TIN SỰ KIỆN

9 cách để cổ vũ bản thân vượt qua những ngày ảm đạm của nỗi buồn theo mùa

Nhiều người mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) hay nỗi buồn theo mùa mà không biết. Và ai cũng nên biết cách để cổ vũ bản thân vượt qua những ngày ảm đạm ấy.

Nếu bạn thấy tâm trạng của mình có sự thay đổi lớn hàng năm khi mùa thu đến và mùa hè đã qua lâu, có thể bạn đã mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD). Mặc dù nó có thể trở nên khá nghiêm trọng trong một số trường hợp, nhưng đối với những người bình thường thì đó chỉ là vấn đề điều chỉnh lối sống của họ. Chế độ ăn uống, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và mức độ hoạt động chỉ là một số điều bạn nên thay đổi để cảm thấy tốt hơn. Hãy đánh bại nỗi buồn theo mùa bằng 9 lời khuyên hữu ích sau.

1. Thử liệu pháp ánh sáng tại nhà

Hãy nghĩ xem ánh sáng mặt trời mang lại cảm giác tốt như thế nào trên làn da của bạn và làm thế nào bạn có thể tạo ra cảm giác tương tự từ chính ngôi nhà của mình. Tất cả những gì bạn cần là đèn sưởi để bàn hoặc hộp đèn có khả năng tiếp xúc ánh sáng 10.000 lux và rất ít tia UV. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện liệu pháp ánh sáng của riêng mình, hiệu quả nhất khi thực hiện vào buổi sáng trong 20 phút.

Bạn cần phải ngồi gần ánh sáng, nhưng không được nhìn thẳng vào nó. Bạn có thể làm điều gì đó khác trong thời gian chờ đợi, chẳng hạn như đọc hoặc thiền. Bạn có thể tiếp tục làm điều đó cả năm nếu bạn thấy rằng nó giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, nếu thấy da bị mẩn đỏ hoặc ngứa ngáy, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

cổ vũ bản thân vượt qua những ngày ảm đạm

2. Đi dạo vào sáng sớm

Thức dậy vào buổi sáng có thể không dễ dàng hoặc dễ chịu đối với bạn và đó là lý do tại sao bạn nên thử đi bộ. Không chỉ mức năng lượng của bạn sẽ được tăng cường mà toàn bộ cơ thể và tâm trí của bạn cũng sẽ cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng. Việc đi bộ vào buổi sáng sẽ tạo ra giai điệu cho phần còn lại của ngày. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể đi dạo bất cứ lúc nào trong ngày nếu bạn cảm thấy đặc biệt buồn bã hoặc chán nản.

Ngoài ra, khoa học đã chứng minh rằng đi bộ mỗi sáng giúp cải thiện chức năng não bộ. Điều này xảy ra vì não của bạn được cung cấp lượng máu tăng lên. Và hành động này có mối liên hệ cao với trí nhớ mạnh hơn, khả năng tập trung tốt hơn và khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả.

cổ vũ bản thân vượt qua những ngày ảm đạm

3. Hãy thử tham gia hoạt động tình nguyện hoặc làm điều gì đó tốt đẹp cho người khác

Điều này không chỉ giúp bạn vượt qua nỗi buồn theo mùa mà còn giúp bạn kiểm soát được căng thẳng về lâu dài. Theo một nghiên cứu, mọi người càng giữ nhiều tiền cho mình, họ càng cảm thấy xấu hổ và mức độ cortisol của họ tăng lên. Vì vậy, sự hào phóng không chỉ để trở nên tốt đẹp mà còn là để giữ gìn sức khỏe.

Ngoài ra, mỗi khi chúng ta làm một việc tốt thì chúng ta có cái được gọi là “cấp cao của người trợ giúp”, về cơ bản là một nhóm endorphin được giải phóng trong não của chúng ta. Chúng ta cảm thấy hài lòng với bản thân và cảm thấy biết ơn về những điều chúng ta có và quyết định chia sẻ với người khác.

cổ vũ bản thân vượt qua những ngày ảm đạm

4. Di chuyển nhiều nhất có thể theo bất kỳ cách nào bạn muốn

Bạn nên ưu tiên thêm vận động và tập thể dục vào cuộc sống nếu đang phải vật lộn với nỗi buồn theo mùa. Cho dù đó là nâng tạ, chạy bộ hay thực hiện bất kỳ hoạt động nào khác, việc đánh thức cơ thể của bạn đều giúp não bộ hoạt động hiệu quả. Bạn có thể thực hiện bất kỳ hoạt động nào trong số đó với bạn bè, đối tác hoặc thậm chí là con trẻ. Bạn sẽ thấy rằng mức độ căng thẳng và tức giận của bạn sẽ giảm xuống và bạn sẽ không cảm thấy cô đơn như trước đây.

cổ vũ bản thân vượt qua những ngày ảm đạm

5. Sử dụng đèn ở đầu giường như một chiếc đồng hồ báo thức

Thay vì để đồng hồ báo thức đổ chuông mỗi sáng gây phiền nhiễu, bạn có thể chọn đồng hồ báo thức khi mặt trời mọc. Những gì nó làm là bắt đầu chiếu sáng căn phòng của bạn giống như cách ánh sáng mặt trời chiếu vào nếu bạn ngủ bên ngoài. Điều này giúp cơ thể và bộ não của bạn thức dậy một cách tự nhiên, thay vì bị đánh thức một cách tàn nhẫn bởi đồng hồ báo thức.

Bạn có thể chọn thời gian báo thức sẽ bắt đầu mỗi sáng tùy thuộc vào thời gian cơ thể bạn cần thức dậy. Cách thức hoạt động của các thiết bị này là giúp nhiệt độ cơ thể của chúng ta tăng lên và mức độ cortisol cũng tăng lên. Và mặc dù cortisol có thể là một loại hormone gây căng thẳng, nhưng mức độ cao một cách vừa phải của nó vào buổi sáng có thể là một điều tốt.

cổ vũ bản thân vượt qua những ngày ảm đạm

6. Lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ

Nếu bạn biết rằng mùa thu và mùa đông không phải là thời kỳ tốt cho mình, bạn có thể lên kế hoạch nghỉ ngơi một chút để có thể thực hiện một chuyến du lịch trong thời gian đó. Hãy chọn một nơi có nắng quanh năm, ngày dài hơn đêm. Nếu muốn, bạn có thể dẫn theo một người bạn tốt hoặc ai đó cũng cảm thấy buồn như bạn trong những khoảng thời gian này. Đừng đặt trước quá nhiều hoạt động cho bản thân và thay vào đó hãy chọn những thứ đơn giản để giúp cơ thể bạn vận động.

Tác động của một chuyến đi như vậy đối với tâm hồn bạn sẽ kéo dài trong nhiều tuần và bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc cũng như tràn đầy năng lượng hơn. Bạn sẽ nhận ra ngôi nhà của mình đẹp bất kể thời tiết bên ngoài thế nào và bất kể khó khăn bủa vây ra sao. Hãy nhớ rằng vấn đề không phải là ở nơi chúng ta sống, mà là cách chúng ta đối xử với mọi tình huống xảy ra.

cổ vũ bản thân vượt qua những ngày ảm đạm

7. Thử liệu pháp cười

Bạn có thể là một người hâm mộ cuồng nhiệt của các chương trình trinh thám và siêu nhiên trên ti vi, nhưng chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bạn - không phải vì chúng tệ mà chỉ đơn giản là vì chúng không mang lại cho bạn nhiều tiếng cười. Cười càng nhiều càng tốt khi ở nhà có thể xoa dịu mọi căng thẳng mà bạn đang cảm thấy và cải thiện tâm trạng về lâu dài. Không chỉ vậy, nó còn có thể nâng cao lòng tự trọng của bạn.

Bây giờ, nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những thứ hài hước xung quanh mình, bạn có thể cần phải rèn luyện khả năng hài hước của mình. Hãy thử và tìm những bộ phim, chương trình truyền hình, thiệp chúc mừng và những thứ có vẻ hài hước đối với bạn. Bạn có thể đến một câu lạc bộ hài kịch, nơi mọi người xung quanh bạn đều được cười. Bạn cũng có thể thử cười với cuộc sống của chính mình bằng cách không quá coi trọng mọi thứ khi chúng thật sự không quan trọng.

cổ vũ bản thân vượt qua những ngày ảm đạm

8. Thay đổi chế độ ăn uống của bạn

Nhiều người sẽ ăn những món ăn nhẹ có đường, giàu carbohydrate để giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn vào những ngày mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, hoạt chất mà các sản phẩm này cung cấp sẽ nhanh chóng biến mất và sự sụt giảm sẽ kéo theo sau. Thay vào đó, điều bạn cần làm là tìm kiếm các loại thực phẩm có chứa vitamin D, còn được gọi là “vitamin ánh nắng mặt trời”.

Ngoài ra, thực phẩm giàu axit béo omega 3, protein nạc, quả mọng và sô-cô-la đen có thể cải thiện tâm trạng của bạn theo thời gian. Bạn chỉ cần bắt đầu bổ sung những thứ đó vào lượng đồ ăn hàng ngày hoặc hàng tuần và tạo cơ hội cho cơ thể bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

cổ vũ bản thân vượt qua những ngày ảm đạm

9. Giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Càng ở trong nhà, bạn càng dành nhiều thời gian trước màn hình để xem các chương trình và truy cập MXH. Vì vậy, điều đầu tiên cần làm là đặt giới hạn thời gian bạn sử dụng thiết bị của mình. Bạn có thể giới hạn số giờ sử dụng trước màn hình hoặc kết hợp thời gian không sử dụng thiết bị trong ngày.

Thay đổi nhỏ này sẽ giúp ích cho sức khỏe tinh thần của bạn rất nhiều và giảm mức độ căng thẳng, buồn bã. Những gì bạn có thể làm trong thời gian không có thiết bị điện tử là ra ngoài đi dạo, thiền hoặc sắp xếp một cuộc gọi hay gặp mặt bạn bè thân thiết của mình.

cổ vũ bản thân vượt qua những ngày ảm đạm

Bạn đã tìm thấy những phương pháp lành mạnh nào khác để xóa tan nỗi buồn theo mùa chưa? Bạn có thể chia sẻ chúng và giúp đỡ những người khác trong việc vượt qua nguy cơ trầm cảm đấy!

Theo BrightSide

>> 11 quy trình làm đẹp hàng ngày của chị em nhưng chỉ những chuyên gia thực sự mới biết cách làm đúng


TIN LIÊN QUAN

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Có những kỹ năng và thói quen quan trọng như việc đánh răng hàng ngày, cần phải được trau dồi và thực hành thường xuyên, như 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ này khi tình cảm của bạn có rạn nứt.

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

Một số ý tưởng về các hoạt động chung vào buổi tối sẽ giúp các cặp đôi hạnh phúc hơn. Sau đây là 10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữa gìn hạnh phúc trọn vẹn.

Làm được 8 điều này, bạn có thể khiến ai đó yêu bạn, các nghiên cứu đã chứng minh

Làm được 8 điều này, bạn có thể khiến ai đó yêu bạn, các nghiên cứu đã chứng minh

Liệu bạn có thể khiến ai đó yêu bạn? Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất khi nói đến mối quan hệ lãng mạn. Rất nhiều nghiên cứu đã được tiến hành chứng minh rằng chúng ta thực sự có thể kiểm soát được tình yêu.

6 cử chỉ của một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn

6 cử chỉ của một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn

Nhiều phụ nữ, đặc biệt là các cô gái trẻ, thường cảm thấy bất an trong mối quan hệ tình cảm của mình. Có 6 cử chỉ cho thấy một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn.

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

Tại sao hươu cái lại phản ứng khi nghe tiếng con người khóc? Tại sao đôi khi chúng ta quên mất mình đang đi đâu và định làm gì?... 10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối khi biết sự thật.

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

Có nên tiếp tục tình bạn thân thiết với một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn? Sau đây là 13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại bạn cần đối chiếu để đề phòng.

7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện

7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện

Liệu những người xung quanh bạn có thực sự ngọt ngào như vẻ ngoài của họ hay không? 7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện sẽ giúp bạn giải đáp.

Người ta thường hối tiếc về 9 điều này sau 10 năm trải đời

Người ta thường hối tiếc về 9 điều này sau 10 năm trải đời

Có bao giờ bạn nghĩ những quãng thời gian đã đi qua hoàn toàn có thể hữu ích hơn nếu bạn sử dụng chúng đúng cách? Người ta thường hối tiếc về 9 điều này sau 10 năm trải đời.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024
10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

Có khoảng 400 loại cơ quan thụ cảm khác nhau trong mũi giúp chúng ta cảm nhận được các loại mùi khác nhau, từ dễ chịu đến ghê tởm. Sau đây là 10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền.

Kiến thứcThuận Thiên | 05/04/2024
Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo gần đây đã thu hút sự chú ý vì một lựa chọn độc đáo, đó là sơn móng chân và anh chọn màu đen. Vậy lý do đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen là gì?

Kiến thứcThuận Thiên | 28/03/2024
Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm

Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm

Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm được một người đàn ông đã chia sẻ trên MXH và khẳng định mình có thể giữ chuối tươi tới 15 ngày.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/03/2024