suốt mà vẫn cứ làm sai và đây là cách làm đúng

Có những thứ chúng ta làm suốt mà vẫn cứ làm sai. Ví dụ như tất cả chúng ta đều có những thói quen hàng ngày của riêng mình mà trên thực tế chỉ là chúng ta tưởng mình đã quá thành thạo.

Nghiên cứu mới về khả năng thay đổi thời gian và mức độ ăn có thể kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu mới về khả năng thay đổi thời gian và mức độ ăn có thể kéo dài tuổi thọ

Nhịn ăn, chỉ ăn vào những thời điểm nhất định trong ngày và hạn chế lượng calo tổng thể có thể phần nào giúp kéo dài tuổi thọ ở động vật. Liệu điều tương tự có xảy ra ở con người?

Doanh nhân giỏi đến mấy cũng cần được nghỉ ngơi và đây là 4 mẹo để thật sự rời xa bàn làm việc

Doanh nhân giỏi đến mấy cũng cần được nghỉ ngơi và đây là 4 mẹo để thật sự rời xa bàn làm việc

Nếu bạn đang làm công việc liên quan tới quản lý thì đây là 4 mẹo đơn giản giúp thư giãn, không phải suy nghĩ nhiều về công việc trong thời gian nghỉ ngơi.

11 bước hình thành thói quen giúp ngủ ngon, thực hiện tốt trong vòng 30 ngày sẽ thành công

11 bước hình thành thói quen giúp ngủ ngon, thực hiện tốt trong vòng 30 ngày sẽ thành công

Có những việc tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi sự kiên trì để hình thành một thói quen. Và khi mất ngủ là một căn bệnh phổ biến thì các bước để có một giấc ngủ ngon cũng vậy.

Chuyên gia chỉ ra 3 điều quan trọng chứng minh cuộc sống độc thân không hẳn nhàm chán

Chuyên gia chỉ ra 3 điều quan trọng chứng minh cuộc sống độc thân không hẳn nhàm chán

Ở một mình có thể khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch thế này. Và khi bạn phải ở nhà quá nhiều, bạn có thể cảm thấy dễ bị tổn thương hơn nữa khi sự cô đơn nhấn chìm bản thân.

9 lời khuyên của vị doanh nhân từng sống như một tu sĩ suốt 16 năm về hạnh phúc trong cuộc sống

9 lời khuyên của vị doanh nhân từng sống như một tu sĩ suốt 16 năm về hạnh phúc trong cuộc sống

Bạn muốn là người thế nào khi trưởng thành? Ngay cả khi chúng ta có suy nghĩ muốn tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống thì không thể phủ nhận rằng, hạnh phúc là điều khó đạt được.

18 điều nhỏ bạn có thể làm mỗi ngày khiến bạn trẻ hơn từ tinh thần đến vẻ ngoài

18 điều nhỏ bạn có thể làm mỗi ngày khiến bạn trẻ hơn từ tinh thần đến vẻ ngoài

Mặc dù không có vitamin hoặc kem dưỡng thần kỳ để bạn quay trở lại tuổi trẻ, nhưng có một số điều nhỏ nhất định bạn có thể làm mỗi ngày để cảm thấy và trông trẻ hơn.

10 thói quen tốt cần đạt được để có một cuộc sống hạnh phúc và thành công

10 thói quen tốt cần đạt được để có một cuộc sống hạnh phúc và thành công

Mặc dù định nghĩa về thành công là khác nhau nhưng có một số thói quen cơ bản sẽ thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình và làm cho bạn trở thành một người tốt hơn, hạnh phúc hơn.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024