TIN SỰ KIỆN

Nhận biết 11 vấn đề sức khỏe thông qua tình trạng chất thải

Chúng ta thường quên ý đến... những thứ mà chúng ta thải ra, thậm chí chúng là chủ đề không ai muốn nhắc đến. Hãy để ý chúng vì có thể nhận biết 11 vấn đề sức khỏe thông qua tình trạng chất thải.

Chúng ta làm mọi thứ trong khả năng của mình để được khỏe mạnh. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta có những cách giao tiếp mà nếu chúng ta biết cách đọc chúng, chúng có thể giúp ích rất nhiều cho chất lượng cuộc sống của chúng ta. Về vấn đề này, chúng ta thường quên mất để ý đến... phân. Thông thường, chúng là chủ đề không ai muốn nhắc đến, nhưng có một số lý do tại sao bạn nên chú ý đến chúng nhiều hơn.

1. Phân trắng

Phân có màu trắng hoặc màu đất sét là bất thường và có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, vì phân có màu này là do gan không sản xuất mật hoặc mật không chảy vào ruột non để phân hủy thức ăn. Mật là một chất dịch tiêu hóa quan trọng do gan sản xuất, được lưu trữ trong túi mật và làm cho phân có màu nâu bình thường trong quá trình tiêu hóa.

Các bệnh về gan, chẳng hạn như viêm gan hoặc xơ gan, có thể là nguyên nhân gây ra phân trắng. Ngoài ra, một số loại thuốc và chất, chẳng hạn như bari được sử dụng trong chụp X-quang đường tiêu hóa và một số thuốc kháng axit có chứa nhôm hydroxit cũng có thể làm mất màu phân. Nếu phân trắng xảy ra, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức để tìm ra nguyên nhân cơ bản.

11 vấn đề sức khỏe thông qua tình trạng chất thải

2. Phân màu xanh

Hãy bắt đầu bằng cách chỉ ra một sự thật quan trọng - bạn không phải là người duy nhất nhận thấy phân của mình có màu xanh bất ngờ sau khi đi vệ sinh. Theo bác sĩ Lee, màu sắc và độ bóng của phân có thể thay đổi từng ngày và điều này là bình thường vì mọi thứ luôn thay đổi. Nhưng điều gì có thể gây ra những thay đổi này?

Ăn thực phẩm màu xanh lá cây, chẳng hạn như bông cải xanh, cải xoăn và rau bina... là lời giải thích hợp lý nhất cho lý do tại sao bạn thải ra phân màu xanh lá cây. Chất diệp lục làm cho các loại rau này có màu xanh lục cũng có thể làm ố phân của bạn.

11 vấn đề sức khỏe thông qua tình trạng chất thải

Việc sử dụng kháng sinh có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa và làm thay đổi màu sắc của phân. Điều này là do những loại thuốc này có thể làm thay đổi hệ vi khuẩn trong ruột, dẫn đến phân có màu hơi xanh. Ngoài ra, một số loại thuốc có thể gây khó chịu cho dạ dày của bạn và gây tiêu chảy, có màu hơi xanh do có mật.

Sự thay đổi màu sắc của phân cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc vấn đề sức khỏe. Sự hiện diện của màu xanh lục có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng trong cơ thể, có thể tạo ra phản ứng vận chuyển nhanh chóng các chất trong ruột và mật không được hấp thụ. Trong những trường hợp như vậy, chất lỏng này và các chất lỏng khác không được hấp thụ đúng cách trong ruột, có thể dẫn đến phân có màu xanh hoặc chảy nước.

3. Phân màu vàng

Màu nâu của phân là do sự hiện diện của bilirubin và mật. Bilirubin được sản xuất ở gan từ các tế bào hồng cầu và trộn với mật trong túi mật trước khi đi vào ruột, nơi vi khuẩn phân hủy và bài tiết qua phân hoặc nước tiểu.

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến phân có màu vàng là chế độ ăn nhiều chất béo. Tuy nhiên, những điều này có thể được gây ra bởi các tình trạng sức khỏe khác nhau. Theo các chuyên gia, chúng bao gồm các tình trạng về gan và túi mật, rối loạn tuyến tụy, bệnh celiac, hội chứng Gilbert, bệnh giardia, căng thẳng và chế độ ăn uống không lành mạnh.

11 vấn đề sức khỏe thông qua tình trạng chất thải

4. Phân đen

Phân đen có thể là kết quả của việc tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có màu sẫm, chẳng hạn như củ cải đường hoặc các chất bổ sung như sắt. Tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu chảy máu ở đường tiêu hóa trên.

Nếu phân có màu đen và có mùi khó chịu, điều này có thể chỉ ra vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như loét dạ dày, viêm dạ dày, viêm nhiễm, polyp đại tràng. Nếu đúng như vậy, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ, người có thể đề nghị nội soi hoặc nội soi để tìm ra nguồn gốc của vấn đề.

11 vấn đề sức khỏe thông qua tình trạng chất thải

5. Phân có màu vàng đỏ

Đi đại tiện với phân đỏ có thể khiến bạn bối rối và lo lắng. Mặc dù đôi khi nguyên nhân có thể là do tiêu thụ thực phẩm màu đỏ hoặc thuốc nhuộm như Pepto-Bismol có chứa bismuth, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của chảy máu ở đường tiêu hóa dưới. Nguyên nhân sau này có thể là do bệnh trĩ, nứt ở đại tràng hoặc có dấu hiệu viêm ở ruột, chảy máu ở dạ dày hoặc ruột.

Nếu bạn nhận thấy những vệt màu đỏ tươi trên giấy vệ sinh hoặc trong bồn cầu và kèm theo cảm giác đau hoặc ngứa thì rất có thể là do bệnh trĩ hoặc nứt hậu môn. Nó cũng có thể là do viêm ruột.

11 vấn đề sức khỏe thông qua tình trạng chất thải

Tuy nhiên, nếu phân đỏ kèm theo sốt và khó chịu, hoặc máu trông vón cục như bã cà phê, các chuyên gia khuyên bạn nên gọi bác sĩ ngay lập tức vì đây có thể là dấu hiệu của chảy máu trong đường tiêu hóa.

6. Phân cứng, dạng viên

Nếu phân của bạn nhỏ, cứng và giống như dạng viên, có thể bạn đang bị táo bón hoặc giảm tần suất đi tiêu. Điều này thường xảy ra khi chế độ ăn của bạn ít chất xơ. Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến điều này bao gồm hydrat hóa và hoạt động thể chất. Ngoài ra, táo bón có thể do một số loại thuốc hoặc tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến hoạt động của ruột.

11 vấn đề sức khỏe thông qua tình trạng chất thải

7. Phân bị nứt

Nếu phân của bạn có hình xúc xích với các vết nứt trên bề mặt, bạn có thể bị táo bón nhẹ do chế độ ăn uống kém hoặc ngồi lâu. Những phân này thường gặp trong các trường hợp táo bón chức năng (do chế độ ăn uống hoặc lối sống) và có thể cho thấy phân đã ở trong ruột khoảng 7 ngày trước khi được đào thải ra ngoài.

11 vấn đề sức khỏe thông qua tình trạng chất thải

8. Phân mềm và mịn

Phân khỏe mạnh thường có hình trụ, hình dạng giống xúc xích, có chiều rộng bằng quả chuối và từ 4 đến 8 inch. Khi xả nước, chúng phải giữ nguyên hình dạng và có đủ lượng nước, chất dinh dưỡng. Độ đặc tương tự như kem mềm là lý tưởng. Ngoài ra, để có một hệ thống ruột khỏe mạnh, có nghĩa bình thường là bạn phải đi tiêu 1 - 3 ngày một lần.

11 vấn đề sức khỏe thông qua tình trạng chất thải

9. Có cạnh, hình giọt nước

Khi phân có độ đặc mềm và rơi thành những giọt nhỏ với các cạnh rõ ràng thì được coi là hơi lỏng. Việc những người đi vệ sinh 2 - 3 lần một ngày gặp phải kiểu đi tiêu này là điều bình thường, đặc biệt là sau các bữa ăn chính. Phân mềm, hình giọt nước được đẩy ra dễ dàng.

11 vấn đề sức khỏe thông qua tình trạng chất thải

10. Phân có mép không rõ ràng

Phân mềm có bông xốp là giai đoạn đầu của bệnh tiêu chảy. Điều này có thể xảy ra khi đại tràng thải phân nhanh chóng do thay đổi đột ngột trong chế độ ăn uống hoặc mức độ hoạt động thể chất hoặc khi gặp tình huống căng thẳng. Khi phân lỏng xảy ra, việc kiểm soát mức độ khẩn cấp hoặc thời gian đi tiêu có thể khó khăn.

Khi cơ thể gặp căng thẳng hoặc không quen với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, nó có thể gây đại tiện nhanh hơn bình thường. Nếu nó không ở trong ruột đủ lâu, nó sẽ không được xử lý đúng cách và có thể chứa nước và chất dinh dưỡng chưa được hấp thụ.

11 vấn đề sức khỏe thông qua tình trạng chất thải

11. Phân lỏng

Khi phân trở nên lỏng và mất kiểm soát, bạn đang ở giai đoạn tiêu chảy nặng . Tình trạng này là do kích thích ruột non, khiến chất lỏng đi qua cơ thể mà không được xử lý đúng cách. Mặc dù một phần chất này có thể được ruột già hấp thụ nhưng phần lớn chất này sẽ tích tụ ở trực tràng và gây tiêu chảy đột ngột, nghiêm trọng.

11 vấn đề sức khỏe thông qua tình trạng chất thải

Để giữ sức khỏe và cảm thấy tuyệt vời, điều quan trọng không chỉ là đọc các tín hiệu của cơ thể mà còn phải chú ý đến những gì chúng ta ăn, giấc ngủ và quần áo chúng ta mặc.

Theo Bright Side

>> Chuyên gia chia sẻ ý nghĩa của các loại xì hơi khác nhau và khi nào cần trợ giúp y tế


TIN LIÊN QUAN

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

9 dấu hiệu cho thấy nguy cơ một người nhạy cảm với gluten và cách phòng tránh

9 dấu hiệu cho thấy nguy cơ một người nhạy cảm với gluten và cách phòng tránh

Nhiều người trong chúng ta mắc chứng dị ứng với một số loại thức ăn hay nhạy cảm với một vài loại chất, ví dụ như người nhạy cảm với gluten sẽ có 9 vấn đề sau.

Tư thế ngủ nói lên điều gì về bạn và sức khỏe của bạn?

Tư thế ngủ nói lên điều gì về bạn và sức khỏe của bạn?

Có một sự thật là mỗi người có một tư thế ngủ khác nhau và mỗi người thường có nhiều tư thế ngủ và chỉ có 1 - 2 tư thế quen thuộc. Vậy tư thế ngủ nói lên điều gì về bạn?

18 sự thật về máu và nhóm máu có thể bạn chưa biết

18 sự thật về máu và nhóm máu có thể bạn chưa biết

Tất cả chúng ta đều biết tại sao việc chăm sóc trái tim và biết nhóm máu của mình là điều quan trọng. Tuy nhiên, có 18 sự thật về máu và nhóm máu có thể bạn chưa biết và cần tìm hiểu ngay vì lợi ích của bản thân và cả mọi người xung quanh.

7 dấu hiệu quan trọng cho thấy bạn đang thiếu vitamin D, dễ xảy ra khi trời rét lâu ngày

7 dấu hiệu quan trọng cho thấy bạn đang thiếu vitamin D, dễ xảy ra khi trời rét lâu ngày

Những ngày rét đậm, rét hại ở miền Bắc sắp đi qua và ánh nắng với vitamin D sắp trở lại. Thiếu vitamin D là điều dễ xảy ra khi trời rét lâu ngày, có 7 dấu hiệu quan trọng cho thấy bạn đang thiếu vitamin D.

10 điều bất ngờ về sức khỏe khiến các nhà khoa học cũng phải vò đầu bứt tai

10 điều bất ngờ về sức khỏe khiến các nhà khoa học cũng phải vò đầu bứt tai

Có những sự thật có thể vẫn còn gây nhầm lẫn cho các nhà khoa học, khiến chúng ta có nhiều lý do hơn nữa để trân trọng cơ thể mình mỗi ngày. Sau đây là 10 điều bất ngờ về sức khỏe khiến các nhà khoa học cũng phải vò đầu bứt tai.

Trùng Amip "xơi tái" não bộ có hình "mặt quỷ" dưới kính hiển vi

Trùng Amip "xơi tái" não bộ có hình "mặt quỷ" dưới kính hiển vi

Trùng amip ăn não sẽ bắt đầu ăn mòn não và khiến não sưng lên, gây tử vong ở 97% số người mắc phải .Trùng Amip "xơi tái" não bộ này có hình "mặt quỷ" dưới kính hiển vi khiến các nhà khoa học sửng sốt.

3 tác dụng của chuối bạn nên ứng dụng ngay nếu muốn giảm đầy hơi

3 tác dụng của chuối bạn nên ứng dụng ngay nếu muốn giảm đầy hơi

Tin tốt là bữa sáng là thời điểm tuyệt vời để bổ sung một số nguyên liệu vào bữa ăn có thể giúp giảm đầy hơi. Đó là chuối và đây là 3 tác dụng của chuối bạn nên ứng dụng ngay nếu muốn giảm đầy hơi.

5 điều sẽ xảy ra nếu bạn ngừng ăn đường hoàn toàn

5 điều sẽ xảy ra nếu bạn ngừng ăn đường hoàn toàn

Đường thường là thứ đầu tiên chúng ta thường muốn loại bỏ khỏi chế độ ăn uống khi bắt đầu ăn kiêng, nhưng có 5 điều sẽ xảy ra nếu bạn ngừng ăn đường hoàn toàn.

Nghiên cứu mới đưa ra cảnh báo khẩn cấp về việc không được ăn "tuyết tươi"

Nghiên cứu mới đưa ra cảnh báo khẩn cấp về việc không được ăn "tuyết tươi"

Với những bông tuyết mới rơi xuống thường gọi là "tuyết tươi", bạn có thể muốn cắn một miếng vào lớp tuyết sạch và giòn đó, nhưng các chuyên gia mới đây đã cảnh báo khẩn cấp về việc không được ăn "tuyết tươi".

SỰ KIỆN NỔI BẬT

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024
10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024