TIN SỰ KIỆN

11 bước hình thành thói quen giúp ngủ ngon, thực hiện tốt trong vòng 30 ngày sẽ thành công

Nana

Nana 05/08/2020

Có những việc tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi sự kiên trì để hình thành một thói quen. Và khi mất ngủ là một căn bệnh phổ biến thì các bước để có một giấc ngủ ngon cũng vậy.

>> 7 lợi ích này lý giải tại sao bạn nên nằm nghiêng sang bên trái khi đi ngủ

1. Xác định thói quen hiện tại

Đây là bước rất quan trọng. Bạn có thể có hàng tá thói quen mà chính bạn không nhận ra. Hãy bắt đầu công cuộc hình thành thói quen mới bằng việc mang theo cuốn sổ nhỏ bên mình mọi lúc và ghi lại mọi hành động mà bạn đã làm.

Luôn luôn thức dậy 2 phút trước khi báo thức kêu? Hãy ghi vào sổ. Luôn thêm một gói đường trong cà phê vào sáng thứ Hai? Viết vào sổ... Những hành động tưởng chừng vô thưởng vô phạt này gắn liền với những hành vi vô thức hình thành nên một lối sống cá nhân. Nhận thức chúng là bước đầu tiên để xác định những thói quen bạn muốn hinh thành hay loại bỏ.

2. Tạo gợi ý cho bản thân

Nếu bạn muốn xây dựng một thói quen, hãy gợi ý cho bản thân bởi những trình nhắc hàng ngày trong các ứng dụng ăn kiêng và tập thể dục phổ biến rất hiệu quả. Chúng khiến bạn phải gỡ bỏ những thói quen cố hữu hàng ngày và nhắc nhở bạn về việc hình thành thói quen mới.

Ví dụ, nếu bạn đang chuyển sang trái cây và rau cho bữa ăn nhẹ thay vì ăn khoai tây chiên hoặc bánh quy, hãy đặt bát rau quả tươi trên các bàn. Hãy chuẩn bị rau đã thái sẵn để dễ lấy và chế biến, nhất là khi bạn đang vội.

3. Tạo cách của riêng mình

Đừng cố áp dụng phương pháp thay đổi lối sống không phù hợp với bạn. Bạn có thể sẽ phải vật lộn với việc ăn sáng và những bữa ăn đầy rau quả để rồi nhận thấy một cốc sinh tố lớn dễ dàng và ngon lành hơn rất nhiều.

Cứ mỗi tối, đặt máy xay sinh tố ra bàn bếp (gợi ý thói quen) và sắp sẵn các nguyên liệu cho một khẩu phần vào những hộp khác nhạu. Nếu không làm thế, chắc chắn bạn sẽ không có thời gian để thái nguyên liệu và lấy máy xay xuống từ trên tủ vào 7h sáng hôm sau.

4. Chẳng có con số kỳ diệu nào cả, đơn giản chỉ là lối sống

Thói quen chủ đích được hình thành do thay đổi lối sống. Đây không phải là một kế hoạch khiến bạn trở nên hoàn hảo và năng suất nhất trong 30 ngày. Để hình thành một thói quen, bạn phải mất từ 18 - 254 ngày. Khoảng cách số ngày xa đến hơn nửa năm do mỗi người mỗi khác, mỗi thói quen mỗi khác.

Uống 8 ly nước mỗi ngày có lẽ sẽ dễ hơn việc phải ngồi xuống để viết 1.000 từ cho một quyển sách mỗi ngày. Trong thói quen uống sinh tố, có thể chỉ mất khoảng 30 ngày để hình thành thói quen đó, nhưng sẽ khó khăn với thói quen thể lực nhiều hơn, chẳng hạn như tập thể dục hàng ngày. Khi đó cần nhiều gợi ý cho bản thân hơn và còn cả một chặng đường dài phía trước để xây dựng thói quen này.

5. Giảm thiểu các quyết định

Thói quen và công việc thường nhật rất khó khăn để hình thành. Ví dụ như cố gắng từ bỏ thói quen xem ti vi 1 tiếng trước khi đi ngủ, thay vào đó, đọc sách.

Trong giấc ngủ, não bộ của chúng ta xử lý và gỡ rối những suy nghĩ dang dở. Phương châm là nếu đọc sách hoặc báo giúp kích thích tư duy trước khi ngủ, bộ não sẽ hoạt động thông qua những suy nghĩ có ích và cải thiện cuộc sống.

Cần loại bỏ việc phải đưa ra quyết định (xem ti vi hay đọc sách) bằng cách giấu điều khiển từ xa trong ngăn kéo và đặt máy đọc sách hoặc một quyển sách tại nơi dễ nhìn thấy nhất như bàn cà phê (gợi ý thói quen).

>> Mang tất ướt đi ngủ đem đến những tác dụng bất ngờ

>> Chuyên gia cảnh báo: Người đi ngủ sau 23 giờ đêm sớm muộn gì cũng phải đối mặt với 7 căn bệnh này

6. Tránh xa những cám dỗ dẫn đến thói quen trước đó

Đó là việc hiển nhiên và là một mẹo tốt để ghi nhớ. Thói quen được hình thành thông qua gợi ý. Nếu bạn có thói quen với lấy một lon soda vào lúc 3h chiều, hãy thay thế những lon soda đó bằng chai nước lọc hoặc nước lọc có ga.

7. Đặt giờ tắt trên các thiết bị công nghệ

Nghiên cứu cho thấy công nghệ có tác động tiêu cực đến chúng ta vào ban đêm. Đèn xanh trong màn hình thu hút tâm trí của chúng ta và có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Các dopamine tiết ra khi lướt mạng xã hội có tác động tiêu cực đến tâm trạng lẫn cơ thể của chún ta, chưa kể phần lớn những gì chúng ta xem trên ti vi là vô thưởng vô phạt.

Tất nhiên, bạn không nên bán ti vi hay cắt mạng internet. Bạn chỉ cần kiểm soát bằng cách đặt giờ tắt mỗi đêm. Bạn sẽ được thư giãn thoải mái hơn và dành thời gian cho những việc có ích như trò chuyện với bạn bè, viết nhật ký.

8. Thư giãn trước khi ngủ

Đôi khi não bộ cảm thấy khó khăn trong việc nghỉ ngơi vào ban đêm. Có một số động tác kéo giãn hoặc một vài bài yoga phục hồi có thể giúp thấy thoải mái hơn và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hơn.

Đối với một vài người, chỉ cần một chương trong cuốn tiểu thuyết yêu thích cũng giúp họ dễ ngủ hơn. Tránh hoạt động mạnh trước khi đi ngủ vì cơ thể và não bộ sẽ phải làm việc rất nhiều, không thích hợp cho khoảng thời gian này.

9. Đừng lo lắng khi bỏ lỡ một ngày

Một cái nhìn thú vị khác từ nghiên cứu cho thấy việc xây dựng thói quen không hề khắc nghiệt như ta nghĩ. Theo báo cáo từ nghiên cứu vào năm 2010, những người bỏ lỡ một ngày không gặp nhiều cản trở trong việc hình thành thói quen hơn những người không bỏ lỡ ngày nào.

Bạn không cần phải tự trách mình vì chỉ lỡ một ngày trong cả một quá trình thay đổi lối sống. Trên thực tế, càng phản ứng tiêu cực, bạn càng thấy khó chịu với sự thay đổi đó. Chỉ cần bỏ qua ngày đó và quay lại trở lại đúng hướng.

10. Lên kế hoạch vào sáng hôm sau

Điều yêu thích nhất chắn hẳn là lên kế hoạch cho buổi sáng hôm sau vào mỗi tối. Đó là một phần của việc thư giãn trước khi đi ngủ, mang đến cảm giác trọn vẹn cho một ngày.

Giống như việc đóng cửa hàng, ghi lại những sự kiện tốt đẹp diễn ra trong ngày, những điều đã hoàn thành và những việc còn lại để làm. Sau đó, khi ra khỏi giường sẽ làm việc hiệu quả hơn, thay vì dành vài giờ đầu tiên quý giá trong ngày làm những việc vô nghĩa hoặc mất tập trung.

11. Theo dõi suốt quá trình

Tương tự như việc ghi chép lại các hoạt động vào lúc bắt đầu xây dựng thói quen, hãy giữ một quyển sổ bên mình khi bắt đầu một thói quen mới vào mỗi tối. Xác định việc gì dễ, việc gì khó, cám dỗ nào bạn có thể vượt qua được. Điều này cho phép bạn tiếp tục cải thiện các hành vi để thiết lập thói quen mới.

Hãy nhớ rằng, thói quen mới có thể là một hình phạt hoặc một thử thách trong 30 ngày. Hãy bắt đầu một ngày mới năng suất và hiệu quả hơn ngay từ tối hôm nay.

Theo Success.com

>> Trùm kín chăn đi ngủ: Thói quen xấu của nhiều người có thể "chặn" đường thở bất cứ lúc nào


TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu mới cho thấy ngủ trưa trên 1 tiếng đồng hồ không tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu được trình bày mới đây tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, những giấc ngủ ngắn kéo dài hơn 60 phút có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Doanh nhân giỏi đến mấy cũng cần được nghỉ ngơi và đây là 4 mẹo để thật sự rời xa bàn làm việc

Doanh nhân giỏi đến mấy cũng cần được nghỉ ngơi và đây là 4 mẹo để thật sự rời xa bàn làm việc

Nếu bạn đang làm công việc liên quan tới quản lý thì đây là 4 mẹo đơn giản giúp thư giãn, không phải suy nghĩ nhiều về công việc trong thời gian nghỉ ngơi.

18 điều nhỏ bạn có thể làm mỗi ngày khiến bạn trẻ hơn từ tinh thần đến vẻ ngoài

18 điều nhỏ bạn có thể làm mỗi ngày khiến bạn trẻ hơn từ tinh thần đến vẻ ngoài

Mặc dù không có vitamin hoặc kem dưỡng thần kỳ để bạn quay trở lại tuổi trẻ, nhưng có một số điều nhỏ nhất định bạn có thể làm mỗi ngày để cảm thấy và trông trẻ hơn.

Thói quen ăn cơm nguy hiểm của nhiều gia đình Việt, có thể "rước" đủ thứ bệnh cho mình và người thân

Thói quen ăn cơm nguy hiểm của nhiều gia đình Việt, có thể "rước" đủ thứ bệnh cho mình và người thân

Để bày tỏ sự hiếu khách, chúng ta thường gắp đồ ăn vào bát của nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là những thói quen nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật.

10 thói quen tốt cần đạt được để có một cuộc sống hạnh phúc và thành công

10 thói quen tốt cần đạt được để có một cuộc sống hạnh phúc và thành công

Mặc dù định nghĩa về thành công là khác nhau nhưng có một số thói quen cơ bản sẽ thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình và làm cho bạn trở thành một người tốt hơn, hạnh phúc hơn.

"Ngồi" sổ đầu bài 7 lần một tuần vì đam mê... ngủ, cậu bạn tên Tuấn "sáng nhất hôm nay"

"Ngồi" sổ đầu bài 7 lần một tuần vì đam mê... ngủ, cậu bạn tên Tuấn "sáng nhất hôm nay"

Đôi khi ngủ cũng là đam mê của không ít học trò. Đến thầy cô cũng phải bất lực thế này thì có lẽ được “đội sổ” cũng chưa là gì!

Loạt ảnh "ăn, chơi, nhảy, múa" ở khu cách ly, chứng minh cuộc sống chán hay không là ở "cái đầu"

Loạt ảnh "ăn, chơi, nhảy, múa" ở khu cách ly, chứng minh cuộc sống chán hay không là ở "cái đầu"

Cách ly sẽ chẳng hề tẻ nhạt nếu bạn và "đồng bọn" biết tạo niềm vui cho mình mỗi ngày.

7 thói quen xấu khi sử dụng smartphone có thể hủy hoại mối quan hệ của bạn với người thân

7 thói quen xấu khi sử dụng smartphone có thể hủy hoại mối quan hệ của bạn với người thân

Đôi khi chúng ta vô tình mắc phải những thói quen sử dụng điện thoại cực tệ, nhưng ta không nhận thức được sự ảnh hưởng của nó với mối quan hệ tình cảm mà ta đang vun đắp.

Tuổi 25 thời gian sẽ như một loại vốn và bạn cần nắm chắc 8 thói quen quản lý thời gian hiệu quả

Tuổi 25 thời gian sẽ như một loại vốn và bạn cần nắm chắc 8 thói quen quản lý thời gian hiệu quả

Với mỗi chúng ta, thời gian, sức lực đều là có hạn. Vậy nên cần sử dụng thời gian sao cho xứng đáng, đặc biệt với những người ở độ tuổi 20 - 30 như một số vốn để sống sao cho luôn giàu có và hạnh phúc.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Xã hộiHAFA | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Xã hộiHAFA | 29/12/2020
Top 5 trào lưu MXH hot nhất năm 2020: Trào lưu chế ảnh "Chúng ta của hiện tại" hot số 1

Top 5 trào lưu MXH hot nhất năm 2020: Trào lưu chế ảnh "Chúng ta của hiện tại" hot số 1

Trong 5 hot trend trên MXH trong năm 2020 đang dẫn đầu bình chọn tại WeChoice Awards, trào lưu chế ảnh "Chúng ta của hiện tại" liên quan MV mới của Sơn Tùng M-TP đạt lượng vote nhiều nhất.

Xã hộiHAFA | 29/12/2020
Nhìn lại những "cực phẩm" của "Bạn muốn hẹn hò", ta chợt nhận ra "ế" cũng là một năng lực đặc biệt

Nhìn lại những "cực phẩm" của "Bạn muốn hẹn hò", ta chợt nhận ra "ế" cũng là một năng lực đặc biệt

Mới đây, một fanpage đã có màn tổng hợp những "cực phẩm" gây xôn xao nhất của chương trình "Bạn muốn hẹn hò". Nhìn lại những phát ngôn của các anh chàng này, bạn nhận ra "ế" cũng là một năng lực không phải ai cũng có.

Xã hộiHAFA | 28/12/2020
Chàng trai chăn bò Soytiet được TikTok Việt Nam vinh danh sau những bài hát gây bão MXH toàn cầu

Chàng trai chăn bò Soytiet được TikTok Việt Nam vinh danh sau những bài hát gây bão MXH toàn cầu

Giải thưởng "Nhà sáng tạo truyền cảm hứng" từ TikTok Awards Việt Nam 2020 đã khép lại một năm đầy may mắn và thành công của anh chàng chăn bò Soytiet.

Xã hộiHAFA | 28/12/2020
8 sự kiện gây xôn xao cộng đồng mạng nhất năm 2020: Chuyện Thủy Tiên quyên góp từ thiện chấn động nhất

8 sự kiện gây xôn xao cộng đồng mạng nhất năm 2020: Chuyện Thủy Tiên quyên góp từ thiện chấn động nhất

Năm 2020 sắp qua đi, một năm nhiều biến cố với vô số lần cộng đồng mạng dậy sóng. Hãy cùng nhìn lại những sự kiện từ to tới nhỏ đã khiến các dư dân mạng tốn kém tương tác nhé!

Xã hộiHAFA | 28/12/2020
Minigame “Bạn đã đi hết Việt Nam chưa?”: Di khắp bản đồ - Đi khắp Việt Nam

Minigame “Bạn đã đi hết Việt Nam chưa?”: Di khắp bản đồ - Đi khắp Việt Nam

Đã bao giờ bạn nhấn nút “pause” để nhìn lại hành trình du lịch đó đây của bản thân trong suốt những năm tháng tuổi trẻ?

Xã hộiHAFA | 21/12/2020
Không thể bỏ lỡ ngày cuối giảm giá 50% Tinder Gold - Tinder Plus

Không thể bỏ lỡ ngày cuối giảm giá 50% Tinder Gold - Tinder Plus

Quên gì thì quên, không thể quên hôm nay là ngày cuối GIẢM GIÁ 50% Tinder Gold/ Tinder Plus tại Ví VTC Pay! Mua ngay kẻo lỡ bạn nhé!

Xã hộiHAFA | 17/11/2020
Bom tấn 11/11: Siêu sale 50% Tinder Plus/Tinder Gold

Bom tấn 11/11: Siêu sale 50% Tinder Plus/Tinder Gold

Đừng để ngày "Lễ độc thân" năm nay của bạn trở thành ngày "Lễ cô đơn"! Hãy mau mau đến với Đại hội Thả Thính 11/11 năm nay của VTC Pay để có cơ hội mua cho mình voucher Tinder Gold - Tinder Plus giảm giá 50%, thả ga quẹt phải, tìm ý chung nhân, bạn thân, bạn đời của mình bạn nhé!

Xã hộiHAFA | 11/11/2020
Muôn yêu thương gửi đến miền Trung: Từ đập lợn tiết kiệm đến nhét tiền vào quần áo cũ cứu trợ lũ lụt

Muôn yêu thương gửi đến miền Trung: Từ đập lợn tiết kiệm đến nhét tiền vào quần áo cũ cứu trợ lũ lụt

Khắp nơi đang dấy lên phong trào hành động vì miền Trung tạo nên những câu chuyện thú vị như bé gái đập lợn tiết kiệm lấy tiền ùng hộ hay nhóm từ thiện phát hiện tiền nhét trong quần áo cũ...

Xã hộiHAFA | 22/10/2020